TNU Journal of Science and Technology
Công bố khoa học tiêu biểu
* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo
Sắp xếp:
THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH BỔ TRỢ NÓI CHO HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÁI NGUYÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 167 Số 07 - Trang 67-71 - 2017
Ngày nay, việc đạt được năng lực giao tiếp Tiếng Anh đang ngày càng khẳng định được tầm quan trọng trong giáo dục và đào tạo ngôn ngữ Anh. Trong bối cảnh dạy Tiếng Anh ở các trường THPT hiện nay, đó là một thách thức đối với các giáo viên để đáp ứng nhu cầu nói của từng học sinh. Tại trường THPT Thái Nguyên, học sinh đã được học tiếng Anh 4 năm trước khi các em học cấp 3, nhưng khả năng nói của các em lại chưa đáp ứng được những yêu cầu của giáo trình tiếng Anh 10. Do đó, tác giả điều tra khoảng 100 học sinh lớp 10 ở trường THPT Thái Nguyên nhằm tìm ra nhu cầu học tập của học sinh đối với kỹ năng nói. Bên cạnh đó, tác giả cũng quan sát và phỏng vấn để thu thập thêm dữ liệu để phân tích. Dựa trên kết quả phân tích, tác giả đề xuất chương trình Nói bổ trợ để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trường trung học phổ thông.
#English speaking #syllabus #10th form students #speaking activities #Thai Nguyen High school.
NGHIÊN CỨU SỰ TƯƠNG QUAN GIỮA CHỈ THỊ DNA VÀ ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI PHỤC VỤ ĐỊNH DANH LAN HÀI HELEN (Paphiopedilum helenae Aver.) CỦA VIỆT NAM
TNU Journal of Science and Technology - Tập 227 Số 05 - Trang 178-185 - 2022
Lan hài thuộc chi Paphiopedilum được yêu thích bởi hoa rất đẹp, nhưng hiện nay đang ngày càng cạn kiệt trong tự nhiên do khai thác quá mức. Để bảo vệ lan hài, ngoài việc thiết lập các quy định cấm khai thác và buôn bán thì cần phải ưu tiên ứng dụng các phương pháp nhận diện và phân tích phát sinh loài, vì các loài thuộc chi Paphiopedilum có hình thái tương đồng, khó phân biệt khi cây nhỏ hoặc chưa ra hoa. Nghiên cứu này trình bày kết quả phân tích tương quan giữa đặc điểm hình thái với chỉ thị trnH-psbA và ITS trong định danh, phân loại loài lan hài Helen ( Paphiopedilum helenae Aver.) có nguồn gốc tại Thái Nguyên, Việt Nam. Kết quả cho thấy việc nhận diện lan hài Helen bằng hai chỉ thị trnH-psbA và ITS hoàn toàn phù hợp với phương pháp hình thái so sánh. Trong đó trình tự mã vạch DNA của Paphiopedilum helenae có độ tương đồng rất cao với trình tự gen tương ứng của hai loài Paphiopedilum tranlienianum và Paphiopedilum barbigerum (độ tương đồng lên tới 99,98%). Cây phát sinh loài thể hiện mối quan hệ gần gũi của ba loài này. Sự kết hợp hai chỉ thị trnH-psbA và ITS là ứng cử viên mã vạch DNA để nhận diện nhanh loài lan hài Helen ( Paphiopedilum helenae Aver.).
#Comparative morphology #DNA barcode #ITS #Paphiopedilum helenae Aver. #trnH-psbA
CẤU TRÚC, HÌNH THÁI VÀ TÍNH CHẤT TỪ TRONG NANO TỔ HỢP Fe/Fe3O4
TNU Journal of Science and Technology - Tập 227 Số 16 - Trang 55 - 61 - 2022
Ảnh hưởng của nhiệt độ ủ lên cấu trúc, hình thái và tính chất từ của các mẫu bột tổ hợp nano Fe/Fe 3 O 4 đã được khảo sát. Các mẫu bột nano được chế tạo bằng cách kết hợp giữa nghiền bi năng lượng cao và ủ nhiệt tại các nhiệt độ 623, 723 và 823 K. Cấu trúc, hình thái các mẫu được đặc trưng bởi nhiễu xạ tia X, hiển vi điện tử quét. Các phép đo này chỉ ra sự tiến triển của các pha tinh thể của các mẫu khi nhiệt độ tăng. Đồng thời hình thái của các mẫu thay đổi bất thường tại các nhiệt độ ủ khác nhau: dạng hạt (623 K), dạng lá (723 K) và dạng thanh (823 K). Các phép đo từ nhiệt độ phòng cho thấy từ độ bão hòa giảm khi nhiệt độ ủ tăng, trong khi đó lực kháng từ tăng. Bên cạnh đó, sự có mặt của chuyển pha Verwey gần 120 K chứng tỏ phẩm chất tinh thể tốt của pha Fe 3 O 4 . Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh khả năng điều khiển hình thái và từ tính trong hệ Fe/ôxit Fe thông qua sự ôxy hóa có điều khiển tại các nhiệt độ khác nhau.
