“Tiếp thị và sự linh hoạt”: những cuộc tranh luận quá khứ, hiện tại và tương lai

Emerald - 2012
Ian Combe1
1Marketing Group, Aston Business School, Aston University, Birmingham, UK

Tóm tắt

Mục đíchMục đích của bài báo này là để phác thảo các bài viết được trình bày trong Tập đặc biệt về chủ đề “Tiếp thị và sự linh hoạt”, và thảo luận về những vấn đề chính liên quan đến các cuộc tranh luận lớn liên quan đến sự linh hoạt nhằm đặt các bài viết trong một bối cảnh rộng hơn và làm nổi bật một số vấn đề chủ chốt cho nghiên cứu tiếp theo.Thiết kế/phương pháp/tiếp cậnCác chủ đề trong các nghiên cứu trước đây liên quan đến “Tiếp thị và sự linh hoạt” được tài liệu hóa và sự phát triển của mối quan tâm nghiên cứu về sự linh hoạt chiến lược được lập bảng. Các đóng góp của từng bài viết được thảo luận ngắn gọn.Kết quảCó sự gia tăng đều đặn về mối quan tâm nghiên cứu đối với sự linh hoạt. Để cung cấp một ví dụ về sự phát triển này, sự gia tăng số lượng bài viết được công bố về chủ đề sự linh hoạt chiến lược trong các tạp chí học thuật được làm nổi bật trong suốt một thời gian 20 năm. Các vấn đề chính trong nghiên cứu trước đây như các định nghĩa thay thế và các mối quan hệ khác nhau được giả thuyết giữa định hướng thị trường và sự linh hoạt chiến lược đã được tiết lộ, cũng như các vấn đề cho nghiên cứu trong tương lai.

Từ khóa

#Tiếp thị #sự linh hoạt #linh hoạt chiến lược #định hướng thị trường #nghiên cứu.

Tài liệu tham khảo

Ahmed, P.K. (1998), “Culture and climate for innovation”, European Journal of Innovation Management, Vol. 1 No. 1, pp. 30‐43. Barney, J.B. (1991), “Firm resources and sustained competitive advantage”, Journal of Management, Vol. 17 No. 1, pp. 99‐120. Combe, I.A. and Greenley, G.E. (2004), “The capability for strategic flexibility: a cognitive content framework”, European Journal of Marketing, Vol. 38 Nos 11/12, pp. 1456‐80. Cova, B. (1997), “Community and consumption – towards a definition of the ‘linking value’ of product or services”, European Journal of Marketing, Vol. 31 Nos 3/4, pp. 297‐316. Cova, B. and Cova, V. (2002), “Tribal marketing: the tribalisation of society and its impact on the conduct of marketing”, European Journal of Marketing, Vol. 36 Nos 5/6, pp. 595‐620. Dreyer, B. and Grønhaug, K. (2004), “Uncertainty, flexibility and sustained competitive advantage”, Journal of Business Research, Vol. 57 No. 5, pp. 484‐94. Evans, S. (1991), “Strategic flexibility for high technology manoeuvres: a conceptual framework”, Journal of Management Studies, Vol. 28 No. 1, pp. 69‐89. Firat, A.F. and Shultz, C.J. II (1997), “From segmentation to fragmentation – markets and marketing strategy in the postmodern era”, European Journal of Marketing, Vol. 31 Nos 3/4, pp. 183‐207. Firat, A.F., Dholakia, N. and Venkatesh, A. (1993), “Marketing in a postmodern world”, European Journal of Marketing, Vol. 29 No. 1, pp. 40‐56. Gavetti, G. and Rivkin, J.W. (2007), “On the origin of strategy: action and cognition over time”, Organization Science, Vol. 18 No. 3, pp. 420‐39. Grewal, R. and Tansuhaj, P. (2001), “Building organizational capabilities for managing economic crisis: the role of market orientation and strategic flexibility”, Journal of Marketing, Vol. 65, April, pp. 67‐80. Hannan, M.T. and Freeman, J. (1989), Organizational Ecology, Harvard University Press, Cambridge, MA. Hooley, G.J. and Greenley, G. (2005), “The resource underpinnings of competitive positions”, Journal of Strategic Marketing, Vol. 13, pp. 81‐104. Jaworski, B., Kohli, A.K. and Sahay, A. (2000), “Market‐driven versus driving markets”, Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 28 No. 1, pp. 45‐54. Johnson, J.L., Lee, R.P., Saini, A. and Grohmann, B. (2003), “Market‐focused strategic flexibility: conceptual advances and an integrative model”, Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 31 No. 1, pp. 74‐89. Levinthal, D.A. and March, J.G. (1993), “The myopia of learning”, Strategic Management Journal, Vol. 14, pp. 95‐112. Menguc, B., Auh, S. and Shih, E. (2007), “Transformational leadership and market orientation: implications for the implementation of competitive strategies and business unit performance”, Journal of Business Research, Vol. 60 No. 4, pp. 314‐21. Nadkarni, S. and Narayanan, V.K. (2007), “Strategic schemas, strategic flexibility, and firm performance: the moderating role of industry clockspeed”, Strategic Management Journal, Vol. 28 No. 3, pp. 243‐70. O'Reilly, C.A. III and Tushman, M.L. (2008), “Ambidexterity as a dynamic capability: resolving the innovator's dilemma”, Research in Organizational Behavior, Vol. 28, pp. 185‐206. Porter, M.E. (1980), Competitive Strategy, The Free Press, New York, NY. Regnér, P. (2008), “Strategy‐as‐practice and dynamic capabilities: steps towards a dynamic view of strategy”, Human Relations, Vol. 61 No. 4, pp. 565‐88. Saini, A. and Johnson, J.L. (2005), “Organizational capabilities in e‐commerce: an empirical investigation of e‐brokerage service providers”, Journal of the Academy of Marketing Science, Vol. 33 No. 3, pp. 360‐75. Sanchez, R. (1995), “Strategic flexibility in product competition”, Strategic Management Journal, Vol. 16, pp. 135‐59. Teece, D.J. (2007), “Explicating dynamic capabilities: the nature and microfoundations of (sustainable) enterprise performance”, Strategic Management Journal, Vol. 28 No. 13, pp. 1319‐50. Teece, D.J., Pisano, G. and Shuen, A. (1997), “Dynamic capabilities and strategic management”, Strategic Management Journal, Vol. 18, pp. 509‐31. Theoharakis, V. and Hooley, G.J. (2008), “Customer orientation and innovativeness: their differing roles in new and old Europe”, International Journal of Research in Marketing, Vol. 25, pp. 69‐79. Tushman, M.L. and O'Reilly, C.A. III (1996), “Ambidextrous organizations: managing evolutionary and revolutionary change”, California Management Review, Vol. 38 No. 4, pp. 8‐30.