Thời gian có ý nghĩa: Động lực thời gian của tác động căng thẳng lên việc hồi tưởng trí nhớ

Springer Science and Business Media LLC - Tập 14 - Trang 1041-1048 - 2014
Lars Schwabe1, Oliver T. Wolf1
1Department of Cognitive Psychology, Ruhr-University Bochum, Bochum, Germany

Tóm tắt

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến việc hồi tưởng trí nhớ. Sự suy giảm khả năng hồi tưởng này đã được gán cho tác động của hormone căng thẳng cortisol, được giải phóng với độ trễ vài phút sau cuộc gặp gỡ căng thẳng. Do đó, hầu hết các nghiên cứu đã kiểm tra việc hồi tưởng trí nhớ 20–30 phút sau căng thẳng, khi lượng cortisol tăng do căng thẳng đạt đỉnh. Trong thí nghiệm này, chúng tôi đã điều tra xem liệu sự suy giảm hồi tưởng có thể được tìm thấy ở các khoảng thời gian muộn hơn sau căng thẳng hay không. Để làm điều này, các tham gia viên đã học một danh sách từ vựng vào ngày thứ nhất. Hai mươi bốn giờ sau, họ lần lượt bị phơi nhiễm với một tác nhân gây căng thẳng hoặc một thao tác kiểm soát không gây căng thẳng và hoàn thành một bài kiểm tra nhận diện các từ ngay lập tức sau đó, 25 phút sau, hoặc 90 phút sau. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng căng thẳng không làm suy giảm việc hồi tưởng trí nhớ khi trí nhớ được kiểm tra ngay sau tác nhân gây căng thẳng, trước khi mức cortisol tăng cao. Tuy nhiên, hiệu suất hồi tưởng đã bị suy giảm 25 phút sau căng thẳng, khi mức cortisol đạt đỉnh, cũng như 90 phút sau tác nhân gây căng thẳng, khi mức cortisol đã trở về mức bình thường. Sự suy giảm hồi tưởng 90 phút sau căng thẳng dường như còn mạnh hơn cả sự suy giảm sau 25 phút. Những phát hiện này gợi ý rằng những ảnh hưởng tiêu cực của căng thẳng lên hiệu suất hồi tưởng có thể kéo dài lâu hơn so với thường được giả định.

Từ khóa

#căng thẳng #hồi tưởng trí nhớ #cortisol #sự suy giảm hồi tưởng #tác động của căng thẳng

