Một Quan Điểm Phát Triển Về Chức Năng Điều Hành
Tóm tắt
Bài viết tổng quan này xem xét các vấn đề lý thuyết và phương pháp trong việc xây dựng một quan điểm phát triển về chức năng điều hành (EF) trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên. Khác với hầu hết các bài tổng quan về EF, thường tập trung vào trẻ mẫu giáo, bài viết này chú trọng đến các nghiên cứu bao gồm nhiều độ tuổi khác nhau. Nó phác thảo sự phát triển của các thành phần cơ sở của EF - ức chế, trí nhớ tạm thời, và thay đổi. Các đánh giá về nhận thức và sinh lý thần kinh cho thấy rằng mặc dù EF xuất hiện trong những năm đầu đời, nhưng nó tiếp tục được củng cố đáng kể trong suốt thời thơ ấu và thời kỳ thanh thiếu niên. Các thành phần này có sự biến đổi nhất định trong các quỹ đạo phát triển của chúng. Bài viết liên hệ các phát hiện với những vấn đề phát triển lâu dài (ví dụ: trình tự phát triển, quỹ đạo và quá trình) và gợi ý các nghiên cứu cần thiết để xây dựng một khung phát triển bao gồm giai đoạn đầu đời đến tuổi thanh thiếu niên.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bell M. A., 2007, Human behavior learning, and the developing brain: Typical development, 247
Casey B. J., 2006, Processes of change in brain and cognitive development: Attention and performance XXI, 513, 10.1093/oso/9780198568742.003.0022
Crone E. A., 2007, Development of feedback processing and performance monitoring
Davis C. L., Exercise improves executive function and alters neural activation in overweight children: A randomized controlled trial, Health Psychology
Flavell J. H., 1972, An analysis of cognitive‐developmental sequences, Genetic Psychology Monographs, 82, 279
Friedman S. L., 2007, First through fifth grade trajectories of Tower of Hanoi planning: family and cognitive predictors; math and reading correlates
Jacobson L. A., 2007, Executive function skills and children’s academic and social adjustment to sixth grade
LaVallee S. E., 2007, The development of executive control: Behavioral and neural activity in a proposed pediatric stroop task
McNamara J. P. H., 2007, Children’s executive functioning: A longitudinal and microgenetic study
Miyake A., 2009, Individual differences in executive function: Basic findings and implications for self‐regulation research
O’Hare E. D., 2008, Handbook of developmental cognitive neuroscience, 23
Olson E. A., 2008, Handbook of developmental cognitive neuroscience, 575
Perner J., 2000, Understanding other minds: Perspectives from developmental cognitive neuroscience, 150
Stuss D. T., 1984, Neuropsychological studies of frontal lobes, Psychological Bulletin, 95, 3, 10.1037/0033-2909.95.1.3
Thomas K. M., 2008, Handbook of developmental cognitive neuroscience, 311
Welsh M. C., 1999, Towers of Hanoi and London: Contribution of working memory and inhibition to performance, Brain and Cognition, 41, 231, 10.1006/brcg.1999.1123