Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hành Vi Chuyển Đổi Luồng Nói Trong Tương Tác Với Người Lớn Bị Nói Lắp
Tóm tắt
Nói lắp là một rối loạn ảnh hưởng không chỉ đến người nói, mà còn đến đối tác giao tiếp. Nghiên cứu này được thiết kế để kiểm tra xem liệu mọi người có giao tiếp khác đi với người lớn bị nói lắp (AWS) so với người lớn không bị nói lắp (AWNS) hay không. Cụ thể, chúng tôi đã xem xét sự xuất hiện của ba hành vi chuyển đổi luồng nói (TTBs) cơ bản và phổ biến mà các đối tác giao tiếp (CPs) sử dụng, trong các tương tác với AWS so với AWNS. Mười người lớn (độ tuổi từ 20-32), không biết mục đích của nghiên cứu này, đã được ghi âm trong một cuộc trò chuyện với bốn diễn giả: hai AWS và hai AWNS. Do đó, tổng cộng 40 cuộc trò chuyện đã được phân tích. Dựa trên các bảng tóm tắt của những tương tác này, tần suất tương đối của ba TTB (Khuyến khích, Ngắt lời và Hoàn thành) đã được tính toán. Mười CP đã thể hiện tỷ lệ TTB tương tự trong các cuộc trò chuyện của họ với AWS và AWNS (p > 0,05). Tuy nhiên, trong các cuộc trò chuyện với AWS, các CP đã thể hiện tỷ lệ cao hơn của Ngắt lời và Hoàn thành khi phản ứng với các lượt nói bị nói lắp, so với các lượt nói lưu loát (p < 0,05). Ngoài ra, mười CP đã thể hiện một tỷ lệ lớn hơn của Khuyến khích trong các cuộc trò chuyện với AWS có độ nghiêm trọng của nói lắp ở mức trung bình, so với những người AWS ở mức nhẹ (p = 0,04). Kết quả cung cấp cái nhìn sơ bộ về hành vi giao tiếp của CP trong bối cảnh có nói lắp. Kết quả được diễn giải cho thấy, trong bối cảnh này, CP không thể hiện hành vi chuyển đổi luồng nói khác biệt khi trò chuyện với AWS và AWNS. Tuy nhiên, CP thể hiện các TTB khác nhau liên quan đến lời nói bị nói lắp, so với lời nói lưu loát của những người nói lắp (PWS).
Từ khóa
#nói lắp #hành vi chuyển đổi luồng nói #người lớn #giao tiếp #đối tác giao tiếpTài liệu tham khảo
Ambrose, N. G., & Yairi, E. (1999). Normative disfluency data for early childhood stuttering. Journal of Speech, Language, and Hearing Research, 42(4), 895.
American Speech-Language-Hearing Association (2015). Stuttering http://www.asha.org/public/speech/disorders/stuttering/#e. Accessed 15 Oct 2015.
Beilby, J. M., Byrnes, M. L., & Yaruss, J. S. (2012). Acceptance and commitment therapy for adults who stutter: psychosocial adjustment and speech fluency. Journal of Fluency Disorders, 37(4), 289–299.
Bloodstein, O. (1958). Stuttering as an anticipatory struggle reaction. In J. Eisenson (Ed.), Stuttering- A symposium (pp. 1–71). New York: Harper & Row Pub.
Bloodstein, O. (1995). A handbook on stuttering. California: Singular Pub. Group, Inc..
Boyle, M. P., & Blood, G. W. (2015). Stigma and stuttering: conceptualizations, applications, and coping. In Stuttering meets stereotype, stigma, and discrimination: An overview of attitude research. West Virginia University Press Morgantown, WV.
Burley, P. M., & Rinaldi, W. (1986). Effects of sex of listener and of stutterer on ratings of stuttering speakers. Journal of Fluency Disorders, 11(4), 329–333.
Cappella, J. N. (1981). Mutual influence in expressive behavior: adult–adult and infant–adult dyadic interaction. Psychological Bulletin, 89(1), 101.
Cooper, E. B., & Rustin, L. (1985). Clinician attitudes toward stuttering in the United States and great Britain: a cross-cultural study. Journal of Fluency Disorders, 10(1), 1–17.
Craig, A., Tran, Y., & Craig, M. (2003). Stereotypes towards stuttering for those who have never had direct contact with people who stutter: a randomized and stratified study. Perceptual and Motor Skills, 97(1), 235–245.
Dorsey, M., & Guenther, R. K. (2000). Attitudes of professors and students toward college students who stutter. Journal of Fluency Disorders, 25(1), 77–83.
Duncan, S. (1972). Some signals and rules for taking speaking turns in conversations. Journal of Personality and Social Psychology, 23(2), 283–292.
Ezrati-Vinacour, R., & Levin, I. (2001). Time estimation by adults who stutter. Journal of Speech, Language, and Hearing Research, 44(1), 144–155.
Ezrati-Vinacour, R., & Weinstein, N. (2011). A dialogue among various cultures and its manifestation in stuttering therapy. Journal of Fluency Disorders, 36(3), 174–185.
Gregory Jr., S. W., & Hoyt, B. R. (1982). Conversation partner mutual adaptation as demonstrated by Fourier series analysis. Journal of Psycholinguistic Research, 11(1), 35–46.
Guntupalli, V. K., Everhart, D., Kalinowski, J., Nanjundeswaran, C., & Saltuklaroglu, T. (2007). Emotional and physiological responses of fluent listeners while watching the speech of adults who stutter. International Journal of Language & Communication Disorders, 42(2), 113–129.
