So sánh giữa các phương pháp điều trị tập trung vào cá nhân và gia đình đối với các triệu chứng nội tâm, ngoại tâm và triệu chứng liên quan đến gia đình ở thanh thiếu niên Latino

Gezinstherapie Wereldwijd - Trang 1-23 - 2023
Daniel A. Santisteban1, Maite P. Mena2, Brian E. McCabe3, Clara Abalo4, Marc Puccinelli5
1Training and Implementation Associates International, Miami, Verenigde Staten
2Department of Educational and Psychological Studies, School of Education and Human Development, University of Miami, Coral Gables, Verenigde Staten
3Department of Special Education, Rehabilitation, and Counseling (SERC), Auburn University, Auburn, Verenigde Staten
4Miami, Verenigde Staten
5Department of Psychology, University of Miami, Coral Gables, Verenigde Staten

Tóm tắt

Có cần thiết các thử nghiệm ngẫu nhiên nghiêm ngặt để thử nghiệm các liệu pháp điều trị văn hóa đầy hứa hẹn cho thanh thiếu niên và gia đình Latino. Nghiên cứu này đóng góp vào kiến thức về điều này bằng cách so sánh hiệu quả của liệu pháp gia đình nhạy cảm văn hóa và linh hoạt cho thanh thiếu niên (Culturally Informed and Flexible Family Treatment for Adolescents - CIFFTA) với một phương pháp điều trị cá nhân thông thường (Individually Oriented Treatment-As-Usual - ITAU); so sánh về khả năng giữ lại thanh thiếu niên và gia đình Latino tham gia trị liệu (giữ lại trị liệu), giảm triệu chứng nội tâm và ngoại tâm của trẻ em và cải thiện chức năng của gia đình. CIFFTA sử dụng phương pháp tiếp cận thích ứng/linh hoạt cho liệu pháp cá nhân và gia đình và cung cấp các mô-đun tâm lý giáo dục được điều chỉnh theo các đặc điểm lâm sàng và văn hóa độc đáo của gia đình. Hai trăm thanh thiếu niên Latino trong độ tuổi từ 11 đến 14 đã hoàn thành một đánh giá cơ bản và được phân bổ ngẫu nhiên vào CIFFTA hoặc ITAU, để được đánh giá lại sau 16 tuần can thiệp. Kết quả cho thấy CIFFTA có tỷ lệ giữ lại cao hơn đáng kể (83%) so với ITAU (71%), OR = 2,05, p = 0,036. Thanh thiếu niên ở cả hai điều kiện đều cho thấy sự giảm đáng kể trong hành vi nội tâm và ngoại tâm được báo cáo bởi thanh thiếu niên và phụ huynh, và giữa hai điều kiện không có sự khác biệt trong sự thay đổi. Phụ huynh trong CIFFTA báo cáo giảm đáng kể về xung đột gia đình, d = 0,038, p = 0,025 so với ITAU. Trong CIFFTA, trẻ em của những phụ huynh Latino ít thích nghi văn hóa có sự cải thiện nhiều hơn so với trẻ em của những phụ huynh thích nghi văn hóa nhiều hơn. Ở ITAU thì ngược lại, trẻ em của những phụ huynh thích nghi văn hóa nhiều hơn báo cáo sự cải thiện lớn hơn. Bằng chứng này về ảnh hưởng của CIFFTA đối với việc giữ lại trị liệu, xung đột gia đình và tác động khác biệt tùy thuộc vào các giá trị văn hóa và hành vi có những ý nghĩa quan trọng đối với điều trị tâm lý và liệu pháp gia đình trong cộng đồng Latino.

Từ khóa

#thanh thiếu niên Latino #liệu pháp gia đình #liệu pháp nhạy cảm văn hóa #triệu chứng nội tâm #triệu chứng ngoại tâm #giữ lại trị liệu