Tài liệu tham khảo

Aerni, A., Traber, R., Hock, C., Roozendaal, B., Schelling, G., & Papassotiropoulos, A. (2004). Low-dose cortisol for symptoms of post-traumatic stress disorder. The American Journal of Psychiatry, 161, 1488–1490. American Psychiatric Association. (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders: DSM-V. Washington, DC: American Psychiatric Press. Buchanan, T. W., Tranel, D., & Adolphs, R. (2006). Impaired memory retrieval correlates with individual differences in cortisol response but not autonomic response. Learning & Memory, 13, 382–387. Cahill, L., Gorski, L., & Le, K. (2003). Enhanced human memory consolidation with post-learning stress: Interaction with the degree of arousal at encoding. Learning & Memory, 10, 270–274. Cai, W. H., Blundell, J., Han, J., Greene, R. W., & Powell, C. M. (2006). Postreactivation glucocorticoids impair recall of established fear memory. The Journal of Neuroscience, 26, 9560–9566. De Quervain, D. J., Aerni, A., & Roozendaal, B. (2007). Preventive effect of ß-adrenoceptor blockade on glucocorticoid-induced memory retrieval deficits. The American Journal of Psychiatry, 164(6), 967–969. De Quervain, D. J., & Margraf, J. (2008). Glucocorticoids for the treatment of post-traumatic stress disorder and phobias: a novel therapeutic approach. European Journal of Pharmacology, 583, 365–371. De Quervain, D. J., Roozendaal, B., & McGaugh, J. L. (1998). Stress and glucocorticoids impair retrieval of long-term spatial memory. Nature, 394(6695), 787–790. De Quervain, D. J., Roozendaal, B., Nitsch, R. M., McGaugh, J. L., & Hock, C. (2000). Acute cortisone administration impairs retrieval of long-term declarative memory in humans. Nature Neuroscience, 3(4), 313–314. Diamond, D. M., Campbell, A. M., Park, C. R., Halonen, J., & Zoladz, P. R. (2007). The temporal dynamics model of emotional memory processing: A synthesis on the neurobiological basis of stress-induced amnesia, flashbulb and traumatic memories, and the Yerkes-Dodson law. Neural Plasticity, 2007, 60803. Dickerson, S. S., & Kemeny, M. E. (2004). Acute stressors and cortisol responses: A theoretical integration and synthesis of laboratory research. Psychological Bulletin, 130(3), 355–391. Elzinga, B. M., Bakker, A., & Bremner, J. D. (2005). Stress-induced cortisol elevations are associated with impaired delayed, but not immediate recall. Psychiatry Research, 134, 211–223. Hager, W., & Hasselhorn, M. (1993). Handbuch deutschsprachiger Wortnormen. Göttingen: Hogrefe. Hardt, O., Einarsson, E. Ö., & Nader, K. (2010). A bridge over troubled water: Reconsolidation as a link between cognitive and neurscientific memory research traditions. Annual Review of Psychology, 61, 141–167. Henckens, M. J. A. G., Pu, Z., Hermans, E. J., Van Wingen, G. A., Joels, M., & Fernandez, G. (2012). Dynamically changing effects of corticosteroids on human hippocampal and prefrontal processing. Human Brain Mapping, 33, 2885–2897. Hermans, E. J., van Marle, H. J. F., Ossewaarde, L., Henckens, M. J. A. G., Qin, S., & van Kesteren, M. T. R. (2011). Stress-related noradrenergic activity prompts large-scale neural network reconfiguration. Science, 334, 1151–1153. Hupbach, A., & Fieman, R. (2012). Moderate stress enhances immediate and delayed retrieval of educationally relevant material in healthy young men. Behavioral Neuroscience, 126, 819–825. Joëls, M., & Baram, T. Z. (2009). The neuro-symphony of stress. Nature Reviews Neuroscience, 10, 459–466. Joëls, M., Fernandez, G., & Roozendaal, B. (2011). Stress and emotional memory: A matter of timing. Trends in Cognitive Sciences, 15(6), 280–286. Joëls, M., Karst, H., DeRijk, R., & De Kloet, E. R. (2008). The coming out of the brain mineralocorticoid receptor. Trends in Neurosciences, 31, 1–7. Joëls, M., Pu, Z., Wiegert, O., Oitzl, M. S., & Krugers, H. J. (2006). Learning under stress: How does it work? Trends in Cognitive Sciences, 10(4), 152–158. Kirschbaum, C., Wolf, O. T., May, M., Wippich, W., & Hellhammer, D. H. (1996). Stress- and treatment-induced elevations of cortisol levels associated with impaired declarative memory in healthy adults. Life Sciences, 58(17), 1475–1483. Kuhlmann, S., Piel, M., & Wolf, O. T. (2005). Impaired memory retrieval after psychosocial stress in healthy young men. The Journal of Neuroscience, 25(11), 2977–2982. Lovallo, W. R., Robinson, J. L., Glahn, D. C., & Fox, P. T. (2010). Acute effects