Mạng xã hội và đối thoại doanh nghiệp: phản ứng của các tổ chức tài chính toàn cầu

Emerald - Tập 35 Số 1 - Trang 34-49 - 2011
Enrique Bonsón1, Francisco Flores1
1Faculty of Business Sciences, University of Huelva, Huelva, Spain

Tóm tắt

Mục đích

Mục tiêu của bài báo này là phân tích mức độ mà các tổ chức tài chính toàn cầu đang sử dụng công nghệ Web 2.0 và sáng kiến mạng xã hội để chuyển đổi cách thức họ thực hiện công bố thông tin doanh nghiệp, tức là liệu những tổ chức này có thực sự mở ra một cuộc đối thoại doanh nghiệp hay không.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

Các trang web của 132 tổ chức tài chính lớn toàn cầu – ở Châu Âu (54 tổ chức), khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (55) và Châu Mỹ (23) – đã được chấm điểm dựa trên Chỉ số Sophistication, xem xét nhiều công nghệ Web 2.0 và hệ thống mạng xã hội liên quan. Phân tích, bằng phương pháp bình phương tối thiểu và mô hình hồi quy logistic, là nhất quán qua cả hai kỹ thuật.

Kết quả

Các công nghệ Web 2.0 và mạng xã hội chưa hoàn toàn có sẵn trong lĩnh vực báo cáo doanh nghiệp. Tuy nhiên, một sự ảnh hưởng đáng kể đã được phát hiện. Quy mô của mỗi tổ chức và khu vực mà nó hoạt động ảnh hưởng đến việc sử dụng Web 2.0 và các sáng kiến mạng xã hội đã được chấm điểm.

Giới hạn/Ứng dụng nghiên cứu

Các công cụ Web 2.0 và sáng kiến mạng xã hội đã được nghiên cứu thông qua các trang web của doanh nghiệp. Tính minh bạch của các tổ chức trên các mạng xã hội lớn, cũng như việc sử dụng các chỉ số web nâng cao, sẽ vẫn là các chủ đề cho nghiên cứu tiếp theo.

Ý nghĩa thực tiễn

Thiếu chiến lược cho việc thực hiện một đối thoại doanh nghiệp hiệu quả rõ ràng đã được quan sát. Dựa trên các phát hiện này, ngành ngân hàng và các cơ quan giám sát, đang chịu sự giám sát đặc biệt do cuộc khủng hoảng toàn cầu gần đây, có thể tận dụng nhiều hơn tiềm năng của mạng xã hội để mở ra một cuộc đối thoại doanh nghiệp thực sự, tăng cường mức độ minh bạch.

