Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật

  1859-4964

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Phân tích ảnh hưởng

Thông tin về tạp chí

 

Các bài báo tiêu biểu

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA TRONG CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ HIỆN NAY
Tập 4 Số 50 - Trang 12 - 2024
VĂN TOÀN NGUYỄN
Xây
dựng
môi
trường
văn
hóa
trong
các
tổ
chức,
 cộng
đồng
đang
là
vấn
đề
cấp
thiết
hiện
nay.
Đặc
 biệt
trong
các
cơ
quan
báo
chí
việc
xây
dựng
môi
 trường
văn
hóa
đã
mang
lại
những
giá
trị
văn
hóa
 tốt
đẹp
cho
đời
sống
xã
hội.
Bài
viết
bằng
những
 trải
nghiệm
thực
tế
và
nghiên
cứu
tư
liệu
đã
đề
cập
 tới
hai
nội
dung
chính.
Đó
là
tính
cấp
thiết
của
việc
 xây
dựng
cơ
quan
báo
chí
văn
hóa,
người
làm
báo
 văn
hóa
đồng
thời
ứng
dụng
vào
một
địa
chỉ
nghiên
 cứu
cụ
thể
là
tạp
chí
Môi
trường
và
Cuộc
sống.
Từ
 đó
bước
đầu
đưa
ra
những
kiến
nghị
để
nâng
cao
 chất
lượng
trong
việc
xây
dựng
môi
trường
văn
hóa
 cho
các
cơ
quan
báo
chí
trên
địa
bàn
thành
phố
Hà Nội.
#Báo
chí #Môi
trường #Văn
hóa
CHỦ THỂ QUẢN LÝ VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA TẠI QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Tập 4 Số 50 - Trang 33 - 2024
VŨ NHẬT HẠ NGUYỄN
Xây
dựng
gia
đình
văn
hóa
là
công
cuộc
sử
 dụng
các
văn
bản
của
Đảng,
Nhà
nước
về
xây
 dựng
gia
đình
văn
hóa
kết
hợp
với
các
phương
 pháp
như
tuyên
truyền,
giáo
dục,
nêu
gương,
 nhà
trường
và
xã
hội
để
góp
phần
tạo
nên
công
 cuộc
xây
dựng
gia
đình
văn
hóa
hoàn
chỉnh
tại
 địa
phương.
Bài
viết
nghiên
cứu
về
công
tác
 xây
dựng
gia
đình
văn
hóa
tại
quận
Đống
Đa.
 Bằng
phương
pháp
quan
sát
và
tiếp
cận
hệ
 thống
văn
bản
quản
lý
nhà
nước
tác
giả
đã
tổng
 hợp
một
số
vấn
đề
trong
cơ
chế
phối
hợp
giữa
 các
chủ
thể
này
để
làm
căn
cứ
đề
xuất
các
biện
 pháp
quản
lý
tốt
hơn
trong
thời
gian
tới
tại
 quận
Đống
Đa,
thành
phố
Hà
Nội.
#Chủ
thể
xây
dựng #cơ
chế
phối
hợp #xây
dựng
gia
đình
văn
hóa
PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT THÊU RUY BĂNG VÀO THỜI TRANG BỀN VỮNG
Tập 4 Số 50 - Trang 38 - 2024
THỊ THU LOAN NGUYỄN
Bài
viết
đề
cập
đến
hai
vấn
đề
chính꞉
xu
hướng
 phát
triển
của
thời
