Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sử dụng chứng cứ trong một nhiệm vụ phân loại: các chế độ xử lý phân tích và tổng thể
Tóm tắt
Hiệu suất học phân loại có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngữ cảnh, nhưng tác động của những yếu tố này không giống nhau đối với tất cả người học. Nghiên cứu hiện tại gợi ý rằng những khác biệt này có thể do các cách sử dụng chứng cứ khác nhau, theo hai phương thức cơ bản chính của việc xử lý thông tin, là phân tích hoặc tổng thể. Để kiểm tra tác động của thông tin được cung cấp, một nhiệm vụ dựa trên quy tắc suy diễn đã được thiết kế, trong đó độ nổi bật của đặc điểm và thông tin so sánh giữa các ví dụ của hai loại được thao tác trong các giai đoạn học, bằng cách giới thiệu và giảm dần một số thiên lệch cảm giác. Để thu thập dữ liệu về các phương thức xử lý, chúng tôi đã thiết kế Nhiệm vụ Kết hợp Đặc điểm Chủ động, một nhiệm vụ sản xuất không yêu cầu phân loại các mục mới mà chỉ tái hiện chúng bằng cách kết hợp các đặc điểm. Cuối cùng, một nhiệm vụ đánh giá rõ ràng đã được thực hiện, liên quan đến việc đánh giá độ chính xác của một tập hợp các quy tắc phân loại có thể. Phân tích kết hợp dữ liệu thu thập được từ hai bài kiểm tra khác nhau này đã cho phép định hình người tham gia liên quan đến loại phương thức xử lý, cấu trúc của các biểu diễn và chất lượng của các phán xét phân loại. Kết quả cho thấy rằng bất chấp việc thông tin cung cấp là giống nhau đối với tất cả người tham gia, những người áp dụng phương thức xử lý phân tích đã khai thác chứng cứ tốt hơn và thực hiện chính xác hơn, trong khi với phương thức xử lý tổng thể, phân loại là hoàn toàn khả thi nhưng không chính xác. Cuối cùng, các hàm ý nhận thức của quy trình đề xuất, liên quan đến các quá trình và biểu diễn liên quan, đã được thảo luận.
Từ khóa
#phân loại #phương thức xử lý #chứng cứ #phân tích #tổng thể #độ chính xác #quy tắc phân loạiTài liệu tham khảo
Andrews JK, Livingston KR, Kurtz KJ (2011) Category learning in the context of co-presented items. Cogn Process 12(2):161–175. doi:10.1007/s10339-010-0377-5
Ashby FG, Maddox WT (2005) Human category learning. Annu Rev Physiol 56:149–178. doi:10.1146/annurev.psych.56.091103.070217
Boroditsky L (2007) Comparison and the development of knowledge. Cognition 102(1):118–128. doi:10.1016/j.cognition.2002.08.001
Brooks LR (1978) Nonanalytic concept formation and memory for instances. In: Rosch E, Lloyd BB (ed), Cognition and categorization. Lawrence Erlbaum Associates, pp 3–170
Byrom NC, Murphy RA (2014) Sampling capacity underlies individual differences in human associative learning. J Exp Psychol: Anim Learn Cogn 40:133–143. doi:10.1037/xan0000012
Carvalho PF, Goldstone RL (2015) What you learn is more than what you see: what can sequencing effects tell us about inductive category learning? Front Psychol 6:505. doi:10.3389/fpsyg.2015.005055
Davis T, Love BC, Maddox WT (2009) Two pathways to stimulus encoding in category learning? Mem Cogn 37:394–413. doi:10.3758/MC.37.4.394
Donkin C, Newell BR, Kalish M, Dunn JC, Nosofsky RM (2014) Identifying strategy use in category learning tasks: a case for more diagnostic data and models. J Exp Psychol Learn 41(4):933–948. doi:10.1037/xlm0000083
Foard CF, Kemler DG (1984) Holistic and analytic modes of processing: the multiple determinants of perceptual analysis. J Exp Psychol Gen 113(1):94–111. doi:10.1037/0096-3445.113.1.94
Ford N, Wood F, Walsh C (1994) Cognitive styles and searching. Online CDROM Rev 18(2):79–86. doi:10.1108/eb024480
