Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
“Vượt Qua Hiện Đại,” Vốn, và Hệ Sinh Thái: Sự Phân Kỳ của “Không” trong Thập Niên 1970 và 1980
Springer Science and Business Media LLC - Trang 1-24 - 2023
Tóm tắt
Bài báo này đi sâu vào cuộc tranh luận xoay quanh việc “vượt qua hiện đại” trong triết học Nhật Bản, một vấn đề nổi lên trước và trong cuộc chiến Thái Bình Dương của Nhật Bản (cuộc “Chiến tranh Đại Đông Á”) vào cuối những năm 1930 và tác động của nó trong giai đoạn hậu chiến. Triết học của Nishida Kitarō đã cung cấp nền tảng cho việc “vượt qua hiện đại,” và logic “Phương Đông” của “không” nổi lên như một điểm đối lập với tinh thần duy lý của phương Tây. Logic này đã tồn tại từ giai đoạn hậu chiến cho đến ngày nay thông qua chủ nghĩa hậu hiện đại. Takeuchi Yoshimi và Hiromatsu Wataru, cả hai đều được thảo luận trong bài viết này, đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận về vấn đề này trong giai đoạn hậu chiến. Chủ yếu, bài viết tập trung vào trạng thái triết học ở Nhật Bản trong các thập niên 1970 và 1980, làm nổi bật sự phân kỳ trong tư duy về “không” bằng cách xem xét Nakamura Yūjirō và Karatani Kōjin. Tập trung vào hai nhà tư tưởng này cho thấy rằng “không” đã chuyển thành một phong trào phân kỳ trong giai đoạn này. Ngoài ra, bài viết khám phá sự liên tục trí thức giữa các thập niên 1930 và 1960, dẫn đường cho giai đoạn này. Thông qua những phản ánh lịch sử này, bài viết làm sáng tỏ sự phân kỳ giữa những tư tưởng về “không” liên quan đến chủ nghĩa tư bản và những tư tưởng liên quan đến hệ sinh thái, điều này đã diễn ra trong tầng sâu hơn của văn hóa trí thức của giai đoạn này (thập niên 1970-1980). Sự phân kỳ này thường bị bỏ qua như một sự kháng cự của “chủ nghĩa hậu hiện đại” hoặc “chủ nghĩa học thuật mới” ở Nhật Bản chống lại các dòng chảy trí thức hiện đại. Mục đích của bài viết này là cung cấp một góc nhìn mới về sự tiến hóa lịch sử của triết học Nhật Bản từ góc độ “không”.
Từ khóa
#triết học Nhật Bản #vượt qua hiện đại #Nishida Kitarō #chủ nghĩa hậu hiện đại #sự phân kỳ của khôngTài liệu tham khảo
Asada, A. (1983). Kōzoō to Chikara: Kigō ron wo koete (structure and power: Beyond Semiology. Keisō Shobō.
Asada, A., Ichikawa, H., Karatani, K., Kojin. & Hiromatsu, W. (1989). ‘Kindai no Chōkoku to Nishida Tetsugaku: Kankei no Naimenka Jōkyō kara Fujō-suru ‘Nihon’ toiu mukonnkyo na Jishin” (“‘Overcoming modernity’ and Nishidian Philosophy: The Unfounded Confidence of Japan Arising from the Dynamics of Internalized Relationships”), Kikan Shichō, 4, 6–38.
Fujita, C. (1943). Kōsaka Masaaki. World Historic Position and Japan (Sekaishi-teki tachiba to Nihon), Chūō kōronsha.
Heine, S., & Fu, C. W. (1995). Japan in Traditional and Postmodern Perspectives, Albany : State University of New York Press.
Heisig, B. W. (2001). Philosophers of Nothing: An Essay on the Kyoto School. University of Hawai‘i Press.
Higaki, T. (2015). Nohon Tetsugaku Genron Josetsu: Kakusan suru Kyoto Gakuha (An Principal Introduction to the japanese philosophy: The dispersing Kyoto School. Jinbun Shoin.
Hirano, K. (1975). Hirano Ken Zenshū IV (Collected Works of Hirano Ken), Shinchōsha.
Hiromatsu, W. (1989). “Kindai no Chōkoku” ron: Shōwa Shisōshi e no Ichishikaku (On “Overcoming Modernity”: A Perspective on History of Thought in Shōwa), Kōdansha.
Hiromatsu, W. (1996). Sekai no Kyōdōshukan-teki Sonzaikōzō (The Intersubjective Structure of the World) in Hiromatsu Wataru Chosakushū I (Collected Works of Hiromatsu Wataru I), Iwanami Shoten.
