Chuyển giao và thay đổi khái niệm: quá trình thay đổi từ các quan điểm lý thuyết về lớp điều phối và các nguyên lý hiện tượng học

Instructional Science - Tập 41 - Trang 81-103 - 2012
Omer F. Ozdemir1
1Department of Secondary Science and Mathematics Education, Middle East Technical University, Ankara, Turkey

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là hiểu bản chất của kiến thức tiền hướng dẫn được sinh viên chuyển vào các tình huống vấn đề và quá trình thay đổi trong hệ thống kiến thức của sinh viên trong các cuộc thảo luận trên lớp. Nghiên cứu được khung bởi hai khung lý thuyết có liên quan đến nhau về cấu trúc kiến thức, các nguyên lý hiện tượng học và lớp điều phối. Dữ liệu được thu thập thông qua các buổi giải quyết vấn đề liên quan đến hiệu ứng xoay của lực (mômen hoặc moment) từ mười người tham gia đang theo đuổi bằng cấp để trở thành giáo viên vật lý. Phân tích dữ liệu cho thấy, trong bối cảnh cụ thể này, ý tưởng tiền hướng dẫn của sinh viên có thể được đặc trưng theo các nguyên lý hiện tượng học. Các cấu trúc lý thuyết của lớp điều phối tạo ra kết quả có ý nghĩa để hiểu những khó khăn cụ thể của sinh viên trong việc chuyển giao khái niệm mômen qua các bối cảnh khác nhau và quá trình thay đổi trong hệ thống kiến thức của sinh viên. Động lực lớn của quá trình thay đổi xuất hiện khi sinh viên nhận thức được bản chất tri thức của các cấu trúc kiến thức của họ và tìm kiếm các cơ chế nguyên nhân đằng sau các hiện tượng vật lý.

Từ khóa

#chuyển giao kiến thức #thay đổi khái niệm #lớp điều phối #nguyên lý hiện tượng học #giáo dục vật lý

Tài liệu tham khảo

Bransford, J. D., & Schwartz, D. L. (1999). Rethinking transfer: A simple proposal with multiple implications. In A. Iran-Nejad & P. D. Pearson (Eds.), Review of research in education (pp. 61–101). Washington DC: American Educational Research Association. Brown, D. E. (1993). Refocusing core intuitions: A concretizing role for analogy in conceptual change. Journal of Research in Science Teaching, 30(10), 1273–1290. Brown, D. E. (1994). Facilitating conceptual change using analogies and explanatory models. International Journal of Science Education, 16(2), 201–214. Brown, J. R. (2006). The promise and perils of thought experiments. Interchange, 37, 1–2. Clement, J., Brown, D. E., & Zietsman, A. (1989). Not all preconceptions are misconceptions: Finding “anchoring conceptions” for grounding instruction on students’ intuitions. International Journal of Science Education, 11, 554–565. diSessa, A. (1988). Knowledge in pieces. In G. Forman & P. Pufall (Eds.), Constructivism in the computer age. Hillsdale, NJ: Erlbaum. diSessa, A. (1993). Toward an epistemology of physics. Cognition and Instruction, 10, 105–225. diSessa, A. A. (2002). Why “conceptual ecology” is a good idea. In M. Limon & L. Mason (Eds.), Reconsidering conceptual change: Issues in theory and practice (pp. 29–60). Dordrecht: Kluwer. diSessa, A. A., & Sherin, B. L. (1998). What changes in conceptual change? International Journal of Science Education, 20, 1155–1191. diSessa, A. A., & Wagner, J. F. (2005). What coordination has to say about transfer. In J. Mestre (Ed.), Transfer of learning from a modern multi-disciplinary perspective (pp. 121–154). Greenwich, CT: Information Age Publishing. Duit, R. (2003). Conceptual change: a powerful framework for improving science teaching and learning. International Journal of Science Education, 25(6), 671–688. Etkina, E., Mestre, J., & O’Donnell, A. (2005). The impact of the cognitive revolution on science learning and teaching. In J. M. Royer (Ed.), The cognitive revolution in educational psychology (pp. 119–164). Greenwich, CT: Information Age Publishing. Gendler, T. S. (1998). Galileo and the indispensability of scientific thought experiments. British Journal for the Philosophy of Science, 49, 397–424. Hammer, D. (2004). The variability of student reasoning. Lecture 3. Manifold cognitive resources. In E. Redish & M. Vicentini (Eds.), Proceedings of the Enrico Fermi Summer School, Course CLVI (pp. 320–340). Bologna: Italian Physical Society. Hammer, D., Elby, A., Scherr, R. E., & Redish, E. F. (2005). Resources, framing, and transfer. In J. Mestre (Ed.), Transfer of learning from a modern multidisciplinary perspective (pp. 89–119). Greenwich, CT: Information Age Publishing. Hatano, G., & Greeno, J. G. (1999). Alternative perspectives on transfer and transfer studies. International Journal of Educational Research, 31, 645–654. Hewitt, P. (2005). Conceptual Physics (9th Ed.). San Francisco, CA: Pearson, Addison Wesley. Levrini, O., & diSessa, A. (2008). How students learn from multiple contexts and definitions: Proper time as a coordination class. Physical Review Special Topics–Physics Education Research, 4(1), 010107-1–18. Linder, C. (1993). A challenge to conceptual change. Science Education, 77(3), 293–300. Mestre, J. (2005). Is transfer ubiquitous or rare: new paradigms for studying transfer. In J. Marx, P. Heron & S. Franklin (Eds.). Proceedings of the 2004 Physics Education Research Conference (pp. 3–6). Melville, NY: American Institute of Physics. Mortimer, E. F. (1995). Conceptual change or conceptual profile change? Science & Education, 4, 267–285. Nersessian, N. (1992). Constructing and instructing: the role of ‘abstraction techniques’ in creating and learning physics. In R. Duschl & R. Hamilton (Eds.), Philosophy of Science, Cognitive Psychology and Educational Theory and Practice (pp. 48–68). New York: State University of New York Press. Nersessian, N. J. (1993). In the theoretician’s laboratory: Thought experiments as Mental modeling. In D. Hull, M. Forbes & K. Okruhlik (Eds.), PSA: Proceedings of the 1992 Biennal Meeting of the Philosophy of Science Association, (Vol. 2). East Lansing, MI: PSA. Norton, J. D. (2004). On thought experiments: Is there more to the argument? Philosophy of Science, 71, 1139–1151. Parnafes, O. (2007). What does “fast” mean? Understanding the physical world through computational representations. Journal of the Learning Sciences, 16(3), 415–450. Pfundt, H., & Duit, R. (1994). Bibliography: Students’ alternative frameworks and science education (4th ed.). Keil, Germany: Institute for Science Education at the University of Keil. Sorensen, R. (1992). Thought experiments. New York and Oxford: Oxford University Press. Thorndike, E. L., & Woodworth, R. S. (1901). The influence of improvement in one mental function upon the efficiency of other functions. Psychological Review, 9, 374–382. Vosniadou, S. (2007). The cognitive-situative divide and the problem of conceptual change. Educational Psychologist, 42(1), 55–66. Wagner, J. F. (2006). Transfer in pieces. Cognition and Instruction, 24(1), 1–71. Wittmann, M. C. (2002). The object coordination class applied to wave pulses: Analyzing student reasoning in wave physics. International Journal of Science Education, 25(8), 991–1013.