Những Yếu Tố Chung

Clinical Social Work Journal - Tập 42 - Trang 151-160 - 2013
Mark Cameron1
1Southern Connecticut State University, New Haven, USA

Tóm tắt

Các yếu tố chung là những điều kiện và quy trình hiện diện trong, giữa, và xung quanh người tham gia trong công việc lâm sàng. Trong 20 năm qua, sự chú ý và nghiên cứu ngày càng tăng về các yếu tố chung đã tạo ra rất nhiều cuộc thảo luận trong tâm lý học lâm sàng, tâm thần học, liệu pháp hôn nhân và gia đình, và ở một mức độ ít hơn, công tác xã hội. Mặc dù không có định nghĩa duy nhất về các yếu tố chung, chúng thường được thảo luận như là các khía cạnh phi kỹ thuật của công việc trị liệu - chẳng hạn như mối quan hệ giữa người thực hành và khách hàng và sự mong đợi của khách hàng - đã được chứng minh là có liên quan đến các kết quả thành công. Các yếu tố chung cũng bao gồm đặc điểm của người thực hành và khách hàng, hệ thống hỗ trợ của khách hàng, các điều kiện thể chế và tổ chức trong đó người thực hành làm việc, và cả các hành động chiến lược được thực hiện bởi người thực hành, khách hàng và tất cả những người liên quan đến công việc nhằm thúc đẩy sự thay đổi. Bài báo này sẽ thảo luận về những khái niệm chính trong góc độ thực hành các yếu tố chung và cách bằng chứng được sử dụng bởi những người thực hành các yếu tố chung, nêu bật các đặc điểm của thực hành các yếu tố chung, và gợi ý những tác động trong việc phát triển một cách tiếp cận thực hành các yếu tố chung.

Từ khóa

#yếu tố chung #tâm lý học lâm sàng #tâm thần học #liệu pháp hôn nhân và gia đình #công tác xã hội #mối quan hệ #kết quả trị liệu