Hiromatsu, W. (1997). Kagaku Tetsugaku (Philosophy of Science), in Hiromatsu Wataru Chosakushū III (Collected Works of Hiromatsu Wataru III), Iwanami Shoten.
Karatani, K. (1985). Naisei to Sokō (Introspection and Retrospection), Kōdansha.
Karatani, K. (1989). “Leibniz Shōkōgun: Nishida Tetsugaku” (“Leibnizian Syndrome: Nishidian Philosophy”), Kikan Shichō, No.3, pp. 48–58.
Karatani, K. (1990/1978). Marx sono Kanōsei no Chūshin, Kōdansha. (Marx: Towards the Centre of Possibility, Gavin Walker (trans.), 2020, Verso.
Karatani, K. (1992/1984). Tankyū I (Quest I), Kōdansha.
Karatani, K. (1993). “Ekurityūru to Nationalism” (“Ecriture and Nationalism”), In Hyūmoa toshiteno Yuibuturon (Materialism as Humor), Chikuma Shobō, pp. 53–76.
Karatani, K. (2001). “Kindai no Chōkoku” (“Overcoming Modernity”), In “Senzen” no Shikō (“Prewar” Thinking), Kōdansha.
Karatani, K. (2015/2010). Sekaishi no Kōzō, Iwanami Shoten. (The Structure of World History: From Modes of Production to Modes of Exchange, Michael K. Bourdaghs (trans.), 2014, Duke University Press).
Karatani, K. (2022). Chikara to Kōkan-yōshiki (Power and Modes of Exchange), Iwanami Shoten.
Katō, S. (1979). “Sensō to Chishikijin” (“War and Intellectuals”), Katō Shūichi Chosakushūâ VII (Writings of Katō Shūichiâ VII), Heibonsha, pp. 288–335.
Kobayashi, T. (2010). “Shutai” no Yukue: Nihon-kindai-shisōshi eno ichishikaku (A Whereabouts of “Subject”: A Perspective for the History of Modern Japanese Thought), Kōdansha.
Kobayashi, T. (2015a). Hiromatsu Wataru: Kindai no Chōkoku (Hiromatsu Wataru: Overcoming Modernity), Kōdansha.
Kobayashi, T. (2015b). Karatani Kōjin: “Tasha” no Yukue (Karatani Kōjin: A Search for the “Other”), Chikuma Shobō.
Koschmann, J. V. (1996). Revolution and Subjectivity, University of Chicago Press.
Kōyama, I. (2008). Kōyama Iwao Chosakushū IV (Collected Works of Kōyama Iwao IV), Tamagawadaigaku Shuppanbu.
Koyasu, N. (2008). “Kindai no Chōkoku” toha nanika (What is “Overcoming Modernity”?), Seidosha.
Krummel, J. W. M. (2015). Nishida Kitarō’s Chiasmatic Chorology: Place of Dialectic, Dialectic of Place. Indiana University Press.
Krummel, J. W. M. (2016). “Chōra in Heidegger and Nishida,”. Studia Phænomenologica, 40, 489–518.
Krummel, J. W. M. (2019). Contemporary Japanese Philosophy: A reader. Rowman Littlefield.
Maraldo, J. C. (2020). Nishida Kitarō’s Philosophy: Self, World, and the Nothingness Underlying Distinctions. In Bret W. Davis (ed.), The Oxford Handbook of Japanese Philosophy (pp. 417–430). Oxford University Press.
Maruyama, M. (2005/1946). “Kindai-teki Shiyui” (“Modern Thinking”), in Maruyama Masao Shū III (Collected Works of Maruyama Masao III), Iwanami Shoten.
Marx, K. (1987). Das Kapital: Kritik der politischen Ökonomie, Karl Marx/Friedrich Engels Gesamtausgabe (MEGA) Bd.6, Dietz Verlag Berlin. (Capital: A Critique of Political Economy, The Modern Library, 1906).
Matsui, N. (2021). “‘Common Sense’ and Encounters after the ‘Capital-Nation-State’ in the Digital Age: Nakamura Yūjirō vs. Karatani Kōjin in their Philosophies of Imagination,”. Journal of the Asia-Japan Research Institute of Ritsumeikan University, 3, 17–32.
Miyake, Y. (2019). Facism to Reisen no hazamade: Sengo-shisō no Taidō to Keisei 1930–1960 (Between Fascism and the Cold War: The Rise and Formation of Postwar Thoughts 1930–1969), Tokyo Daigaku Shuppankai.
Nagai, H. (2015). Nishida Kitarō: Gengo, Kahei, Tokei no Seiritsu e (Nishida Kitarō: Toward the Formation of Language, Money, and Clock), Kadokawa.
