'Cô gái có kỳ kinh nguyệt là người phải cúi đầu' Những suy ngẫm về quản lý kinh nguyệt của học sinh nữ tại vùng nông thôn Kenya
Tóm tắt
Sự khởi đầu của kỳ kinh nguyệt là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời của một cô gái trẻ. Tuy nhiên, những biến chứng và thách thức có thể đi kèm với sự kiện này vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ, đặc biệt là ở các khu vực thiếu nguồn lực. Khi các can thiệp nhằm cải thiện sự tham gia của nữ giới trong trường học, việc tìm hiểu cách mà các cô gái cảm nhận và đối phó với kỳ kinh nguyệt trong môi trường học đường là rất quan trọng. Nghiên cứu này thể hiện những quan điểm và thực hành của các học sinh nữ tại các trường ở nông thôn Kenya liên quan đến kỳ kinh nguyệt.
Dữ liệu được thu thập tại sáu trường học ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Nyanza, Tây Kenya. Sử dụng thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu và ghi chép từ việc quan sát, các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin từ 48 nữ sinh tiểu học và chín giáo viên. Phân tích hệ thống bắt đầu bằng việc đọc các bản sao và ghi chú tóm tắt, tiếp theo là mã hóa thủ công các câu chuyện.
Các thảo luận nhóm đã tạo cơ hội cho các cô gái chia sẻ suy nghĩ về kỳ kinh nguyệt, hướng dẫn nhau về các thực hành quản lý và tư vấn cho nhau về các cơ chế ứng phó. Các cô gái bày tỏ sự sợ hãi, xấu hổ, phân tâm và bối rối như những cảm giác liên quan đến kỳ kinh nguyệt. Những cảm giác này chủ yếu gắn liền với sự xấu hổ, nỗi lo về việc bị kỳ thị bởi bạn học và, như các giáo viên giải thích, nhận thức rằng sự khởi đầu của kỳ kinh nguyệt báo hiệu sự thay đổi trong tình trạng giới tính của cô gái. Trong số nhiều phương pháp quản lý kỳ kinh nguyệt, các cô gái thường cho biết họ đã gấp, chồng chất hoặc may vải, bao gồm cả vải từ áo sơ mi hoặc váy, các mảnh vải cũ, hoặc dải vải từ một chiếc chăn cũ. Vải thường bị rò rỉ và gây trầy xước, điều này khiến việc đi học trở nên khó khăn, đặc biệt khi ngày càng trôi qua. Thái độ và thực hành của các cô gái đối với kỳ kinh nguyệt đã được sắp xếp thành các yếu tố cá nhân, môi trường và hành vi.
Từ khóa
#kinh nguyệt #quản lý kinh nguyệt #học sinh nữ #nông thôn Kenya #nghiên cứu xã hội họcTài liệu tham khảo
Sommer M: Ideologies of sexuality, menstruation and risk: girls' experiences of puberty and schooling in northern Tanzania. Cult Health Sex. 2009, 11 (4): 383-398. 10.1080/13691050902722372.
Scott L, Dopson S, Montgomery P, Dolan C, Ryus C: Impact of Providing Sanitary Pads to Poor Girls in Africa. 2009, University of Oxford
Ali TS, Rizvi SN: Menstrual knowledge and practices of female adolescents in urban Karachi, Pakistan. J Adolesc. 2009
Abioye-Kuteyi EA: Menstrual knowledge and practices amongst secondary school girls in Ile Ife, Nigeria. J R Soc Promot Health. 2000, 120 (1): 23-26. 10.1177/146642400012000113.
Khanna A, Goyal RS, Bhawsar SB: Menstrual Practices and Reproductive Problems: A Study of Adolescent Girls in Rajasthan. Journal of Health Management. 2005, 7 (1): 91-107. 10.1177/097206340400700103.
Greene L: SWASH+ Application of Lessons Learned to Current and Future Practice. SWASH+ Programatic Management Group Meeting: 2009 2009; Tom Mboya Labour College, Kisumu Kenya. 2009
Angier N: Woman: an intimate geography. 1999, New York: Houghton Mifflin Company
Thomas E: Healthy Futures, Reducing Barriers to Primary School Completion for Kenyan Girls. Special Publication No 23. Edited by: Publications C. 2002, Baltimore: Johns Hopkins University, Center for Communication Programs, Population Communication Services; Washington DC: The Academy for Educational Development
Irinoye OO, Ogungbemi A, Ojo AO: Menstruation: knowledge, attitude and practices of students in Ile-Ife, Nigeria. Niger J Med. 2003, 12 (1): 43-51.
Sommer M, Kirk J: 'Menstruation is on her mind': Girl-centered, holistic thinking for school sanitation. WASH in Schools Notes and News Volume April. 2008, IRC and UNICEF, 4-6.
Sommer M: Where the education system and women's bodies collide: The social and health impact of girls' experiences of menstruation and schooling in Tanzania. J Adolesc. 2010, 33 (4): 521-529. 10.1016/j.adolescence.2009.03.008.
UNICEF: The State of the World's Children 2004. 2003, [http://www.unicef.org/sowc04/index.html]
Maimaiti Y, Siebert S: The Gender Education Gap in China: The Power of Water. 2009, University of Birmingham Institute for the Study of Labor
Oster EF, Thornton RL: Menstruation and Education in Nepal. NBER Working Paper Series. 2009, w14853:
Central Bureau of Statistics (CBS) [Kenya] MoHMK and ORC Macro: Kenya Demographic and Health Survey 2003. 2004, Calverton, Maryland: CBS, MOH and ORC Macro, 13-25.
Grigorenko E, Geissler Wenzel, Prince R, Okatcha F, Nokes C, Kenny D, Bundy D, Sternberg RJ: The organisation of Luo conceptions of intelligence: A study of implicit theories in a Kenyan village. International Journal of Behavioral Development. 2001, 25 (4): 367-378. 10.1080/01650250042000348.
Macro I: Kenya Demographic and Health Survey 2008-2009. 2010, Calverton, Maryland: Kenya National Bureau of Statistics and ICF Macro
Eaton L, Flisher AJ, Aaro LE: Unsafe sexual behaviour in South African youth. Soc Sci Med. 2003, 56 (1): 149-165. 10.1016/S0277-9536(02)00017-5.
Dasgupta A, Sarkar M: Menstrual Hygiene: How Hygienic is the Adolescent Girl?. Indian J Community Med. 2008, 33 (2): 77-80. 10.4103/0970-0218.40872.
Nahar Q, Ahmed R: Addressing Special Needs of Girls: Challenges in school. SACOSAN II. 2006, Islamabad, Pakistan
UNICEF: The State of the World's Children: Adolescence an Age of Opportunity. 2011, New York
UNFPA: The state of the world's adolescents. 2003, New York: UNFPA
UNICEF: Sharing Simple Facts. Edited by: UNICEF, Ministry of Rural Development GoI. 2008, accessed March 15, 2011, [http://www.indiasanitationportal.org/sites/default/files/MHM_Book.pdf]
Sommer M: The Puberty (Kubalehe) Book. 2010, accessed December 2, 2010, [http://www.growandknow.org/Grow_and_Know/Puberty_(kubalehe)_book.pdf]