Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing

Công bố khoa học tiêu biểu

* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo

Sắp xếp:  
The impact of climate change on economic growth: A study of ASEAN countries
Phan Thi Hang Nga, Pham Cong Tien, Nguyen Quoc Cuong
Climate change is an urgent and worldwide concern that presents substantial risks to a range of industries, such as agriculture, water resources, and economic growth. The purpose of this research is to assess how climate change has affected the economic expansion of ASEAN nations. Land pollution, sea level rise, and carbon dioxide (CO2) emissions are utilized to quantify climate change. Empirically investigating this issue, the Fixed Effects Generalized Least Squares (FGLS) method is utilized in conjunction with panel data spanning the years 1990 to 2018. The findings from the FGLS model estimation suggest that climate change exerts a varied influence on the economic growth of ASEAN member states. More precisely, total pesticide use in agriculture has a positive impact on economic development, whereas CO2 emissions have a detrimental effect. Moreover, economic growth is positively impacted by foreign direct investment, trade openness, and institutional stability. To stimulate economic expansion and bolster growth drivers, ASEAN nations must adopt more robust measures to deal with climate change.
#ASEAN countries #Climate change #Economic growth
Tác động của chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long: Nghiên cứu vai trò điều tiết của luật ngân sách nhà nước
Nguyễn Thị Canh, Phan Thị Hằng Nga
Bài viết phân tích vai trò của sự thay đổi luật ngân sách nhà nước năm 2015 có hiệu lực năm 2017 đến mối quan hệ của chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế tại vùng Đồng bằng Sông Cửu long. Với dữ liệu bảng cân bằng của 13 tỉnh thành được thu thập trong 02 giai đoạn 2012-2016 (áp dụng luật ngân sách nhà nước 2002) và giai đoạn 2017-2021 (áp dụng luật ngân sách nhà nước 2015). Kết quả ước lượng mô hình Bayes cho thấy, sự thay đổi luật ngân sách nhà nước có tác động tích cực lên mối quan hệ giữa chi tiêu công và đến tăng trưởng kinh tế tại vùng Đồng bằng Sông Cửu long. Cụ thể kết quả nghiên cứu cho thấy sự thay đổi luật ngân sách nhà nước năm 2015 có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế của vùng. Bên cạnh đó kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Kiểm soát tham nhũng, độ tuổi lao động có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế tại vùng Đồng bằng Sông Cửu long. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất các hàm ý để nâng cao hiệu quả quản lý chi tiêu công, phát huy hiệu quả nguồn lực lao động của vùng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.
#Chi tiêu công #Điều tiết #Tăng trưởng kinh tế #Luật ngân sách nhà nước #Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
How social media marketing impact the apartment purchase intention of Generation Z in Ho Chi Minh City
Hoang Cuu Long, Nguyen Hong To Nguyen
This study has been designed to determine the impact of social media marketing on Gen Z's apartment purchasing intention. The huge proportion of Gen Z who are going to join the workforce shows that they have a significant contribution to the housing demand in Vietnam, especially in Ho Chi Minh City. A sample of 157 people who were born between the year 1996 to 2012 with an average monthly income of 20 million VND, living in Ho Chi Minh City has been drawn randomly. The personal information of the participants is collected through a demographic information sheet. A questionnaire is used to identify which social media marketing attributes affect the behavior toward apartment purchasing, therefore measuring how social media channels influence Gen Z's apartment purchase decision in Ho Chi Minh City. Research results show that the impact of E-Word-of-Mouth, Online advertisement, and Online community on the apartment purchase intent of Gen Z’s customers.