trang
bền
vững
trong
tương
lai
 và
ứng
dụng
của
nghệ
thuật
thêu
ruy
băng
vào
lĩnh
 vực
này. Xu
hướng
thời
trang
bền
vững꞉
Thời
trang
bền
 vững
đang
ngày
càng
được
quan
tâm
và
ưa
chuộng
 bởi
tính
thân
thiện
với
môi
trường
và
đạo
đức
sản
 xuất.Trong
tương
lai,
xu
hướng
này
sẽ
tiếp
tục
phát
 triển
mạnh
mẽ
với
sự
sáng
tạo
và
đổi
mới
trong
 thiết
kế,
sản
xuất
và
tiêu
dùng. Nghệ
thuật
thêu
ruy
băng꞉
Nghệ
thuật
thêu
ruy
băng
 đã
có
từ
lâu
đời
và
được
yêu
thích
trên
toàn
thế
 giới,
bao
gồm
cả
Việt
Nam.
Những
năm
gần
đây,
 thêu
ruy
băng
được
ứng
dụng
nhiều
hơn
trong
thời
 trang,
đặc
biệt
là
trên
trang
phục
của
phụ
nữ.
Một
 số
thương
hiệu
thời
trang
lớn
như
Nem
New,
White
 Ant,
Fiona
đã
sử
dụng
nghệ
thuật
thêu
ruy
băng
để
 tạo
điểm
nhấn
cho
sản
phẩm
của
mình. Nghệ
thuật
thêu
ruy
băng
được
xem
là
một
hình
 thức
trang
trí
phù
hợp
với
xu
hướng
thời
trang
bền
 vững
bởi꞉
Tái
sử
dụng
và
sửa
chữa
quần
áo꞉
thêu
 ruy
băng
có
thể
giúp
che
đi
những
vết
rách
hoặc
lỗi
 trên
quần
áo,
giúp
kéo
dài
tuổi
thọ
sử
dụng
của
 chúng.
Tăng
tính
độc
đáo
và
sáng
tạo꞉
thêu
ruy
 băng
giúp
tạo
điểm
nhấn
cho
trang
phục,
thể
hiện
 cá
tính
riêng
của
người
mặc.
Sự
kết
hợp
giữa
xu
 hướng
thời
trang
bền
vững
và
nghệ
thuật
thêu
ruy
 băng
mở
ra
tiềm
năng
lớn
cho
ngành
thời
trang
 trong
tương
lai.
Nghệ
thuật
thêu
ruy
băng
không
chỉ
 góp
phần
tạo
ra
những
sản
phẩm
thời
trang
đẹp
mắt,
 độc
đáo
mà
còn
mang
tính
thân
thiện
với
môi
 trường
và
hướng
đến
sự
phát
triển
bền
vững.
#Thêu
ruy
băng #thời
trang
bền
vững #mỹ
 thuật
ứng
dụng #thời
trang
xanh #thời
trang
ứng
 dụng #trái
đất #biến
đổi
khí
hậu
XU HƯỚNG THIẾT KẾ NỘI THẤT CÀ PHÊ TẠI HÀ NỘI
Tập 4 Số 50 - Trang 59 - 2024
VIỆT CƯỜNG LÃ
Thiết
kế
nội
thất
đang
là
xu
hướng
được
quan
tâm
 nhiều
hiện
nay,
khi
đời
sống
được
nâng
cao
cùng
 với
những
thành
tựu
của
khoa
học
công
nghệ
và
 công
cuộc
đối
mới,
đã
tạo
điều
kiện
để
các
nhà
 thiết
kế
có
những
bước
đột
phá
trong
phong
cách
 của
mình.
Tại
Hà
Nội,
thiết
kế
nội
thất
cà
phê
với
 những
không
gian
khác
nhau,
màu
sắc,
chất
liệu
 …khác
nhau,
nhưng
đều
tạo
ra
một
sự
mới
mẻ
 nhưng
hài
hòa,
tạo
không
gian
thư
giãn,
gẫn
gũi
 với
khách
hàng.
Từ
việc
tìm
hiểu

