Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities

  2615-9724

 

 

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC TRIỂN KHAI CÁC KẾT QUẢ HỌC TẬP THEO KHUÔN KHỔ CHÂU ÂU ĐỐI VỚI THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ Dịch bởi AI
Tập 127 Số 6B - Trang 87-99 - 2018
Hai Thi Thanh Le
Bài viết này báo cáo những phát hiện ban đầu về việc triển khai Khuôn khổ tham chiếu chung Châu Âu về Ngôn ngữ (CEFR) ở cấp độ đại học tại Việt Nam. Bài viết khám phá tác động của việc triển khai các kết quả học tập phù hợp với CEFR đối với thực hành đánh giá cho sinh viên không chuyên tiếng Anh tại Đại học Huế. Phỏng vấn sâu có cấu trúc một phần đã được sử dụng. Tám giáo viên dạy tiếng Anh tổng quát (GE) giảng dạy cho sinh viên không chuyên tiếng Anh tại Đại học Huế đã tham gia vào nghiên cứu định tính này. Các phát hiện cho thấy các giáo viên dạy tiếng Anh tổng quát đã điều chỉnh các hoạt động đánh giá theo cách có thể giúp sinh viên không chuyên tiếng Anh đạt được các kết quả học tập cần thiết. Tác động mạnh mẽ của các kết quả phù hợp với CEFR đối với thực hành đánh giá có thể thấy rõ qua sự xuất hiện của các bài kiểm tra phù hợp với CEFR và sự chú trọng vào việc tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của sinh viên. Tuy nhiên, ảnh hưởng lâu dài của các hoạt động này, đó là sự cải thiện khả năng ngôn ngữ của sinh viên, hầu như rất khó đạt được. Vấn đề về việc đào tạo bổ sung về phát triển năng lực và phát triển nghề nghiệp cho các giáo viên dạy tiếng Anh tổng quát tại Đại học Huế do đó được nêu ra.
#CEFR #kết quả học tập #thực hành đánh giá #
HƯỚNG TỚI VIỆC TÍCH HỢP VĂN HÓA TRONG VIỆC DẠY TIẾNG ANH TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: LO LẮNG VÀ KỲ VỌNG CỦA GIÁO VIÊN Dịch bởi AI
Tập 127 Số 6B - Trang 121-134 - 2018
Hoa Thi Hoang Chau
Như một phần của cải cách giáo dục trong giáo dục trung học phổ thông, năng lực văn hóa đã được xác định là một mục tiêu trong việc dạy ngoại ngữ nhằm giúp thanh niên Việt Nam có thể làm việc và học tập trong môi trường toàn cầu hóa. Thực tế, văn hóa đã được tích hợp vào chương trình giảng dạy tiếng Anh dự kiến cho giáo dục tổng quát. Trước khi thay đổi chương trình giảng dạy ở quy mô quốc gia, nghiên cứu này nhằm khám phá nhận thức của giáo viên về việc tích hợp năng lực văn hóa vào việc dạy tiếng Anh ở cấp trung học phổ thông. Dữ liệu định lượng và định tính thu thập từ 101 giáo viên tiếng Anh ở một tỉnh miền Tây, cho thấy họ đã xem xét bốn khía cạnh, bao gồm chiến lược và động lực học tập của người học, các hướng dẫn văn hóa của giáo viên, sách giáo khoa và chương trình giảng dạy, cũng như các khía cạnh quản lý. Để thực hành tốt hơn việc tích hợp văn hóa, các giáo viên có kỳ vọng cao về việc đào tạo sư phạm nhằm nâng cao năng lực văn hóa và phương pháp giảng dạy tích hợp văn hóa của họ. Từ các phát hiện, một số suy luận sư phạm đã được đưa ra để thúc đẩy khả năng thực tiễn của việc tích hợp văn hóa trong việc dạy tiếng Anh ở cấp trung học phổ thông.
#tích hợp văn hóa #giáo dục tổng quát #lo lắng của giáo viên #kỳ vọng của giáo viên #phát triển nghề nghiệp của giáo viên
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN: TỪ QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐẾN THỰC TIỄN THỰC HIỆN TẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Tập 130 Số 6C - Trang 137-148 - 2021
Đào Mộng Điệp