#Apartment purchase intention #E-WOM #Online advertisement #Online Community #Social media
Các yếu tố tác động đến ý định quay lại của khách du lịch nội địa: Trường hợp bãi biễn Vùng Tàu
Nguyễn Thanh Nhàn
Mục đích của bài báo này là điều tra ảnh hưởng của động lực du lịch, nhận thức rủi ro COVID-19, thái độ đối với điểm đến, kiểm soát hành vi nhận thức, chuẩn mực chủ quan đến ý định quay lại của khách du lịch nội địa, trường hợp bãi biển Vũng Tàu. Nghiên cứu này dựa trên kết quả khảo sát 195 người đã từng du lịch biển Vũng Tàu. Mô hình phương trình cấu trúc SEM (kỹ thuật phân tích PLS-SEM) được áp dụng để phân tích mô hình nghiên cứu đề xuất. Kết quả nghiên cứu cho thấy động lực du lịch có ảnh hưởng trực tiếp tích cực đến cả thái độ và ý định quay lại của du khách đến bãi biển Vũng Tàu. Nhận thức về rủi ro Covid-19 ảnh hưởng đến thái độ. Trong số các biến của TPB, cả kiểm soát hành vi Thái độ và Nhận thức đều ảnh hưởng đáng kể và ý định quay lại của khách du lịch. Thái độ có vai trò trung gian quan trọng trong mối quan hệ giữa nhận thức rủi ro COVID-19, động lực du lịch và ý định quay lại. Chuẩn mực chủ quan không ảnh hưởng đến ý định quay lại của khách du lịch. Kết quả nghiên cứu góp phần hiểu biết ý định quay lại của khách du lịch. Phát hiện quan trọng cho thấy, động lực của khách du lịch có vai trò rất quan trọng trong việc dự đoán thái độ và ý định quay lại của khách du lịch. 
#Du lịch #TPB #Vũng Tàu #Ý định chơi lại
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng: Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp thuê ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh
Lê Thanh Tiệp, Cao Thị Hoài
Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng trường hợp doanh nghiệp thuê ngoài tại TPHCM cũng như xem xét các khía cạnh tác động của giá cả sản phẩm dịch vụ đến sự hài lòng khách hàng. Trên cơ sở nghiên cứu định tính bao gồm thảo luận chuyên gia, thảo luận nhóm đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu. Nghiên cứu định lượng sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 22.0 để nghiên cứu phân tích dữ liệu thống kê mô tả, kiểm định thang đo, phân tích EFA và hồi quy đa biến. Tác giả sử dụng bộ mẫu 357 mẫu sau khi khảo sát khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ thuê ngoài để tiến hành phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Giá cả sản phẩm dịch vụ tác động ngược chiều đến sự hài lòng khách hàng. Đối với sự hài lòng khách hàng thì nhân tố chất lượng dịch vụ có ảnh hưởng lớn nhất và đồng thời giá cả sản phẩm dịch vụ có tác động ngược chiều đến sự hài lòng khách hàng, nghiên cứu cung cấp các hàm ý quản trị giúp các doanh nghiệp thuê ngoài ngành xây dựng hoàn thiện nhà máy vốn ODA và FDI trong chiến lược xây dựng giá bán hàng hóa và dịch vụ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
#Doanh nghiệp thuê ngoài #Giá cả sản phẩm dịch vụ #Sự hài lòng khách hàng
Ảnh hưởng của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến sự gắn kết và hành vi chủ động làm việc của cán bộ ngành y tế tỉnh Gia Lai
Phạm Thị Ngọc Mai
Nghiên cứu này nhằm xem xét ảnh hưởng của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến sự gắn kết và hành vi chủ động làm việc của cán bộ ngành y tế tỉnh Gia Lai. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên các lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực. Phương pháp nghiên cứu định tính sơ bộ được sử dụng nhằm khám phá, điều chỉnh các thang đo. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát 232 cán bộ ngành y tế. Các giả thuyết được kiểm định bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả cho thấy, thực tiễn quản trị nguồn nhân lực có ảnh hưởng tích cực đến sự gắn kết và hành vi chủ động làm việc của cán bộ ngành y tế. Đây chính là cơ sở khoa học để ngành y tế tỉnh Gia Lai quan tâm nhiều hơn đến công tác quản trị nguồn nhân lực, nhằm tăng cường sự gắn kết và hành vi chủ động của nhân viên, từ đó giúp giảm thiểu sai sót trong điều trị và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
#Hành vi chủ động làm việc #Thực tiễn quản trị nguồn nhân lực #Sự gắn kết
Tác động của vốn trí tuệ đến rủi ro của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam
Nghiên cứu này nhằm phân tích tác động của vốn trí tuệ đến rủi ro của 30 ngân hàng Việt Nam với dữ liệu bảng không cân bằng, bao gồm 353 quan sát từ năm 2007 đến năm 2019. Nghiên cứu sử dụng phương pháp GMM (Generalized method of moments). Kết quả cho thấy tỷ lệ nợ xấu có mối tương quan nghịchvới hệ số giá trị gia tăng trí tuệ. Tuy nhiên, kết quả cũng nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa hệ số giá trị gia tăng trí tuệ và rủi ro ngân hàng là mối quan hệ phi tuyến (hình chữ U). Ngoài ra, khi quan sát các thành phần của hệ số giá trị gia tăng trí tuệ, có thể nhận thấy rằng hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực có quan hệ tích cực với tỷ lệ nợ xấu và hiệu quả cấu trúc vốn có ảnh hưởng tiêu cực đến rủi ro của các ngân hàng. Trong đó, ảnh hưởng của hiêu quả cấu trúc vốn là đáng kể. Do đó, các ngân hàng cần nâng cao hiệu quả cấu trúc vốn của ngân hàng để hạn chế rủi ro.
