Một Quan Điểm Phát Triển Về Chức Năng Điều Hành

Child Development - Tập 81 Số 6 - Trang 1641-1660 - 2010
John R. Best1, Patricia H. Miller1
1University of Georgia;

Tóm tắt

Bài viết tổng quan này xem xét các vấn đề lý thuyết và phương pháp trong việc xây dựng một quan điểm phát triển về chức năng điều hành (EF) trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên. Khác với hầu hết các bài tổng quan về EF, thường tập trung vào trẻ mẫu giáo, bài viết này chú trọng đến các nghiên cứu bao gồm nhiều độ tuổi khác nhau. Nó phác thảo sự phát triển của các thành phần cơ sở của EF - ức chế, trí nhớ tạm thời, và thay đổi. Các đánh giá về nhận thức và sinh lý thần kinh cho thấy rằng mặc dù EF xuất hiện trong những năm đầu đời, nhưng nó tiếp tục được củng cố đáng kể trong suốt thời thơ ấu và thời kỳ thanh thiếu niên. Các thành phần này có sự biến đổi nhất định trong các quỹ đạo phát triển của chúng. Bài viết liên hệ các phát hiện với những vấn đề phát triển lâu dài (ví dụ: trình tự phát triển, quỹ đạo và quá trình) và gợi ý các nghiên cứu cần thiết để xây dựng một khung phát triển bao gồm giai đoạn đầu đời đến tuổi thanh thiếu niên.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1111/j.1467-8624.2006.00968.x

10.1076/chin.8.2.71.8724

10.1016/j.neuropsychologia.2006.05.010

10.1016/S0079-7421(08)60452-1

10.1076/clin.15.3.309.10273

10.1023/A:1012233310098

Bell M. A., 2007, Human behavior learning, and the developing brain: Typical development, 247

10.1076/jcen.24.5.586.1006

10.1016/j.dr.2009.05.002

10.1002/icd.300

10.1207/s15326942dn2602_3

10.1080/01650250143000166

10.1207/s15326942dn2802_3

10.1111/j.1467-7687.2008.00675.x

10.1111/1467-8624.00333

Casey B. J., 2006, Processes of change in brain and cognitive development: Attention and performance XXI, 513, 10.1093/oso/9780198568742.003.0022

10.1162/jocn.1997.9.6.835

10.1037/0012-1649.37.5.715

10.1207/s15326942dn3101_6

10.1111/j.1467-7687.2008.00730.x

Crone E. A., 2007, Development of feedback processing and performance monitoring

10.1016/j.jecp.2006.03.007

10.1016/j.neuropsychologia.2006.02.006

10.5641/193250307X13082512817660

Davis C. L., Exercise improves executive function and alters neural activation in overweight children: A randomized controlled trial, Health Psychology

10.2307/1130665

10.1016/S0028-3932(99)00021-4

10.1111/j.1749-6632.1990.tb48913.x

10.1111/j.1749-6632.1990.tb48900.x

10.1093/acprof:oso/9780195169539.003.0006

10.1002/(SICI)1098-2302(199605)29:4<315::AID-DEV2>3.0.CO;2-T

10.1111/j.1467-7687.2005.00454.x

10.1111/j.1467-9280.2006.01732.x

10.1016/S0006-8993(97)00094-2

Flavell J. H., 1972, An analysis of cognitive‐developmental sequences, Genetic Psychology Monographs, 82, 279

Friedman S. L., 2007, First through fifth grade trajectories of Tower of Hanoi planning: family and cognitive predictors; math and reading correlates

10.1037/0033-2909.134.1.31

10.1037/0012-1649.40.2.177

10.1016/0010-0277(94)90068-X

10.1073/pnas.0402680101

10.2307/1130201

10.1111/j.1467-7687.2005.00444.x

10.1111/j.2044-835X.1998.tb00921.x

10.1037/0012-1649.43.6.1447

10.1016/j.neuropsychologia.2006.01.010

10.1038/nrn2024

10.1207/s15326942dn2601_3

Jacobson L. A., 2007, Executive function skills and children’s academic and social adjustment to sixth grade

10.1016/j.ijpsycho.2006.07.001

10.1016/j.brainres.2006.04.064

10.1111/1469-8986.00075

10.1207/S15326942DN2001_6

10.1080/09297040409609811

10.1162/089892902317205276

10.1016/j.actpsy.2003.12.001

10.1073/pnas.162486399

10.1016/j.neuropsychologia.2005.10.013

LaVallee S. E., 2007, The development of executive control: Behavioral and neural activity in a proposed pediatric stroop task

10.1348/026151003321164627

10.1080/17405620500412374

10.1080/00207450490476066

10.1093/cercor/bhj003

10.1111/j.1467-8624.2005.00872.x

10.1016/S0028-3932(97)00109-7

McNamara J. P. H., 2007, Children’s executive functioning: A longitudinal and microgenetic study

Miyake A., 2009, Individual differences in executive function: Basic findings and implications for self‐regulation research

10.1006/cogp.1999.0734

10.1016/j.neuroimage.2009.01.037

10.1016/S1364-6613(00)01682-X

10.1007/s002210050473

10.1162/0898929041920441

10.1037/0033-2909.126.2.220

O’Hare E. D., 2008, Handbook of developmental cognitive neuroscience, 23

Olson E. A., 2008, Handbook of developmental cognitive neuroscience, 575

Perner J., 2000, Understanding other minds: Perspectives from developmental cognitive neuroscience, 150

10.1016/0013-4694(86)90093-3

10.1146/annurev.psych.58.110405.085516

10.1207/s15326942dn2601_4

10.1080/87565649609540642

10.1207/s15324826an1204_2

10.1002/hbm.20237

10.1073/pnas.0506897102

10.1111/j.1467-9280.2005.01667.x

10.1162/jocn.2006.18.7.1045

10.1207/s15326942dn2601_5

10.3758/BF03331979

10.1348/026151005X28712

10.1111/j.1467-7687.2007.00613.x

10.1111/j.1467-8721.2007.00475.x

10.1037/a0012955

Stuss D. T., 1984, Neuropsychological studies of frontal lobes, Psychological Bulletin, 95, 3, 10.1037/0033-2909.95.1.3

Thomas K. M., 2008, Handbook of developmental cognitive neuroscience, 311

10.1111/j.1467-8624.2004.00691.x

10.1080/87565649109540483

Welsh M. C., 1999, Towers of Hanoi and London: Contribution of working memory and inhibition to performance, Brain and Cognition, 41, 231, 10.1006/brcg.1999.1123

10.1037/0012-1649.35.1.205

10.1002/dev.10152

10.1038/nprot.2006.46

10.1111/j.0037-976X.2003.00261.x