Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
Công bố khoa học tiêu biểu
* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo
Sắp xếp:
SỬ DỤNG BÀI TẬP THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 2 Số 4 - Trang 123-130 - 2012
Bài tập thí nghiệm vật lí là một bộ phận trong hệ thống bài tập vật lí. Việc sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học là một hướng đi tốt trong việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học, đồng thời góp phần đổi mới có hiệu quả phương pháp dạy học vật lí ở trường phổ thông. Tuy nhiên, trong dạy học hiện nay, nhiều giáo viên còn chưa quan tâm đến cách thức thể hiện các bài tập thí nghiệm cũng như việc sử dụng các bài tập thí nghiệm trong dạy học. Bài viết này tập trung đề cập đến các hình thức thể hiện bài tập thí nghiệm trong dạy học vật lí, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp sử dụng hợp lý bài tập thí nghiệm trong dạy học ở trường phổ thông hiện nay.
#experimental exercise #teaching physics #high school #teachers #students
NGHIÊN CỨU KỸ THUẬT NỘI SUY TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TẠO ẢNH SIÊU ÂM CẮT LỚP
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 4 Số 2 - Trang 11-15 - 2014
Chụp ảnh siêu âm hiện nay được ứng dụng rộng rãi cho các ứng dụng trong y tế.Tuy nhiên, phương pháp hiện tại trong các máy siêu âm là sử dụng các tín hiệu phản hồi có nhược điểm là khó có thể tái tạo được các cấu trúc có kích thước nhỏ hơn bước sóng. Chụp ảnh siêu âm cắt lớp sử dụng kĩ thuật tán xạ ngược thì lại có thể thực hiện được điều này.Người ta có thể nhận biết các khối u lạ vì khi tín hiệu siêu âm truyền qua nó thì tốc độ truyền sẽ thay đổi. Hai phương pháp lặp Born (BIM) và lặp vi phân Born (DBIM) được ưa chuộng bởi chúng cho phép xây dựng mối liên hệ tuyến tính giữa tín hiệu siêu âm đo được với sự khác biệt tốc độ siêu âm khi truyền qua khối u. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất giải pháp cải tiến DBIM bằng cách sử dụng kĩ thuật nội suy để vừa có thể đảm bảo hội tụ nhanh lại vừa giảm thiểu khối lượng tính toán nhằm nâng cao chất lượng tạo ảnh siêu âm cắt lớp.
#ltrasound imaging; B-mode; ultrasound Tomography; interpolation; distorted Born Imaging Method.
QUÁ TRÌNH CỤ THỂ HÓA TUYÊN NGÔN GIẢI PHÓNG NÔ LỆ Ở MỸ (1863- 1877)
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 3 Số 4 - Trang 36-40 - 2013
Nghiên cứu lịch sử nước Mỹ thời cận đại, hầu hết các nhà sử học thừa nhận chế độ nô lệ kết thúc khi Tuyên ngôn giải phóng nô lệ ra đời (1863) hay cuộc nội chiến (1861 - 1865) chấm dứt. Từ những tư liệu tiếp cận được, các tác giả cho rằng thời điểm trên là chưa phản ánh đẩy đủ bản chất thực sự của vấn đề nô lệ, giải phóng nô lệ ở Mỹ thời kỳ hậu nội chiến và tái thiết. Vì thế, bài viết của các tác giả nhằm khẳng định lại ba vấn đề: một là, khẳng định thời điểm kết thúc thực sự của chế độ giải phóng nô lệ ở nước Mỹ; hai là, chính sách của nước Mỹ đối với vấn đề nô lệ từ pháp lý đến thực tiễn; ba là, tác động của quá trinh thực hiện Tuyên ngôn giải phóng nô lệ đối với nước Mỹ kể từ hậu nội chiến đến tái thiết.
#America; slavery/slaves; reconstruction; policies; liberation #process.
