Giải Mã Tình trạng Đồng mắc Tâm thần ở Trẻ Nhỏ Trải Qua Các Sự Kiện Chấn Thương Đơn Lẻ, Tái diễn hoặc Bão Katrina

Child and Youth Care Quarterly - Tập 44 - Trang 475-492 - 2014
Michael S. Scheeringa1
1Department of Psychiatry and Behavioral Sciences, Tulane University School of Medicine, New Orleans, USA

Tóm tắt

Ở những cá nhân mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), 70-90% có ít nhất một rối loạn không phải PTSD đi kèm. Nghiên cứu này đã kiểm tra một số giả thuyết để làm rõ vấn đề đồng mắc. Theo McMillen et al. (Compr Psychiatry 43(6):478–485, 2002), chúng tôi giả định rằng có rất ít rối loạn không phải PTSD xuất hiện sau các sự kiện chấn thương ở trẻ em có triệu chứng PTSD đáng kể. Thứ hai, những nạn nhân trải qua Sự kiện Lặp lại sẽ có nhiều vấn đề nội tâm và hành vi hơn so với nhóm Sự kiện Đơn lẻ và nạn nhân Bão Katrina. Thứ ba, chúng tôi nhắm đến việc tái tạo kết quả từ các quần thể lớn tuổi ở trẻ nhỏ rằng việc tiếp xúc với nhiều sự kiện, không phải loại sự kiện, sẽ dự đoán mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Những kết quả này sẽ cung cấp thông tin cho những suy đoán rằng chấn thương lặp đi lặp lại và kéo dài tạo ra sự phức tạp hơn về triệu chứng. Trẻ em từ 3-6 tuổi đã được tuyển mộ cho ba loại chấn thương: Đơn lẻ (n = 62), Bão Katrina (n = 85), và Các sự kiện Tái diễn (n = 137), và được đánh giá thông qua báo cáo của người chăm sóc từ một cuộc phỏng vấn chẩn đoán. Tổng thể, 95% trẻ em phát triển các rối loạn không phải PTSD mới sau chấn thương cũng có triệu chứng PTSD đáng kể. Các nhóm Katrina và Sự kiện Tái diễn cho thấy nhiều chẩn đoán rối loạn chống đối so với nhóm Sự kiện Đơn lẻ, nhưng các nhóm không khác nhau về PTSD, trầm cảm, lo âu, hoặc rối loạn chú ý/hyperactivity. Số sự kiện tích lũy là yếu tố dự đoán duy nhất có ý nghĩa cho triệu chứng PTSD, trong khi loại chấn thương và tổng số lần xảy ra chấn thương không dự đoán được biến đổi thêm. Dữ liệu này cung cấp hỗ trợ thực nghiệm cho việc nhắm mục tiêu các can thiệp vào PTSD sau các chấn thương và thảm họa. Tính đồng nhất của kết quả giữa các loại chấn thương cung cấp ít hỗ trợ thực nghiệm cho các suy đoán rằng chấn thương lặp lại và kéo dài tạo ra sự phức tạp hơn về triệu chứng.

