Tìm Kiếm Thị Giác Trong Các Tình Huống Lái Xe: Nguy Hiểm và Kinh Nghiệm
Tóm tắt
Các nghiên cứu trước đây về tìm kiếm thị giác trong lái xe gặp phải một số vấn đề: kích thước mẫu nhỏ, tập trung vào các tình huống thường ngày, và không kết nối được kết quả với các lý thuyết tâm lý học chung hơn. Nghiên cứu được báo cáo trong tài liệu này giải quyết những vấn đề này bằng cách ghi lại chuyển động mắt của một mẫu lái xe lớn khi họ xem những đoạn phim về các tình huống lái xe nguy hiểm và so sánh các phát hiện với những nghiên cứu chung hơn về sự cảm nhận cảnh. Các kích thích được phân loại theo loại đường được thể hiện và mức độ nguy hiểm hiện hữu trong các cảnh. Hai nhóm đối tượng tham gia, gồm năm mươi mốt tài xế trẻ mới có bằng lái đầy đủ và hai mươi sáu tài xế lớn tuổi có kinh nghiệm hơn. Các tình huống nguy hiểm được đặc trưng bởi việc thu hẹp tìm kiếm thị giác, thể hiện qua việc tăng thời gian cố định, giảm khoảng cách góc của các saccade và giảm độ biến thiên ở các vị trí cố định. Những hiệu ứng này tương tự như khái niệm ‘tập trung sự chú ý’ trong các tình huống chấn thương như được mô tả trong tài liệu về trí nhớ nhân chứng. Khi so sánh các loại đường, những con đường nông thôn ít phức tạp nhất thu hút thời gian cố định lâu nhất và khoảng cách saccade góc ngắn nhất, trong khi những con đường đô thị phức tạp về mặt thị giác hút sự tìm kiếm lớn nhất nhưng thời gian cố định lại ngắn nhất. Sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng cũng xuất hiện. Những người lái xe mới có thời gian cố định lâu hơn so với những tài xế có kinh nghiệm, đặc biệt là trong các tình huống nguy hiểm. Những lái xe có kinh nghiệm cũng cố định ở vị trí thấp hơn và có độ biến thiên theo chiều dọc tại các vị trí cố định ít hơn so với những người mới.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Antes J R, 1981, Eye Movements: Cognition and Visual Perception, 157
Buswell G T, 1935, How People Look at Pictures
Erikson B, 1980, “Eye movements of drivers in urban traffic”
Evans L, 1991, Traffic Safety and the Driver
Forsyth E, 1995, “Cohort study of learner and novice drivers: Part 3, Accidents, offences and driving experience in the first three years of driving”
Helander M, 1972, Göteborg Psychological Reports, 2
Lester J, 1991, “Individual differences in accident liability: A review of the literature”
Loftus E F, 1979, Eyewitness Testimony
Luoma J, 1986, “The acquisition of visual information by the driver: Interaction of relevant and irrelevant information”
McKenna F P, 1994, “Hazard perception in drivers: A methodology for testing and training”
Miller J, 1995, The Driving Instructors Handbook
Miltenburg P G M, 1990, The Effect of Driving Experience on Visual Search Strategies: Results of a Laboratory Experiment
Miura T, 1990, From Eye to Mind: Information Acquisition in Perception, Search and Reading, 119
Quimby A R, 1986, “Perceptual abilities of accident involved drivers”
Quimby A R, 1981, “Human factors and driving performance”
Rutley K S, 1968, “A preliminary investigation into the frequency of driver motor actions and eye movements”
Sabey B E, 1980, “The known risks we run: The highway”
Staplin L, 1995, Transportation Research Record, 1485, 49
Theeuwes J, 1996, Vision in Vehicles, 5, 125
Theeuwes J, 1993, Vision in Vehicles, 4, 149
Underwood G, 1997, Behavioural Research in Road Safety, 7, 60
Zwahlen H T, 1993, Transportation Research Record, 1403, 14