Phản hồi của người học trong việc cải thiện chất lượng tại Trung tâm Đào tạo Quốc phòng và An ninh VNU

Nguyen Duc Dang1, Duong Van Chien, Tang Tai Hoa
1Trung tâm GDQP&AN, ĐHQGHN

Tóm tắt

Phản hồi của người học là một phương pháp phổ biến được sử dụng trong các cơ sở giáo dục đại học và là một công cụ hiệu quả trong việc đánh giá, điều chỉnh và cải thiện chất lượng giáo dục. Đến thời điểm này, việc thu thập phản hồi từ người học đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với Trung tâm Đào tạo Quốc phòng và An ninh VNU, việc đào tạo cụ thể và đặc thù của trung tâm đã tạo ra những yêu cầu riêng cho việc thu thập phản hồi từ người học. Mỗi khóa học và năm học, trung tâm tổ chức thu thập phản hồi theo nhiều hình thức khác nhau, trong đó hình thức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo trung tâm và đại diện của người học được thực hiện như một phần yêu cầu trong quy trình nội bộ của đơn vị, nhằm kịp thời cải thiện chất lượng hoạt động. Kết quả khảo sát cho thấy 95,2% số người được hỏi cho biết họ đã được lấy ý kiến trong quá trình học tại trung tâm; 98% người học cho rằng phản hồi đã được tiếp nhận một cách tốt và được giải quyết thỏa đáng; 100% cán bộ và giảng viên đều cho rằng phản hồi của người học có tác động tích cực đến việc cải thiện chất lượng hoạt động tại trung tâm. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng vẫn còn một số nhiệm vụ chưa được thực hiện tốt, như việc chưa xây dựng hệ thống bảng hỏi khoa học, chưa có hình thức phản hồi phong phú, chưa sử dụng hiệu quả công cụ thống kê và phân tích, việc phản hồi và sử dụng phản hồi chưa mang tính hệ thống và khoa học, chưa có đánh giá về hiệu quả của việc xử lý phản hồi, do đó việc cải thiện chất lượng chưa đạt hiệu quả cao, yêu cầu trung tâm cần nghiên cứu và cải tiến thêm.

Từ khóa

#phản hồi #chất lượng giáo dục #cải thiện #đào tạo #giáo dục đại học