Tài liệu tham khảo

Achenbach, T. M. (1991). Integrative guide for the 1991 CBCL/4-18, YSR, and TRF profiles. University of Vermont, Department of Psychiatry. Aponte, H. J. (1994). Bread & spirit: therapy with the new poor: diversity of race, culture, and values. W W Norton. Asarnow, J. R., Tompson, M. C., Klomhaus, A. M., Babeva, K., Langer, D. A., & Sugar, C. A. (2020). Randomized controlled trial of family-focused treatment for child depression compared to individual psychotherapy: one-year outcomes. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 61, 662–671. https://doi.org/10.1111/jcpp.13162. Benish, S. G., Quintana, S., & Wampold, B. E. (2011). Culturally adapted psychotherapy and the legitimacy of myth: a direct-comparison meta-analysis. Journal of Counseling Psychology, 58(3), 279–289. https://doi.org/10.1037/a0023626. Bernal, G., & Rodriguez, D. M. M. (2012). Cultural adaptations: tools for evidence-based practice with diverse populations. American Psychological Association. Bernal, G., Bonilla, J., & Bellido, C. (1995). Ecological validity and cultural sensitivity for outcome research: Issues for the cultural adaptation and development of psychosocial treatments with Hispanics. Journal of Abnormal Child Psychology, 23(1), 67–82. https://doi.org/10.1007/BF01447045. Brody, G. H., Chen, Y., Kogan, S. M., Yu, T., Molgaard, V. K., DiClemente, R. J., & Wingood, G. M. (2012). Family-centered program deters substance use, conduct problems, and depressive symptoms in black adolescents. Pediatrics, 129(1), 108–115. https://doi.org/10.1542/peds.2011-0623. Bronfenbrenner, U. (1979). The ecology of human development: experiments by nature and design. Harvard University Press. Carroll, K. M., & Rounsaville, B. J. (2007). A vision of the next generation of behavioral therapies research in the addictions. Addiction, 102, 850–869. https://doi.org/10.1111/j.1360-0443.2007.01798.x. Carroll, K. M., Connors, G. J., Cooney, N. L., DiClemente, C. C., Donovan, D. M., Kadden, R. R., Longabaugh, R. L., Rounsaville, B. J., Wirtz, P. W., & Zweben, A. (1998). Internal validity of project MATCH treatments: Discriminability and integrity. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 66(2), 290–303. https://doi.org/10.1037/0022-006X.66.2.290. Chorpita, B. F., Becker, K. D., & Daleiden, E. L. (2007). Understanding the common elements of evidence-based practice: Misconceptions and clinical examples. Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry, 46(5), 647–652. https://doi.org/10.1097/chi.0b013e318033ff71. Collins, L. M., Murphy, S. A., & Bierman, K. L. (2004). A conceptual framework for adaptive preventive interventions. Prevention Science, 5, 185–196. https://doi.org/10.1023/B:PREV.0000037641.26017.00. Dalgleish, T., Black, M., Johnston, D., & Bevan, A. (2020). Transdiagnostic approaches to mental health problems: current status and future directions. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 88(3), 179–195. https://doi.org/10.1037/ccp0000482. Dennis, M., Godley, S. H., Diamond, G., Tims, F. M., Babor, T., Donaldson, J., Liddle, H., Titus, J. C., Kaminer, Y., Webb, C., Hamilton, N., & Funk, R. (2004). The cannabis youth treatment (CYT) study: main findings from two randomized trials. Journal of Substance Abuse Treatment, 27(3), 197–213. https://doi.org/10.1016/j.jsat.2003.09.005. Diggle, P., Liang, K., & Zeger, S. L. (1994). Analysis of longitudinal data. Clarendon Press. Griner, D., & Smith, T. B. (2006). Culturally adapted mental health intervention: a meta-analytic review. Special issue: culture, race, and ethnicity in psychotherapy. Psychotherapy, 43(4), 531–548. https://doi.org/10.1037/0033-3204.43.4.531. Kaslow, N. J., Broth, M. R., Smith, C. O., & Collins, M. H. (2012). Family-based interventions for child and adolescent disorders. Journal of Marital and Family Therapy, 38(1), 82–100. https://doi.org/10.1111/j.1752-0606.2011.00257.x. Koss-Chioino, J., & Vargas, L. A. (1999). Working with latino youth: culture, development, and context (1e druk.). Jossey-Bass. Lau, A. S., Chang, D. F., Okazaki, S., & Bernal, G. (2016). Psychotherapy outcome research with ethnic minorities: What is the agenda? In N. W. S. Zane, G. Bernal & F. T. L. Leong (red.), Evidence-based psychological practice with ethnic minorities: culturally informed research and clinical strategies. APA Press. Liddle, H. A. (2016). Multidimensional family therapy: evidence base for transdiagnostic treatment outcomes, change mechanisms, and implementation in community settings. Family Process, 55(3), 558–576. https://doi.org/10.1111/famp.12243. Linehan, M. (1993). Cognitive behavioral treatment of borderline personality disorder. Guilford. Lucas, C. P., Zhang, H., Fisher, P. W., Shaffer, D., Regier, D. A., Narrow, W. E., Bourdon, K., Dulcan, M. K., Canino, G., Rubio-stipec, M., Lahey, B. B., & Friman, P. (2001). The DISC predictive scales (DPS): Efficiently screening for diagnoses. