THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THÔNG QUA CHƠI CHO TRẺ MẪU GIÁO: DESIGNING PLAY-BASED SCIENTIFIC DISCOVERY ACTIVITIES FOR PRESCHOOLERS

Viết Nhi Trần1, Tham Hoang1, Uyen Le2
2Trường Đaị học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đề xuất nguyên tắc và quy trình thiết kế hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi cho trẻ mẫu giáo. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm nghiên cứu tài liệu, khảo sát bằng bảng hỏi và thiết kế hoạt động giáo dục. Tổng quan nghiên cứu tài liệu đã chỉ ra tầm quan trọng của các hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi trong việc thúc đẩy sự hiểu biết của trẻ em về các khái niệm khoa học và phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ khám phá và khám phá, đồng thời thúc đẩy niềm yêu thích học tập. Khảo sát thực trạng cho thấy giáo viên tự đánh giá thấp mức độ kỹ năng lập kế hoạch tổ chức hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi của bản thân và cho rằng tài liệu tham khảo về chủ đề này còn thiếu. Nguyên tắc, tiến trình thiết kế hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi và ví dụ minh họa cụ thể được trình bày trong bài báo sẽ là tài liệu để giáo viên mầm non tham khảo và áp dụng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục khoa học cho trẻ ở trường mầm non.

Tài liệu tham khảo