Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương
Công bố khoa học tiêu biểu
* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo
Sắp xếp:
XÂY DỰNG HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ BỔ TRỢ KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH TRÌNH ĐỘ BẬC 3 CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Trong số các phương tiện dạy học kết hợp, video là một phương tiện truyền thông phong phú và mạnh mẽ, thể hiện tính hiệu quả cao trong giáo dục do có thể trình bày thông tin một cách hấp dẫn và nhất quán, đặc biệt trong giảng dạy ngoại ngữ. Mục tiêu của bài viết này nhằm xây dựng bộ học liệu điện tử bổ trợ giúp giảm tải một khối lượng lớn thời gian giảng bài trên lớp học của giảng viên, vừa tăng cường tính tự giác, tự học của sinh viên không chuyên trong quá trình học tiếng Anh. Dựa trên nguồn số liệu thứ cấp và số liệu khảo sát 62 sinh viên không chuyên của trường Đại học Hùng Vương, nhóm tác giả sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để khẳng định tính hiệu quả và khả thi của việc xây dựng bộ học liệu điện tử. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, quá trình sử dụng các video bài giảng giúp sinh viên tăng điểm số của bài thi kỹ năng nói trình độ bậc 3 cũng như thay đổi thái độ của sinh viên trong việc tự học tiếng Anh. Đây cũng là nguồn học liệu mở, làm cơ sở cho các hoạt động trao đổi, hợp tác đào tạo giảng dạy tiếng Anh của Trường Đại học Hùng Vương với các cơ sở giáo dục đào tạo khác.
#Học liệu điện tử #Kỹ năng nói #Sinh viên không chuyên #Đại học Hùng Vương
ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN KHU CÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN
Đến hết năm 2021, Việt Nam đã có 291 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 87 nghìn ha (riêng đất dành để phát triển công nghiệp khoảng 58 nghìn ha), giải quyết việc làm cho khoảng 1,5 triệu lao động, đóng góp khoảng 35% giá trị xuất khẩu, 32% giá trị sản xuất công nghiệp... Các khu công nghiệp đã tạo ra sức phát triển kinh tế to lớn cho đất nước cũng như cho các tỉnh. Song sự đóng góp to lớn thực sự ra sao thì chưa thấy được định lượng một cách đầy đủ, toàn diện. Các tổ chức khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước chưa có công trình nghiên cứu thỏa đáng về đánh giá kết quả, hiệu quả phát triển khu công nghiệp. Vì thế, ở Việt Nam chưa có được những ý kiến nhận xét mang tính thuyết phục về giá trị của công cuộc phát triển các khu công nghiệp. Trước tình hình đó, tác giả đã dành công sức nghiên cứu về vấn đề đánh giá phát triển khu công nghiệp với mong muốn góp thêm thông tin cho những ai quan tâm tham khảo, nhất là cho các địa phương ở nước ta.
#Đánh giá #chỉ tiêu #khu công nghiệp #hiệu quả
THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP TẠI TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Trong quá trình hội nhập hiện nay, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp vừa phải đảm bảo duy trì lợi nhuận, vừa phải tạo ra ngày càng nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội. Vì vậy, để phát triển bền vững thì các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm tới việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR). Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội. Bài viết nghiên cứu thực tiễn thực hiện CSR tại EVN giai đoạn 2017 - 2019, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động của EVN ngày càng hiệu quả hơn
#Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp #Tập đoàn Điện lực Việt Nam #CSR #EVN #Việt Nam
THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TINH DẦU CÂY KINH GIỚI (Elsholtzia ciliata (Thunb.) Hyl.) TRỒNG TẠI TỈNH PHÚ THỌ
Nghiên cứu nhằm đánh giá thành phần hóa học của tinh dầu tách chiết từ cây Kinh giới (Elsholtzia ciliata) trồng tại tỉnh Phú Thọ. Tinh dầu Kinh giới được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước và được xác định thành phần hoá học bằng phương pháp sắc ký khí ghép khối phổ (GC-MS). Tổng cộng 27 hợp chất đã được phát hiện, chiếm đến 97,17% thành phần chất bay hơi. Các thành phần chính trong tinh dầu gồm (E)-β-ocimene (19,25%), (Z)-β-farnesene (14,17%), geranial (13,79%), limonene (12,58%), neral (10,34%), E-caryophyllene (6,08%), 1-octen-3-ol (4,38%) và neryl acetate (2,65%).
#Kinh giới #thành phần hóa học #tinh dầu
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ STEM TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2 (CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018)
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng tích hợp giai đoạn giáo dục cơ bản, do đó ở cấp tiểu học có nhiều thuận lợi để tiếp cận liên môn trong dạy học các lĩnh vực STEM ở các môn học, tạo cơ hội để học sinh tích hợp kiến thức, kĩ năng ở các môn học đặc thù cho giáo dục STEM như môn Tự nhiên và Xã hội (lớp 1 đến lớp 3) hay môn Khoa học (lớp 4, lớp 5) với các môn Toán, Mĩ thuật, Tin học, Công nghệ; từ đó vận dụng kiến thức, kĩ năng có được này để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề giáo dục STEM. Nhờ vậy, học sinh có cơ hội trải nghiệm, khám phá thực tế cuộc sống, có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp quen thuộc liên quan đến lĩnh vực STEM. Trong bài báo này, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp thực nghiệm sư phạm để thiết kế chủ đề STEM trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiến hành dạy thực nghiệm sư phạm tại 2 trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng và Bạch Hạc. Kết quả bước đầu cho thấy học sinh được học theo chủ đề STEM mà giáo viên thiết kế đã thực hiện được các kỹ năng thành phần biểu hiện phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh tiểu học.
