Nâng cao khả năng tuyển dụng của sinh viên theo học các chương trình Ngôn ngữ và Ngôn ngữ học tiếng Anh tại Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này đề cập đến việc phát triển các kỹ năng tuyển dụng cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự chuyển tiếp của họ từ trường đại học sang nơi làm việc. Nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng các trường đại học chưa chuẩn bị đầy đủ cho sinh viên về mặt kiến thức chuyên môn và các kỹ năng liên quan đến công việc. Cũng tồn tại sự mất cân bằng giữa trọng tâm của các chương trình học thuật và yêu cầu từ các nhà tuyển dụng tiềm năng đối với hiệu suất làm việc của sinh viên tốt nghiệp. Thông qua việc phân tích tài liệu và thống kê mô tả đơn giản về mô tả chương trình đại học Ngôn ngữ tiếng Anh/ngôn ngữ học của sáu trường đại học khác nhau tại Việt Nam, nghiên cứu này nhằm khám phá mức độ sinh viên chuyên ngành tiếng Anh được trang bị với các kỹ năng tuyển dụng và cung cấp các khuyến nghị để thúc đẩy những kỹ năng này. Kết quả cho thấy có một sự chuyển biến đáng kể trong việc xem xét lại sự mất cân bằng giữa các thành phần lý thuyết và thực hành trong thiết kế chương trình. Các chương trình cũng thể hiện một mức độ chuẩn bị nhất định cho khả năng tuyển dụng của sinh viên thông qua việc tích hợp các kỹ năng chung như tư duy phản biện, nói trước công chúng, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng nghiên cứu vào chương trình giảng dạy. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các kỹ năng liên quan đến công việc và củng cố quan hệ hợp tác giữa các trường đại học và ngành công nghiệp trong việc thiết kế các chương trình học thuật và cung cấp cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh kinh nghiệm thực tiễn.

Từ khóa

#Khả năng tuyển dụng #Kỹ năng làm việc #Chương trình học #Sinh viên ngành tiếng Anh #Quan hệ đại học-ngành công nghiệp