Phân Tích Tổng Hợp Về Tác Động Lâu Dài Của Các Can Thiệp Nhận Thức Phoneme, Phonic, Lưu Loát Và Hiểu Biết Đọc Hiểu

Journal of Learning Disabilities - Tập 49 Số 1 - Trang 77-96 - 2016
Sebastian Suggate1
1University of Regensburg, Germany

Tóm tắt

Có rất nhiều thông tin về tác động ngắn hạn, nhưng rất ít về tác động lâu dài của các can thiệp đọc. Để khắc phục điều này, một phân tích chi tiết về các tác động theo dõi được thực hiện dựa trên các yếu tố can thiệp, mẫu nghiên cứu và các biến phương pháp. Tổng cộng 71 nhóm can thiệp - đối chứng đã được lựa chọn (N = 8.161 tại thời điểm đánh giá sau) từ các nghiên cứu báo cáo dữ liệu sau đánh giá và theo dõi (M = 11,17 tháng) dành cho các can thiệp đọc đã được thiết lập trước đó. Kích thước hiệu ứng sau đánh giá cho thấy hiệu ứng (dw = 0,37) đã giảm xuống theo dõi (dw = 0,22). Tổng thể, các can thiệp về hiểu biết và nhận thức âm vị cho thấy khả năng duy trì hiệu ứng tốt, được chuyển giao sang các kỹ năng không phải mục tiêu, trong khi các can thiệp về phonics và lưu loát, cũng như cho trẻ em mẫu giáo và trẻ em tiểu học, có xu hướng không duy trì. Một số đặc điểm phương pháp cũng liên quan đến kích thước hiệu ứng trong các đánh giá theo dõi, đó là thiết kế thí nghiệm và liều lượng; cũng như sự hao hụt mẫu, tình trạng rủi ro và sự cân bằng giới tính.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

*Antoniou F., 2007, Learning Disabilities: A Contemporary Journal, 5, 41

10.1177/00222194030360060201

10.1007/BF01027275

10.1037/0022-0663.96.3.444

10.1037/a0033663

10.1023/A:1008050403932

10.1007/BF02648154

10.1177/1094428110368725

10.1080/19404158.2012.717537

10.1080/19388070701750171

10.1037/0022-0663.91.3.403

*Büyüktaşkapu S., 2012, Educational Sciences: Theory & Practice, 12, 309

10.2307/748034

10.1016/j.edurev.2012.05.002

10.3102/0002831208330214

10.1177/0956797610375449

Clay M. M., 1993, An observation survey of early literacy achievement

10.1037/0033-295X.100.4.589

10.1207/s1532799xssr0804_1

10.1111/j.1467-8624.2008.01247.x

10.1177/00222194040370020101

10.1007/s11409-008-9029-x

10.1111/j.1540-5826.2010.00306.x

10.1024/1010-0652.21.1.5

10.2307/747085

10.1016/j.compedu.2008.10.010

10.3102/00346543071003393

10.1598/RRQ.36.3.2

Elbaum B., 2000, Journal of Educational Research, 92, 605

10.1037/0022-0663.96.4.660

Elley W. B., 1992, How in the world do students read? IEA study of reading literacy

10.1002/dys.1450

10.1080/01443410124914

10.1177/0956797609354084

10.1177/00224669050390010401

10.1111/j.1469-7610.1983.tb00568.x

Good R. H., 2003, Dynamic Indicators of Basic Early Literacy Skills: Administration and scoring guide, 6

10.1080/02796015.1998.12085896

10.1177/074193258600700104

10.1177/00224669050390020301

*Gunn B., 2011, Journal of Research on Educational Effectiveness, 4, 53

10.1037/0033-295X.106.3.491

10.2307/1131364

10.1111/j.1469-7610.2004.00225.x

*Hook P. E., 2001, Annals of Dyslexia, 51, 75

10.1080/09243453.2011.600534

10.4324/9780203852279

10.4135/9781412985031

10.1016/0197-2456(95)00134-4

Jastak S., 1984, Wide Range Achievement Test–Revised

Kaufman A. S., 1985, Kaufman Test of Educational Achievement, 2

10.1016/S0959-4752(02)00009-9

10.1016/0959-4752(95)00004-M

10.1002/rrq.038

10.2307/747762

10.1044/1058-0360(2009/08-0067)

10.1023/A:1015272516220

MacGinitie W. H., 1978, Gates–MacGinitie Reading Test: Canadian edition

10.1086/461707

10.3102/0034654310377087

10.1177/0022219409355472

10.1044/0161-1461(2005/032)

10.1016/j.jecp.2009.03.004

National Early Literacy Panel, 2008, Developing early literacy: A scientific synthesis of early literacy development and implications for intervention

*O’Connor R. E., 1998, Learning Disabilities Research & Practice, 13, 43

10.1598/RRQ.40.2.3

10.3102/0034654313509492

10.1080/10862969609547915

10.1016/j.lindif.2007.01.005

10.1207/s1532799xssr0204_1

10.1024/1422-4917.32.3.167

10.1007/s11145-007-9080-z

10.1111/j.1467-9817.2005.00260.x

10.7788/bue-1978-jg40

10.1002/pits.21599

10.1111/j.1365-2729.2005.00107.x

10.1348/000712603321661859

10.1016/j.learninstruc.2008.05.003

10.1111/j.1467-9817.2004.00239.x

1990, Stanford Achievement Test series: Technical data report, 8

10.1598/RRQ.21.4.1

10.1016/j.ijer.2009.05.001

10.1037/a0020612

Suggate S. P., European Early Childhood Education Research Journal

10.1016/j.ecresq.2012.04.004

Swanson H. L., 1999, Interventions for students with learning disabilities

10.2307/1511075

10.1177/07419325040250040801

10.1007/s11145-007-9075-9

10.1007/s11881-009-0032-y

Tunmer W. E., 2004, New Zealand Journal of Educational Studies, 39, 127

10.1177/0022219409345009

10.1177/002221940003300606

10.1037/a0019639

10.1080/10888438.2010.501091

10.1037/a0028163

10.1007/s11145-012-9393-4

10.1037/0022-0663.98.3.508

10.1037/a0026984

10.1348/000709904322848815

10.3102/00028312043003449

10.1080/19345740802114749

10.1177/00222194060390010601

10.1086/510653

Waddington N. J., 1988, Diagnostic reading and spelling tests: A book of tests and diagnostic procedures for children with learning difficulties

Wagner R. K., 1999, Comprehensive Test of Phonological Processing

10.1080/10573560500242192

10.1007/BF02928179

Wiederholt J. L., 1992, Gray Oral Reading Test–3

10.1037/0022-0663.72.1.1

10.1002/dys.438

Woodcock R. W., 1998, Woodcock Reading Mastery Tests–Revised normative update Forms G and H examiners manual