tầm
quan
trọng
 và
giá
trị
liên
quan,
bài
viết
đi
vào
phân
tích
xu
 hướng
thiết
kế
nội
thất
cà
phê.
Qua
đó
đánh
giá
 những
thuận
lợi
và
khó
khăn
đề
đưa
ra
những
giải
 pháp
nâng
cao
thiết
kế
nội
thất
cà
phê
tại
Hà
Nội
 hiện
nay.
#Thiết
kế #thiết
kế
nội
thất #nội
thất
quán
 cà
phê #xu
hướng #Hà
Nội
NGHIÊN CỨU TẠO HÌNH HOA VĂN TRÊN TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI PHÙ LÁ Ở TỈNH LÀO CAI
Tập 4 Số 50 - Trang 75 - 2024
THỊ QUỲNH HƯƠNG NGUYỄN
Hoa
văn
là
hình
trang
trí
được
vẽ,
chạm,
khắc
 trên
các
đồ.
Hoa
văn
thường
mang
tính
đặc
thù
 của
mỗi
vùng
lãnh
thổ,
mỗi
quốc
gia.
Bên
cạnh
 các
truyền
thống
cổ
xưa,
lễ
hội
hay
chữ
viết,
hoa
 văn
cũng
là
một
yếu
tố
quan
trọng
thể
hiện
được
 văn
hóa
của
đất
nước
hay
một
nền
văn
minh.
 Với
sự
đa
dạng
của
các
dân
tộc
khác
nhau
nên
 nghệ
thuật
tạo
hình
hoa
văn
trên
trang
phục
 truyền
thống
các
dân
tộc
Việt
Nam
cũng
nhờ
đó
 mà
trở
nên
phong
phú.
Hoa
văn
trên
trang
phục
 truyền
thống
dân
tộc
vừa
là
sản
phẩm
vật
chất
 của
lao
động
vừa
là
sản
phẩm
văn
hóa
biểu
hiện
 kỹ
thuật
thủ
công
và
quan
niệm
thẩm
mỹ
của
 mỗi
dân
tộc.
Nổi
bật
tại
mảnh
đất
Lào
Cai
là
dân
 tộc
Phù
Lá
với
hệ
thống
hoa
văn
trang
phục
 truyền
thống
dân
tộc
được
tạo
hình,
sử
dụng
 mang
nhiều
ý
nghĩa
biểu
tượng.
Mỗi
mỗi
biểu
 tượng
được
gắn
trên
các
vị
trí
của
mỗi
trang
 phục
đều
mang
quan
niệm
và
triết
lý
riêng
của
 người
dân
nơi
đây.
#Hoa
văn #Trang
phục #dân
tộc #nghệ
 thuật
tạo
hìnhÂm
nhạc
thế
kỷ
XX
TRANH SIÊU THỰC CỦA HỌA SĨ SALVADOR DALI
Tập 4 Số 50 - Trang 50 - 2024
ĐÌNH TÙNG VŨ
Salvador
Dali
là
họa
sĩ
với
tài
năng
phi
thường
và
 trí
tưởng
tượng
phong
phú.
Khám
phá
thế
giới
siêu
 thực
của
Dali,
chúng
ta
như
bước
vào
một
giấc
mơ
 đầy
mê
hoặc,
nơi
những
hình
ảnh
kỳ
lạ
và
bí
ẩn
 mời
gọi
ta
đi
tìm
hiểu
và
khám
phá
những
bí
ẩn
 của
tâm
hồn
con
người.
Với
những
yếu
tố
tạo
hình
 độc
đáo,
tranh
siêu
thực
của
Salvador
Dali
không
 chỉ
làm
phong
phú
trí
tưởng
tượng
của
người
xem
 mà
còn
là
nguồn
cảm
hứng
bất
tận
cho
các
nghệ
sĩ
 trong
việc
tạo
ra
các
bối
cảnh
và
khung
cảnh
độc
 đáo
và
cuốn
hút.
Việc
vận
dụng
những
yếu
tố
này
 vào
các
tác
phẩm
nghệ
thuật
không
chỉ
giúp
chúng
 ta
học
hỏi
kỹ
thuật
tuyệt
vời
của
ông
mà
còn
khám
 phá
được
những
chiều
sâu
mới
của
tâm
hồn
và
trí
 tưởng
tượng,
giúp
tác
phẩm
của
mình
trở
nên
độc
 đáo
và
đầy
sức
hút.
#Salvador
Dali #yếu
tố
tạo
hình #tranh
 siêu
thực #tác
phẩm
nghệ
thuật
ĐẤU GIÁ TÁC PHẨM MỸ THUẬT TRONG BỐI CẢNH XÂY DỰNG NỀN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA Ở NƯỚC TA
Tập 4 Số 50 - Trang 42 - 2024
THANH NAM TRẦN
Xu
hướng
hội
nhập
quốc
tế
ở
tất
cả
mọi
lĩnh
 vực,
trong
đó
có
mỹ
thuật
đang
diễn
ra
mạnh
 mẽ
ở
nước
ta.
Việc
xây
dựng
thị
trường
mỹ
 thuật
lành
mạnh
không
những
tạo
uy
tín
cho
 nền
mỹ
thuật
nước
nhà,
mà
còn
tạo
điều
kiện
 thuận
lợi
cho
việc
hình
thành
và
phát
triển
nền
 công
nghiệp
văn
hóa.
Hoạt
động
đấu
giá
tác
 phẩm
nghệ
thuật
trong
nước
còn
mới
mẻ
và
 nhiều
bất
cập,
ngay
cả
việc
đưa
các
tác
phẩm
 mỹ
thuật
Việt
Nam
ra
các
sàn
đấu
giá
quốc
tế.
 Hiện
tượng
tranh
giả,
tranh
nhái
đang
là
vấn
 nạn
nhức
nhối
hiện
nay.
Việc
tìm
hiểu,
xác
định
 nguyên
nhân
và
tìm
ra
giải
pháp,
cũng
như
bài
 học
kinh
nghiệm
quốc
tế
trong
đào
tạo,
xây
 dựng
đội
ngũ
đấu
giá,
giám
tuyển...
cũng
là
góp
 phần
xây
dựng
hoạt
động
đấu
giá
tranh
minh
 bạch
và
phát
triển
lành
mạnh.

