Hiểu và Dự đoán Ý Định Hành Vi Để Áp Dụng Ngân Hàng Di Động

Journal of Global Information Management - Tập 27 Số 3 - Trang 182-202 - 2019
Ilyoo Barry Hong1
1Chung-Ang University, Seoul, Republic of Korea

Tóm tắt

Dù rằng ngân hàng di động mang lại cơ hội tiết kiệm chi phí cũng như trải nghiệm ngân hàng tiện lợi cho khách hàng, nhưng ngày nay các ngân hàng vẫn gặp phải những thách thức trong việc triển khai công nghệ này do một số lượng lớn khách hàng do dự trong việc sử dụng ngân hàng di động vì lý do cá nhân. Bài báo này là một nghiên cứu thực nghiệm về các yếu tố quyết định ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Các yếu tố quyết định được phân thành hai loại bao gồm các yếu tố cá nhân và các yếu tố ảnh hưởng xã hội. Các tác giả đã tiến hành phân tích thực nghiệm dựa trên 751 phản hồi khảo sát thu thập từ những người hiện đang sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Kết quả phân tích cho thấy tất cả các yếu tố cá nhân đều có mối quan hệ tích cực với ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Mặt khác, trong số các yếu tố ảnh hưởng xã hội, hành vi theo đám đông được nhận thức có mối quan hệ tích cực đáng kể với ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng di động, trong khi chuẩn mực chủ quan không có mối liên hệ đáng kể với ý định. Các tác giả cũng đưa ra những hàm ý thực tiễn cũng như học thuật từ các phát hiện nghiên cứu.

Từ khóa

#ngân hàng di động #ý định sử dụng #yếu tố cá nhân #ảnh hưởng xã hội #hành vi theo đám đông

Tài liệu tham khảo

10.1287/isre.9.2.204

10.1007/978-3-642-69746-3_2

10.1016/0749-5978(91)90020-T

I.Ajzen, 1980, Understanding attitudes and predicting social behavior

10.1016/0022-1031(86)90045-4

10.1037/0033-2909.103.3.411

10.1037/h0093718

10.1037/0033-295X.84.2.191

A.Bandura, 1986, Social Foundations of Thoughts and Action: A Social Cognitive Theory

10.1017/CBO9780511527692

A.Bandura, 1997, Self-Efficacy: The Exercise of Control

10.1257/jep.12.3.151

10.1016/j.chb.2007.08.004

Colman, A. M. (Ed.). (2014) Oxford Dictionary of Psychology (4th ed.). New York: Oxford University Press.

10.2307/249688

10.1111/j.1559-1816.1998.tb01685.x

Davis, F. D. (1986). A Technology Acceptance Model for Empirically Testing New End-User Information System: Theory and Results [Doctoral Dissertation]. MIT.

F. D.Davis, 1989, Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology., Management Information Systems Quarterly, 13, 319, 10.2307/249008

10.1287/mnsc.35.8.982

10.1037/h0046408

Dineshwar, R., & Steven, M. (2013, February 25 - 26). An Investigation on Mobile Banking Adoption and Usage: A Case Study of Mauritius. Paper presented at the3rd Asia-Pacific Business Research Conference, Kuala Lumpur, Malaysia.

10.2307/20650277

10.1111/j.1083-6101.2000.tb00110.x

M.Fishbein, 1975, Belief, attitude, intention and behavior: an introduction to theory and research

J. F.Hair, 2006, Multivariate Data Analysis

10.1016/j.im.2005.11.005

10.1016/j.ijinfomgt.2011.02.001

10.1080/07421222.1995.11518061

10.1007/BF02729494

Juniper Research. (2018). Retail Banking: Digital Transformation & Disruptor Opportunities 2018-2022. Retrieved from http://www.business-standard.com/article/specials/digital-banking-users-to-reach-2-billion-this-year-says-juniper-research-118022801299_1.html

10.1016/j.ijinfomgt.2006.08.006

10.1016/j.chb.2008.07.007

10.1108/14637150710834550

10.1016/j.ijinfomgt.2016.01.001

10.1016/j.elerap.2008.11.006

10.17705/1jais.00320

10.1016/j.chb.2008.06.002

10.1016/j.chb.2004.03.003

10.1016/j.ijinfomgt.2013.06.002

10.1111/j.1745-6606.2001.tb00101.x

10.1287/isre.2.3.192

Nunnally, J. C., & Bernstein, I. (1994). Psychometric Theory (3rd ed.). New York: McGraw-Hill.

10.1177/014920638601200408

E. M.Rogers, 1995, Definition of Innovation

V. L.Saga, 1994, The Nature and Determinants of IT Acceptance, Routinization and Infusion

V.Swaminathan, 1999, Browsers or Buyers in Cyberspace? An Investigation of Factors Influencing Electronic Exchange., Journal of Computer-Mediated Communication, 5, 10.1111/j.1083-6101.1999.tb00335.x

10.2307/20650296

10.17705/1jais.00005

10.1287/mnsc.46.2.186.11926

10.2307/30036540

10.1287/isre.1050.0042

G.Zaltman, 1973, Innovation and Organizations