Từ khóa

#PTSD #trẻ nhỏ #rối loạn đồng mắc #Bão Katrina #chấn thương #can thiệp tâm lý

Tài liệu tham khảo

American Psychiatric Association. (1987). Diagnostic and statistical manual of mental disorders, third edition-revised. Washington, DC: American Psychiatric Association. Brown, T. A., Campbell, L. A., Lehman, C. L., Grisham, J. R., & Mancill, R. B. (2001). Current and lifetime comorbidity of the DSM-IV anxiety and mood disorders in a large clinical sample. Journal of Abnormal Psychology, 110(4), 585–599. doi:10.1037//0021-843X.110.4.585. Cloitre, M., Stolbach, B. C., Herman, J. L., van der Kolk, B. A., Pynoos, R. S., Wang, J., et al. (2009). A developmental approach to complext PTSD: Childhood and adult cumulative trauma as predictors of symptom complexity. Journal of Traumatic Stress, 22(5), 399–408. doi:10.1002/jts.20444. Copeland, W. E., Keeler, G., Angold, A., & Costello, E. J. (2007). Traumatic events and posttraumatic stress in childhood. Archives of General Psychiatry, 64, 577–584. Cummings, C. M., Caporino, M. E., & Kendall, P. C. (2014). Comorbidity of anxiety and depression in children and adolescents: 20 years after. Psychological Bulle`, 140(3), 814–845. doi:10.1037/a0034733. D’Andrea, W., Ford, J. D., Stolbach, B., Spinazzola, J., & van der Kolk, B. A. (2012). Understanding interpersonal trauma in children: Why we need a developmentally appropriate trauma diagnosis. American Journal of Orthopsychiatry, 82(2), 187–200. doi:10.1111/j.1939-0025.2012.01154.x. Egger, H. L., Erkanli, A., Keeler, G., Potts, E., Walter, B. K., & Angold, A. (2006). Test-retest reliability of the preschool age psychiatric assessment (PAPA). Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 45(5), 538–549. Fan, F., Zhang, Y., Yang, Y., Mo, L., & Liu, X. (2011). Symptoms of posttraumatic stress disorder, depression, and anxiety among adolescents following the 2008 Wenchuan earthquake in China. Journal of Traumatic Stress, 24(1), 44–53. Finkelhor, D., Ormrod, R. K., & Turner, H. A. (2007). Poly-victimization: A neglected component in child victimization. Child Abuse and Neglect, 31(1), 7–26. Fivush, R., & Hamond, N. (1990). Autobiographical memory across the preschool years: Towards reconceptualizing childhood amnesia. In R. Fivush & J. Hudson (Eds.), Knowing and remembering in young children (pp. 223–248). New York: Cambridge University Press. Flack, W. F., Litz, B. T., Hsieh, F. Y., Kaloupek, D. G., & Keane, T. M. (2000). Predictors of emotional numbing, revisited: A replication and extension. Journal of Traumatic Stress, 13(4), 611–618. Ford, J. D., Connor, D. F., & Hawke, J. (2009). Complex trauma among psychiatrically impaired children: A cross-sectional, chart-review study. Journal of Clinical Psychiatry, 70(8), 1155–1163. doi:10.4088/JCP.08m04783. Green, B. L., Goodman, L. A., Krupnick, J. L., Corcoran, C. B., Petty, R. M., Stockton, P., et al. (2000). Outcomes of single versus multiple trauma exposure in a screening sample. Journal of Traumatic Stress, 13, 271–286. Herman, J. L. (1992). Complex PTSD: A syndrome in survivors of prolonged and repeated trauma. Journal of Traumatic Stress, 5(3), 377–391. doi:10.1002/jts.2490050305. Herman, J. L. (1993). Sequelae of prolonged and repeated trauma: Evidence for a complex posttraumatic syndrome (DESNOS). In J. Davidson & E. Foa (Eds.), Posttraumatic stress disorder: DSM-IV and beyond (pp. 213–228). Washington, DC: American Psychiatric Press Inc. Hickman, L. J., Jaycox, L. H., Setodji, C. M., Kofner, A., Schultz, D., Barnes-Proby, D., et al. (2013). How much does “how much” matter? Assessing the relationship between children’s lifetime exposure to violence and trauma symptoms, behavior problems, and parenting stress. Journal of Interpersonal Violence, 28(6), 1338–1362. doi:10.1177/0886260512468239. Hodges, M., Godbout, N., Briere, J., Lanktree, C., Gilbert, A., & Kletzka, N. T. (2013). Cumulative