HIỆN TRẠNG KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG CÁC LOÀI THỰC VẬT LÀM NƯỚC UỐNG CỦA CỘNG ĐỒNG CƯ DÂN ĐẢO HÒN LAO, CÙ LAO CHÀM
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 4 Số 4 - Trang 6-10 - 2014
Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách thành phố Hội An khoảng 18 km về phía Đông, có tọa độ địa lý 15°52’30” - 16°00’00” độ vĩ Bắc và 108°24’30” - 108°34’30” độ kinh Đông. Cù Lao Chàm có 8 đảo lớn nhỏ: trong đó đảo Hòn Lao có diện tích tự nhiên và diện tích rừng lón nhất. Theo thống kê của Lê Trần Chấn (2011) hệ thực vật đảo có 499 loài thuộc 352 chi, 115 họ của 5 ngành thực vật bậc cao có mạch. Trong đó có 342 loài có ích, được sử dụng vào các mục đích khác nhau. Kiến thức bản địa của người dân địa phương trong việc sử dụng nguồn tài nguyên thực vật vô cùng phong phú. Trong bài báo này chúng tôi trình bày kết quả nghiên cứu về thành phần loài, cách thức chế biến và sử dụng các loài thực vật làm nước uống của cộng đồng cư dân Cù Lao Chàm. Từ đó đề xuất các biện pháp sử dụng an toàn và bền vững nguồn tài nguyên này.
#plant; drinks; Cu Lao Cham; resident; Hon Lao Island.
ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP (FDI) CỦA NHẬT BẢN Ở ẤN ĐỘ (1991-2011)
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 2 Số 1 - Trang 71-77 - 2012
Quan hệ Nhật Bản và Ấn Độ được thúc đẩy hơn nữa kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Sau 20 năm, Nhật Bản trở thành quốc gia đứng đầu về viện trợ phát triển chính thức ODA và thứ 4 về đầu tư trực tiếp (FDI) ở Ấn Độ. Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản ở Ấn Độ chú trọng trong lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng. Chính bằng nguồn vốn FDI, Nhật Bản đã tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Ấn Độ. Triển vọng đầu tư FDI của Nhật Bản ở Ấn Độ được dự báo là rất lớn trong những thập niên tới. Bài viết nghiên cứu quá trình đầu tư FDI của Nhật Bản ở Ấn Độ kể từ sau Chiến tranh lạnh và rút ra bài học về thu hút đầu tư FDI ở Việt Nam.
#.
ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT GIÁO THỜI MINH MẠN ĐỐI VỚI NỀN VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT DÂN TỘC
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 7 Số 2 - Trang 63-67 - 2017
Đối với dân tộc Việt Nam, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà còn là thành tố quan trọng góp phần xây dựng nền văn hóa dân tộc. Dưới thời vua Minh Mạng, cùng với sự phát triển trên nhiều phương diện, Phật giáo đã tạo nên những sản phẩm văn hóa mang nhiều giá trị, đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền văn hóa - nghệ thuật đương thời. Vì vậy, qua việc phân tích những giá trị đặc sắc của ngôi chùa, chuông chùa và tượng thờ thời Minh Mạng, bài viết sẽ cho thấy những đóng góp của Phật giáo giai đoạn này trên phương diện văn hóa - nghệ thuật; từ đó giúp chúng ta có nhận định đúng đắn về Phật giáo thời vua Minh Mạng trị vì, đồng thời góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát triển nền văn hóa - nghệ thuật dân tộc.
#Buddhism; culture; arts; Minh Mang; national.
FABRICATING EXPERIMENTAL EQUIPMENT FOR TESTING GAS LAWS FOR TEACHING AND LEARNING "IDEAL GAS" - GRADE 12 PHYSICS, NATIONAL HIGH SCHOOL PROGRAM 2018
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 11 Số 1 - Trang 72-78 - 2021
In this study, we fabricated the experimental equipment for testing gas laws, using eco-friendly and easy-to-find materials. The equipment was able to test, with relatively high accuracy (error less than 1%), the gas laws and demonstrate the state equation of ideal gases. The findings reveal that the equipment and similar experiments can be adopted for teachers’ modeling activities as well as students’ experiments, or teachers can guide their students to fabricate their own equipment as a STEM experience while teaching the topic “Ideal Gas” – Grade 12 Physics, the national high school program 2018.
