Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông
Công bố khoa học tiêu biểu
* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo
Sắp xếp:
Ứng dụng các mô hình học máy dựa trên thuật toán cây để giải bài toán dự báo sức kháng cắt của dầm BTCT không cốt đai
Mô hình Ensemble Learning (ELB) và mô hình rừng ngẫu nhiên (RF) để dự đoán sức kháng cắt của dầm bê tông cốt thép không có cốt đai được đề xuất trong nghiên cứu này. Bộ cơ sở dữ liệu gồm 1849 kết quả thí nghiệm dầm thu thập được từ các tài liệu có sẵn đã được sử dụng cho quá trình huấn luyện và kiểm chứng các mô hình học máy đề xuất, với 12 thông số đầu vào, miêu tả các đặc tính hình học, vật liệu của dầm, các điều kiện gia tải. Việc đánh giá các mô hình được tiến hành và so sánh bằng cách sử dụng các phép đo thống kê nổi tiếng, cụ thể là hệ số xác định (R2), căn của sai số toàn phương trung bình (RMSE) và sai số tuyệt đối trung bình (MAE). Kết quả của nghiên cứu cho thấy cả hai mô hình học máy có khả năng thực hiện tốt việc dự đoán sức kháng cắt của dầm BTCT không có cốt đai, với R2 = 0.917, RMSE = 43.32, MAE = 20.82 tương ứng với mô hình ELB và R2 = 0.913, RMSE = 46.4, MAE = 22.43 tương ứng với mô hình RF. Điều này thể hiện cả hai mô hình học máy được đề xuất là một công cụ dự đoán chính xác và hữu ích cho các kỹ sư trong giai đoạn tiền thiết kế.
#học máy #ensemble learning #rừng ngẫu nhiên #sức kháng cắt #dầm btct không cốt đai
Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy CNC phay mạch in phục vụ công tác đào tạo
Hiện nay, các máy móc thiết bị đều không thể thiếu mạch điện tử bên trong để điều khiển thiết bị hoạt động theo ý muốn. Các sinh viên học ngành kỹ thuật đều được đào tạo về quy trình thiết kế mạch điện tử trên máy tính và chế tạo ra mạch in thực tế. Đối với công đoạn chế tạo mạch sau khi đã có file thiết kế thì hầu hết sinh viên đều sử dụng phương pháp làm thủ công, thực hiện thao tác ăn mòn bằng hóa chất. Điều này dẫn đến mạch sau khi chế tạo không đảm bảo được độ chính xác như file thiết kế vì khi ăn mòn bằng hóa chất có thể dẫn đến trường hợp: ăn mòn không hết, ăn mòn quá nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của mạch in sau khi chế tạo, và mạch có thể không hoạt động được ổn định đúng chức năng. Nếu sử dụng máy CNC (Computer Numerical Control) để thực hiện công đoạn phay đường mạch và khoan chân linh kiện thì sẽ đảm bảo được độ chính xác và chất lượng đường mạch được tốt hơn. Nội dung bài nghiên cứu này, tác giả thực hiện việc nghiên cứu, chế tạo máy phay mạch CNC phục vụ công tác đào tạo cho sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.
#phay mạch in #máy CNC
Nghiên cứu giảm phát thải cho động cơ diesel lắp trên xe tải cỡ nhỏ bằng bộ lọc DPF
Hiện nay, một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm phát thải cho động cơ diesel là sử dụng các bộ xử lý khí thải nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng được thắt chặt. Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu, đánh giá khả năng giảm phát thải của bộ lọc DPF khi được lắp trên đường thải động cơ diesel trang bị trên các phương tiện vận tải đang lưu hành bằng phần mềm mô phỏng AVL-Boost. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả giảm phát thải đáng kể của bộ lọc DPF đồng thời không ảnh hưởng đáng kể đến tính năng kỹ thuật-kinh tế của động cơ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để nghiên cứu thiết kế, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm hiệu quả giảm phát thải của bộ lọc DPF trên động cơ diesel lắp trên các phương tiện vận tải đang lưu hành tại Việt Nam.
#Bộ lọc DPF #xe tải cỡ nhỏ #động cơ diesel ISUZU 4BD1T #phát thải #phần mềm AVL-Boost
Nghiên cứu các giải pháp khắc phục các dạng hao mòn vô hình khác nhau của công trình bến cảng biển tường cừ một neo
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu giải pháp để đáp ứng yêu cầu tăng độ sâu trước bến, hoặc tăng tải trọng khai thác, hoặc tăng đồng thời độ sâu trước bến và tải trọng khai thác của các công trình bến cảng biển dạng tường cừ một neo do hao mòn vô hình hoặc thay đổi công năng của công trình gây ra. Các tác giả đã phân tích chọn giải pháp kết cấu và đề xuất phương pháp tính toán công trình bến tường cừ một neo xét đến các phương án hao mòn vô hình khác nhau và lập chương trình tính toán TC-AHMVH.