Nakamura, N. (2019). Nishida Kitarō no Tetsugaku: Zettai-mu no Basho toha nanika (Philosophy of Nishida Kitarō: What is the “Place of Absolute Nothing”), Kōdansha.
Nakamura, Y. (1979=2000) Kyōtsu Kankaku Ron, Iwanami Shoten. (Sensus Communis [German trans.], Harald Suppanschitsch (Übersetzer), 2003, Iudicium).
Nakamura, Y. (1989). Basho (Topos) (Place (Topos)), Kōbundō.
Nakamura, Y. (1990). Tetsugaku no Suimyaku (A Water vein of Philosophy), Iwanami Shoten.
Nakamura, Y. (1991). Katachi no Odyssey (Odyssey for Forms), Iwanami Shoten.
Nakamura, Y. (1998). Jutsugo teki Sekai to Seido: Basyo no Riron no Kanata e (Predicative World and Institution: Beyond the Theory of the Place). Tokyo: Iwanami Shoten.
Nakamura, Y. (2001a/1983) Nishida Kitarō I, Iwanami Shoten.
Nakamura, Y. (2001b/1987). Nishida Kitarō II, Iwanami Shoten.
Nishida, K. (1978). Zen no Kenkyū (An Inquiry into the Good), in Nishida Kitaro Zenshū I (Collected Works of Nishida Kitarō I), Iwanami Shoten.
Nishida, K. (1979a). “Basho” (“Place”), in Nishida Kitarō Zenshū IV (Collected Works of Nishida Kitarō IV), (…) Iwanami Shoten (Place and Dialectic :Two Essays by Nishida Kitarō, John W. M. Krummel and Shigenori Nagatomo trans., 2012, New York : Oxford University Press).
Nishida, K. (1979b). “Butsuri no Sekai” (“The World of Physics”), In Nishida Kitarō Zenshū XI (Collected Works of Nishida Kitarō XI), Iwanami Shoten.
Odagiri, T. (2001). “Karatani Kōjin to Nishida Kitarō (1)” (“Karatani Kōjin and Nishida Kitarō (I)”), Hikaku Bungaku-Bunka Ronshū (Comparative Literature and Cultural Studies), Vol.18, pp.17–27.
Odagiri, T. (2002). “Karatani Kōjin to Nishida Kitarō (2)” (“Karatani Kōjin and Nishida Kitarō (II)”), Hikaku Bungaku-Bunka Ronshū (Comparative Literature and Cultural Studies), Vol.19, pp.13–19.
Shimizu, T. (1993). ‘Rekishiteki Keisseisayō no Ronri’ no Hikari to Kage: Nishida Kitarō no ‘Kindai no Chōkoku’ ron Saikō”, (“Light and Shadow in the ‘Logic of historical formative act’: Nishida Kitarō’s ‘Overcoming Modernity’ Theory Revisited, Gendaishisō, 21(1), 120–136.
Suga, H. (2018/2003). Kakumei-teki, Amarini Kakumei-tekina: “1968nen no Kakumei” Shiron (Revolutionary, All too Revolutionary: An Attempt at Interpreting the “Revolution in 1968”), Chikumashobō.
Sung, G. (2005). Tekeuchi Yoshimi toiu Mondai (Takeuchi Yoshimi as the Problem), Iwanami Shoten.
Suzuki, S. (2015). Kindai no Chokoku: Sono Sebzen, Sebchu, Sengo (Overcoming Modernity: In Pre-war, Interwar, and Postwar Periods), Sakuhinsha.
Takeuchi, Y. (1980). “Rojin” (“Lu Xun”), In Takeuchi Yoshimi Zenshū I (Collected Works of Takeuchi Yoshimi I), Chikuma Shobō.
Takeuchi, Y. (1983). Kindai no Chōkoku (Overcoming Modernity), Chikuma Shobō.
Takeuchi, Y. (1986). Post-modern niokeru Chi no Kansei (“The Pitfall of Intellect in Postmodernity”), Sekai, 494, 92–115.
Tanaka, K. (1968). Shutaiteki Yuibutsuron eno Michi. (The Path to Subjective Materialism), Kisetsusha.
Tanaka, K. (2015/2000). Nohon no Tetsugaku wo Yomu: “Mu” no Shiso no Keifu (Reading Japanese Philosophy: The Genealogy of Thinking of “Nothing”), Chikuma Shobō.
Tokieda, M. (2007/1941). Kokugo-gaku Gen ron I (Principles of Study of National Language I), Iwanami Shoten.
Tosaka, J. (1977). Nihon Ideology ron(On Japanese Ideology), Iwanami Shoten.