Làm Việc Tại Nhà Trong Thời Kỳ Covid-19: Thực Hiện và Quản Lý Tương Tác Xã Hội Qua Công Nghệ Với Đồng Nghiệp Từ Xa

Information Systems Frontiers - Tập 25 Số 4 - Trang 1333-1350 - 2023
Banita Lal1, Yogesh K. Dwivedi2, Markus Haag3
1University of Bradford, Richmond Road, BD7 1DP, Bradford, UK
2Swansea University, Bay Campus, SA1 8EN, Swansea, UK
3University of Bedfordshire, University Square, Luton, LU1 3JU, UK

Tóm tắt

Tóm tắtVới sự gia tăng đột ngột trong việc làm việc từ xa (WFH) do đại dịch, các tổ chức và nhân viên của họ đã phải nhanh chóng thích ứng với các quy trình và thực hành liên quan đến công việc, với sự phụ thuộc lớn vào công nghệ. Những hoạt động hàng ngày như tương tác xã hội với đồng nghiệp vì thế cần được xem xét lại. Tài liệu hiện có nhấn mạnh rằng, tương tác xã hội, thường được thực hiện tại nơi làm việc truyền thống, là một yếu tố cơ bản của cuộc sống xã hội và hình thành trải nghiệm làm việc của nhân viên. Trải nghiệm này hoàn toàn bị xóa bỏ cho nhiều nhân viên do đại dịch và hiện tại, vẫn thiếu hiểu biết về cách mà các cá nhân duy trì tương tác xã hội với đồng nghiệp thông qua công nghệ khi làm việc từ nhà. Với việc thiếu sót trong tương tác xã hội có thể dẫn đến sự cô lập xã hội và những hậu quả tiêu cực khác, nghiên cứu này nhằm đóng góp vào tài liệu hiện có về làm việc từ xa bằng cách làm nổi bật trải nghiệm và thực hành của nhân viên xung quanh tương tác xã hội với đồng nghiệp. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp diễn giải và định tính, áp dụng kỹ thuật ghi nhật ký để thu thập dữ liệu từ hai mươi chín cá nhân đã bắt đầu làm việc từ nhà toàn thời gian do tác động của đại dịch. Nghiên cứu khám phá cách mà các tham gia viên thực hiện tương tác xã hội bằng cách sử dụng các nền tảng công nghệ khác nhau và cách mà các tương tác này được gắn liền với cuộc sống công việc của họ. Những phát hiện làm nổi bật sự khó khăn trong việc duy trì tương tác xã hội qua công nghệ, chẳng hạn như sự thiếu hụt các tín hiệu và trí tuệ cảm xúc, cũng như làm nổi bật nhiều yếu tố khác như sự không chắc chắn trong công việc, khối lượng công việc gia tăng và sự sử dụng công nghệ cao mà ảnh hưởng đến cuộc sống công việc của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bất chấp những trải nghiệm tiêu cực liên quan đến làm việc từ nhà, một số tham gia viên lại cảm thấy lo ngại về việc quay lại làm việc tại văn phòng truyền thống, nơi mà tương tác xã hội có thể thực sự được cảm nhận như một sự phân tâm. Đóng góp chính của nghiên cứu của chúng tôi là chỉ ra rằng có nhiều cái nhìn và cảm xúc khác nhau về việc công việc đã thay đổi như thế nào thông qua việc sử dụng mạnh mẽ truyền thông kỹ thuật số khi làm việc từ nhà và rằng các tổ chức cần nhận thức được những khác biệt này để có thể quản lý chúng một cách phù hợp theo ngữ cảnh, từ đó tăng cường cả hiệu quả và hiệu suất của việc làm việc từ nhà.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Adams, B. N. (1967). Interaction Theory and the Social Network. Sociometry, 30(1), 64–78

Barnes, S. (2020). Information management research and practice in the post-COVID-19 world. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102175

Bolger, N., Davis, A., & Rafaeli, E. (2002). Diary methods: capturing life as it is lived. Annual Review of Psychology, 54, 579–616

Brocklehurst, M. (1989). WFH and the new technology: The reality and the rhetoric. Personnel Review, 18(2), 1–70

Chakraborty, A., & Kar, A. K. (2021). How did COVID-19 impact working professionals – a typology of impacts focused on education sector. International Journal of Information and Learning Technology. https://doi.org/10.1108/IJILT-06-2020-0125

Cole, M. S., Schaninger, W. S., & Harris, S. G. (2002). The workplace social exchange network: a multilevel, conceptual examination. Group & Organization Management, 27(1), 142–167

Collins, A. M., Hislop, D., & Cartwright, S. (2016). Social support in the workplace between teleworkers, office-based colleagues and supervisors. New Technology, Work and Employment, 31(2), 161–175

Cousins, K., & Robey, D. (2015). Managing work-life boundaries with mobile technologies. Information Technology & People, 28(1), 34–71