#Ngân hàng thương mại Việt Nam #Rủi ro ngân hàng #Vốn trí tuệ
Tác động của sở hữu nhà nước đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại - Trường hợp Việt Nam
Bài nghiên cứu xem xét sự tác động của sở hữu nhà nước đến hiệu quả hoạt động ngân hàng tại Việt Nam. Kết quả cho thấy cấu trúc sở hữu có những ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng, cụ thể là các ngân hàng nhà nước có hiệu quả hơn các ngân hàng tư nhân về mặt kỹ thuật nhưng lại không đạt hiệu quả về mặt quy mô. Đồng thời, các ngân hàng nhà nước có vẻ chưa thực hiện tốt các hoạt động đầu tư, song song đó thì tỷ lệ dự phòng nợ khó đòi cao, phần nào làm hạn chế hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Đối với các ngân hàng niêm yết, việc niêm yết khiến các ngân hàng có động lực thực hiện càng nhiều hoạt động để làm gia tăng hiệu quả về mặt quy mô và lợi nhuận từ đó có thể làm hài lòng các cổ đông hiện tại và thu hút các nhà đầu tư mới. Quy mô càng lớn thì hiệu quả của các ngân hàng niêm yết càng gia tăng, nhưng những ngân hàng này lại không đạt hiệu quả cao về mặt kỹ thuật.
#Sở hữu nhà nước #hệ thống ngân hàng #hiệu quả hoạt động
Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến duy trì nguồn nhân lực tại công ty cổ phần quốc tế Phong Phú
Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố thuộc văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến duy trì nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú. Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích dựa vào mẫu gồm 264 bảng hỏi thu hồi được từ 350 bảng hỏi khảo sát được phát ra. Sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm và phỏng vấn chuyên gia kết hợp với kỹ thuật định lượng gồm đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy từ dữ liệu sơ cấp đã xử lý trên cỡ mẫu hợp lệ 264. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 8 nhân tố thuộc văn hóa có ảnh hưởng đến duy trì nguồn nhân lực tại công ty Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú, gồm: Đào tạo và phát triển, định hướng về kế hoạch tương lai, chấp nhận rủi ro bởi sáng tạo và cải tiến, giao tiếp trong tổ chức, làm việc nhóm, hiệu quả trong việc ra quyết định, phần thưởng và công nhận, sự công bằng nhất quán trong chính sách. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về các đặc điểm nhân khẩu học đến duy trì nguồn nhân lực (trừ trình độ học vấn).
#Văn hóa doanh nghiệp #Duy trì nguồn nhân lực #Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú
Thành công du lịch mice tại thành phố Cần Thơ: Tiếp cận theo các yếu tố lòng trung thành điểm đến
Phan Thị Hoàn, Nguyễn Khánh Tùng, Trần Đăng Khoa, Võ Xuân Vinh
Nghiên cứu xem xét tác động của các yếu tố chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến và sự hài lòng của khách hàng đến sự thành công của du lịch MICE thông qua lòng trung thành điểm đến. Phương pháp mô hình hóa cấu trúc SEM đã được sử dụng với mẫu khảo sát là 316 khách du lịch đã từng đến Cần Thơ ít nhất một lần. Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động của các yếu tố đến sự thành công của điểm đến du lịch là tích cực và có ý nghĩa thống kê. Trên cơ sở kết quả, tác giả phân tích và đưa ra khuyến nghị về hàm ý quản trị đối với việc đầu tư vào các yếu tố hình ảnh điểm đến và chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng sự hài lòng của du khách và thu hút du khách quay lại tạo nên sự thành công của điểm đến du lịch MICE Cần Thơ
#Cần Thơ #Hình ảnh điểm đến #; Lòng trung thành điểm đến #Sự hài lòng của du khách #Sự thành công du lịch MICE
Tổng số: 242   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10