#Đấu
giá #thị
trường
mỹ
thuật #tranh
 giả #công
nghiệp
văn
hóa #đội
ngũ
giám
tuyển
TẠO LẬP MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC THẨM MỸ, ĐỊNH HÌNH NHÂN CÁCH TRẺ VỊ THÀNH NIÊN VỚI PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI
Tập 4 Số 50 - Trang 85 - 2024
THỊ THÚY ANH ĐÀO, HUY DU NGUYỄN

"Chúng
ta
được
ví
như
những
người
làm
vườn
 chăm
sóc
những
cây
non,
không
chỉ
cây
non
lớn
lên
 mà
người
làm
vườn
cũng
lớn
lên";
Và
đến
khi꞉
 "Vầng
trăng
quá
sáng
thì
những
ngôi
sao
khác
 không
thể
tỏa
sáng
được".
Thầy
giỏi
cần
có
trò
hay;
 Hai
câu
nói
trên
như
một
phép
ẩn
dụ
cho
những
cảm
 nhận
về
sự
ảnh
hưởng
của
giáo
dục
thẩm
mỹ
đến
 vấn
đề
định
hưởng
tạo
lập
nhân
cách
vị
thành
niên
 với
quan
điểm
của
Maria
Montessori.
Trước
khi
là
 một
giáo
viên,
chúng
ta
là
một
người
cha,
người
mẹ,
 một
chuyên
gia
nghiên
cứu
tâm
lý
và
cũng
là
một
 con
người
rất
đỗi
bình
thường
trong
môi
trường
kiến
 tạo
nhân
cách
cho
trẻ.
Phương
pháp
giáo
dục
 montessori
do
bà
Maria
Montessori
là
người
sáng
 lập
coi
trọng
các
em
bé
“Trẻ
em
là
niềm
hy
vọng
và
 là
lời
hứa
của
nhân
loại”,
trẻ
luôn
được
tập
trung
 vào
hướng
giáo
dục
đến
lòng
yêu
thương
con
người,
 hướng
đến
thế
giới
tốt
đẹp,
giúp
trẻ
phát
triển
trí
 thông
minh,
giúp
trẻ
phát
hiện
tài
năng
sớm
và
phát
 triển
nhân
cách
toàn
diện
là
nhiệm
vụ
hàng
đầu
của
 người
những
người
“lái
đò”.
#Tạo
lập #định
hình #nhân
cách #vị
thành
 niên #montessori
NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC CỦA SUZUKI VẬN DỤNG VÀO DẠY HỌC GUITAR CHO HỌC SINH LỚP 10
Tập 4 Số 50 - Trang 100 - 2024
HOÀNG LINH NGUYỄN, QUỐC VIỆT TRẦN
Phương
pháp
dạy
học
âm
nhạc
của
Suzuki
hướng
tới
sự
 phổ
cập
âm
nhạc
rộng
rãi
đến
mọi
đối
tượng
và
lứa
tuổi.
 Phương
pháp
này
ban
đầu
được
tiến
sĩ
Shinichi
Suzuki
 đề
xuất
và
sử
dụng
cho
giảng
dạy
violin.
Trên
nền
tảng
 đó,
nó
đã
được
áp
dụng
vào
dạy
học
nhiều
nhạc
cụ
khác
 trong
đó
có
guitar
[6].
Hiện
nay,
cùng