Quản lý nhà nước về ĐTN cho LĐNT giúp cho các chính sách của Nhà nước về ĐTN cho LĐNT được thực thi hiệu quả. Hệ thống pháp luật quản lý nhà nước về ĐTN cho LĐNT tạo cơ sở pháp lý điều chỉnh các quan hệ xã hội quan trọng phát sinh trong lĩnh vực ĐTN tại nông thôn, bảo đảm quyền và lợi ích của các chủ thể tham gia quan hệ về ĐTN và là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực thi quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế tồn tại một khoảng cách nhất định giữa quy định pháp luật và thực tiễn áp dụng. Bài viết đánh giá thực trạng quy định pháp luật quản lý nhà nước về ĐTN cho LĐNT và thực tiễn áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật quản lý nhà nước về ĐTN cho LĐNT trong giai đoạn hiện nay.
#State management #vocational training #rural labor
Quyền đại diện của người lao động trong các công ước quốc tế và trong pháp luật lao động Việt Nam.
Tập 86 Số 8 - 2014
Đào Mộng Điệp
Quyền đại diện của người lao động giữ một vị trí vai trò quan trọng khẳng định sự tự do bày tỏ ý chí của người lao động, sự bình đẳng về địa vị pháp lý của các chủ thể và nhằm hướng đến việc xây dựng một quan hệ lao động hài hòa, ổn định, bền vững. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi đánh giá sự tương đồng và khác biệt về quyền đại diện của người lao động trong các công ước cũng như trong pháp luật lao động Việt Nam trên cơ sở đó đưa ra một số khuyến nghị để tiếp tục hoàn thiện quyền đại diện trong pháp luật lao động Việt Nam và nâng cao hiệu quả áp dụng trong thời gian đến.
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GẮN VỚI PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở HUYỆN ĐỒNG XUÂN
- 2020
Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Thị Yến Sinh
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2020, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên có 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới về đích sớn hơn kế hoạch hơn 1 năm. Qua thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở huyện Đồng Xuân, chúng tôi nhận thấy: việc nhận thức đầy đủ và xử lý tốt quan hệ giữa xây dựng nông thôn với phát triển nguồn nhân lực là một trong những nguyên nhân tạo nên thành công trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, để đẩy mạnh tiến độ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, huyện Đồng Xuân cần phải có các giải pháp khả thi để gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển nguồn nhân lực.
TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH QUA MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11 THPT
Tập 131 Số 6D - Trang 109-120 - 2022
Nguyễn Hoàng Sơn, Mai Văn Chân, Huỳnh Thị Diễm Hằng, Nguyễn Trọng Quân
Giáo dục định hướng nghề nghiệp giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn dựa trên phẩm chất và năng lực của bản thân, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu của thị trường lao động và là cơ sở để hình thành nguồn nhân lực cần thiết cho Quốc gia. Dựa vào đặc điểm chương trình môn Địa lí lớp 11, bài báo này tập trung vào việc làm rõ các nội dung về hướng nghiệp và giáo dục hướng nghiệp, mục tiêu, nội dung và các biện pháp dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong việc giáo dục hướng nghiệp qua môn Địa lí THPT, giúp học sinh nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và lựa chọn việc làm phù hợp.
#Integrated #Vocational education #Geography #High school.
THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ XOÁ BỎ HIỆU QUẢ LAO ĐỘNG TRẺ EM VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ ĐẶT RA TỪ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI VIỆT NAM
Tập 134 Số 6A - Trang - 2025
Đỗ Thị Quỳnh Trang Đỗ, Đào Mộng Điệp
Bài viết phân tích và đánh giá thực trạng khung pháp luật về xoá bỏ hiệu quả lao động trẻ em; đồng thời làm rõ những vấn đề pháp lý đặt ra từ thực tiễn áp dụng pháp luật; trên cơ sở đó kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện pháp luật trong mối tương quan với các tiêu chuẩn lao động quốc tế của ILO.
#effective abolition of child labor; child labor; international labor standards