Các nghiên cứu đã đưa đến kết quả cơ bản đối với các phương án xét hao mòn vô hình khác nhau của công trình:
- Nếu chỉ yêu cầu tăng độ sâu trước bến một lượng ΔHtY = 1,25 m thì chiều dày đá hộc thay thế đất yếu trước tường tối thiểu là hdmin = 3,3 m (0,33Ht, với Ht là chiều cao công trình);
- Nếu chỉ đòi hỏi tăng tải trọng khai thác trên bến một lượng ΔqY = 15 kPa thì chiều dày đá hộc thay thế đất yếu tối thiểu là hdmin = 2,59 m;
- Khi yêu cầu tăng đồng thời độ sâu trước bến và tải trọng khai thác trên bến, đã thiết lập được các biểu đồ quan hệ giữa độ sâu tăng thêm ΔHt và tải trọng khai thác có thể tăng thêm giới hạn Δqgh đối với các chiều dày lớp đá hộc hd thay thế đất yếu khác nhau. Trên cơ sở đó với một giá trị độ sâu yêu cầu tăng thêm ΔHtY có thể xác định tải trọng khai thác có thể tăng thêm giới hạn Δqgh và ngược lại. Ví dụ, với hd = 3,5 m, nếu độ sâu yêu cầu tăng thêm ΔHtY = 1,1 m thì tải trọng khai thác chỉ có thể tăng thêm tối đa Δqmax = 7,4 kPa. Còn trong trường hợp hd = 3,0 m, nếu tải trọng khai thác yêu cầu tăng thêm ΔqY = 6,0 kPa thì độ sâu trước bến chỉ có thể tăng thêm tối đa ΔHtmax = 0,80 m.
Các kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng trong thực tế để khắc phục các hao mòn vô hình của công trình, cũng như cải tạo nâng cấp các công trình bến cảng dạng tường cừ một neo.
#Công trình bến tường cừ một neo #các giải pháp khắc phục #hao mòn vô hình #tăng độ sâu #tăng tải trọng khai thác #lớp đá thay thế đất yếu.
Phân tích ảnh hưởng của độ cứng nền móng đến ứng xử động lực học của trụ cầu
Đánh giá trạng thái làm việc của trụ cầu là công việc quan trọng, công việc này giúp sớm phát hiện ra những bất thường của trụ cũng như hệ thống các kết cấu liên kết với trụ từ đó đề xuất các giải pháp kịp thời. Trong quá trình đánh giá, việc lựa chọn các tham số nhạy với các thay đổi trong kết cấu là rất quan trọng. Trong bài báo này tập trung đi phân tích ảnh hưởng của độ cứng nền móng đến ứng xử động lực học của trụ cầu. Thông qua mô phỏng bằng phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH) bài báo cũng chỉ ra được những thay đổi rõ rệt của tần số dao động thân trụ khi độ cứng nền móng cầu thay đổi. Kết quả này giúp ích cho việc chẩn đoán nền móng cầu và trụ cầu sau này.
#Trụ cầu #Ứng xử động lực học #Độ cứng nền móng #Phương pháp PTHH
Nghiên cứu mô hình thực nghiệm xe máy điện hai bánh trong vận tải hành khách đô thị
Nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí khai thác và vận hành xe điện 2 bánh trong vận tải hành khách tại các đô thị. Trong bối cảnh đô thị hóa và gia tăng ô nhiễm môi trường, việc áp dụng xe điện 2 bánh trở thành một giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu khí thải và ùn tắc giao thông. Nghiên cứu đã xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí này, bao gồm chi phí năng lượng, chi phí bảo trì, chi phí bảo hiểm và chi phí quản lý. Sử dụng mô hình hồi quy để phân tích dữ liệu thu thập từ 35 xe điện PCX Honda, kết quả cho thấy mức tiêu hao năng lượng, sửa chữa và bảo trì là những yếu tố chính có tác động đáng kể đến chi phí vận hành. Kết quả cũng chỉ ra rằng cần có chính sách hỗ trợ từ chính phủ để thúc đẩy việc sử dụng xe điện 2 bánh, tạo điều kiện cho phát triển một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường. Nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa thực tiễn mà còn cung cấp cái nhìn khoa học để định hướng phát triển giao thông trong tương lai.
#Xe điện 2 bánh #chi phí khai thác #vận hành #giao thông xanh đô thị.
