Hành Vi Kiểu A, Hiệu Suất Công Việc và Sự Hài Lòng ở Giảng Viên Cao Đẳng

International Journal of Stress Management - Tập 8 - Trang 231-240 - 2001
Muhammad Jamal1, Vishwanath V. Baba2
1Department of Management, Concordia University, Montreal, Canada
2McMaster University, Hamilton, Canada

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã xem xét mối quan hệ giữa hành vi kiểu A và hiệu suất công việc, cũng như sự hài lòng của nhân viên trong nhóm giảng viên đại học tại Canada. Sự hài lòng được vận dụng thông qua các chỉ số như sự kiệt sức, sự hỗ trợ xã hội, mức độ hài lòng với công việc, và động lực thay đổi công việc. Dữ liệu được thu thập thông qua một bảng câu hỏi có cấu trúc từ 420 giảng viên cao đẳng. Phân tích tương quan Pearson và hồi quy đa biến có điều kiện được sử dụng để phân tích dữ liệu. Hành vi kiểu A toàn cầu không có mối liên hệ với 3 chỉ số của hiệu suất công việc: số giờ giảng, số lượng môn học chuẩn bị mỗi học kỳ và số lượng sinh viên. Tuy nhiên, hành vi kiểu A toàn cầu có mối tương quan tích cực với sự kiệt sức và động lực thay đổi công việc, và mối tương quan tiêu cực với sự hỗ trợ xã hội được cảm nhận và mức độ hài lòng với công việc. Hai thành phần của hành vi kiểu A (áp lực thời gian và tính cạnh tranh/khó tính) thể hiện cùng một kiểu mối quan hệ với hiệu suất công việc và các biến số liên quan đến sự hài lòng như đã được tìm thấy với chỉ số tổng thể về hành vi kiểu A. Hồi quy đa biến có điều kiện không ủng hộ vai trò của giới tính như một yếu tố điều tiết giữa hành vi kiểu A và các biến số về hiệu suất công việc và sự hài lòng.

Từ khóa

#Hành vi kiểu A #hiệu suất công việc #sự hài lòng #giảng viên cao đẳng #sự kiệt sức #động lực thay đổi công việc.

Tài liệu tham khảo

Baba, V. V., Jamal, M., & Tourigny, L. (1998). Work and mental health: A decade in Canadian research. Canadian Psychology, 39, 94–107. Barling, J., & Charbonneau, D. (1992). Disentangling the relationship between the achievement striving and impatience-irritability dimensions of type A behavior, performance and health. Journal of Organization Behavior, 13, 369–377. Daniels, K. (1996). Why aren't managers concerned about occupational stress. Work and Stress, 10, 352–366. Edwards, J. R., & Baglioni, A. J. (1991). Relationship between Type-A behavior and mental and physical health symptoms: A comparison of global and components measures. Journal of Applied Psychology, 75, 440–454. Friedman, M., & Rosenman, R. H. (1974). Type-A behavior and your heart. New York: Knopf Publication. Ganster, R. (1987). Type A behavior and occupational stress. In J. M. Ivancevich & D. C. Ganster (Eds.), Job stress: From theory to suggestion. (pp. 61–84). New York: Haworth Press. Haynes, S. G. Feinleib, M. & Kannel, W. B. (1980). The relationship of psychosocial factors to coronary heart disease in the Framingham study. American Journal of Epidemiology, 111, 37–58. Helmreich, R. L., Spence, J. T., & Pred, R. S. (1988). Making it without losing it: Type A, achievement, motivation and scientific attainment revisited. Personality and Social Psychology Bulletin, 14, 495–504. House, J. J. (1981). Work stress and social support. Reading, MA: Addison-Wesley. Jamal M. (1985). Type-A behavior and job performance: Some suggestive findings. Behavioral Medicine, 11(2), 60–68. Jamal, M. (1999a). Job stress, Type-A behavior and well being: A cross-cultural examination. International Journal of Stress Management, 6, 57–68. Jamal, M. (1999b). Job stress and employee well-being: A cross cultural empirical study. Stress Medicine, 15, 153–158. Jamal, M., & Baba, V. V. (1991). Type-A behavior, its prevalence and consequences among woman nurses. Human Relations, 44, 1213–1228. Jamal, M., & Baba, V. V. (2000). Job stress and burnout among Canadian managers and nurses: An empirical examination. Canadian Journal of Public Health, 91, 454–458. Jamal, M., & Badawi, J.A. (1995). Job stress, Type-A behavior and employees' well-being among Muslim immigrants in North America: A study in workforce diversity. International Journal of Commerce and Management, 5, 6–23. Jamal, M., & Preena, S. (1998). Job stress and well-being among airline employees in an Asian developing country. International Journal of Stress Management, 5, 121–127. Karlberg, L., Unden, A. L., Elofsson, S., & Krakan, I. (1998). Is there a connection between car accidents, near accidents, and Type-A drivers? Behavioral Medicine, 24, 99–106. Lavanco, G. (1997). Burnout syndrome and Type-A behavior in nurses and teachers in Sicily. Psychological Reports, 81, 523–528. Lee, C., Earley, P. C., & Hanson, L. A. (1988). Are Type-As better performers? Journal of Organizational Behavior, 9, 263–269. Lee, C., & Gillen, D. J. (1989). Relationship of Type-A behavior pattern, self efficacy perceptions on sales performance. Journal of Organizational Behavior, 10, 75–81. Lee, C., Jamieson, L. F., & Earley, P. C. (1996) Beliefs and fear of Type-A behavior. Journal of Organizational Behavior, 17, 151–177. Maslach, C., & Jackson, S. (1981). The measurement of experienced burnout. Journal of Occupational Behavior, 2, 99–113. Matteson, M. T., Ivancevich, J. M., & Smith, S. V. (1984). Relation of Type-A behavior to performance and satisfaction among sales people. Journal of Vocational Behavior, 25, 203–214. Matthews, K. A. (1988). Coronary heart disease and Type-A behavior: Update on and alternative to the Booth-Kewley and Friedman (1987) quantitative review. Psychological Bulletin, 104, 373–380. Schaubroeck, J., Ganster, D. C., & Kemmerer, B. C. (1994). Job complexity, Type-A behavior and cardiovascular disorder: A prospective study. Academy of Management Journal, 37, 426–439. Sibilia, L., Picozzi, R. P., & Nardi, A. M. (1995). Identifying psychological profile of Type-A behavior pattern. Stress Medicine, 11, 263–270. Smith P., Kendall, L., & Hulin, C. (1985). The measurement of satisfaction in work and retirement. Chicago: Rand McNally. Taylor, H., & Cooper, C. L. (1989). The stress-prone personality: A review of the research in the context of occupational stress. Stress Medicine, 5, 17–27. Taylor, M. S., Locke, E. A., Lee, C., & Gist, M. (1984). Type-A behavior and faculty research productivity: What are the mechanisms? Organizational Behavior and Human Performance, 34, 402–418.