#Fe/Fe3O4 nanocomposites #Lamellar structure #X-ray diffraction #Magnetic properties #Verwey phase transition
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC XÂY DỰNG TÁC PHONG LÀM VIỆC CHO CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 226 Số 12 - Trang 93 - 100 - 2021
Việc tổ chức học tập và làm theo tác phong làm việc Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên thường xuyên tổ chức triển khai cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động là cơ sở để mỗi cán bộ, giảng viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên có được nhận thức đúng đắn về yêu cầu phải giữ gìn, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tính kỷ luật, dân chủ trong tập thể. Tác giả đã sử dụng phương pháp liệt kê, phân tích tác phong, phong cách Hồ Chí Minh; sử dụng phương pháp tổng hợp để làm rõ quá trình vận dụng tác phong Hồ Chí Minh của mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường. Vận dụng tác phong, phong cách làm việc Hồ Chí Minh là cơ hội rèn luyện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên có ý thức trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng; nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm trong phong cách làm việc, phong cách sống, lối sống, thói quen làm việc, thói quen sinh hoạt… để rèn luyện nhân cách.
#Style #Work #Cadres #Construction #Ho Chi Minh Thought
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ VIỆC XÂY DỰNG LỐI SỐNG MỚI CHO SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
TNU Journal of Science and Technology - Tập 172 Số 12/2 - Trang 143-148 - 2017
Vấn đề lối sống, lẽ sống không phải là vấn đề mới, không phải là đến xây dựng Chủ nghĩa xã hội mới bàn đến mà nó xuất hiện rất sớm trong lịch sử tư tưởng nhân loại. Lối sống, lối sống mới là gì, việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam hiện nay có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong bối cảnh toàn cầu hóa? Nội dung của việc xây dựng lối sống mới hiện nay là gì, nhất là đối với sinh viên, lực lượng trí thức tương lai. Vì thế, chúng tôi chủ yếu bàn về tầm quan trọng, nội dung của việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam hiện nay.
#lifestyle #new lifestyle #traditional ethnic value #building new ways of life #students.
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN PID THÍCH NGHI ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU CÓ MOMEN QUÁN TÍNH THAY ĐỔI
TNU Journal of Science and Technology - Tập 173 Số 13 - Trang 165-170 - 2017
Điều khiển tốc độ động cơ là bài toán mà được nhiều nhà khoa học quan tâm tới. Trong đó động cơ điện một chiều được ứng dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp cơ khí, các nhà máy cán thép, nhà máy xi măng, tàu điện ngầm và cánh tay robot. Nhiệm vụ của các nhà khoa học là làm thế nào và bằng phương pháp nào để đưa ra một phương pháp điều khiển tối ưu nhằm đáp ứng được nhu cầu của ngành công nghiệp hiện nay. Vì vậy việc nghiên cứu ứng dụng phương pháp điều khiển hiện đại như là điều khiển thích nghi để điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều là một vấn đề quan trọng và cấp thiết.
#Control #circuitry synthesis #engine #adaptive control #simulation
CÂU LẠC BỘ ĐỌC TẠP CHÍ CHUYÊN NGÀNH VỚI TƯ CÁCH LÀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN CHO GIẢNG VIÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 209 Số 16 - Trang 93 - 100 - 2019
Nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá ảnh hưởng của mô hình câu lạc bộ (CLB) đọc tạp chí đối với hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của giảng viên bộ môn Tiếng Anh - Khoa Ngoại Ngữ - ĐH Thái Nguyên về hai mặt: mức độ quan tâm và cấp độ vận dụng. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát và phỏng vấn dựa trên mô hình CBAM (Concern-based Adoption Model) với các giảng viên của đơn vị. Kết quả cho thấy mô hình CLB tạp chí đã có những tác động nhất định, thu hút sự quan tâm của người tham gia ở các mức độ khác nhau và kiến thức thu được từ CLB đang được vận dụng vào thực tiễn NCKH của giảng viên từ mức thụ động hướng tới chủ động. Tuy nhiên, tại thời điểm khảo sát, CLB chưa được coi là ưu tiên và được quan tâm đúng mức bởi các giảng viên. Kết quả nghiên cứu tạo tiền đề cho việc vận dụng linh hoạt mô hình này trong các đơn vị giáo dục đại học để phát triển năng lực nghiên cứu khoa học trong giảng viên.
#Journal club #professional development #educational research #concern-based Adoption Model #university education.
