Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hiểu biết về thiếu hụt trung tâm: Những hiểu biết từ người học ngoại ngữ
Tóm tắt
Nghiên cứu này đã tái lập và mở rộng một hiện tượng trong tài liệu về trí nhớ văn bản được gọi là thiếu hụt trung tâm (Miller & Keenan, Annals of Dyslexia 59:99–113, 2009). Nghiên cứu xem xét cách đọc văn bản bằng một ngôn ngữ nước ngoài (L2) ảnh hưởng đến khả năng đại diện văn bản và khả năng hồi tưởng thông tin quan trọng nhất của người đọc. Người đọc hồi tưởng một tỷ lệ lớn hơn về các ý tưởng trung tâm so với các ý tưởng ngoại biên, bất kể họ đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ (L1) hay ngôn ngữ nước ngoài (L2). Tuy nhiên, thiếu hụt lớn nhất trong hồi tưởng L2 của các người tham gia, so với hồi tưởng L1, là thông tin trung tâm, chứ không phải thông tin ngoại biên. Thiếu hụt trung tâm này có vẻ xuất phát từ việc tài nguyên bị phân tán ra ngoài sự hiểu biết khi người đọc phải dành nhiều tài nguyên nhận thức hơn cho các quy trình cấp thấp hơn (ví dụ: xác định từ L2 và xử lý cú pháp), vì thiếu hụt này rõ ràng nhất ở những người đọc có trình độ L2 thấp hơn. Kiến thức trước đó (PK) về chủ đề của đoạn văn đã giúp bù đắp cho thiếu hụt trung tâm. Những người đọc có trình độ L2 thấp hơn mà không có PK về chủ đề thể hiện thiếu hụt trung tâm, so với hồi tưởng L1 của họ, nhưng thiếu hụt này giảm bớt khi họ có PK.
Từ khóa
#thiếu hụt trung tâm #trí nhớ văn bản #người học ngoại ngữ #kiến thức trước đó #trình độ ngoại ngữTài liệu tham khảo
Albrecht, J., & O’Brien, E. (1991). Effects of centrality on retrieval of text-based concepts. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 17, 932–939. doi:10.1037/0278-7393.17.5.932
Asfaha, Y., Beckman, D., Kurvers, J., & Kroon, S. (2009). L2 reading in multilingual Eritrea: The influences of L1 reading and English proficiency. Journal of Research in Reading, 32, 351–365. doi:10.1111/j.1467-9817.2009.01399.x
Barry, S., & Lazarte, A. (1995). Embedded clause effects on recall: Does high prior knowledge of content domain overcome syntactic complexity in students of Spanish? Modern Language Journal, 79, 491–504. doi:10.2307/330001
Bernhardt, E. B. (1983). Three approaches to reading comprehension in intermediate German. Modern Language Journal, 67, 111–115. doi:10.2307/328281
Bernhardt, E. B. (1991). Reading development in a second language: Theoretical, empirical, and classroom perspectives. Norwood: Ablex.
Brantmeier, C. (2005). Effects of reader’s knowledge, text type, and test type on L1 and L2 reading comprehension in Spanish. Modern Language Journal, 89, 37–53. doi:10.1111/j.0026-7902.2005.00264.x
Britton, B., Meyer, B., Hodge, M., & Glynn, S. (1980). Effects of the organization of text on memory: Tests of retrieval and response criterion hypotheses. Journal of Experimental Psychology: Human Learning and Memory, 6, 620–629. doi:10.1037/0278-7393.6.5.620
Brown, A., & Smiley, S. (1978). The development of strategies for studying texts. Child Development, 49, 1076–1088. doi:10.2307/1128747
Carrell, P. L. (1983). Three components of background knowledge in reading comprehension. Language Learning, 33, 183–207.
Cirilo, R., & Foss, D. (1980). Text structure and reading time for sentences. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 19, 96–109. doi:10.1016/S0022-5371(80)90560-5
Coleman, C., Lindstrom, J. H., Nelson, J. M., Lindstrom, W., & Gregg, N. (2010). Passageless comprehension on the Nelson–Denny reading test: Well above chance for university students. Journal of Learning Disabilities, 43, 244–249. doi:10.1177/0022219409345017
Curran, C., Kintsch, E., & Hedberg, N. (1996). Learning-disabled adolescents’ comprehension of naturalistic narratives. Journal of Educational Psychology, 88, 494–507. doi:10.1037/0022-0663.88.3.494
Donin, J., & Silva, M. (1993). The relationship between first- and second-language reading comprehension of occupation-specific texts. Language Learning, 43, 373–401. doi:10.1111/j.1467-1770.1993.tb00619.x
Fecteau, M. (1999). First- and second- language reading comprehension of literary texts. Modern Language Journal, 83, 475–493. doi:10.1111/0026-7902.00036
Fun Spanish Quizzes, 123TeachMe. (n.d.) Retrieved April 2008, from http://www.123teachme.com/learn_spanish/online_spanish_test.
