Hướng tới các thuật toán lập kế hoạch tuyến đường cho xe điện với các ràng buộc thực tế

Computer Science - Research and Development - Tập 31 - Trang 105-109 - 2014
Moritz Baum1, Julian Dibbelt1, Andreas Gemsa1, Dorothea Wagner1
1Department of Informatics, Karlsruhe Institute of Technology (KIT), Karlsruhe, Germany

Tóm tắt

Các ứng dụng lập kế hoạch tuyến đường dành cho xe điện phải xem xét một số ràng buộc bổ sung. Với phạm vi di chuyển hạn chế và thời gian sạc tương đối dài, việc xem xét mức tiêu thụ năng lượng trong các ứng dụng định tuyến là điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, các phương pháp thuật toán được công bố gần đây để định tuyến xe điện chỉ tập trung vào các khía cạnh cụ thể của vấn đề này, chẳng hạn như tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng như một tiêu chí duy nhất. Trong công trình này, chúng tôi trình bày những bước đầu tiên hướng tới một khung tổng thể để tính toán các tuyến đường ngắn nhất cho xe điện với phạm vi hạn chế. Điều này bao gồm khả năng cung cấp hướng dẫn lái xe, chẳng hạn như điều chỉnh tốc độ lái để tiết kiệm năng lượng, mô hình hóa thực tế các quy trình sạc pin và tích hợp chi phí quay đầu.

Từ khóa

#lập kế hoạch tuyến đường #xe điện #tiêu thụ năng lượng #sạc pin #thuật toán tối ưu hóa

Tài liệu tham khảo

Dijkstra EW (1959) A note on two problems in connexion with graphs. Numerische Mathematik 1:269–271 Bast H, Delling D, Goldberg AV, Müller-Hannemann M, Pajor T, Sanders P, Wagner D, Werneck RF (2014) Route planning in transportation networks. Technical Report MSR-TR-2014-4, Microsoft Research Sachenbacher M, Leucker M, Artmeier A, Haselmayr J (2011) Efficient energy-optimal routing for electric vehicles. In: Proceedings of the 25th AAAI conference on artificial intelligence. AAAI Press, Palo Alto, California Eisner J, Funke S, Storandt S (2011) Optimal route planning for electric vehicles in large network. In: Proceeding of the 25th AAAI conference on artificial intelligence. AAAI Press, Palo Alto, California Baum M, Dibbelt J, Pajor T, Wagner D (2013) Energy-optimal routes for electric vehicles. In: Proceeding of the 21st ACM SIGSPATIAL international conference on advances in geographic information systems. ACM Press, New York Storandt S, Funke S (2012) Cruising with a battery-powered vehicle and not getting stranded. In: Proceeding of the 26th AAAI conference on artificial intelligence. AAAI Press Baum M, Dibbelt J, Hübschle-Schneider L, Pajor T, Wagner D. Speed-consumption trade-off for electric vehicles. In: Proceeding of the 14th workshop on algorithmic approaches for transportation modeling, optimization, and systems. OASIcs Storandt S (2012) Quick and energy-efficient routes: computing constrained shortest paths for electric vehicles. In: Proceeding of the 5th ACM SIGSPATIAL international workshop on computational transportation science. ACM Press, New York Garey MR, Johnson DS (1979) Computers and intractability. A guide to the theory of N P-completeness. W. H. Freeman and Company, New York Hansen P (1979) Bricriteria path problems. In: Multiple criteria decision making—theory and application. Springer, Berlin, Heidelberg Queiros Martins E (1984) On a multicriteria shortest path problem. Eur J Oper Res 26(3):236–245 Johnson DB (1977) Efficient algorithms for shortest paths in sparse networks. J ACM 24(1):1–13 Robert G, Peter S, Dominik S, Christian V (2012) Exact routing in large road networks using contraction hierarchies. Transp Sci 46(3):388–404 Geisberger R, Vetter C (2001) Effcient routing in road networks with turn costs. In: Proceeding of the 10th international symposium on experimental algorithms. Springer, New York Delling D, Goldberg AV, Pajor T, Werneck RF (2011) Customizable route planning. In: Proceeding of the 10th international symposium on experimental algorithms. Springer, New York Hausberger S (2003) Simulation of real world vehicle exhaust emissions. Mitteilungen des Institutes für Verbrennungskraftmaschinen und Thermodynamik, vol 82. Technische Universität Graz Hausberger S, Rexeis M, Zallinger M, Luz R (2009) Emission factors from the model PHEM for the HBEFA version 3. Technical Report I-20/2009, University of Technology, Graz