Garner WR (1974) The processing of information and structure. Erlbaum Associates, Potomac Md
Garner WR (1976) Interaction of stimulus dimensions in concept and choice processes. Cogn Psychol 8:98–123
Gazzaley A, Nobre AC (2012) Top-down modulation: bridging selective attention and working memory. Trends Cogn Sci 16:129–135. doi:10.1016/j.tics.2011.11.014
Gentner D, Markman AB (1994) Structural alignment in comparison: no difference without similarity. Psychol Sci 5(3):152–158. doi:10.1111/j.1467-9280.1994.tb00652.x
Gentner D, Namy LL (1999) Comparison in the development of categories. Cogn Dev 14:487–513
Goldstein KM, Blackman S (1978) Cognitive style: five approaches and relevant research. Wiley, New York
Goldstone RL, Medin DL (1994) Time course of comparison. J Exper Psychol Learn 20:29–50. doi:10.1037//0278-7393.20.1.29
Hahn U, Prat-Sala M, Pothos EM, Brumby DP (2010) Exemplar similarity and rule application. Cognition 114(1):1–18. doi:10.1016/j.cognition.2009.08.011
Hammer R (2015) Impact of feature saliency on visual category learning. Front Psychol 6:451. doi:10.3389/fpsyg.2015.00451
Hammer R, Bar-Hillel A, Hertz T, Weinshall D, Hochstein S (2008) Comparison processes in category learning: from theory to behavior. Brain Res 1225:102–118. doi:10.1016/j.brainres.2008.04.079
Hammer R, Diesendruck G, Weinshall D, Hochstein S (2009) The development of category learning strategies: what makes the difference? Cognition 112(1):105–119. doi:10.1016/j.cognition.2009.03.012
Hammer R, Sloutsky V, Grill-Spector K (2015) Feature saliency and feedback information interactively impact visual category learning. Front Psychol 6:74. doi:10.3389/fpsyg.2015.00074
Hoffman AB, Rehder B (2010) The costs of supervised classification: the effect of learning task on conceptual flexibility. J Exp Psychol Gen 139(2):319. doi:10.1016/j.cognition.2014.11.019
Hubert M, Vandervieren E (2006) An adjusted boxplot for skewed distributions. Techn. Rep.TR-06-11, KU Leuven, Section of Statistics, Leuven
Johansen MK, Kruschke JK (2005) Category representation for classification and feature inference. J Exper Psychol Learn 31(6):1433. doi:10.1037/0278-7393.31.6.1433
Johansen MK, Palmeri TJ (2002) Are there representational shifts during category learning? Cogn Psychol 45:482–553. doi:10.1016/S0010-0285(02)00505-4
Kurtz KJ, Boukrina O (2004) Learning relational categories by comparison of paired examples. In: Proceedings of the 26th annual conference of the cognitive science society. http://escholarship.org/uc/item/3943j2wv
Lewicki P, Hill T, Sasaki I (1989) Self-perpetuating development of encoding biases. J Exp Psychol Gen 118:323–337. doi:10.1037/0096-3445.118.4.323
Lockhead GR (1972) Processing dimensional stimuli: a note. Psychol Rev 79:410–419. doi:10.1037/h0033129
Maddox WT, Ashby FG (2004) Dissociating explicit and procedural-learning based systems of perceptual category learning. Behav Process 66:309–332. doi:10.1016/j.beproc.2004.03.011
Markman AB, Ross BH (2003) Category use and category learning. Psychol Bull 4:592–613. doi:10.1037/0033-2909.129.4.592
Mathy F, Feldman J (2009) A rule-based presentation order facilitates category learning. Psychon Bull Rev 16:1050–1057. doi:10.3758/PBR.16.6.1050
Meagher BJ, Carvalho PF, Goldstone RL, Nosofsky RM (2017) Organized simultaneous displays facilitate learning of complex natural science categories. Psychon Bull Rev. doi:10.3758/s13423-017-1251-6