Goetz, E. T., Schallert, D. L., Reynolds, R. E., & Radin, D. I. (1983). Reading in perspective: What real cops and pretend burglars look for in a story. Journal of Educational Psychology, 75, 500–510.
Gottardo, A., & Mueller, J. (2009). Are first- and second-language factors related in predicting second-language reading comprehension? A study of Spanish-speaking children acquiring English as a second language from first to second grade. Journal of Educational Psychology, 101, 330–344. doi:10.1037/a0014320
Haenggi, D., & Perfetti, C. (1992). Individual differences in reprocessing of text. Journal of Educational Psychology, 84, 182–192. doi:10.1037/0022-0663.84.2.182
Hasegawa, M., Carpenter, P. A., & Just, M. A. (2002). An fMRI study of bilingual sentence comprehension and workload. NeuroImage, 15, 647–660. doi:10.1006/nimg.2001.1001
Keenan, J., & Betjemann, R. (2006). Comprehending the gray oral reading test without reading it: Why comprehension tests should not include passage-independent items. Scientific Studies of Reading, 10, 363–380. doi:10.1207/s1532799xssr1004_2
Keenan, J., & Brown, P. (1984). Children’s reading rate and retention as a function of the number of propositions in a text. Child Development, 55, 1556–1569. doi:10.2307/1130026
Kintsch, W. (1974). The representation of meaning in memory. Hillsdale: Erlbaum. Retrieved from PsycINFO database.
Kintsch, W., & Keenan, J. (1973). Reading rate and retention as a function of the number of propositions in the base structure of sentences. Cognitive Psychology, 5, 257–274. doi:10.1016/0010-0285(73)90036-4
Kintsch, W., Kozminsky, E., Streby, W. J., McKoon, G., & Keenan, J. M. (1975). Comprehension and recall of text as a function of content variables. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 14, 196–214. doi:10.1016/S0022-5371(75)80065-X
Kintsch, W., & van Dijk, T. (1978). Toward a model of text comprehension and production. Psychological Review, 85, 363–394. doi:10.1037/0033-295X.85.5.363
Lee, J. F. (1986). On the use of the recall task to measure L2 reading comprehension. Studies in Second Language Acquisition, 8, 201–212. doi:10.1017/S0272263100006082
Lund, R. (1991). A comparison of second language listening and reading comprehension. Modern Language Journal, 75, 196–204. doi:10.2307/328827
Meyer, B. J. F. (1974). The organization of prose and its effect on recall. Unpublished doctoral dissertation, Cornell University.
Miller, A. C., & Keenan, J. M. (2009). How word reading skill impacts text memory: The centrality deficit and how domain knowledge can compensate. Annals of Dyslexia, 59, 99–113. doi:10.1007/s11881-009-0025-x
O’Brien, E. J., & Myers, J. L. (1987). The role of causal connections in the retrieval of text. Memory & Cognition, 15, 419–427.
Rawson, K., & Kintsch, W. (2004). Exploring encoding and retrieval effects of background information on text memory. Discourse Processes, 38, 323–344. doi:10.1207/s15326950dp3803_3
Recht, D., & Leslie, L. (1988). Effect of prior knowledge on good and poor readers’ memory of text. Journal of Educational Psychology, 80, 16–20. doi:10.1037/0022-0663.80.1.16
Samuelstuen, M., & Bråten, I. (2005). Decoding, knowledge, and strategies in comprehension of expository text. Scandinavian Journal of Psychology, 46, 107–117. doi:10.1111/j.1467-9450.2005.00441.x
Schmidt-Rinehart, B. (1994). The effects of topic familiarity on second language listening comprehension. Modern Language Journal, 78, 179–189. doi:10.2307/329008
Taglieber, L. K., Johnson, L. L., & Yarborough, D. B. (1988). Effects of pre-reading activities on EFL reading by Brazilian college students. TESOL Quarterly, 22, 455–472.
Tudor, T. (1988). A comparative study of the effects of two pre-reading formats on L2 reading comprehension. RELC Journal, 19, 71–87.
Tyler, M. (2001). Resource consumption as a function of topic knowledge in nonnative and native comprehension. Language Learning, 51, 257–280. doi:10.1111/1467-9922.00155
van den Broek, P., & Trabasso, T. (1986). Causal networks versus goal hierarchies in summarizing text. Discourse Processes, 9, 1–15. doi:10.1080/01638538609544628
Woodcock, R. W., McGrew, K. S., & Mather, N. (2001). Woodcock–Johnson III tests of achievement. Itasca: Riverside.
Wolff, D. (1987). Some assumptions about second language text comprehension. Studies in Second Language Acquisition, 9, 307–326. doi:10.1017/S0272263100006707
Wolf, D. (1993). A comparison of assessment tasks used to measure FL reading comprehension. Modern Language Journal, 77, 473–489. doi:10.2307/329673