Nghiên cứu tính toán kết cấu xe treo kiểm tra cầu dây văng
Giải pháp xe treo di chuyển dưới dầm cầu để kiểm tra cầu dây văng là một trong những giải pháp phù hợp khả thi trong điều kiện công nghệ chế tạo ở Việt Nam. Tuy nhiên đây là một thiết bị chuyên dụng đặc thù. Trong quá trình triển khai người thiết kế và thẩm tra gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tính toán kết cấu khung xe. Vì vậy bài báo này sẽ trình bày cơ sở của phương pháp thiết kế kết cấu xe treo kiểm tra dầm cầu. Trong đó tập trung trình bày phương pháp phân tích tải trọng và phương pháp kiểm tra để đánh giá kết cấu. Kết quả của nghiên cứu này sẽ góp phần nâng cao năng lực cán bộ kỹ thuật trong nước và phát triển các sản phẩm nội địa hóa. Ngoài ra nó cũng là cơ sở cho các nghiên cứu khác liên quan đến đối tượng này trong tương lai.
#dầm cầu #kết cấu giàn #tổ hợp tải trọng #phần tử hữu hạn #tiêu chuẩn thiết kế.
Nghiên cứu thiết kế một số mô hình thí nghiệm, kiểm định và đánh giá chất lượng kết cấu công trình
Thí nghiệm và kiểm định là một trong những công tác thiếu yếu trong quản lý thi công và bảo trì công trình xây dựng. Trong thực tế, vật liệu và kết cấu bị xuống cấp theo thời gian, vì thế mà các đơn vị quản lý luôn quan tâm đến công tác bảo trì, duy trì hiệu suất khai thác cho công trình. Việc xây dựng mô hình vật lý sẽ góp phần nghiên cứu hoàn thiện phương pháp và kỹ năng thử nghiệm, nâng cao nghiệp vụ và hiểu biết về công tác quản lý công trình xây dựng. Trong bài báo này, tác giả nghiên cứu thiết kế một số mô hình thử nghiệm, kiểm định công trình trên cơ sở các yêu cầu về nội dung quản lý công trình cầu.
#Mô hình thí nghiệm; thiết bị; kiểm tra chất lượng; cấu kiện bê tông; kết cấu công trình.
Hệ thống theo dõi sức khỏe tích hợp trên ứng dụng
Theo dõi sức khỏe liên tục và phân tích dữ liệu y tế rất quan trọng trong vấn đề cải thiện chất lượng cuộc sống và dự đoán các rủi ro về sức khỏe. Nhiều hệ thống y tế hiện nay gặp khó khăn trong việc tích hợp các nguồn dữ liệu đa dạng, khiến việc phân tích dữ liệu y tế toàn diện trở nên khó khăn. Người dùng cũng khó hiểu những thông tin sức khỏe phức tạp, làm giảm hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và điều trị. Hệ thống giám sát sức khỏe tích hợp trên ứng dụng (Health Monitoring System Integrated Application - HMSIA) cung cấp giải pháp toàn diện bằng cách tích hợp liền mạch với các thiết bị đeo để theo dõi các số liệu sức khỏe quan trọng như nhịp tim, nồng độ ôxy trong máu và phát hiện té ngã. HMSIA sử dụng các thuật toán tiên tiến để phân tích dữ liệu theo thời gian thực, cung cấp các khuyến nghị về sức khỏe được cá nhân hóa và giao diện người dùng dễ sử dụng. Hệ thống cũng hỗ trợ theo dõi sức khỏe từ xa, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xem xét dữ liệu bệnh nhân trong thời gian thực để có những can thiệp kịp thời. HMSIA tăng cường khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, cải thiện việc chăm sóc sức khỏe tổng thể bằng cách cung cấp những chỉ dẫn, cảnh báo để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe.
#Theo dõi nhịp tim; Vạn vật kết nối; Nồng độ ôxy.
Nghiên cứu thiết kế thành phần hỗn hợp tái chế nguội tại chỗ sử dụng xi măng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa
Tái chế nguội tại chỗ là một công nghệ nâng cấp và phục hồi mặt đường đã được ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới. Tùy theo tình trạng mặt đường đang khai thác việc áp dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ sẽ được ứng dụng khác nhau để xử lý những hư hỏng. Vì vậy áp dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ tại từng vị trí công trình cần phải thiết kế, thi công thí điểm trước khi thi công đại trà. Bài báo trình bày kết quả thiết kế hỗn hợp tái chế nguội tại chỗ sử dụng xi măng trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thanh Hóa. Hàm lượng xi măng tối ưu đã được lựa chọn là 4%.
#Tái chế nguội tại chỗ #xi măng #mặt đường bê tông nhựa
Tổng số: 70
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 7