Crossan, F. (2003). Research philosophy: towards an understanding. Nurse Researcher, 11(1), 46–55

Davison, R. M. (2020). The transformative potential of disruptions: a viewpoint. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102149

Dé, R., Pandey, N., & Pal, A. (2020). Impact of digital surge during Covid-19 pandemic: A viewpoint on research and practice. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102171

de Vreede, G. J., Antunes, P., Vassileva, J., Gerosa, M. A., & Wu, K. (2016). Collaboration technology in teams and organizations: Introduction to the special issue. Information Systems Frontiers, 18, 1–6

Desrochers, S., & Sargent, L. D. (2003). Boundary/border theory and work-family integration. Available at: http://wfnetwork.bc.edu/encyclopedia_entry.php?id=220. Accessed 21 June 2020.

Dwivedi, Y. K., Hughes, D. L., Coombs, C., et al. (2020). Impact of COVID-19 pandemic on information management research and practice: transforming education, work and life. International Journal of Information Management, 102211. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102211

Elbanna, A., Dwivedi, Y. K., Bunker, D., & Wastell, D. (2020). The search for smartness in working, living and organising: beyond the ‘Technomagic’. Information Systems Frontiers, 22, 275–280

Fahey, R. A., & Hino, A. (2020). COVID-19, digital privacy, and the social limits on data-focused public health responses. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102181

Fletcher, G., & Griffiths, M. (2020). Digital transformation during a lockdown. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102185

Grant, C. A., Wallace, L. M., & Spurgeon, P. C. (2013). An exploration of the psychological factors affecting remote e-worker’s job effectiveness, well-being and work-life balance. Employee Relations, 35(5), 527–546

Harris, L. (2003). Home-based teleworking and the employment relationship: Managerial challenges and dilemmas. Personnel Review, 32(4), 422–437

Heath, C., Knoblauch, H., & Luff, P. (2003). Technology and social interaction: the emergence of ‘workplace studies’. The British Journal of Sociology, 51(2), 299–320

Hislop, D., Bosch-Sijtsema, P., & Zimmermann, A. (2013). Introduction for special themed section: information and communication technologies and the work-life boundary. New Technology, Work and Employment, 28(3), 177–178

Hislop, D., Axtell, C., Collins, A., Daniels, K., Glover, J., & Niven, K. (2015). Variability in the use of mobile ICTs by homeworkers and its consequences for boundary management and social isolation. Information and Organization, 25(4), 222–232

Kar, A. K., Ilavarasan, V., Gupta, M. P., Janssen, M., & Kothari, R. (2019). Moving beyond smart cities: Digital nations for social innovation & sustainability. Information Systems Frontiers, 21(3), 495–501

Kar, S., Kar, A. K., & Gupta, M. P. (2021). Industrial Internet of Things and emerging digital technologies-modeling professionals’ learning behavior. IEEE Access, 9, 30017–30034

Klein, H. K., & Myers, M. D. (1999). A set of principles for conducting and evaluating interpretive field studies in information systems. MIS Quarterly, 23(I), 67–93

Koch, J., Plattfaut, R., & Kregel, I. (2021). Looking for talent in times of crisis – The impact of the Covid-19 pandemic on public sector job openings. International Journal of Information Management Data Insights, 1, 2100014

Kodama, M. (2020). Digitally transforming work styles in an era of infectious disease. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102172

Kreiner, G. E., Hollensbe, E. C., & Sheep, M. L. (2009). Balancing borders and bridges: negotiating the work-home interface via boundary work tactics. The Academy of Management Journal, 52(4), 704–730

Lal, B., & Dwivedi, Y. K. (2009). Homeworkers’ usage of mobile phones; social isolation in the home-workplace. Journal of Enterprise Information Management, 22(3), 257–274

Lilian, S. C. (2014). Virtual teams: opportunities and challenges for e-leaders. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 110, 1251–1261

Mann, S., & Holdsworth, L. (2003). The psychological impact of teleworking: stress, emotions and health. New Technology, Work and Employment, 18(3), 196–211

Marshall, B., Cardon, P., Poddar, A., & Fontenot, R. (2013). Does sample size matter in qualitative research?: A review of qualitative interviews in IS research. Journal of Computer Information Systems, 54(1), 11–22

Martin, B. H., & MacDonnell, R. (2012). Is telework effective for organizations? Management Research Review, 35, 7602–7616

Maruyama, T., & Tietze, S. (2012). From anxiety to assurance: concerns and outcomes of telework. Personnel Review, 41(4), 450–469

May, C., & Finch, T. (2009). Implementing, embedding, and integrating practices: an outline of normalization process theory. Sociology, 43(3), 535–554

Miles, M. B., & Huberman, A. M. (1994). Qualitative data analysis: An expanded sourcebook. 2nd Ed., SAGE Publications Inc.

