Quá trình phân tích nội dung định tính

Journal of Advanced Nursing - Tập 62 Số 1 - Trang 107-115 - 2008
Satu Elo1, Helvi Kyngäs2
1Department of Nursing and Health Administration, University of Oulu, Finland. [email protected]
2Helvi Kyngäs PhD RN Professor Department of Nursing and Health Administration, University of Oulu, Finland

Tóm tắt

Tóm tắt

Tiêu đề.  Quá trình phân tích nội dung định tính

Mục tiêu.  Bài báo này mô tả quy trình phân tích nội dung sử dụng phương pháp quy nạp và suy diễn.

Thông tin nền.  Phân tích nội dung là một phương pháp có thể sử dụng với cả dữ liệu định tính và định lượng, dưới hình thức quy nạp hoặc suy diễn. Phân tích nội dung định tính thường được sử dụng trong các nghiên cứu liên quan đến điều dưỡng, nhưng có rất ít tài liệu được xuất bản về quy trình phân tích này và nhiều sách nghiên cứu chỉ cung cấp một mô tả ngắn gọn về phương pháp này.

Thảo luận.  Khi sử dụng phân tích nội dung, mục tiêu là xây dựng một mô hình để mô tả hiện tượng dưới dạng khái niệm. Cả hai quy trình phân tích quy nạp và suy diễn đều được thể hiện dưới dạng ba giai đoạn chính: chuẩn bị, tổ chức và báo cáo. Giai đoạn chuẩn bị giống nhau ở cả hai phương pháp. Các khái niệm được rút ra từ dữ liệu trong phân tích nội dung quy nạp. Phân tích nội dung suy diễn được sử dụng khi cấu trúc phân tích được vận dụng dựa trên kiến thức trước đó.

Kết luận.  Phân tích nội dung quy nạp được sử dụng trong các trường hợp không có nghiên cứu trước đó liên quan đến hiện tượng hoặc khi nó bị phân mảnh. Một tiếp cận suy diễn hữu ích nếu mục tiêu chung là thử nghiệm một lý thuyết trước đó trong một tình huống khác hoặc so sánh các loại hình ở các khoảng thời gian khác nhau.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1046/j.1471-6712.2001.00007.x

Backman K., 1998, Challenges of the grounded theory approach to a novice researcher (in Finnish), Hoitotiede, 10, 263

10.1016/0260-6917(91)90009-Y

10.1016/S0260-6917(96)80115-8

Burns N., 2005, The Practice of Nursing Research: Conduct, Critique & Utilization

Catanzaro M., 1988, Nursing Research; Theory and Practice, 437

10.7748/nr1997.04.4.3.5.c5869

Chinn P.L., 1999, Theory and Nursing a Systematic Approach

10.1097/00002800-198800210-00025

10.4324/9780203412497

10.1080/07399339209516006

10.1080/00970050.1989.10610182

10.1016/j.hrtlng.2004.03.003

10.1111/j.1365-2648.1990.tb01800.x

GAO, 1996, Content Analysis a Methodology for Structuring and Analyzing Written Material

10.1016/j.iheduc.2004.12.003

Glaser B.G., 1978, Theoretical Sensitivity: Advances in the Methodology of Grounded Theory

10.1016/j.nedt.2003.10.001

10.1108/14691930410533704

10.1362/146934703771910080

10.7748/nr.4.1.81.s9

Hoskins C.N., 2004, Research in Nursing and Health: Understanding and Using Quantitative and Qualitative Methods

10.1177/1049732305276687

10.3402/ijch.v64i3.17988

10.1046/j.1365-277X.2003.00437.x

Krippendorff K., 1980, Content Analysis: An Introduction to its Methodology

10.1111/j.1442-2018.2004.00207.x

Kyngäs H., 1999, Content analysis (Finnish), Hoitotiede, 11, 3

10.1111/j.1744-6163.2000.tb00686.x

Lauri S., 2005, Developing Nursing Theories (Finnish: Hoitotieteen Teorian Kehittäminen)

10.1097/00005721-199105000-00015

Marshall C., 1995, Designing Qualitative Research

10.1016/S0897-1897(88)80029-6

Miles M., 1994, Qualitative Data Analysis; an Expanded Source Book

10.1177/104973239300300107

Morse J.M., 1994, Critical Issues in Qualitative Research Methods

Morse J.M., 1995, Qualitative Research Methods for Health Professionals

Neundorf K., 2002, The Content Analysis Guidebook

10.1016/0740-5472(94)90044-2

Polit D.F., 2004, Nursing Research. Principles and Methods

Robson C., 1993, Real World Research. A Resource for Social Scientists and Practitioner–Researchers

10.1002/nur.4770160308

10.1002/nur.4770180411

Tesch R., 1990, Qualitative Research: Analysis Types and Software Tools

10.4135/9781412983488