Phân Tích Tổng Hợp Về Tác Động Lâu Dài Của Các Can Thiệp Nhận Thức Phoneme, Phonic, Lưu Loát Và Hiểu Biết Đọc Hiểu
Tóm tắt
Có rất nhiều thông tin về tác động ngắn hạn, nhưng rất ít về tác động lâu dài của các can thiệp đọc. Để khắc phục điều này, một phân tích chi tiết về các tác động theo dõi được thực hiện dựa trên các yếu tố can thiệp, mẫu nghiên cứu và các biến phương pháp. Tổng cộng 71 nhóm can thiệp - đối chứng đã được lựa chọn (N = 8.161 tại thời điểm đánh giá sau) từ các nghiên cứu báo cáo dữ liệu sau đánh giá và theo dõi (M = 11,17 tháng) dành cho các can thiệp đọc đã được thiết lập trước đó. Kích thước hiệu ứng sau đánh giá cho thấy hiệu ứng (dw = 0,37) đã giảm xuống theo dõi (dw = 0,22). Tổng thể, các can thiệp về hiểu biết và nhận thức âm vị cho thấy khả năng duy trì hiệu ứng tốt, được chuyển giao sang các kỹ năng không phải mục tiêu, trong khi các can thiệp về phonics và lưu loát, cũng như cho trẻ em mẫu giáo và trẻ em tiểu học, có xu hướng không duy trì. Một số đặc điểm phương pháp cũng liên quan đến kích thước hiệu ứng trong các đánh giá theo dõi, đó là thiết kế thí nghiệm và liều lượng; cũng như sự hao hụt mẫu, tình trạng rủi ro và sự cân bằng giới tính.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
*Antoniou F., 2007, Learning Disabilities: A Contemporary Journal, 5, 41
*Büyüktaşkapu S., 2012, Educational Sciences: Theory & Practice, 12, 309
Clay M. M., 1993, An observation survey of early literacy achievement
Elbaum B., 2000, Journal of Educational Research, 92, 605
Elley W. B., 1992, How in the world do students read? IEA study of reading literacy
Good R. H., 2003, Dynamic Indicators of Basic Early Literacy Skills: Administration and scoring guide, 6
*Gunn B., 2011, Journal of Research on Educational Effectiveness, 4, 53
*Hook P. E., 2001, Annals of Dyslexia, 51, 75
Jastak S., 1984, Wide Range Achievement Test–Revised
Kaufman A. S., 1985, Kaufman Test of Educational Achievement, 2
MacGinitie W. H., 1978, Gates–MacGinitie Reading Test: Canadian edition
National Early Literacy Panel, 2008, Developing early literacy: A scientific synthesis of early literacy development and implications for intervention
*O’Connor R. E., 1998, Learning Disabilities Research & Practice, 13, 43
1990, Stanford Achievement Test series: Technical data report, 8
Suggate S. P., European Early Childhood Education Research Journal
Swanson H. L., 1999, Interventions for students with learning disabilities
Tunmer W. E., 2004, New Zealand Journal of Educational Studies, 39, 127
Waddington N. J., 1988, Diagnostic reading and spelling tests: A book of tests and diagnostic procedures for children with learning difficulties
Wagner R. K., 1999, Comprehensive Test of Phonological Processing
Wiederholt J. L., 1992, Gray Oral Reading Test–3
Woodcock R. W., 1998, Woodcock Reading Mastery Tests–Revised normative update Forms G and H examiners manual