Nabity-Grover, T., Cheung, C. M. K., & Thatcher, J. B. (2020). Inside out and outside in: How the COVID-19 pandemic affects self-disclosure on social media. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102188

Nakrošienė, A., Bučiūnienė, I., & Goštautaitė, B. (2019). Working from home: characteristics and outcomes of telework. International Journal of Manpower, 40(1), 87–101

Neupert, S. D., & Bellingtier, J. A. (2018). The Ups and Downs of Daily Diary Research. SAGE Research Methods Cases in Psychology. http://methods.sagepub.com/case/the-ups-and-downs-of-daily-diary-research. Accessed 30 June 2020.

Nezlek, J. B. (2012). Diary Methods for Social and Personality Psychology. Sage Publications Ltd

Office for National Statistics. (2021). Homeworking hours, rewards and opportunities in the UK: 2011 and 2020. Available at: https://www.ons.gov.uk/employmentandlabourmarket/peopleinwork/labourproductivity/articles/homeworkinghoursrewardsandopportunitiesintheuk2011to2020/2021-04-19#:~:text=Of%20the%20employed%20population%2C%2035.9,worked%20from%20home%20in%202020. Accessed 20 May 2021.

Ohly, S., Sonnentag, S., Niessen, C., & Zapf, D. (2010). Diary Studies in Organizational Research: An introduction and some practical recommendations. Journal of Personnel Psychology, 9(2), 79–93

Orhan, M. A., Rijsman, J. B., & van Dijk, G. M. (2016). Invisible, therefore isolated: Comparative effects of team virtuality with task virtuality on workplace isolation and work outcomes. Journal of Work and Organizational Psychology, 32, 109–122

Papagiannidis, S., Harris, J., & Morton, D. (2020). WHO led the digital transformation of your company? A reflection of IT related challenges during the pandemic. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102166

Park, Y. H., Fritz, C., & Jex, S. M. (2011). Relationships between work-home segmentation and psychological detachment from work: the role of communication technology use at home. Journal of Occupational Health Psychology, 16(4), 457–467

Pathak, A. A., Bathini, D. R., & Kandathil, G. M. (2015). The ban on working from home makes sense for Yahoo: It needs the innovation and speed of delivery that come from office-based employees. Human Resource Management International Digest, 23(3), 12–14

Porra, J., Lacity, M., & Parks, M. S. (2020). “Can computer based human-likeness endanger humanness?” – A philosophical and ethical perspective on digital assistants expressing feelings they can’t have. Information Systems Frontiers, 22, 533–547

Prime, H., Wade, M., & Browne, D. T. (2020). Risk and resilience in family well-being during the COVID-19 pandemic. American Psychologist, 75(5), 631–643

Richter, A. (2020). Locked-down digital work. International Journal of Information Management. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102157

Saunders, M. L., Lewis, P., & Thornhill, A. (2009). Research methods for business students, fifth edition. Pearson

Schattenberg, M., & Schneider, S. (2021). Deutsche Bank Research. Germany Monitor: Work from home has come to stay. Available at: https://www.dbresearch.com/PROD/RPS_EN-PROD/PROD0000000000515973/Work_from_home_has_come_to_stay.pdf?undefined&realload=99qGf/HF29vDlY65RUmfHlDB3YKbV4ZnWlTnlX5yw1/JajGLn1EVxZvvOO6erM1v. Accessed 15 May 2021

Seal, R. (2020). ‘My company has gone fully remote and I’m despairing’: who wins in the new world of working from home? Available at: https://www.theguardian.com/business/2020/sep/12/my-company-has-gone-fully-remote-and-im-despairing-who-wins-in-the-new-world-of-working-from-home. Accessed 12 Sept 2020

Seetharaman, P., Mathew, S. K., Sein, M. K., & Tallamraju, R. B. (2020). Being (more) human in a digitized world. Information Systems Frontiers, 22, 529–532

Sohn, T., Li, K. A., Griswold, W. G., & Hollan, J. D. (2008). A Diary Study of Mobile Information Needs. In: Proceedings of the 26th ACM SIGCHI conference on Human Factors in Computing Systems, Florence, Italy, April 5–10, 433–442

Statista (2021). How many days per week are you working from home? Available at: https://www.statista.com/statistics/1142519/coronavirus-working-from-home-in-europe/. Accessed 13 May 2021

Tan, B. Y., Wei, K. K., Huang, W., & Ng, G. N. (2000). A dialogue technique to enhance electronic communication in virtual teams. IEEE Transactions on Professional Communication, 43(2), 153–165

Tietze, S., Musson, G., & Scurry, T. (2009). Homebased work: A review of research into themes, directions and implications. Personnel Review, 38(6), 585–604

Turner, J. H. (1988). A theory of social interaction. Stanford University Press

World Health Organization. (2021). Constitution of the World Health Organization. Available at: https://www.who.int/about/governance/constitution. Accessed 20 May 2021.