Phân Tích Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Kết Quả Học Tập Của Sinh Viên Trong Khóa Học Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh Để Thúc Đẩy Sự Sáng Tạo Và Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề: Nghiên Cứu Tại ĐH Quốc Gia Hà Nội

Nguyen Trong Lap1, Nguyen Hoanh Son, Nguyen Chi Thanh
1Trung tâm GDQP&AN, ĐHQGHN

Tóm tắt

Sử dụng phân tích nhân tố, nghiên cứu cho thấy có năm yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên trong khóa học Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên. Các yếu tố bao gồm: i) Nhận thức học tập của sinh viên; ii) Phương pháp học tập; iii) Phương pháp giảng dạy và học tập; iv) Nội dung khóa học; và v) Tài liệu học tập. Các phát hiện từ phân tích hồi quy tuyến tính cho thấy phương pháp giảng dạy được sử dụng (với hệ số 0.4820) và sự siêng năng học tập của sinh viên (với hệ số 0.284) có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến kết quả học tập của sinh viên. Tiếp theo, các yếu tố còn lại, được xếp hạng theo thứ tự ảnh hưởng giảm dần, bao gồm: nội dung giảng dạy (với hệ số 0.27), tài nguyên giảng dạy (với hệ số 0.203), và phương pháp học tập của sinh viên (với hệ số 0.114). Việc áp dụng Phân tích Nhân tố Khám phá (EFA) giúp xác định: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến kết quả học tập của sinh viên trong khóa học định hướng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề là khác nhau. Cụ thể hơn, phương pháp giảng dạy và học tập có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất và là yếu tố quyết định trong kết quả học tập của sinh viên. Yếu tố có ảnh hưởng ít nhất là phương pháp học tập của sinh viên. Dựa trên các phát hiện này, cần thiết có việc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức khóa học Giáo dục Quốc phòng và An ninh với phương pháp giảng dạy và học tập được đổi mới hướng đến việc thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên, kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo trong học tập, và tập trung nâng cao nhận thức học tập của họ để cải thiện kết quả học tập của sinh viên trong khóa học này. Kết quả của các thí nghiệm cho thấy việc tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập trong môn "Công tác Quốc phòng và An ninh", định hướng vào việc nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và phát triển sự sáng tạo, tạo ra nhiều biến đổi tích cực trong thành tích học tập của sinh viên (theo phương pháp năm bước). Do đó, cần có thêm các nghiên cứu để tiếp tục điều tra vấn đề này.

Từ khóa