Michel C, Rossion B, Han J, Chung CS, Caldara R (2006) Holistic processing is finely tuned for faces of one’s own race. Psychol Sci 17:608615. doi:10.1111/j.1467-9280.2006.01752.x
Michel C, Corneille O, Rossion B (2007) Race categorization modulates holistic face encoding. Cogn Sci 31:911924. doi:10.1080/03640210701530805
Minda JP, Miles SJ (2010) The influence of verbal and nonverbal processing on category learning. Psychol Learn Motiv 52:117–162. doi:10.1016/S0079-7421(10)52003-6
Moneer S, Wang T, Little DR (2016) The processing architectures of whole-object features: a logical-rules approach. J Exp Psychol Hum Percept Perform 42(9):1443. doi:10.1037/xhp0000227
Murphy GL (2002) The big book of concepts. MIT Press, Cambridge
Murphy GL, Bosch DA, Kim S (2016) Do Americans have a preference for rule-based classification? Cogn Sci. doi:10.1111/cogs.12463
Navon D (1977) Forest before trees: the precedence of global features in visual perception. Cogn Psychol 9:353–383. doi:10.1016/0010-0285(77)90012-3
Nilsson H, Olsson H (2005) Categorization vs. inference: shift in attention or in representation? In: Bara BG, Barsalou L, Bucciarelli M (ed) Proceedings of the 27th annual conference of the Cognitive Science Society Stresa, Italy: Cognitive Science Society, pp 1642–1647
Nosofsky RM, Palmeri TJ, McKinley SC (1994) Rule-plus-exception model of classification learning. Psychol Rev 101(1):53. doi:10.1037/0033-295x.101.1.53
Oakes LM, Ribar RJ (2005) A comparison of infants’ categorization in paired and successive presentation familiarization tasks. Infancy 7:85–98. doi:10.1207/s15327078in0701_7
Palmeri TJ, Mack ML (2015) How experimental trial context affects perceptual categorization. Front Psychol 6:180. doi:10.3389/fpsyg.2015.00180
Perry LK, Saffran JR (2016) Is a pink cow still a cow? Individual differences in toddlers’ vocabulary knowledge and lexical representations. Cogn Sci 1:16. doi:10.1111/cogs.12370
Perry LK, Axelsson EL, Horst JS (2015) Learning what to remember: vocabulary knowledge and children’s memory for object names and features. Infant Child Dev 25(4):247–258. doi:10.1002/icd.1933
Piepers D, Robbins R (2012) A review and clarification of the terms “holistic”,“configural”, and “relational” in the face perception literature. Front Psychol 3:559. doi:10.3389/fpsyg.2012.00559
Pothos E (2005) The rules versus similarity distinction. Behav Brain Sci 28:1–14. doi:10.1017/S0140525X05000014
Ramon M, Van Belle G (2016) Real-life experience with personally familiar faces enhances discrimination based on global information. Peerj 4:e1465. doi:10.7717/peerj.1465
Regehr G, Brooks LR (1993) Perceptual manifestations of an analytic structure: the priority of holistic individuation. J Exp Psychol Gen 122(1):92–114. doi:10.1037/00963445.122.1.92
Richardson DC, Kirkham NZ (2004) Multimodal events and moving locations: eye movements of adults and 6-month-olds reveal dynamic spatial indexing. J Exp Psychol Gen 133:46–62. doi:10.1037/0096-3445.133.1.46
Richardson DC, Spivey MJ (2000) Representation, space and hollywood squares: looking at things that aren’t there anymore. Cognition 76:269–295. doi:10.1016/S00100277(00)00084-6
Riding RJ, Rayner SG (1998) Cognitive styles and learning strategies. David Fulton, London
Rips LJ, Collins A (1993) Categories and resemblance. J Exp Psychol Gen 122(4):468–486. doi:10.1037/0096-3445.122.4.468