#fabricate #testing experiment #gas laws #12 Physics #national high school program 2018
GIÁO DỤC KHOA CỬ QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG DƯỚI TRIỀU NGUYỄN QUA TƯ LIỆU VĂN BIA ĐỊA PHƯƠNG
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 5 Số 4B - Trang 48-53 - 2015
Quảng Nam - Đà Nẵng - vùng địa linh nhân kiệt, với truyền thống hiếu học lâu đời đã hun đúc biết bao người tài cho đất nước và địa phương, lưu tiếng thơm trong sử sách, đề tên trên bia đá trường tồn. Quảng Nam - Đà Nẵng là một trong những địa phương còn lưu lại nhiều bi kí liên quan đến giáo dục khoa cử dưới thời phong kiến. Những văn bản văn bia này vừa là tư liệu để nghiên cứu về giáo dục khoa cử Quảng Nam - Đà Nẵng vừa là di sản có giá trị làm gương soi cho hậu thế. Bài viết này sẽ trình bày những vấn đề giáo dục khoa cử của Quảng Nam - Đà Nẵng xưa qua nguồn tư liệu văn bia địa phương trên các phương diện: (1) Tình hình văn bia liên quan đến giáo dục khoa cử của Quảng Nam - Đà Nẵng; (2) Những nội dung biểu đạt về giáo dục khoa cử của Quảng Nam - Đà Nẵng được khắc ghi trong những văn bia này: vùng đất học truyền thống lâu đời, những quan niệm và sự quan tâm đến khuyến học, đội ngũ sĩ tử khoa hoạn… Kết quả nghiên cứu của bài viết này góp phần giúp người đọc hiểu hơn về giáo dục khoa cử của địa phương và đóng góp cho sự nghiệp khuyến học hiện nay để thế hệ trẻ càng tự hào về truyền thống “học trò đất Quảng”.
#Quang Nam - Da Nang; Quang Nam epitaph; exam-based education; tradition for competition exams; intelligentsia
GIÁ TRỊ TẠO HÌNH TRONG NGÔN NGỮ THƠ VÀ TRONG PHƯƠNG THỨC SO SÁNH TU TỪ
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 8 Số 4 - Trang 66-72 - 2018
Ngôn ngữ thơ giàu giá trị tạo hình, điều đó đã được khẳng định từ lâu trong phong cách học, lí luận văn học. Cụm từ giá trị tạo hình được nhiều nhà phê bình thơ nhắc đến trong quá trình bình giá. Bài viết này phân tích giá trị tạo hình trong ngôn ngữ thơ nói chung và trong phương thức so sánh tu từ nói riêng từ góc nhìn tương liên với nghệ thuật tạo hình. Thông qua việc giải mã cơ chế nảy sinh và tầm tác động của phương thức so sánh tu từ, bài báo góp phần kiến giải giá trị tạo hình của ngôn ngữ thơ dưới góc độ ngôn ngữ học.
#the language of poetry; value of visualization; association; visual art; comparative rhetoric.
THE ROLE OF HOI AN TO THE MARITIME SILK ROAD (FROM THE FIRST HALF OF 16TH CENTURY TO THE SECOND HALF OF 18TH CENTURY)
Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - Tập 10 Số 2 - Trang 15-21 - 2020
The Maritime Silk Road is considered the beginning of all international maritime trade routes, not only in terms of trade; the Maritime Silk Road is also the foundation for human discoveries and understanding about geography, nature, politics and society of many parts of the world. Thanks to its significantly geopolitical and geo-cultural position; from a very early age, Hoi An trading port (Vietnam) has participated and played an important role on this arterial route. This article will focus on clarifying the birth as well as the role of Hoi An to the Maritime Silk Road from) early 16th century to the end of 18th century.
#The Silk Road; Role; Trade; Maritime trade; Hoi An.
Tổng số: 821
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10