với
sự
ra
đời
của
 chương
trình
giáo
dục
phổ
thông
2018,
môn
Âm
nhạc
 đang
từng
bước
được
đưa
vào
giảng
dạy
ở
cấp
trung
học
 phổ
thông
với
mục
tiêu
hướng
tới
là
sự
phát
triển
toàn
 diện
của
học
sinh
thông
qua
giáo
dục
nghệ
thuật,
tư
duy
 thẩm
mỹ
và
xa
hơn
là
định
hướng
nghề
nghiệp
cho
các
 em.
Đáng
chú
ý,
guitar
đã
được
đưa
vào
nội
dung
giảng
 dạy
của
2
bộ
sách
Chân
trời
sáng
tạo
và
Kết
nối
tri
thức
 với
cuộc
sống.
Bài
viết
này
mô
tả
các
giải
pháp
dạy
học
 guitar
cho
học
sinh
lớp
10
được
nhóm
đề
xuất
dựa
trên
 những
nghiên
cứu
kỹ
lưỡng
về
phương
pháp
dạy
học
âm
 nhạc
của
Suzuki,
qua
đó
góp
phần
nâng
cao
chất
lượng
 giảng
dạy
guitar
ở
cấp
trung
học
phổ
thông
và
gây
dựng
 hứng
thú
cho
học
sinh
với
nhạc
cụ
này.
#Phương
pháp
Suzuki;
Dạy
học
guitar
cho
học
 sinh
lớp
10;
Chương
trình
giáo
dục
phổ
thông
2018
ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ QUẬN LONG BIÊN
Tập 4 Số 50 - Trang 113 - 2024
THANH XUÂN LÊ, THỊ NGOAN CHU
Bài
viết
phân
tích
kết
quả
nghiên
cứu
động
cơ
 học
tập
của
học
sinh
trung
học
cơ
sở
quận
Long
 Biên.
Nghiên
cứu
sử
dụng
phương
pháp
điều
tra
 bằng
bảng
hỏi,
phỏng
vấn
sâu
về
biểu
hiện
động
 cơ
học
tập
của
360
học
sinh
từ
khối
6
đến
khối
 8
thuộc
ba
trường
trung
học
cơ
sở
tại
quận
Long
 Biên.
Kết
quả
nghiên
cứu
cho
thấy
động
cơ
học
 tập
bên
trong
và
bên
ngoài
của
học
sinh
trung
 học
cơ
sở
ở
mức
khá
cao
và
nổi
bật
nhất
là
khía
 cạnh
học
để
tiến
bộ
của
động
cơ
học
tập
bên
 trong
và
điều
chỉnh
đồng
nhất
của
động
cơ
học
 tập
bên
ngoài.
Học
để
tiến
bộ
tương
quan
thuận
 với
hai
thành
phần
còn
lại
của
động
cơ
học
tập
 bên
trong
là
học
để
hiểu
biết
và
học
để
trải
 nghiệm
kích
thích;
động
cơ
học
tập
bên
trong
 của
học
sinh
thuộc
nhóm
mẫu
nghiên
cứu
cao
 hơn
động
cơ
bên
ngoài.
Kết
quả
nghiên
cứu
 cũng
cho
thấy
có
rất
ít
học
sinh
không
có
động
 cơ
học
tập.

#Động
cơ
học
tập
bên
trong;
Động
cơ
 học
tập
bên
ngoài;
Học
sinh
trung
học
cơ
sở
 quận
Long
Biên