Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Những hành vi không đạo đức trong phân tích cạnh tranh: Mô hình, nguyên nhân và tác động
Journal of Business Ethics - 1994
Tóm tắt
Các học giả và giám đốc điều hành đã bày tỏ mối lo ngại về tần suất ngày càng gia tăng của các hành vi không đạo đức trong việc thực hiện phân tích cạnh tranh của các công ty — quy trình mà qua đó một doanh nghiệp thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu về các đối thủ. Bài báo này trình bày kết quả từ một nghiên cứu thăm dò về nhận thức của 137 giám đốc điều hành cấp cao về các hành vi phân tích cạnh tranh không đạo đức, nguyên nhân của chúng, và tác động tiềm tàng đến các ngành, công ty và cá nhân. Bài báo thảo luận về các hệ quả của kết quả nghiên cứu đối với việc phát triển các hướng dẫn nhằm bảo vệ chống lại các vi phạm đạo đức trong phân tích cạnh tranh.
Từ khóa
#hành vi không đạo đức #phân tích cạnh tranh #nguyên nhân #tác độngTài liệu tham khảo
Beltramini, R.: 1986, ‘Ethics and The Use of Competitive Information Acquisition Strategies’,Journal of Business Ethics 5, 307–311.
Bertrand, K.: 1990, ‘Competitive Intelligence: The Global Spyglass’,Business Marketing 75(9), 52–56.
Cohen, W. and H. Czepiec: 1988, ‘The Role of Ethics in Gathering Corporate Intelligence’,Journal of Business Ethics 7, 199–203.
Cooke, R.: 1991, ‘Danger Signs of Unethical Behavior: How to Determine If Your Company is at Ethical Risk’,Journal of Business Ethics 10, 249–254.
Day, G. and R. Wensley: 1988, ‘Assessing Advantage: A Framework for Diagnosing Competitive Superiority’,Journal of Marketing 52, 1–20.
Dean, P.: 1992, ‘Making Codes of Ethics ‘Real’’,Journal of Business Ethics 11, 285–290.
Dumaine, B.: 1988, ‘Corporate Spies Snoop to Conquer’,Fortune (November 7), 68.
Duro, R. and B. Sandstrom: 1987,The Basic Principles of Marketing Warfare (John Wiley & Sons, New York, NY).
Freeman, R., D. Gilbert, Jr. and E. Hartman: 1988, ‘Values and the Foundations of Strategic Management’,Journal of Business Ethics 7, 821–834.
Fuld, L. M.: 1985,Competitor Intelligence (John Wiley & Sons, New York, NY).
Gordon, I.: 1989,Beat the Competition (Basil Blackwell, Inc., Oxford, UK).
Grant, R.: 1991,Contemporary Strategy Analysis: Concepts, Techniques, Applications (Basil Blackwell, Inc., Cambridge, MA).
Hamel, G., Y. Doz and C. Prahalad: 1989, ‘Collaborate with Your Competitors and Win’,Harvard Business Review 67(1), 133–139.
Herring, J. P.: 1988, ‘Building a Business Intelligence System’,Journal of Business Strategy 9(3), 4–19.
Hite, R. E., J. Bellizzi and C. Fraser: 1987, ‘A Content Analysis of Ethical Statements Regarding Marketing Activities’,Journal of Business Ethics 7, 771–776.
Johnson, P. T.: 1988, ‘Why I Race Against Phantom Competitors’,Harvard Business Review 81(6), 106–112.
Johnson, R.: 1987, ‘The Case of Marc Feith Shows Corporate Spies Aren't Just High-Tech’,Wall Street Journal (January 9), 1.
Kets de Vries, M. and D. Miller: 1987,Unstable at the Top: Inside the Troubled Organization (New American Library, New York, NY).
Marrus, S. K.: 1984,Building The Strategic Plan: Find, Analyze and Present the Right Information (John Wiley & Sons, New York).
McManis, G.: 1990, ‘Competition's Failure Means It's Time for Collaboration’,Modern Health Care 20(23), 57.
Paine, L. S.: 1991, ‘Corporate Policy and the Ethics of Competitor Intelligence Gathering’,Journal of Business Ethics 10, 423–436.
Porter, M.: 1980,Competitive Strategy (The Free Press, New York, NY).
Porter, M.: 1985,Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance (The Free Press, New York, NY).
Prescott, J. and D. C. Smith: 1989, ‘The Largest Survey of “Leading-Edge” Competitor Intelligence Managers’,Planning Review 17(3), 6–13.
Randall, D. and M. Fernandes: 1991, ‘The Social Desirability Response Bias in Ethics Research’,Journal of Business Research 10, 805–817.
Ries, A. and Trout, J.: 1986,Marketing Warfare (McGraw-Hill, New York, NY).
Stead, W., D. Worrell and J. Stead: 1990, ‘An Integrative Model for Understanding and Managing Ethical Behavior in Business Organizations’,Journal of Business Ethics 9, 233–242.
Sutton, H.: 1988,Competitive Intelligence (The Conference Board Inc., New York, NY) (Report No. 913).
Topfer, A.: 1987, ‘Marketing Warfare — Fact or Fiction?’,European Management Journal 5(3), 215–224.
Weller, S.: 1988, ‘The Effectiveness of Corporate Codes of Ethics’,Journal of Business Ethics 7, 389–395.
Young, M. A.: 1989, ‘Sources of Competitive Data for the Management Strategist’,Strategic Management Journal 9, 285–293.
Zahra, S.: 1987, ‘Organizational Politics and the Strategic Process’,Journal of Business Ethics 6, 579–587.
Zahra, S.: 1989, ‘Executive Values and the Ethics of Company Politics: Some Preliminary Findings’,Journal of Business Ethics 8, 15–29.
Zahra, S. and S. Chaples: 1993, Blind Spots in Competitive Analysis.Academy of Management Executive, in press.
Zajac, E. J. and M. Bazerman: 1991, ‘Blind Spots in Industry and Competitor Analysis: Implications of Interfirm (Mis)perception for Strategic Decisions’,Academy of Management Review 16, 37–56.