Ross BH, Murphy GL (1999) Food for thought: cross-classification and category organization in a complex real-world domain. Cogn Psychol 38(4):495–553. doi:10.1006/cogp.1998.0712
Scholz A, von Helversen B, Rieskamp J (2015) Eye movements reveal memory processes during similarity-and rule-based decision making. Cognition 136:228–246. doi:10.1016/j.cognition.2014.11.019
Shi C (2011) A study of the relationship between cognitive styles and learning strategies. High Educ Stud 1(1):20–26. doi:10.5539/hes.v1n1p20
Smith JD, Kemler DG (1984) Overall similarity in adults’ classification: the child in all of us. J Exp Psychol Gen 113:137–159. doi:10.1037/0096-3445.113.1.137
Smith EE, Medin DL (1981) Categories and concepts. Harvard University Press, Cambridge. doi:10.2307/414206
Smith JD, Shapiro JH (1989) The occurrence of holistic categorization. J Mem Lang 28:386–399
Spalding TL, Ross BH (1994) Comparison-based learning: effects of comparing instances during category learning. J Exper Psychol Learn 20(6):1251–1263. doi:10.1037//0278-7393.20.6.1251
Sternberg RJ, Grigorenko EL (1997) Are cognitive styles still in style? Am Psychol 52(7):700. doi:10.1037/0003-066X.52.7.700
Tanaka JW, Farah MJ (2003) The holistic representation of faces. In: Peterson MA, Rhodes G (eds) Perception of faces, objects, and scenes: analytic and holistic processes. Oxford University Press, Oxford, pp 53–74
Tanaka JW, Kiefer M, Bukach CM (2004) A holistic account of the own-race effect in face recognition: evidence from a cross-cultural study. Cognition 93(1):B1–B9. doi:10.1016/j.cognition.2003.09.011
Tunney RJ, Fernie G (2012) Episodic and prototype models of category learning. Cogn Process 13(1):41–54. doi:10.1007/s10339-011-0403-2
Vlach HA (2016) How we categorize objects is related to how we remember them: the shape bias as a memory bias. J Exp Child Psychol 152:12–30. doi:10.1016/j.jecp.2016.06.013
Wagemans J, Feldman J, Gepshtein S, Kimchi R, Pomerantz JR, van der Helm PA, van Leeuwen C (2012) A century of Gestalt psychology in visual perception: II. Conceptual and theoretical foundations. Psychol Bull 138(6):1218. doi:10.1037/a0029333
Wang Y, Fu X, Johnston RA, Yan Z (2013) Discriminability effect on Garner interference: evidence from recognition of facial identity and expression. Front Psychol 4:1–10. doi:10.3389/fpsyg.2013.00943
Ward TB (1988) When is category learning holistic? Mem Cognit 16(1):85–89. doi:10.3758/BF03197749
Ward TB, Scott J (1987) Analytic and holistic modes of learning family-resemblance concepts. Mem Cognit 15(1):42–54. doi:10.3758/BF03197711
Weissman DH, Prado J (2012) Heightened activity in a key region of the ventral attention network is linked to reduced activity in a key region of the dorsal attention network during unexpected shifts of covert visual spatial attention. Neuroimage 61:798–804. doi:10.1016/j.neuroimage.2012.03.032
Williams DA, Sagness KE, McPhee JE (1994) Configural and elemental strategies in predictive learning. J Exp Psychol Learn 20:69–709. doi:10.1037/0278-7393.20.3.694
Wills AJ, Inkster AB, Milton F (2015) Combination or differentiation? Two theories of processing order in classification. Cogn Psychol 80:1–33. doi:10.1016/j.cogpsych.2015.04.002
Yamauchi T, Markman AB (1998) Category learning by inference and classification. J Mem Lang 39:124–148. doi:10.1006/jmla.1998.2566
Zaki SR, Kleinschmidt DF (2014) Procedural memory effects in categorization: evidence for multiple systems or task complexity? Mem Cogn 42(3):508–524. doi:10.3758/s13421-013-0375-9