Guntupalli, V. K., Nanjundeswaran, C., Dayalu, V. N., & Kalinowski, J. (2012). Autonomic and emotional responses of graduate student clinicians in speech–language pathology to stuttered speech. International Journal of Language & Communication Disorders, 47(5), 603–608.
Hampton, N. Z., & Zhu, Y. (2011). Gender, culture, and attitudes toward people with psychiatric disabilities. Journal of Applied Rehabilitation Counseling, 42(3), 12.
Kelly, E. M., & Conture, E. G. (1992). Speaking rates, response time latency, and interrupting behaviors of young stutterers, nonstutterers, and their mothers. Journal of Speech and Hearing Research, 35(6), 1256–1267.
Klompas, M., & Ross, E. (2004). Life experiences of people who stutter, and the perceived impact of stuttering on quality of life: personal accounts of south African individuals. Journal of Fluency Disorders, 29(4), 275–305.
Kloth, S. A. M., Kraaimaat, F. W., Janssen, P., & Brutten, G. J. (1999). Persistence and remission of incipient stuttering among high-risk children. Journal of Fluency Disorders, 24(4), 253–265.
Krause, R. (1982). A social psychological approach to the study of stuttering. In C. Fraser & K. Scherer (Eds.), Advances in the social psychology of language (pp. 77–123). Cambridge: Cambridge University Press.
Leith, W. R., & Timmons, J. L. (1983). The stutterer’s reaction to the telephone as a speaking situation. Journal of Fluency Disorders, 8(3), 233–243.
Lohman, P. (2008). Students’ perceptions of face-to-face pseudostuttering experience. Perceptual and Motor Skills, 107(3), 951–962.
Mayberry, R. I., & Jaques, J. (2000). Gesture production during stuttered speech: Insights into the nature of gesture-speech integration. In D. McNeill (Ed.), Language and gesture: Window into thought and action (pp. 199–213). Cambridge: Cambridge University Press.
Menzies, R. G., O’Brian, S., Onslow, M., Packman, A., St Clare, T., & Block, S. (2008). An experimental clinical trial of a cognitive-behavior therapy package for chronic stuttering. Journal of Speech, Language, and Hearing Research, 51(6), 1451–1464.
Meyers, S. C., & Freeman, F. J. (1985a). Mother and child speech rates as a variable in stuttering and disfluency. Journal of Speech and Hearing Research, 28(3), 436–444.
Meyers, S. C., & Freeman, F. J. (1985b). Interruptions as a variable in stuttering and disfluency. Journal of Speech and Hearing Research, 28(3), 428–435.
Millard, S. K., Nicholas, A., & Cook, F. M. (2008). Is parent–child interaction therapy effective in reducing stuttering? Journal of Speech, Language, and Hearing Research, 51(3), 636–650.
Millard, S. K., Edwards, S., & Cook, F. M. (2009). Parent-child interaction therapy: adding to the evidence. International Journal of Speech-Language Pathology, 11(1), 61–76.
Panek, P. E., & Jungers, M. K. (2008). Effects of age, gender, and causality on perceptions of persons with mental retardation. Research in Developmental Disabilities, 29(2), 125–132.
Panico, J., Healey, E. C., Brouwer, K., & Susca, M. (2005). Listener perceptions of stuttering across two presentation modes: a quantitative and qualitative approach. Journal of Fluency Disorders, 30(1), 65–85.
Rami, M., Kalinowski, J., Stuart, A., & Rastatter, M. (2003). Self-perceptions of speech language pathologists-in-training before and after pseudostuttering experiences on the telephone. Disability and Rehabilitation, 25(9), 491–496.
Riley, G. (2009). Stuttering severity instrument (4th ed.). Austin: Pro-ed.
Rustin, L., Cook, F., & Spence, R. (1995). The management of stuttering in adolescence: A communication skills approach. London: Whurr Publishers.
Sacks, H., Schegloff, E. A., & Jefferson, G. (1974). A simplest systematics for the organization of turn-taking for conversation. Language, 50(4), 696–735.
Savelkoul, E. M., Zebrowski, P. M., Feldstein, S., & Cole-Harding, S. (2007). Coordinated interpersonal timing in the conversations of children who stutter and their mothers and fathers. Journal of Fluency Disorders, 32(1), 1–32.
St. Louis, K. O. (2011). The public opinion survey of human attributes-stuttering (POSHA-S): summary framework and empirical comparisons. Journal of Fluency Disorders, 36(4), 256–261.
St. Louis, K. O. (2012). Male versus female attitudes toward stuttering. Journal of Communication Disorders, 45(3), 246–253.
Susca, M., & Healey, E. C. (2001). Perceptions of simulated stuttering and fluency. Journal of Speech, Language, and Hearing Research, 44(1), 61–72.
The Stuttering Foundation (2014). Six tips for speaking with someone who stutters. http://www.stutteringhelp.org/6-tips-speaking-someone-who-stutters, Accessed 7 April 2014.
Wiemann, J. M., & Knapp, M. L. (1975). Turn taking in conversations. Journal of Communication, 25(2), 75–92.
Yairi, E., & Seery, C. H. (2011). Stuttering: Foundations and clinical applications. New Jersey: Pearson Higher Ed.
Zebrowski, P. M., Weiss, A. L., Savelkoul, E. M., & Hammer, C. S. (1996). The effect of maternal rate reduction on the stuttering, speech rates and linguistic productions of children who stutter: evidence from individual dyads. Clinical Linguistics & Phonetics, 10(3), 189–206.