Biến đổi chương trình giảng dạy khoa học trong giáo dục đại học: Những đóng góp của chủ nghĩa nữ quyền

Science and Engineering Ethics - Tập 6 - Trang 467-480 - 2000
Bonnie Spanier1
1Women’s Studies Department, University at Albany, State University of New York, Albany, USA

Tóm tắt

Những đóng góp của chủ nghĩa nữ quyền cho chương trình giảng dạy khoa học trong giáo dục đại học là nguồn tài nguyên vô giá nhưng thường bị bỏ qua trong việc giao tiếp hiệu quả về khoa học. Ở đây, tôi chia sẻ một số nghiên cứu khoa học nữ quyền và bàn về nguồn gốc của nỗ lực này nhằm tạo ra các chương trình giảng dạy khoa học bao gồm và ít thiên kiến hơn, phục vụ cho tất cả sinh viên và công dân. Những thách thức từ các nhà khoa học tập trung vào những giả định và giá trị về mối quan hệ thích hợp giữa khoa học và chính trị, trong khi những thách thức từ các nhà giáo dục mở rộng đến những giả định về cách thức mà khoa học đã được dạy. Hiện tại, các nỗ lực biến đổi chương trình giảng dạy ở cấp quốc gia và địa phương đang tạo ra các hiểu biết và tài liệu hữu ích.

Từ khóa

#chương trình giảng dạy khoa học #chủ nghĩa nữ quyền #giáo dục đại học #khoa học #chính trị

Tài liệu tham khảo

Rosser, S.V. (1997) Re-engineering Female-Friendly Science, Teacher’s College Press, New York. Rossiter, M. (1995) Women Scientists in America: Before Affirmative Action, 1940–1972, Johns Hopkins University Press, Baltimore. Ginorio, A. (1995) Warming the Climate for Women in Academic Science, Association of American Colleges and Universities, Washington, D.C. Spanier, B. (1995) Im/partial Science: Gender Ideology in Molecular Biology, Indiana University Press, Bloomington. Gross, P. and Levitt, N. (1994) Higher Superstition: The Academic Left and Its Quarrels with Science, Johns Hopkins University Press, Baltimore. National Academy of Sciences Committee on the Conduct of Science (1989) On Being a Scientist, National Academy Press, Washington, D.C. Rossiter, M. (1982) Women Scientists in America: Struggles and Strategies to 1940, Johns Hopkins University Press, Baltimore. Harding, S. (1986) The Science Question in Feminism, Cornell University Press, Ithaca. Harding, S. (1991) Whose Science? Whose Knowledge? Thinking from Women’s Lives, Cornell University Press, Ithaca. Harding, S. (1998) Is Science Multicultural? Postcolonialisms, Feminisms, and Epistemologies, Indiana University Press, Bloomington. Lloyd, E. (1996) Science and Anti-Science: Objectivity and Its Real Enemies, in: Nelson, L.H. and Nelson, J., eds. Feminism, Science, and the Philosophy of Science, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht, Boston, London: 217–259. Hubbard, R. (1990) Have Only Men Evolved? in: The Politics of Women’s Biology, Rutgers University Press, New Brunswick: 87–106. Longino, H. (1990) Science as Social Knowledge, Princeton University Press, Princeton. Fausto-Sterling, A. (1989) Life in the XY Corral, Women’s Studies International Forum 12(3): 319–331. Fausto-Sterling, A. (1986) Myths of Gender: Biological Theories about Women and Men, Basic Books, New York. Martin, E. (1991) The Egg and the Sperm: How Science Has Constructed a Romance Based on Stereotypical Male-Female Roles. Signs 16: 485–501. Schiebinger, L. (1989) The Mind Has No Sex? Women in the Origins of Modern Science, Harvard University Press, Cambridge. Schiebinger, L. (1993) Nature’s Body: Gender in the Making of Modern Science. Beacon Press, Boston. Schiebinger, L. (1999) Has Feminism Changed Science? Harvard University Press, Cambridge. Steingraber, S. (1998) Living Downstream: An Ecologist Looks at Cancer and the Environment, Random House/Vintage, New York. Keller, E. F. (1985) Reflections on Gender and Science, Yale University Press, New Haven. Barad, K. (1996) Meeting the Universe Halfway: Realism and Social Constructivism Withou Contradiction, in: Nelson, L.H. and Nelson, J., eds. Feminism, Science, and the Philosophy of Science, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht, Boston, London: 161–194. Frankenstein, M. (1989) Relearning Mathematics: A Different Third R—Radical Math(s), Free Association Books, London. Shulman, B. (1996) What If We Change Our Axioms? Configurations: A Journal of Literature, Science, and Technology 3: 427–451. Henrion, C. (1997) Women in Mathematics: The Addition of Difference, Indiana University Press, Bloomington. Nemecek, S. (1997) The Furor over Feminist Science, Scientific American 276 (No. 1): 99–100. Fausto-Sterling, A. (1992) Building Two-Way Streets: The Case of Feminism and Science, NWSA Journal 4(3): 336–349.