Hướng tới các hệ thống trí tuệ nhân tạo tập trung vào con người — Trợ lý thông minh

D Djian, N Azarmi, B Azvine, K C Tsui, W Wobcke

Tóm tắt

Trong bài báo này, chúng tôi mô tả một số đặc điểm trừu tượng của các hệ thống tương tác giữa người và máy cần có để sản xuất hành vi trí tuệ. Chúng tôi giới thiệu một tập hợp con của các hệ thống trí tuệ gọi là hệ thống trí tuệ tập trung vào con người (HCIS) và lập luận rằng các hệ thống như vậy phải tự động, vững vàng và thích ứng để có thể được coi là trí tuệ. Chúng tôi cũng đề xuất tính toán mềm như một kỹ thuật mới đầy hứa hẹn có thể được sử dụng để xây dựng HCIS, và trình bày các ví dụ mà điều này đã được thực hiện. Bài báo định nghĩa tính linh hoạt là sự kết hợp của các yêu cầu thường mâu thuẫn giữa tính vững vàng và khả năng thích ứng, và dựa trên điều này, chúng tôi khẳng định rằng sự cân bằng đúng giữa hai đặc điểm này là cần thiết để đạt được hành vi trí tuệ. Chúng tôi mô tả hệ thống trợ lý thông minh (IA) và các thành phần khác nhau của nó, tự động thực hiện các nhiệm vụ hữu ích cho người dùng, nhằm giúp người dùng nâng cao năng suất. Các nhiệm vụ này bao gồm quản lý thời gian, thông tin và giao tiếp. Quản lý thời gian bao gồm lập kế hoạch và lịch trình, ra quyết định và học thói quen của người dùng. Quản lý thông tin bao gồm tìm kiếm và lọc thông tin, lọc thông tin, ra quyết định và học sở thích của người dùng. Quản lý giao tiếp liên quan đến việc nhận diện hành vi của người dùng và học ưu tiên của người dùng. Tất cả các nhiệm vụ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm loại hoạt động, người khởi xướng, tâm trạng của người dùng, kinh nghiệm trong quá khứ và độ ưu tiên của nhiệm vụ. IA sử dụng giao diện đa phương thức với các giao diện thông thường như bàn phím và chuột được nâng cao để bao gồm thị giác, giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Sự bao gồm của các phương thức bổ sung như vậy mở rộng khả năng của các hệ thống hiện có với cái giá phải trả là việc giới thiệu thêm sự phức tạp. IA được coi là 'thông minh' vì nó có kiến thức về các nhiệm vụ và khả năng học hỏi cũng như thích ứng với các tương tác mới với người dùng và với các hệ thống khác.

Từ khóa

#hệ thống trí tuệ nhân tạo #trợ lý thông minh #tính toán mềm #hệ thống tương tác giữa người và máy #quản lý thông tin #giao tiếp

Tài liệu tham khảo