trauma and symptom complexity in children: A path analysis. Child Abuse and Neglect, 37, 891–898. doi:10.1016/j.chiabu.2013.04.001. Jonkman, C. S., Verlinden, E., Bolle, E. A., Boer, F., & Lindauer, R. J. L. (2013). Traumatic stress symptomatology after child maltreatment and single traumatic events: Different profiles. Journal of Traumatic Stress, 26, 225–232. doi:10.1002/jts.21792. Kessler, R., Sonnega, A., Bromet, E., Hughes, M., & Nelson, C. (1995). Posttraumatic stress disorder in the National Comorbidity Survey. Archives of General Psychiatry, 52, 1048–1060. Litz, B. T., Schlenger, W. E., Weathers, F. W., Caddell, J. M., Fairbank, J. A., & LaVange, L. M. (1997). Predictors of emotional numbing in posttraumatic stress disorder. Journal of Traumatic Stress, 10(4), 607–617. Lubman, D. I., King, J. A., & Castle, D. J. (2010). Treating comorbid substance use disorders in schizophrenia. International Review of Psychiatry, 22(2), 191–201. doi:10.3109/09540261003689958. McMillen, C., North, C., Mosley, M., & Smith, E. (2002). Untangling the psychiatric comorbidity of posttraumatic stress disorder in a sample of flood survivors. Comprehensive Psychiatry, 43(6), 478–485. Nilsson, D. K., Gustafsson, P. E., & Svedin, C. G. (2012). Polytraumatization and trauma symptoms in adolescent boys and girls: Interpersonal and noninterpersonal events and moderating effects of adverse family circumstances. Journal of Interpersonal Violence, 27(13), 2645–2664. doi:10.1177/0886260512436386. Resnick, H. S., Kilpatrick, D. G., Dansky, B. S., Saunders, B. E., & Best, C. L. (1993). Prevalence of civilian trauma and posttraumatic stress disorder in a representative national sample of women. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 61, 984–991. Roth, S., Newman, E., Pelcovitz, D., van der Kolk, B. A., & Mandel, F. S. (1997). Complex PTSD in victims exposed to sexual and physical abuse: Results from the DSM-IV field trial for posttraumatic stress disorder. Journal of Traumatic Stress, 10(4), 539–555. doi:10.1023/A:1024837617768. Schatz, D. B., & Rostain, A. L. (2006). ADHD With comorbid anxiety: A review of the current literature. Journal of Attention Disorders, 10(2), 141–149. doi:10.1177/1087054706286698. Scheeringa, M. S., Cobham, V. E., & McDermott, B. M. (2014). Policy and administrative issues for large-scale clinical interventions following disasters. Journal of Child and Adolescent Psychopharmacology, 24(1), 39–46. doi:10.1089/cap.2013.0067. Scheeringa, M. S., & Zeanah, C. H. (2008). Reconsideration of harm’s way: Onsets and comorbidity patterns in preschool children and their caregivers following Hurricane Katrina. Journal of Clinical Child and Adolescent Psychology, 37(3), 508–518. Scheeringa, M. S., Zeanah, C. H., & Cohen, J. A. (2010). PTSD in children and adolescents: Towards an empirically based algorithm. Depression and Anxiety,. doi:10.1002/da.20736. Scheeringa, M. S., Zeanah, C. H., Myers, L., & Putnam, F. W. (2003). New findings on alternative criteria for PTSD in preschool children. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 42(5), 561–570. doi:10.1097/01.CHI.0000046822.95464.14. Terr, L. C. (1988). What happens to early memories of trauma? A study of twenty children under age five at the time of documented traumatic events. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 27(1), 96–104. Terr, L. C. (1991). Childhood traumas: An outline and overview. American Journal of Psychiatry, 148(1), 10–20. van der Kolk, B. (2005). Developmental trauma disorder. Psychiatric Annals, 35(5), 401–408. Weems, C., Saltzman, K., & Reiss, A. (2003). A prospective test of the association between hyperarousal and emotional numbing in youth with a history of traumatic stress. Journal of Clinical Child and Adolescent Psychology, 32(1), 166–171.