#Giáo dục Stem #chủ đề STEM #Tự nhiên và Xã hội lớp 2
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050: NHỮNG LỰA CHỌN CÓ TÍNH QUYẾT ĐỊNH
Phú Thọ là tỉnh có vị trí chiến lược, quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của cả nước và vùng Trung du miền núi phía Bắc. Trong giai đoạn 2011-2020, kinh tế tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể cả về quy mô và chất lượng. Tuy vậy sự phát triển giai đoạn vừa qua chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Nghiên cứu này tập trung để xuất các định hướng và giải pháp có tính chất quyết định đối với sự phát triển của tỉnh Phú Thọ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM KHẢ NĂNG BẢO QUẢN MỘT SỐ LOẠI QUẢ CỦA MÀNG PECTIN - CARBOXYMETHYL CELLULOSE BỔ SUNG TINH DẦU THẢO MỘC
Hiện nay, việc nghiên cứu thử nghiệm các giải pháp bảo quản trái cây sau thu hoạch để góp phần giảm thiểu hao hụt khối lượng, hạn chế hỏng mốc, giữ được hương vị, màu sắc để gia tăng giá trị kinh tế là rất cần thiết. Một trong các giải pháp để giúp bảo quản trái cây là sử dụng màng polymer sinh học để bao phủ quả. Màng Pectin - Carboxymethyl Cellulose (P/CMC) và màng P/CMC cố định tinh dầu thảo mộc đã được tạo ra thành công tại phòng thí nghiệm và đã cải thiện đáng kể độ hòa tan, độ bền của màng và khả năng kháng một số chủng vi sinh vật như E. coli, Nấm men Saccharomyces cerevisiae và Nấm mốc Saccharomyces cerevisiae. Các kết quả thử nghiệm bước đầu cho thấy, màng P/CMC bổ sung tinh dầu quế và sả bước đầu làm giảm độ hao hụt trọng lượng quả và bảo quản xoài và cam tốt hơn so với đối chứng. Tuy nhiên, chưa có kết quả rõ rệt khi dùng để bảo quản chuối.
#Bảo quản quả #Pectin #CMC #màng #tinh dầu thảo mộc
THE REALITY OF TRANSLATION COMPETENCE PERFORMED BY ENGLISH MAJORS AT HUNG VUONG UNIVERSITY
The study aimed to investigate the translation competence of English major students at Hung Vuong University and inform some implications of pedagogy to improve the translation ability of the students. To this end, 68 Vietnamese students, who at the time of the study were studying English as their major, were subjected to a translation test (English-Vietnamese and Vietnamese-English). Translation competence was analyzed using ATA Translation Competence Evaluation Rubric assessing the four dimensions of translation competence. Findings showed that the students’ translation competence was rated at low level (10.22) and the transfer and terminology competence got the lowest score (2.41 and 2.44, respectively). Results were discussed and implications for the improvements of translation ability were presented.
#Translation competence #transfer competence # #terminology competence #idiomatic writing #target mechanic
CHÍNH SÁCH CAI TRỊ CỦA NGA HOÀNG NICOLAI II (1894-1917): NỘI DUNG VÀ ĐẶC ĐIỂM
Cuối thế kỷ XIX, nước Nga bước sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc khi chưa tiến hành cách mạng dân chủ tư sản. Vì thế, chủ nghĩa đế quốc Nga tồn tại trong khi còn giữ lại nhiều tàn tích của chế độ phong kiến. Những mâu thuẫn xã hội chằng chéo đã khiến nước Nga trở thành nơi tập trung mọi mâu thuẫn của chủ nghĩa đế quốc và là trung tâm cách mạng. Trong bối cảnh đó, sau khi lên nắm quyền Nicolai II đã thực hiện nhiều chính sách trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội nhằm duy trì chế độ chuyên chế và giải quyết các mâu thuẫn tồn tại ở Nga. Chính sách cai trị của Nicolai II mang nhiều đặc điểm khác nhau, nhưng xét cho cùng những chính sách ấy đã không đem lại kết quả như mong muốn của Nga hoàng Nicolai II. Chính sách đối nội của ông trở thành nguyên nhân quan trọng thổi bùng ngọn lửa cách mạng ở Nga vào đầu thế kỷ XX, thiêu cháy sự tồn tại của chế độ phong kiến Nga mà Nicolai II trở thành vị Hoàng đế cuối cùng của đất nước rộng lớn ấy.
#Nicolai II #Sa hoàng #đế quốc Nga #chính sách đối nội của Nga
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ khảo sát online 1.255 sinh viên, sử dụng mô hình EFA cho thấy tính cách và thái độ, năng lực bản thân, giáo dục khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp của nhà trường là những yếu tố có tác động thuận chiều đến ý định khởi nghiệp của sinh viên nhà trường. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đưa ra các giải pháp phát triển ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương.
#Sinh viên #Trường Đại học Hùng Vương #Ý định khởi nghiệp
Tổng số: 119
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10