Hiểu và Dự đoán Ý Định Hành Vi Để Áp Dụng Ngân Hàng Di Động
Tóm tắt
Dù rằng ngân hàng di động mang lại cơ hội tiết kiệm chi phí cũng như trải nghiệm ngân hàng tiện lợi cho khách hàng, nhưng ngày nay các ngân hàng vẫn gặp phải những thách thức trong việc triển khai công nghệ này do một số lượng lớn khách hàng do dự trong việc sử dụng ngân hàng di động vì lý do cá nhân. Bài báo này là một nghiên cứu thực nghiệm về các yếu tố quyết định ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Các yếu tố quyết định được phân thành hai loại bao gồm các yếu tố cá nhân và các yếu tố ảnh hưởng xã hội. Các tác giả đã tiến hành phân tích thực nghiệm dựa trên 751 phản hồi khảo sát thu thập từ những người hiện đang sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Kết quả phân tích cho thấy tất cả các yếu tố cá nhân đều có mối quan hệ tích cực với ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Mặt khác, trong số các yếu tố ảnh hưởng xã hội, hành vi theo đám đông được nhận thức có mối quan hệ tích cực đáng kể với ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng di động, trong khi chuẩn mực chủ quan không có mối liên hệ đáng kể với ý định. Các tác giả cũng đưa ra những hàm ý thực tiễn cũng như học thuật từ các phát hiện nghiên cứu.
Từ khóa
#ngân hàng di động #ý định sử dụng #yếu tố cá nhân #ảnh hưởng xã hội #hành vi theo đám đôngTài liệu tham khảo
I.Ajzen, 1980, Understanding attitudes and predicting social behavior
A.Bandura, 1986, Social Foundations of Thoughts and Action: A Social Cognitive Theory
A.Bandura, 1997, Self-Efficacy: The Exercise of Control
Colman, A. M. (Ed.). (2014) Oxford Dictionary of Psychology (4th ed.). New York: Oxford University Press.
Davis, F. D. (1986). A Technology Acceptance Model for Empirically Testing New End-User Information System: Theory and Results [Doctoral Dissertation]. MIT.
F. D.Davis, 1989, Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology., Management Information Systems Quarterly, 13, 319, 10.2307/249008
Dineshwar, R., & Steven, M. (2013, February 25 - 26). An Investigation on Mobile Banking Adoption and Usage: A Case Study of Mauritius. Paper presented at the3rd Asia-Pacific Business Research Conference, Kuala Lumpur, Malaysia.
M.Fishbein, 1975, Belief, attitude, intention and behavior: an introduction to theory and research
J. F.Hair, 2006, Multivariate Data Analysis
Juniper Research. (2018). Retail Banking: Digital Transformation & Disruptor Opportunities 2018-2022. Retrieved from http://www.business-standard.com/article/specials/digital-banking-users-to-reach-2-billion-this-year-says-juniper-research-118022801299_1.html
Nunnally, J. C., & Bernstein, I. (1994). Psychometric Theory (3rd ed.). New York: McGraw-Hill.
E. M.Rogers, 1995, Definition of Innovation
V. L.Saga, 1994, The Nature and Determinants of IT Acceptance, Routinization and Infusion
V.Swaminathan, 1999, Browsers or Buyers in Cyberspace? An Investigation of Factors Influencing Electronic Exchange., Journal of Computer-Mediated Communication, 5, 10.1111/j.1083-6101.1999.tb00335.x
G.Zaltman, 1973, Innovation and Organizations