Định nghĩa và các đặc điểm của "Quấy rối qua mạng" trong số học sinh Việt Nam

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu hiện tại là định nghĩa thuật ngữ "quấy rối qua mạng" từ góc nhìn của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Việt Nam, chi tiết hóa các đặc điểm của nó. Nghiên cứu đã sử dụng các nhóm tập trung định tính với học sinh Việt Nam, giáo viên, phụ huynh, nhà tâm lý học trường học và các chuyên gia tâm lý giáo dục tại Hà Nội, Việt Nam. Từ góc nhìn của các đối tượng thông tin này, quấy rối qua mạng có bảy đặc điểm: (a) Sự truyền tải gián tiếp thông tin tiêu cực, không chính xác, thù hằn, và/hoặc thông tin cá nhân bí mật thông qua các thiết bị và ứng dụng điện tử, (b) với ý định gây tổn thương cho nạn nhân, (c) có thể là một phần của chuỗi hành động lặp đi lặp lại hoặc không, tuy nhiên vẫn có thể có những tác động lâu dài, (d) với kẻ quấy rối là một cá nhân hoặc một nhóm, (e) trong bối cảnh của một mối quan hệ mất cân bằng quyền lực, (f) với kẻ quấy rối có khả năng che giấu danh tính của mình, (g) và hành vi quấy rối có thể xảy ra ở bất kỳ lúc nào trong bất kỳ nơi nào mà nạn nhân có quyền truy cập internet.

Từ khóa

#quấy rối qua mạng #học sinh Việt Nam #tâm lý học #giáo dục