Quá trình trải nghiệm của các sự kiện trong cuộc sống thực. Một tiếp cận bán ký hiệu học về động thái của việc định vị

Integrative Psychological and Behavioral Science - Tập 47 - Trang 395-430 - 2013
Alberto Rosa1, Fernanda González2
1Facultad de Psicología, Universidad Autónoma de Madrid, Madrid, Spain
2Facultad de Psicología, Universidad Nacional de Educación a Distancia, Madrid, Spain

Tóm tắt

Bài báo này tập trung vào việc nghiên cứu trải nghiệm như là một quá trình bán ký hiệu để xây dựng ý nghĩa cá nhân về những tình huống đã trải qua. Mục đích chính của nó là xây dựng một phương pháp bán ký hiệu có khả năng mô tả và giải thích động thái của việc định vị khi đối mặt với những trải nghiệm cá nhân trong bối cảnh đời thực. Hai mươi bốn người trẻ tuổi đã được đặt trong một tình huống xung đột giả lập và sau đó được yêu cầu viết một câu chuyện về cách họ hiểu sự cố cũng như một báo cáo tự đánh giá về trải nghiệm cá nhân của họ. Kết quả cho thấy các câu chuyện và quỹ đạo trải nghiệm thể hiện những hình thức khác nhau ở mỗi người tham gia, điều này có thể liên quan đến: a) sự hiểu biết về tình huống đã trải qua và vị trí mà người tham gia đã chọn liên quan đến xung đột; và b) vị trí mà mỗi người tham gia giữ liên quan đến các báo cáo mà họ phải sản xuất cho các nhà nghiên cứu. Việc tích hợp tính phản xạ vào phương pháp áp dụng cho phép xác định cách mà động thái của việc định vị kép để lại dấu ấn trong các tài liệu được tạo ra.

Từ khóa

#trải nghiệm #bán ký hiệu học #định vị #xung đột #tính phản xạ

Tài liệu tham khảo

Bakhtin, M. (1982). Estética de la creación verbal. México: Siglo XXI. Bakhtin, M. (1994). Speech genres and other essays. Austin: TUP. Bamberg, M. (2009). Sequencing Events in Time or Sequencing Events in Storytelling? From Cognition to Discourse with Frogs Paving the way. In J. Gou, E. Lieven, N. Budwing, S. Erving-Tripp, K. Nakumara, & S. Özçaliskan (Eds.), Crosslinguistic approach to the psychology of languages (pp. 181–196). New York: Taylor & Francis. Billig, M. (1987). Arguing and thinking. Cambridge: Cambridge University Press. Blasi, A. (2005). Moral Character: A psychological Approach. In D. K. Lapsley & F. C. Power (Eds.), Character psychology and character education (pp. 67–100). Notre Dame: Indiana University Press. Brescó, I. (2008). Giving national form to the content of the past. A Study of the Narrative Construction of Historical Events. Psychology and Society, 1(1), 1–14. Brescó, I. (2009). The narrative construction of past events: A theoretical proposal. Estudios de Psicologia, 30(2), 215–230. doi:10.1174/021093909788347145. Dennet, D. (1991). Consciouness explained. Boston: Little, Brown & Co. Real Academia Española (2001). Diccionario de la Lengua Española. Twenty-second edition. http://lema.rae.es/drae/ Ferrater Mora, J. (1981). Diccionario de Filosofía. Madrid: Alianza. Frijda, N. (2004). Emotions and action. In A. S. R. Manstead, N. Frijda, & A. Fischer (Eds.), Feelings and emotions (pp. 158–173). Cambridge: Cambridge University Press. Hardy, S., & Carlo, G. (2005). Identity as a Source of Moral Motivation. Human Development, 48(4), 232–256. doi:10.1159/000086859. Harré, R. (2012). Positioning theory: Moral dimensions of social-cultural psychology. In J. Valsiner (Ed.), The oxford handbook of culture and psychology (pp. 191–206). Oxford: Oxford University Press. Herman, D., Jahn, M., & Ryan, M. L. (2005). The routledge encyclopedia of narrative theory. London: Routledge. Jodelet, D. (2006). Place de l’expérience vécue dans le processus de formation des représentations sociales. Retrieved from http://classiques.uqac.ca/contemporains/jodelet_denise/place_experience_processus/place_experience_processus.pdf Merrian-Webster on-line Dictionary. http://www.merriam-webster.com/ Rosa, A. (2007a). Acts of Psyche: Actuations as synthesis of semiosis and action. In J. Valsiner & A. Rosa (Eds.), Cambridge handbook of socio-cultural psychology (pp. 205–237). New York: Cambridge University Press. Rosa, A. (2007b). Dramaturgical actuations and symbolic communication. Or how beliefs make up reality. In J. Valsiner & A. Rosa (Eds.), Cambridge handbook of socio-cultural psychology (pp. 293–317). New York: Cambridge University Press. Rosa, A., & Gonzalez, M. F. (2006). The dialogical construction of virtues of citizenship. Portugal: Fourth International Conference on the Dialogical Self. Rosa, A., González, M. F., & Barbato, S. (2009). Building narratives to give sense to lived experiences. A study on the relations between narrative form and personal positioning. Estudios de Psicología, 30(2), 231–259. doi:10.1174/021093909788347118. Rosa, A., & González, M. F. (2012). Values, virtues, citizenship, and self from a historical and cultural approach. In A. Uchoa Branco & J. Valsiner (Eds.), Cultural psychology of human values (3–32) (pp. 3–30). Charlotte: Information Age Publishing. Pp. Russell, J. A. (2003). Core affect and the Psychological Construction of Emotion. Psychological Review, 110(1), 145–172. Sato, T., Yasuda, Y., Kido, A., Arakawa, A., Mizoguchi, H., & Valsiner, J. (2007). Sampling reconsidered. Idiographic Science and the analysis of personal life trajectories. In J. Valsiner & A. Rosa (Eds.), Cambridge handbook of socio-cultural psychology (82–106). New York: Cambridge University Press. Scherer, K. R. (2004). Feelings integrate the central representation of apparisal-driven response organization in emotion. In A. S. R. Manstead, N. Frijda, & A. Fischer (Eds.), Feelings and emotions (pp. 135–153). Cambridge: Cambridge University Press. Semprún, J. (1995). La escritura o la vida (Fábula). Madrid: Tusquets. Titchener, E. B. (1910). A textbook of psychology. New York: Macmillan. Vygotski, L. S. (1987). Thinking and speech. In R. W. Rieber, A. S. Carton, & N. Minick (Eds.), The collected works of L.S. Vygotsky. Vol. I. Problems of General Psychology (pp. 39–285). New York: Plenum. Weiner, B. (2000). Intrapersonal and Interpersonal theories of motivation from an attributional perspective. Educational Psychology Review, 12(1), 1–14. Wertsch, J. V. (1991). Voices of the mind. Cambridge: Harvard University Press. Wetherell, M.,Taylor, S. & Yates, S. (2001). Discourse theory and practice. A reader. Londres: Sage Publications.