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 40(4), 443–449. https://doi.org/10.1097/00004583-200104000-00013. Marin, G., & Gamba, R. J. (1996). A new measurement of acculturation for Hispanics: The bidimensional acculturationscale for Hispanics (BAS). Hispanic Journal of Behavioral Sciences, 18(3), 297–316. https://doi.org/10.1177/07399863960183002. Miller, W. R., & Rollnick, S. (2002). Motivational interviewing: preparing people for change (2e druk.). Guilford. Minuchin, S., & Fishman, H. C. (1981). Family therapy techniques. Harvard University Press. Moos, R., & Moos, B. (1994). Family environment scale manual: development, applications, research (3e druk.). Consulting Psychologists Press. Ng, M. Y., & Weisz, J. R. (2016). Annual research review: building a science of personalized intervention for youth mental health. Journal of Child Psychology & Psychiatry, 57(3), 216–236. https://doi.org/10.1111/jcpp.12470. Patel, S., Bakken, S., & Ruland, C. (2008). Recent advances in shared decision making for mental health. Current Opinion in Psychiatry, 21(6), 606–612. https://doi.org/10.1097/YCO.0b013e32830eb6b4. Resnicow, K., Soler, R., Braithwaite, R. L., Ahluwalia, J. S., & Butler, J. (2002). Cultural sensitivity in substance use prevention: Bridging the gap between research and practice in community-based substance abuse prevention. Journal of Community Psychology, 28, 271–290. Ryzin, V., Mark, J., Roseth, C. J., Fosco, G. M., Lee, Y.-K., & Chen, I.-C. (2016). A component-centered meta-analysis of family-based prevention programs for adolescent substance use. Clinical Psychology Review, 45, 72–80. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2016.03.007. Santisteban, D. A., & Szapocznik, J. (1994). Bridging theory, research and practice to more successfully engage substance abusing youth and their families into therapy. Journal of Child and Adolescent Substance Abuse, 3(2), 9–24. https://doi.org/10.1300/J029v03n02_02. Santisteban, D. A., Szapocznik, J., Perez-Vidal, A., Kurtines, W. M., Murray, E. J., & LaPerriere, A. (1996). Efficacy of intervention for engaging youth and families into treatment and some variables that may contribute to differential effectiveness. Journal of Family Psychology, 10(1), 35–44. https://doi.org/10.1037/0893-3200.10.1.35. Santisteban, D. A., Coatsworth, D., Perez-Vidal, A., Kurtines, W. M., Schwartz, S. J., LaPerriere, A., & Szapocznik, J. (2003). The efficacy of brief strategic/structural family therapy in modifying behavior problems and an exploration of the mediating role that family functioning plays in behavior change. Journal of Family Psychology, 17(1), 121–133. Santisteban, D. A., Mena, M. P., & Mccabe, B. E. (2011). Preliminary results for an adaptive family treatment for drug abuse in Hispanic youth. Journal of Family Psychology, 25(4), 610–614. https://doi.org/10.1037/a0024016. Santisteban, D. A., Mena, M. P., & Abalo, C. (2013). Bridging diversity and family systems: culturally informed and flexible family-based treatment for hispanic adolescents. Couple and Family Psychology, 2(4), 246–263. https://doi.org/10.1037/cfp0000013. Santisteban, D. A., Czaja, S. J., Nair, S. N., Mena, M. P., & Tulloch, A. R. (2017). Computer assisted culturally informed flexible family based treatment for adolescents: A randomized clinical trial for at-risk racial/ethnicminority adolescents. Behavior Therapy, 48(4), 474–489. Smith, T. B., Rodriguez, M. D., & Bernal, G. (2011). Culture: adapting psychotherapy to the individual patient. Journal of Clinical Psychology, 67(2), 166–175. https://doi.org/10.1002/jclp.20757. Stein, G. L., & Guzman, L. E. (2015). Prevention and intervention research with Latino families: a translational approach. Family Process, 54(2), 280–292. https://doi.org/10.1111/famp.12143. Sue, S. (2006). Cultural competency: from philosophy to research and practice. Journal of Community Psychology, 34(2), 237–245. https://doi.org/10.1002/jcop.20095. Unger, J. B. (2014). Cultural influences on substance use among Hispanic adolescents and young adults: findings from Project RED. Child Development Perspectives, 8, 48–53. https://doi.org/10.1111/cdep.12060. Vermeulen-Smit, E., Verdurmen, J. E., & Engels, R. C. (2015). The effectiveness of family interventions in preventing adolescent illicit drug use: a systematic review and meta-analysis of randomized controlled trials. Clinical Child and Family Psychology Review, 18(3), 218–239. https://doi.org/10.1007/s10567-015-0185-7. Yasui, M., & Dishion, T. J. (2007). The ethnic context of child and adolescent problem behavior: Implications for child and family interventions. Clinical Child and Family Psychology, 10, 137–176. https://doi.org/10.1007/s10567-007-0021-9. Zane, N., Bernal, G., & Leong, F. T. L. (2016). Culturally-informed evidence-based practices for ethnic minorities: challenges and solutions. In N. W. S. Zane, G. Bernal & F. T. L. Leong (red.), Evidence-based psychological practice with ethnic minorities: culturally informed research and clinical strategies. APA Press.