Khoa học dịch vụ cho đổi mới dịch vụ

Journal of Service Science - Tập 1 - Trang 1-7 - 2009
Hyunsoo Kim1
1School of Business Administration, Kookmin University Chairperson, Operation Committee, Service Science National Forum, Seoul, Korea

Tóm tắt

Ngành dịch vụ là lĩnh vực chiếm ưu thế trong các nền kinh tế toàn cầu. Quản lý hiệu quả hơn và đổi mới hiệu quả trong ngành dịch vụ có thể là yếu tố cạnh tranh quyết định của một quốc gia. Khoa học dịch vụ là một ngành học mới nổi kết hợp giữa kỹ thuật, khoa học máy tính và quản trị. Khoa học dịch vụ bao gồm các chương trình giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu được thiết kế để dạy cho các cá nhân áp dụng các môn khoa học, kỹ thuật và quản trị, kết hợp các yếu tố của khoa học máy tính, nghiên cứu hoạt động, kỹ thuật công nghiệp, chiến lược kinh doanh, khoa học quản trị và các khoa học xã hội và luật pháp. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ trình bày tổng quan về khoa học dịch vụ nhằm đổi mới dịch vụ. Đầu tiên, nền kinh tế dịch vụ sẽ được giải thích một cách toàn diện từ góc nhìn công nghiệp đến góc nhìn chức năng. Chính sách của các nước phát triển về đổi mới dịch vụ sẽ được giới thiệu. Tiếp theo, các đặc điểm của hệ thống dịch vụ và khoa học dịch vụ sẽ được phân tích ngắn gọn. Một số phương pháp khoa học dịch vụ cho đổi mới dịch vụ sẽ được giới thiệu. Cuối cùng, các trường hợp đổi mới dịch vụ sẽ được trình bày.

Từ khóa

#khoa học dịch vụ #đổi mới dịch vụ #quản lý #kinh tế dịch vụ #hệ thống dịch vụ

Tài liệu tham khảo

Glushko RJ (2008) Designing a service science discipline with discipline, IBM Systems Journal 47(1):15–27 Harvard Business Review (2005) Breakthrough ideas for 2005, Harvard Business Review Korea Society of IT Services (2006) Service science, Seoul Larson RC (2008) Service science: At the intersection of management, social, and engineeering sciences, IBM Systems Journal 47(1):41–51 Lusch RF, Vargo SL, & Wessels G (2008) Toward a conceptual foundation for service science: Contributions from service-dominant logic, IBM Systems Journal 47(1):5–14 Spohrer J (2008) Service science, management, engineering, and design emerging, Almaden Service Research