Giá trị/Độc đáo

Khi mạng xã hội trở nên hữu ích và phổ biến hơn, cả giới học thuật và thực tiễn đều cần một số dữ liệu nền tảng ban đầu và đáng tin cậy về tình hình sơ bộ này. Vai trò đặc biệt của ngành ngân hàng trong các biến động kinh tế gần đây chính là lý do cho việc chọn nó làm mẫu đầu tiên cho nghiên cứu thăm dò này.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Agresti, A. (2002), Categorical Data Analysis, Wiley‐Interscience, New York, NY. Alvarez, I.G., Sanchez, I.M.G. and Dominguez, L.R. (2008), “Voluntary and compulsory information disclosed online: the effect of industry concentration and other explanatory factors”, Online Information Review, Vol. 32 No. 5, pp. 596‐622. Amemiya, T. (1985), Advanced Econometrics, Harvard University Press, Boston, MA. Balakrishnan, N. (1991), Handbook of the Logistic Distribution, Marcel Dekker, New York, NY. Bonsón, E., Escobar, T. and Flores, F. (2007), “Sub‐optimality of income statement‐based methods for measuring operational risk under Basel II: empirical evidence from Spanish banks”, Financial Markets, Institutions and Instruments, Vol. 16 No. 4, pp. 201‐20. Bonsón, E., Escobar, T. and Flores, F. (2008), “Navigation quality as a key value for the web page of a financial entity”, Online Information Review, Vol. 32 No. 5, pp. 623‐34. Chu, H. and Xu, C. (2009), “Web 2.0 and its dimensions in the scholarly world”, Scientometrics, Vol. 80 No. 3, pp. 717‐29. Constanzo, H. (2009), “Web 2.0: a simple concept, a complex solution”, Bank Technology News, Vol. 22 No. 3, p. 24. Debreceny, R., Gray, G. and Rahman, A. (1999), “Voluntary financial reporting on the internet: an international perspective”, paper presented at the Annual Meeting of the American Accounting Association, San Diego, CA, 15‐18 August. Elia, G., Margherita, A. and Taurino, C. (2009), “Enhancing managerial competencies through a wiki‐learning space”, International Journal of Continuing Engineering Education and Life‐long Learning, Vol. 19 Nos 2‐3, pp. 166‐78. Gallego, I., García, I. and Rodríguez, L. (2009), “Universities’ web sites: disclosure practices and the revelation of financial information”, The International Journal of Digital Accounting Research, Vol. 9, pp. 153‐92. Greene, W. (2003), Econometric Analysis, 5th ed., Prentice‐Hall, Upper Saddle River, NJ. Havalais, A. (2009), “Do dugg diggers digg diligently?”, Information Communication and Society, Vol. 12 No. 3, pp. 444‐59. Hearn, G., Foth, M. and Gray, H. (2009), “Applications and implementations of new media in corporate communications: an action research approach”, Corporate Communications, Vol. 14 No. 1, pp. 49‐61. Herget, J. and Mader, I. (2009), “Social software in external corporate communications – a conceptional approach towards measuring, assessment and optimization of Web 2.0 activity (“Social software in der externen unternehmenskommunikation – ein gestaltungsansatz zur messung, bewertung und optimierung von Web 2.0‐aktivitäten”)”, Information‐Wissenschaft und Praxis, Vol. 60 No. 4, pp. 233‐40. Hilbe, J. (2009), Logistic Regression Models, Chapman & Hall/CRC Press, London. Hosmer, D. and Stanley, L. (2000), Applied Logistic Regression, 2nd ed., Wiley, Chichester. Jiang, Y., Raghupathi, V. and Raghupathi, W. (2009), “Content and design of corporate governance web sites”, Information Systems Management, Vol. 26 No. 1, pp. 13‐27. Kupp, M. and Anderson, J. (2007), “Zopa: Web 2.0 meets retail banking”, Business Strategy Review, Vol. 18 No. 3, pp. 15‐17. Lee, C.S., Goh, D.H.‐L., Razikin, K. and Chua, A.Y.K. (2009), “Tagging, sharing and the influence of personal experience”, Journal of Digital Information, Vol. 10 No. 1, pp. 1‐15. Lyabert, N. (2002), “Online financial reporting: an analysis of the Dutch listed firms”, The International Journal of Digital Accounting Research, Vol. 2 No. 4, pp. 195‐234. Nowland, J. (2008), “The effect of national governance codes on firm disclosure practices: evidence from analyst earnings forecasts”, Corporate Governance, Vol. 16 No. 6, pp. 475‐91. O'Reilly, T. (2005), “What is Web 2.0: design patterns and business models for the next generation of software”, available at: http://oreilly.com/web2/archive/what‐is‐web‐20.html (accessed 4 November 2010). Oyelere, P.B., Laswad, F. and Fisher, R. (2003), “Determinants of internet financial reporting by New Zealand companies”, Journal of International Financial Management and Accounting, Vol. 14 No. 1, pp. 26‐63. Pinsker, R. (2008), “An empirical examination of competing theories to explain continuous disclosure technology adoption intentions using XBRL as the example technology”, The International Journal of Digital Accounting Research, Vol. 8, pp. 81‐96. Postman, J. (2009), SocialCorp: Social Media Goes Corporate, New Riders, Berkeley, CA. Shih, K.H., Chang, C.J. and Li, B. (2010), “Assessing knowledge creation and intellectual capital in the banking industry”, Journal of Intellectual Capital, Vol. 11 No. 1, pp. 74‐89. Tadesse, S. (2006), “The economic value of regulated disclosure: evidence from the banking sector”, available at: http://ideas.repec.org/p/wdi/papers/2007‐875.html (accessed 4 November 2010). Tapscott, D. and Williams, A.D. (2008), Wikinomics. How Mass Collaboration Changes Everything, Atlantic Books, London. Trkman, M. and Trkman, P. (2009), “A wiki as intranet: a critical analysis using the DeLone and McLean model”, Online Information Review, Vol. 33 No. 6, pp. 1087‐102. Vasarhelyi, M.A. and Alles, M.G. (2008), “The ‘now’ economy and the traditional accounting reporting model: opportunities and challenges for AIS research”, International Journal of Accounting Information Systems, Vol. 9 No. 4, pp. 227‐39. Wenyi, L. and Tao, X. (2008), “Research of WEB 2.0‐based XBRL network model”, Proceedings of the ICCEE 2008: International Conference on Computer and Electrical Engineering, IEEE, Los Alamitos, CA, pp. 209‐13. World Bank (2007) “Statistics”, available at: http://econ.worldbank.org/WBSITE/EXTERNAL/EXTDEC/EXTRESEARCH/0,contentMDK:20345037∼pagePK:64214825∼piPK:64214943∼theSitePK:469382,00.html#Survey_III (accessed 4 November 2010).