‘Các Chị Lớn Thật Là Những Điều Khó Chịu’: Các Nhà Thơ Nữ Đương Đại Và Phức Hợp Liên Kết Nữ Giới

Jane Dowson

Tóm tắt

Nếu như lịch sử chỉ ra rằng các hướng đi của thơ ca được xác định bởi sự kế thừa của nó — tức là, cách nó tiếp nhận quá khứ của mình — thì việc xem xét các ghi chép văn học như thơ, bài phê bình và các văn bản phê phán khác, có thể tiên đoán được cách thức thơ nữ thế kỷ hai mươi sẽ được định nghĩa và mức độ giá trị cũng như quyền uy của nó. Điều này sẽ cấu thành bản chất và địa vị của thơ nữ trong thế kỷ hai mươi mốt. Khi khảo sát thơ ca thế kỷ hai mươi tại Anh, có vẻ như cũng như nhãn hiệu ‘nhà thơ nữ’ đã là một trở ngại đối với cảm nhận bản thân của một người phụ nữ vào đầu thế kỷ này, thì nhãn hiệu ‘nhà thơ nữ’ sẽ trói buộc cô ấy trong thế kỷ tiếp theo, chủ yếu vì các bậc tiền bối của cô từ cuối thế kỷ hai mươi sẽ được thần thoại hóa như một giai cấp văn học thấp kém, bị lãng quên và xem nhẹ. Một lý do cho mô hình trong ba trăm năm qua, nơi phụ nữ xuất bản và sau đó biến mất khỏi lịch sử văn học, là do họ không nhận được sự chú ý thích đáng từ các phê bình văn học bị chi phối bởi nam giới. Mặc dù hiện nay phụ nữ dường như đủ năng lực để xuất bản để việc chia tách không còn cần thiết, nhưng vẫn cần có sự phân biệt tích cực để tên tuổi của họ không bị xóa sổ khỏi các ghi chép. Tuy nhiên, sự phân biệt tích cực dưới hình thức chia tách theo giới tính lại bị các nhà thơ phản đối do mối quan hệ khó xử giữa họ với nhau. Các nhà thơ nữ cần một hướng phát triển thay thế cho ‘phức hợp nam tính’ mà qua đó họ tìm kiếm sự công nhận trong các truyền thống nam giới mà không thành công, hoặc ‘phức hợp liên kết nữ giới’ ngăn cản họ xác định bản thân với nhau. Sẽ được lập luận rằng có một xu hướng mới nổi trong các nhà thơ gần đây là khai thác và chiếm đoạt các liên tưởng của truyền thống nam giới và các nhà phê bình nữ quyền cần lý thuyết hóa về thẩm mỹ này và tạo ra sự kết nối giữa các nhà thơ để họ trở thành những hình mẫu tích cực cho các nhà thơ tương lai.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Adcock Fleur, 1987, The Faber Book of Twentieth Century Women's Poetry

Bertram Vicki, 1997, Kicking Daffodils – Twentieth Century Women Poets

Boland Eavan, 1987, American Poetry Review, 16, 17

Boland Eavan, 1995, Object Lessons: The Life of the Woman and the Poet in Our Time

Clark Suzanne, 1991, Sentimental Modernism: Women Writers and the Revolution of the Word

Craig Patricia, 1993, Poetry Review, 83, 59

Donaghy Michael, 1995, A Formal Feeling Comes, Story Line Press in Poetry Review, 85, 69

Dooley Maura, 1997, Making for Planet Alice: New Women Poets

Dowson Jane, 1996, Women's Poetry of the 1930s

Duffy Carol Ann, 1990, Options, 61

Forbes Peter, 1994, Poetry Review, 84, 4

Forbes Peter, 1996, Poetry Review, 86, 3

France Linda, 1993, Sixty Women Poets

Gilbert Sandra, 1988, No Man's Land: The Place Of The Woman Writer In The Twentieth Century. Vol. 1. The War Of The Words

Greer Germaine, 1995, Slipshod Sibyls: Recognition, Rejection and the Woman Poet

Greer Germaine, 1995, Times Literary Supplement, 7

Hamilton Ian, 1994, The Oxford Companion to Twentieth Century Poetry

Heaney Seamus, 1997, The School Bag

Lehmann John, 1970, Edith Sitwell: Selected Letters, 10.2307/jj.3078999

Lowell Amy, 1955, Complete Poetical Works

Lowry Elizabeth, 1995, Thumbscrew, 30

Milne W.S., 1995, Selected Poems, 157

Minogue Sally, 1990, Problems for Feminist Criticism

Montefiore Jan, 1987, Feminism and Poetry: Language, Experience, Identity in Women's Writing

10.1080/09574049008578045

Ostriker Alicia, 1987, Stealing the Language: The Emergence of Women's Poetry in America

@Poetry Review(1996/7) Special edition on new women poets, Vol. 86, No. 4, Winter.

Rumens Carol, 1996, Poetry Review, 86, 26

Silgardo Melanie, 1993, New Virago Poets

Sitwell Edith, 1925, Vogue, 65, 117

Squire J.C., 1921, An Anthology of Women's Verse

Stevenson Anne, 1992, PN Review, 19, 29

Yorke Liz, 1991, Impertinent Voices: Subversive Strategies in Contemporary Women's Poetry