Hiểu Biết Về Hành Vi Chấp Nhận Và Sử Dụng Ngân Hàng Internet

Journal of Global Information Management - Tập 12 Số 3 - Trang 21-43 - 2004
Siu‐Cheung Chan1, Ming-te Lu1
1Lingnan University, China.

Tóm tắt

Nghiên cứu này điều tra hành vi chấp nhận/sử dụng trong bối cảnh dịch vụ Ngân Hàng Internet tại Hồng Kông. Một khuôn khổ nghiên cứu dựa trên Mô hình Chấp nhận Công nghệ mở rộng (TAM2) và Lý thuyết Nhận thức Xã hội được phát triển nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận và tiếp tục sử dụng Ngân Hàng Internet. Mô hình Phương trình Cấu trúc (SEM) được sử dụng để kiểm tra toàn bộ mô hình về sự tương quan giữa tám khái niệm được đề xuất và để kiểm tra các giả thuyết liên quan một cách thực nghiệm. Một cuộc khảo sát với tổng cộng 499 sinh viên đại học được tiến hành, và phân tích nhân tố khẳng định được sử dụng để xác định hiệu quả đo lường. Kết quả cho thấy cả quy chuẩn chủ quan và tự tin về máy tính đều đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến ý định chấp nhận Ngân Hàng Internet một cách gián tiếp. Độ dễ sử dụng cảm nhận có tác động gián tiếp đáng kể đến ý định chấp nhận/sử dụng thông qua độ hữu ích cảm nhận, trong khi tác động trực tiếp của nó đến ý định chấp nhận không có ý nghĩa thống kê.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo