Các lý thuyết về trao đổi kinh tế và xã hội trong các quan hệ đối tác doanh nghiệp: một chương trình nghiên cứu cho tương lai

Melih Madanoglu1
1Department of Marketing, College of Business, Florida Atlantic University, Boca Raton, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu về khởi nghiệp thường tập trung vào các cá nhân và những hành động của họ. Tuy nhiên, một số hoạt động khởi nghiệp được hình thành và duy trì thông qua nỗ lực của nhiều bên trong các quan hệ đối tác doanh nghiệp, chẳng hạn như mối quan hệ giữa người nhượng quyền và người nhận nhượng quyền. Theo bản chất của chúng, những đối tác này bao gồm các trao đổi kinh tế và xã hội. Những trao đổi này đã nhận được sự chú ý hạn chế trong tài liệu về khởi nghiệp. Để khắc phục sự thiếu sót này, nghiên cứu này đầu tiên đi sâu vào các lý thuyết về trao đổi kinh tế và xã hội để làm sáng tỏ sự liên quan của chúng đối với các quan hệ đối tác doanh nghiệp. Tiếp theo, bài báo này đưa ra một chương trình nghiên cứu cho tương lai dựa trên các nguyên tắc của sự trao đổi qua lại phụ thuộc lẫn nhau trong các quan hệ đối tác doanh nghiệp. Nỗ lực nghiên cứu này có khả năng thúc đẩy các nghiên cứu trong tương lai về việc sử dụng sự quý trọng trong các lĩnh vực khác của khởi nghiệp như khởi nghiệp xã hội và khởi nghiệp quốc tế.

Từ khóa

#khởi nghiệp #trao đổi kinh tế #trao đổi xã hội #đối tác doanh nghiệp #nghiên cứu trong tương lai

Tài liệu tham khảo

Altinay, L., Brookes, M., Madanoglu, M., & Aktas, G. (2014). Franchisees’ trust in and satisfaction with franchise partnerships. Journal of Business Research, 67(5), 722–728. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2013.11.034. Baucus, D. A., Baucus, M. S., & Human, S. E. (1996). Consensus in franchise organizations: a cooperative arrangement among entrepreneurs. Journal of Business Venturing, 11(5), 359–378. https://doi.org/10.1016/0883-9026(96)00055-9. Blau, H. (1964). The impossible theater: A manifesto. New York: Macmillan. Bordonaba-Juste, V., & Polo-Redondo, Y. (2008). The effect of relationship marketing strategy on franchise channels. Journal of Marketing Channels, 15(1), 71–91. https://doi.org/10.1080/10466690802081392. Bradach, J. L. (1997). Using the plural form in the management of restaurant chains. Administrative Science Quarterly, 42(2), 276–303. https://doi.org/10.2307/2393921. Combs, J. G., Ketchen, D. J., Shook, C. L., & Short, J. C. (2011). Antecedents and consequences of franchising: past accomplishments and future challenges. Journal of Management, 37(1), 99–126. https://doi.org/10.1177/0149206310386963. Cropanzano, R., & Mitchell, M. S. (2005). Social exchange theory: an interdisciplinary review. Journal of Management, 31(6), 874–900. https://doi.org/10.1177/0149206305279602. Dant, R. P., Weaven, S. K., Baker, B. L., & Jeon, H. J. (Jean). (2013). An introspective examination of single-unit versus multi-unit franchisees. Journal of the Academy of Marketing Science, 41(4), 473–496. https://doi.org/10.1007/s11747-011-0265-2. Davies, M. A. P., Lassar, W., Manolis, C., Prince, M., & Winsor, R. D. (2011). A model of trust and compliance in franchise relationships. Journal of Business Venturing, 26(3), 321–340. https://doi.org/10.1016/j.jbusvent.2009.09.005. Gergen, K. J. (1969). The psychology of behavior exchange. Oxford: Addison-Wesley. Gillis, W. E., & Combs, J. G. (2009). Franchisor strategy and firm performance: making the most of strategic resource investments. Business Horizons, 52(6), 553–561. https://doi.org/10.1016/j.bushor.2009.07.001. Gillis, W. E., McEwan, E., Crook, T. R., & Michael, S. C. (2011). Using tournaments to reduce agency problems: the case of franchising. Entrepreneurship Theory and Practice, 35(3), 427–447. https://doi.org/10.1111/j.1540-6520.2011.00438.x. Grewal, D., Iyer, G. R., Javalgi, R. G., & Radulovich, L. (2011). Franchise partnership and international expansion: a conceptual framework and research propositions. Entrepreneurship Theory and Practice, 35(3), 533–557. https://doi.org/10.1111/j.1540-6520.2011.00444.x. Jensen, M. C., & Meckling, W. H. (1976). Theory of the firm: Managerial behavior, agency costs and ownership structure. Journal of Financial Economics, 3(4), 305–360. https://doi.org/10.1016/0304-405X(76)90026-X. Kaufmann, P. J., & Dant, R. P. (1992). The dimensions of commercial exchange. Marketing Letters, 3(2), 171–185. Kaufmann, P. J., & Dant, R. P. (1999). Franchising and the domain of entrepreneurship research. Journal of Business Venturing, 14(1), 5–16. https://doi.org/10.1016/S0883-9026(97)00095-5. Kidwell, R. E., & Nygaard, A. (2011). A strategic deviance perspective on the franchise form of organizing. Entrepreneurship Theory and Practice, 35(3), 467–482. https://doi.org/10.1111/j.1540-6520.2011.00439.x. Kidwell, R. E., Nygaard, A., & Silkoset, R. (2007). Antecedents and effects of free riding in the franchisor–franchisee relationship. Journal of Business Venturing, 22(4), 522–544. https://doi.org/10.1016/j.jbusvent.2006.06.002. Larson, A., & Starr, J. A. (1993). A network model of organization formation. Entrepreneurship: Theory and Practice, 17(2), 5–16. Lawrence, B., & Kaufmann, P. J. (2011). Identity in franchise systems: the role of franchisee associations. Journal of Retailing, 87(3), 285–305. https://doi.org/10.1016/j.jretai.2010.11.003. Macneil, I. R. (1980). The new social contract: An inquiry into modern contractual relations. New Haven: Yale University Press. Mignonac, K., Vandenberghe, C., Perrigot, R., El Akremi, A., & Herrbach, O. (2015). A multi-study investigation of outcomes of franchisees’ affective commitment to their franchise organization. Entrepreneurship Theory and Practice, 39(3), 461–488. https://doi.org/10.1111/etap.12050. Molm, L. D. (2003). Theoretical comparisons of forms of exchange. Sociological Theory, 21(1), 1–17. https://doi.org/10.1111/1467-9558.00171. Molm, L. D., Takahashi, N., & Peterson, G. (2000). Risk and trust in social exchange: an experimental test of a classical proposition. American Journal of Sociology, 105(5), 1396–1427. https://doi.org/10.1086/210434. Muthusamy, S. K., & White, M. A. (2005). Learning and knowledge transfer in strategic alliances: a social exchange view. Organization Studies, 26(3), 415–441. https://doi.org/10.1177/0170840605050874. Rezazadeh, A., & Nobari, N. (2017). Antecedents and consequences of cooperative entrepreneurship: a conceptual model and empirical investigation. International Entrepreneurship and Management Journal, 1–29. https://doi.org/10.1007/s11365-017-0470-7. Williamson, O. E. (1975). Markets and hierarchies: Analysis and antitrust implications. New York: Free Press. Williamson, O. E. (1985). The economic institutions of capitalism. New York: Simon and Schuster.