Tài liệu tham khảo

Argyris, C., & Schön, D. A. (1974). Theory in practice: Increasing professional effectiveness. San Francisco: Jossey-Bass. Barlow, D. H. (1981). On the relation of clinical research to clinical practice: Current issues, new directions. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 49, 147–155. Berlin, S. B., & Marsh, J. C. (1993). Informing practice decisions. New York: Macmillan. Bogo, M. (2010). Achieving competence in social work through field education. Buffalo, NY: University of Toronto Press. Bohart, A. C., & Wade, A. G. (2013). The client in psychotherapy. In M. Lambert (Ed.), Bergin and Garfield’s handbook of psychotherapy and behavior change (6th ed., pp. 219–257). New York: Wiley. Bowen, M. (1978). Family therapy in clinical practice. New York: Aronson. Cameron, M. (1997). The assessment reasoning of clinical social workers. Unpublished manuscript. Cameron, M. (2009). Donald Schön, The reflective practitioner: How professionals think in action. Qualitative Social Work, 8, 124–129. Cameron, M. (2012). “I don’t have the words”: A qualitative study of social work students’ perceptions of theory use in field education. Manuscript in preparation. Cameron, M., & Keenan, E. K. (2009). A new perspective: The common factors model as a foundation for social work practice education. Journal of Teaching in Social Work, 29(3), 346–358. Cameron, M., & Keenan, E. K. (2010). The common factors model: Implications for transtheoretical clinical social work practice. Social Work, 55(1), 63–73. Cameron, M., & Keenan, E. K. (2013). The common factors model for generalist practice. New York: Pearson. Drisko, J. W. (2004). Common factors in psychotherapy outcome: Meta-analytic findings and their implications for practice and research. Families in Society, 85(1), 81–90. Drisko, J. W. (2009). Common factors in therapy. In A. R. Roberts (Ed.), Social workers’ desk reference (2nd ed., pp. 220–225). New York: Oxford University Press. Duncan, B. L. (2010). On becoming a better therapist. Washington, DC: American Psychological Association. Duncan, B. L., Miller, S. D., & Sparks, J. A. (2004). The heroic client: A revolutionary way to improve effectiveness through client-directed, outcomes-informed therapy. San Francisco: Jossey-Bass. Duncan, B. L., Miller, S. D., Wampold, B. E., & Hubble, M. A. (2010). The heart and soul of change: Delivering what works in therapy (2nd ed.). Washington, DC: American Psychological Association. Dyche, L., & Zayas, L. H. (1995). The value of curiosity and naiveté for the cross-cultural psychotherapist. Family Process, 34, 389–399. Ericsson, K. A. (2004). Deliberate practice and the development and maintenance of expert performance in medicine and related domains. Academic Medicine, 79(10), S70–S81. Frank, J. D. (1971). Therapeutic factors in psychotherapy. American Journal of Psychotherapy, 25, 350–361. Garb, H. N. (1998). Studying the clinician: Judgment research and psychological assessment. Washington, DC: American Psychological Association. Gilgun, J. F. (2005). The four cornerstones of evidence-based practice in social work. Research on Social Work Practice, 15(1), 52–61. Goldstein, H. (1990). The knowledge base of social work practice: Theory, wisdom, analogue, or art? Families in Society, 71, 32–42. Imel, Z. E., & Wampold, B. E. (2008). The importance of treatment and the science of common factors in psychotherapy. In S. D. Brown & R. W. Lent (Eds.), Handbook of counseling psychology (4th ed.). Hoboken, NJ: Wiley & Sons. Jayaratne, S. (1978). A study of clinical eclecticism. Social Service Review, 4, 621–631. Kindsvatter, A. (2006). Listening to our literature, listening to our clients: An interview with Barry Duncan and Scott Miller. The Family Journal, 14, 184–188. doi:10.1177/1066480705285754. Lambert, M. J. (1992). Psychotherapy outcome research: Implications for integrative and eclectic therapists. In J. C. Norcross & M. R. Goldfried (Eds.), Handbook of psychotherapy integration (pp. 94–129). New York: Basic Books. Lambert, M. J., Shapiro, D. A., & Bergin, A. E. (1986). The effectiveness of psychotherapy. In S. L. Garfield & A. E. Bergin (Eds.), Handbook of psychotherapy and behavior change (3rd edn, pp. 157–212). Hoboken, NJ: John Wiley & Sons. Luborsky, L., Singer, B., & Luborsky, L. (1975). Comparative studies of psychotherapies: Is it true that “Everyone has won and all must have prizes”? Archives of General Psychiatry, 32, 995–1008. Miller, S., Hubble, M., & Duncan, B. (2007). Supershrinks: What is the secret of their success? Retrieved from http://www.psychotherapynetworker.org/component/content/article/85-2007-novemberdecember/175-supershrinks. Mullen, E. J. (1969). Difference in worker style in casework. Social Casework, 50(6), 347–353. Rein, M., & White, S. H. (1981). Knowledge for practice. Social service review, March, 1–41. Rosen, A. (1994). Knowledge use in direct practice. Social Service Review, 68, 561–577. Rosen, A., Proctor, E. K., Morrow-Howell, N., & Livne, S. (1995). Rationales for practice decisions: Variations in knowledge use by decision task and social work service. Research on social work practice, 5, 501–523. Rosenzweig, S. (1936). Some implicit common factors in diverse methods of psychotherapy. American Journal of Orthopsychiatry, 6, 412–415. Satir, V. (1964). Conjoint family therapy. Palo Alto, CA: Science and Behavior Books. Schön, D. A. (1983). The reflective practitioner: How professionals think in action. New York: Basic Books. Schön, D. A. (1995). Reflective inquiry in social work practice. In P. M. Hess & E. J. Mullen (Eds.), Practitioner- researcher relationships: Building knowledge from, in, and for practice (pp. 31–55). Washington, DC: NASW Press. Sparks, J., Duncan, B. L., & Miller, S. (2008). Common factors in psychotherapy: Common means to uncommon outcomes. In J. Lebow (Ed.), 21st century psychotherapies (pp. 453–497). New York: Wiley. Stevens, S. E., Hyan, T. E., & Allen, M. (2000). A meta-analysis of common factor and specific treatment effects across the outcome domains of the phase model of psychotherapy. Clinical Psychology: Science and Practice, 7, 273–290. Strasser, J., & Gruber, H. (2004). The role of experience in professional training and development of psychological counselors. In H. P. A. Boshuizen, R. Bromme, & H. Gruber (Eds.), Professional learning: Gaps and transitions on the way from novice to expert (pp. 11–27). Boston: Kluwer Academic Publishers. Tsang, A. K. T., & Bogo, M. (1997). Engaging with clients cross-culturally: Toward developing research-based practice. Journal of Multicultural Social Work, 6(3/4), 73–91. Wampold, B. E. (2001). The great psychotherapy debate: Models, methods, and findings. Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. Wampold, B. E. (2010). The research evidence for common factors models: A historically situated perspective. In B. L. Duncan, S. D. Miller, B. E. Wampold, & M. A. Hubble (Eds.), The heart and soul of change: Delivering what works in therapy (2nd ed., pp. 49–81). Washington, DC: American Psychological Association. Wampold, B. E., & Bhati, K. S. (2004). Attending to omissions: A historical examination of evidence-based practice movements. Professional Psychology: Research and Practice, 35(6), 563–570.