Phân Tích Đường Tăng Trưởng Tiềm Ẩn Về Cấu Trúc Của Hành Vi Hung Hãn, Sử Dụng Ma Túy Và Hành Vi Phạm Pháp, Cùng Với Mối Quan Hệ Của Chúng Trong Thời Gian Ở Thanh Thiếu Niên Đô Thị Và Nông Thôn

Journal of Research on Adolescence - Tập 15 Số 2 - Trang 179-204 - 2005
Albert D. Farrell1, Terri N. Sullivan1, Layla Esposito1, Aleta L. Meyer1, Robert F. Valois2
1Virginia Commonwealth University
2University of South Carolina

Tóm tắt

Phân tích đường tăng trưởng tiềm ẩn đã được sử dụng để xem xét cấu trúc và mối quan hệ giữa hành vi hung hãn, việc sử dụng ma túy và hành vi phạm pháp trong giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên. Dữ liệu đã được thu thập trong năm đợt từ 667 học sinh tại ba trường trung học đô thị phục vụ chủ yếu cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi, và từ một mẫu học sinh đa sắc tộc gồm 950 em tại bốn trường trung học nông thôn. Một bộ mô hình tập trung vào sự thay đổi trong hành vi cá nhân; bộ còn lại tập trung vào sự thay đổi trong yếu tố hành vi vấn đề toàn cầu. Các mô hình có các quỹ đạo tăng trưởng riêng biệt cho hành vi hung hãn, việc sử dụng ma túy và hành vi phạm pháp cho thấy sự phù hợp tốt nhất cho cả hai mẫu và tiết lộ mối quan hệ giữa mức độ hung hãn ban đầu và những thay đổi sau đó trong các hành vi khác. Con trai và con gái có sự khác biệt trong mức độ ban đầu của những hành vi này, nhưng không có sự khác biệt trong các mô hình thay đổi. Sự khác biệt trong quỹ đạo đường tăng trưởng được tìm thấy giữa các mẫu. Những phát hiện này có những ý nghĩa quan trọng đối với việc đánh giá và phòng ngừa các hành vi vấn đề ở thanh thiếu niên.

Từ khóa

#hành vi hung hãn #sử dụng ma túy #hành vi phạm pháp #thanh thiếu niên #phân tích đường tăng trưởng tiềm ẩn

Tài liệu tham khảo

10.1037//0012-1649.39.2.324

10.1017/S0954579400004612

10.1037//0033-2909.112.3.400

10.1037/0021-843X.112.2.179

10.1037/0012-1649.39.2.222

10.1097/00004583-199612000-00009

Browne M. W., 1993, Testing structural equation models, 136

10.1177/002204260003000203

Cairns R. B., 1989, Growth and aggression, Developmental Psychology, 25, 320, 10.1037/0012-1649.25.2.320

10.1017/S0954579498001709

10.1111/j.1467-8624.1995.tb00931.x

10.1037//0022-006X.56.5.762

10.1023/A:1011091523808

10.1037//0022-006X.62.3.477

Farrell A. D., Violence prevention

10.1037//1040-3590.3.2.295

10.1037//0022-006X.60.5.705

10.1207/S15374424jccp2902_13

10.1207/S15374424JCCP3004_02

10.1002/jcop.20016

10.1023/A:1025992328395

10.15288/jsa.2001.62.166

Hirschi T., 1969, Causes of delinquency

Huizinga D., 1995, Pathways through adolescence: Individual development in relation to social contexts, 15

Huizinga D., 1998, Serious and violent juvenile offenders: Risk factors and successful interventions, 47

Jessor R., 1977, Problem behavior and psychosocial development: A longitudinal study of youth

10.1037//0012-1649.31.6.923

Johnston L. D., 1985, Studying drug abuse, 117

Kolbe L. D., 1993, Overview of the youth risk behavior surveillance system, Public Health Reports, 108, 2

Little R. J. A., 1987, Statistical analysis with missing data

10.1007/978-1-4613-9829-5_2

10.1037//0021-843X.111.1.63

10.2307/1130295

10.1037//0022-006X.60.5.766

Meyer A. L., 1998, Social skills training to promote resilience and reduce violence in urban sixth‐grade students, Education and Treatment of Children, 21, 461

10.1037//0033-295X.100.4.674

10.1146/annurev.ecolsys.28.1.341

10.1037/0022-006X.58.4.385

10.2307/2095734

Patterson G. R., 1989, A developmental perspective on antisocial behavior, Developmental Psychology, 44, 329

Powell K. E., 1996, Prevention of youth violence, American Journal of Preventive Medicine, 12, 3, 10.1016/S0749-3797(18)30231-9

Raftery A. E., 1993, Testing structural equation models, 163

10.1097/00004583-199209000-00024

10.1037//0893-164X.12.2.136

Tabachnick B. G., 1996, Using multivariate statistics

10.1037//0012-1649.39.2.274

10.1177/0022427892029004002

10.15288/jsas.1993.s11.62

10.1017/S0954579499002321

10.1037//0033-2909.116.2.363