DIỄN NGÔN ĐỐI THOẠI TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1986
Le Thi Thuy Hang
Đối thoại là phạm trù nền trong hệ hình tư duy dựa trên nền tảng triết học liên chủ thể của Bakhtin. Tiểu thuyết là đối tượng được Bakhtin lựa chọn làm cơ sở minh chứng cho quan hệ đối thoại của ý thức và con người – một phạm trù nằm ngoài phạm vi ngôn ngữ nhưng được biểu hiện bằng ngôn ngữ, thông qua ngôn ngữ. Lời nói với khuynh hướng hai chiều là biểu hiện tiêu biểu nhất cho tính đa thanh, đối t...... hiện toàn bộ
#dialogues; monologues; dialogue discourses; inter-subjects; polyphonic.
ĐẶC TRƯNG CỦA GIAN KHÔNG GIAN VỚI - MẠNG ĐẾM ĐƯỢC ĐỊA PHƯƠNG BỞI ẢNH CỦA KHÔNG GIAN METRIC KHẢ LI ĐỊA PHƯƠNG
Luong Quoc Tuyen, Nguyen Thi Sinh
Trong [2], Trần Văn Ân và Lương Quốc Tuyển đã chứng minh rằng không gian sn-đối xứng với cs-mạng đếm được tương đương với ảnh compact giả-phủ-dãy của không gian metric khả li, tương đương với -ảnh thương-dãy của không gian metric khả li, và không gian sn-đối xứng Cauchy với cs-mạng đếm được tương đương với ảnh compact 1-phủ-dãy phủ-compact của không gian metric khả li, tương đương với -ảnh phủ-dãy...... hiện toàn bộ
#networks; cs-networks; sequence-covering; compact-covering; ss-maps; locally countable.
KHẢ NĂNG SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MỘT SỐ GIỐNG HOA LILY NHẬP NỘI TRỒNG TRONG VỤ ĐÔNG TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Nguyen Tan Le, Dang Kim Yen
Cây hoa lily với các giống Cobra, Sorbonne, Yelloween khi trồng trong vụ Đông năm 2011 tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã cho năng suất và phẩm chất tốt. Trong điều kiện nhiệt độ trung bình/tháng từ 21,20C đến 23,50C và độ ẩm trung bình/tháng từ 86% đến 92%; thời gian tồn tại của hoa bị rút ngắn hơn so với khi trồng ở vùng có khí hậu lạnh. Giống Sorbonne có triển vọng tốt về khả ...... hiện toàn bộ
#Lily #winter #Danang
ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Nguyen Bao Hoang Thanh , Le My Dung
Trong bối cảnh thế kỉ 21 với 4 đặc điểm lớn: toàn cầu hóa, quốc tế hóa, tốc độ phát triển nhanh của công nghệ thông tin, kinh tế thị trường, kinh tế tri thức và vấn đề dân tộc, quốc gia thì nguồn nhân lực mà giáo dục đào tạo ra cần phải có khả năng đáp ứng những yêu cầu của thời đại. Nhà trường và quản lí nhà trường trong thế kỉ 21 đòi hỏi những kiến thức, kĩ năng và phẩm chất đạo đức mới ở người ...... hiện toàn bộ
#evaluation; refresher training; refresher training programs; evaluation of refresher training programs; education administrators.
TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC ĐIỆN HỌC - VẬT LÍ 7 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
Hoang Phuoc Muoi
Bài viết trình bày những thuận lợi, khó khăn, đề xuất giải pháp trong tổ chức dạy học định hướng giáo dục Stem và phân tích một số yêu cầu về công tác thiết bị khi tổ chức dạy học một số kiến thức điện học Vật lí 7 theo định hướng giáo dục STEM. Bên cạnh đó, bài viết giới thiệu tiến trình dạy học một số kiến thức điện học Vật lí 7 theo định hướng giáo dục STEM và kết quả thực nghiệm sư phạm.
#STEM; electricity; teaching equipment; physics 7.