of hydrocortisone on the human brain: An fMRI study. Psychoneuroendocrinolgy, 35, 15–20. Maroun, M., & Akirav, I. (2008). Arousal and stress effects on consolidation and reconsolidation of recognition memory. Neuropsychopharmacology, 33, 394–405. Pashler, H. (1994). Dual-task interference in simple tasks: Data and theory. Psychological Bulletin, 116, 220–244. Payne, J. D., Jackson, E. D., Hoscheidt, S., Ryan, L., Jacobs, W. J., & Nadel, L. (2007). Stress administered prior to encoding impairs neutral but enhances emotional long-term episodic memories. Learning & Memory, 14(12), 861–868. Quadflieg, C., Schwabe, L., Meyer, T., & Smeets, T. (2013). Time dependent effects of stress prior to encoding on event-related potentials and 24h delayed retrieval. Psychoneuroendocrinology, 38, 3057–3069. Roozendaal, B., Hahn, E. L., Nathan, S. V., de Quervain, D. J., & McGaugh, J. L. (2004). Glucocorticoid effects on memory retrieval require concurrent noradrenergic activity in the hippocampus and basolateral amygdala. The Journal of Neuroscience, 24(37), 8161–8169. Roozendaal, B., McEwen, B. S., & Chattarji, S. (2009). Stress, memory and the amygdala. Nature Reviews Neuroscience, 10, 423–433. Schilling, T. M., Kölsch, M., Larra, M. F., Zech, C. M., Blumenthal, T. D., & Frings, C. (2013). For whom the bell (curve) tolls: Cortisol rapidly affects memory retrieval by an inverted u-shaped dose-response relationship. Psychoneuroendocrinolgy, 38, 1565–1572. Schönfeld, P., Ackermann, K., & Schwabe, L. (2014). Remembering under stress: Different roles of autonomic arousal and glucocorticoids in memory retrieval. Psychoneuroendocrinology, 39, 249–256. Schwabe, L., Bohringer, A., Chatterjee, M., & Schachinger, H. (2008a). Effects of pre-learning stress on memory for neutral, positive and negative words: Different roles of cortisol and autonomic arousal. Neurobiology of Learning and Memory, 90, 44–53. Schwabe, L., Haddad, L., & Schachinger, H. (2008b). HPA axis activation by a socially evaluated cold pressor test. Psychoneuroendocrinology, 33, 890–895. Schwabe, L., Joëls, M., Roozendaal, B., Wolf, O. T., & Oitzl, M. S. (2012). Stress effects on memory: An update and integration. Neuroscience and Biobehavioral Reviews, 36(7), 1740–1749. Schwabe, L., Römer, S., Richter, S., Dockendorf, S., Bilak, B., & Schachinger, H. (2009). Stress effects on declarative memory retrieval are blocked by a β-adrenoceptor antagonist in humans. Psychoneuroendocrinology, 34, 446–454. Schwabe, L., & Wolf, O. T. (2009). The context counts: Congruent learning and testing environments prevent memory retrieval impairment following stress. Cognitive, Affective, and Behavioral Neuroscience, 9(3), 229–236. Schwabe, L., & Wolf, O. T. (2010). Stress impairs the reconsolidation of autobiographical memories. Neurobiology of Learning and Memory, 94(2), 153–157. Schwabe, L., Wolf, O. T., & Oitzl, M. S. (2010). Memory formation under stress: Quantity and quality. Neuroscience and Biobehavioral Reviews, 34, 584–591. Smeets, T., Giesbrecht, T., Jelicic, M., & Merckelbach, H. (2007). Context-dependent enhancement of declarative memory performance following acute psychosocial stress. Biological Psychology, 76, 116.123. Smeets, T., Otgaar, H., Candel, I., & Wolf, O. T. (2008). True or false? memory is differentially affected by stress-induced cortisol elevations and sympathetic activity at consolidation and retrieval. Psychoneuroendocrinolgy, 33(10), 1378–1386. Soravia, L. M., Heinrichs, M., Aerni, A., Maroni, C., Schelling, G., & Ehlert, U. (2006). Glucocorticoids reduce phobic fear in humans. Proceedings of the National Academy of Science USA, 103(14), 5585–5590. Tollenaar, M. S., Elzinga, B. M., Spinhoven, P., & Everaerd, W. (2008). Long-term outcomes of memory retrieval under stress. Behavioral Neuroscience, 122, 697–703. Tollenaar, M. S., Elzinga, B. M., Spinhoven, P., & Everaerd, W. (2009). Immediate and prolonged effects of cortisol, but not propranolol, on memory retrieval in healthy young men. Neurobiology of Learning and Memory, 91, 23–31. Wickens, T. D. (2002). Elementary signal detection theory. Oxford, New York: Oxford University Press. Zoladz, P. R., Clark, B., Warnecke, A., Smith, L., Tabar, J., & Talbot, J. N. (2011). Pre-learning stress differentially affects long-term memory for emotional words, depending on temporal proximity to the learning experience. Physiology & Behavior, 103, 467–476.