ĐÁNH GIÁ GIÁO TRÌNH “LIFE ELEMENTARY” DÙNG CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TỪ GÓC NHÌN CỦA GIÁO VIÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 225 Số 03 - Trang 48 - 55 - 2020
Trong việc giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ, việc đánh giá giáo trình là một công việc liên tục không thể thiếu để đảm bảo chất lượng đào tạo. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đánh giá giáo trình “Life Elementary” được sử dụng làm tài liệu học tập chính thức cho sinh viên tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên. Mục đích của nghiên cứu là nhằm nâng cao hiệu quả của việc sử dụng giáo trình và qua đó đáp ứng được các yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với sinh viên đến từ cá nhân, tổ chức liên quan. 14 giáo viên tiếng Anh từ Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã tham gia trả lời khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù có một số điểm yếu như hoạt động viết còn nhàm chán, hoạt động thực hành phát âm còn ít và một số nội dung văn hóa còn chưa phù hợp nhưng về cơ bản giáo trình đáp ứng và phù hợp với mục tiêu đào tạo, thực tiễn dạy – học tại trường. Nghiên cứu cũng đưa ra các gợi ý sư phạm cho việc hiệu chỉnh và sử dụng giáo trình hiệu quả hơn. Nghiên cứu này là một nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các giáo viên tiếng Anh quan tâm đến việc đánh giá giáo trình nói riêng và các đơn vị đào tạo có đặc điểm dạy – học tương tự nhà trường.
#English teaching #evaluation #coursebook evaluation #learning materials #adaptation.
THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ HAI: MỘT NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 225 Số 12 - Trang 32 - 38 - 2020
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu thái độ của sinh viên không chuyên đối với việc học tiếng Anh tập trung vào ba yếu tố của thái độ (nhận thức, cảm xúc và hành vi), và đối với việc giảng dạy tiếng Anh. Tổng số 207 sinh viên năm thứ hai tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên đang theo học học phần Anh văn 3 tham gia trả lời khảo sát trực tuyến thông qua Google Form. Bảng câu hỏi điều tra được thiết kế dựa trên nghiên cứu của Hohental (2003) và Ahmed (2015) bao gồm 15 nhận định với 5 mức lựa chọn theo thang Likert được sử dụng làm công cụ thu thập dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng trong ba yếu tố của thái độ, sinh viên thể hiện nhận thức tích cực về việc học tiếng Anh, nhưng cảm xúc và hành vi của họ đối với việc học biểu hiện khá tiêu cực. Ngoài ra, thái độ của sinh viên với việc dạy học tiếng Anh hiện tại khá đa dạng. Nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý về giảng dạy tiếng Anh cho đối tượng sinh viên không chuyên. Nghiên cứu này không những là một nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các giáo viên tiếng Anh quan tâm đến việc nghiên cứu các yếu tố cá nhân của người học, đặc biệt là thái độ mà còn hữu ích cho các cơ sở đào tạo có bối cảnh tương tự trong việc rà soát các mục tiêu giáo dục.
#English teaching #attitudes #language attitude #cognitive #affective #behavioral
VỀ TÍNH DUY NHẤT CỦA CÁC HÀM PHÂN HÌNH CHIA SẺ MỘT PHẦN CÁC GIÁ TRỊ CÙNG VỚI CÁC HÀM DỊCH CHUYỂN CỦA CHÚNG
TNU Journal of Science and Technology - Tập 225 Số 13 - Trang 19-23 - 2020
Năm 1926, R. Nevanlinna chỉ ra rằng hai hàm phân hình khác hằng và trên mặt phẳng phức chia sẻ năm giá trị khác nhau IM thì trên toàn bộ Nếu một hàm phân hìnhcó siêu bậc nhỏ hơn 1 và hàm dịch chuyển của nó chia sẻ bốn giá trị phân biệt hoặc chia sẻ bốn hàm nhỏ tuần hoàn trong mặt phẳng phức, thì liệu với mọi hay không? Mục đích của chúng tôi là nghiên cứu tính duy nhất của những hàm phân hình trong tình huống như thế. Để đạt được mục đích, chúng tôi sử dụng kĩ thuật trong lí thuyết Nevanlinna bằng cách dựa vào ước lượng các hàm đếm và sử dụng tích chất của tổng số khuyết của các giá trị trong mặt phẳng phức. Xét bốn hàm nhỏ tuần hoàn với chu kì c trong mặt phẳng phức với Chúng tôi chứng minh được kết quả như sau: Giả sử rằng hàm phân hình có siêu bậc nhỏ hơn 1 cùng với hàm dịch chuyển của nó chia sẻ CM, chia sẻ một phần , đồng thời số khuyết thu gọn của tại là cực đại. Thế thì dưới điều kiện về số khuyết tại một giá trị bất kì khác , ta có với mọi Kết quả của chúng tôi là sự tiếp tục các công việc trước đó của các tác giả và nó cung cấp cho chúng ta có thêm hiểu biết về những hàm phân hình có siêu bậc nhỏ hơn 1.
#meromorphic function #sharing partially values #uniqueness theorem #periodic function #deficiency
Tổng số: 173
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10