DIỄN NGÔN THƠ THANH TÂM TUYỀN VÀ QUYỀN LỰC TRÌ HOÃN THỜI GIAN
Bui Bich Hanh
Trong hệ quy chiếu với “chủ thể diễn ngôn”, thơ Thanh Tâm Tuyền thể hiện quyền lực xác lập mã thời tính hiện sinh. Cái tôi trình hiện tha nhân bằng hệ hình thông diễn “trì hoãn” thời gian. Cái tôi nếm trải những trạng thái hiện tồn. Cảm thức hiện sinh được thiết lập từ diễn ngôn thơ Thanh Tâm Tuyền với khuôn mặt đầy quyền năng của hữu thể. Bằng quyền uy tối thượng của tự do, hữu thể phân mảnh tron...... hiện toàn bộ
#poetry discourse; existential consciousness; Thanh Tam Tuyen’ s poems; hermeneutics; artistic time.
KĨ NĂNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Dang Nguyen Thanh Tam, Le My Dung, Le Thi Linh Phuong
Con người là một thực thể xã hội, là một thành viên của một cộng đồng, một xã hội nhất định; do đó kĩ năng thích ứng xã hội là quan trọng và vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Đặc biệt, trong giai đoạn dậy thì có những biến đổi mạnh mẽ về thể chất và tâm lí, học sinh trung học cơ sở rất cần được giáo dục các kĩ năng xã hội. Nghiên cứu được thực hiện trên 280 học sinh trung học cơ sở ở thành phố ...... hiện toàn bộ
#skill; social skill; secondary school student.
VĂN HÓA DÒNG HỌ Ở ĐÀ NẴNG: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
Tang Chanh Tin
Lịch sử hơn 700 năm (kể từ mốc 1306) với tư cách là một phần lãnh thổ của Đại Việt đã tạo cho Đà Nẵng một bề dày văn hóa truyền thống, được kết tinh từ nhiều thành phần văn hóa độc đáo. Trong đó, văn hóa dòng họ được xem là một trong những thành tố đặc sắc của văn hóa Đà Nẵng. Văn hóa dòng họ với những biểu hiện sinh động của nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống vật chất lẫn tin...... hiện toàn bộ
#culture; family; family culture; value; Da Nang
ĐỔI MỚI TRONG GIẢNG DẠY MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỊCH SỬ - VĂN HÓA THẾ GIỚI THỜI CỔ TRUNG ĐẠI HIỆN NAY
Le Thi Mai
Khoa học lịch sử không ngừng phát triển với tri thức mới liên tục được khám phá, cập nhật đã đặt ra yêu cầu tất yếu đối với việc đổi mới thường xuyên trong dạy - học lịch sử, dù là bậc đại học hay trung học. Bài viết này bàn về yêu cầu và thực trạng đổi mới trong giảng dạy một số vấn đề lịch sử - văn hóa thế giới trong khoảng 20 năm trở lại đây như vấn đề nguồn gốc loài người; vấn đề cương vực lãn...... hiện toàn bộ
#innovation; human origin ; territorial integrity; acculturation; history.
CHÍNH SÁCH TIẾN CỬ NHÂN TÀI CỦA TRIỀU NGUYỄN VÀ BÀI HỌC CHO CÔNG TÁC CÁN BỘ HIỆN NAY (1802 - 1884)
Nguyen Duy Phuong, Pham Dinh Duoc
Tiến cử nhân tài là một chính sách thường được các triều đại phong kiến Việt Nam sử dụng bên cạnh con đường khoa cử nhằm không bỏ sót người tài vì một lí do nào đó mà không dự thi và đang ẩn dật trong nhân dân. Dưới triều Nguyễn, chính sách này được sử dụng khá hiệu quả với không ít người tài xuất thân từ con đường tiến cử được lưu danh tên tuổi như Nguyễn Đăng Tuân, Thân Văn Quyền, Phan Huy Chú, ...... hiện toàn bộ
#talent; Nguyen Dynasty; staff; recommendation.