Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Khoảng cách kỹ năng từ đánh giá của nhà tuyển dụng: Trường hợp của sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt
Với sự toàn cầu hóa, việc chuyển tiếp từ đại học sang công việc ngày càng trở nên thách thức cho cả sinh viên tốt nghiệp và nhà tuyển dụng. Trong bối cảnh mới, sứ mệnh của các trường đại học đã thay đổi, và kiến thức không còn được coi là đơn lẻ. Vai trò truyền thống của các trường đại học trong việc sản xuất kiến thức đã thay đổi để tập trung nhiều hơn vào nhu cầu của xã hội. "Kiến thức được mã hóa" thu được từ giảng dạy lý thuyết tại các trường đại học có thể không phù hợp với kiến thức "không chính thức và ngấm ngầm" thường cần thiết ở nơi làm việc. Sự phát triển của công nghệ thông tin đang làm thay đổi bản chất công việc rất nhanh; sinh viên tốt nghiệp cần đạt được những phẩm chất giúp họ không chỉ thực hiện công việc tương ứng với chuyên ngành mà còn có khả năng học tập những kỹ năng và kiến thức mới. Bài báo này trình bày những kết quả chính từ một cuộc khảo sát đặt câu hỏi cho 25 nhà tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp Trường Luật, Đại học Quốc gia Việt Nam Hà Nội nhằm khám phá đánh giá của nhà tuyển dụng về khả năng có việc làm của sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Quốc gia Việt Nam Hà Nội. Áp dụng các lý thuyết về phẩm chất sinh viên tốt nghiệp, khả năng có việc làm và kỹ năng chuyển giao của sinh viên tốt nghiệp, cuộc khảo sát khám phá khoảng cách giữa việc học đại học và yêu cầu tại thị trường việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Bài báo cho rằng có một khoảng cách đáng kể giữa kiến thức và kỹ năng từ đại học và bản chất công việc. Các sinh viên tốt nghiệp thiếu kỹ năng chuyển giao, những kỹ năng cho phép họ đạt được kỹ năng cần thiết, đáp ứng yêu cầu của nơi làm việc hiện đại, và chuyển giao các kỹ năng nhận thức trừu tượng. Những kỹ năng này là cần thiết trước khi sinh viên tốt nghiệp tham gia thị trường việc làm, vì các nhà tuyển dụng mong đợi họ thực hiện những kỹ năng này một cách thành thạo tại nơi làm việc. Mặc dù những kỹ năng này có thể được hình thành qua công việc, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng đối với sinh viên tốt nghiệp. Do đó, quy trình giảng dạy và học tập tại các trường đại học cần được xem xét và sửa đổi (nếu cần thiết) để phát triển những kỹ năng chuyển giao này trong thời gian học tại trường.