Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Giao diện công việc-học tập: sự tương đồng và khác biệt giữa sinh viên thiểu số dân tộc và sinh viên đa số dân tộc
Tóm tắt
Với kết quả học tập kém hơn của sinh viên thiểu số dân tộc không phải phương Tây so với sinh viên đa số dân tộc, chúng tôi đã điều tra xem có sự khác biệt nào trong giao diện công việc-học tập giữa các nhóm dân tộc. Chúng tôi đã kiểm tra một mô hình giao diện công việc-học tập, trong đó các yếu tố liên quan đến công việc như sự đồng nhất công việc-học tập, kiểm soát công việc, yêu cầu công việc, số giờ làm việc, sự tham gia vào công việc và hỗ trợ công việc là các yếu tố tiên quyết cho sự hỗ trợ công việc-học tập (WSF) và xung đột công việc-học tập (WSC). WSC và WSF, lần lượt, được kỳ vọng sẽ dự đoán nỗ lực học tập của sinh viên và sau đó là điểm số của sinh viên. Mô hình này phù hợp tốt với mẫu đầy đủ và cả sinh viên thiểu số dân tộc không phải phương Tây (N = 167) và sinh viên đa số dân tộc (N = 666) riêng biệt tại một trường đại học lớn ở Hà Lan. Kết quả cho thấy sự đồng nhất công việc-học tập, kiểm soát công việc, tham gia vào công việc và hỗ trợ công việc dẫn đến WSF, điều này lại dẫn đến nỗ lực học tập nhiều hơn và điểm số cao hơn. Kiểm soát công việc làm giảm WSC và cả yêu cầu công việc lẫn số giờ làm việc đều làm tăng WSC. WSC có liên quan tiêu cực đến nỗ lực học tập, dẫn đến điểm số thấp hơn. Các mối quan hệ cấu trúc này, như được mô tả trong mô hình khái niệm về giao diện công việc-học tập, tương tự cho cả nhóm sinh viên thiểu số dân tộc không phải phương Tây và nhóm sinh viên đa số dân tộc. Tuy nhiên, sinh viên thiểu số dân tộc làm việc nhiều giờ hơn mỗi tuần so với sinh viên đa số dân tộc, điều này một phần giải thích—thông qua WSC và nỗ lực học tập—kết quả học tập thấp hơn của nhóm này.
Từ khóa
#giao diện công việc-học tập #sinh viên thiểu số dân tộc #sinh viên đa số dân tộc #nỗ lực học tập #kết quả học tậpTài liệu tham khảo
Arbuckle, J. L., & Wothke, W. (1999). Amos 4.0 users guide. Chicago, IL: Smallwaters Co.
Barnett, R. C., & Hyde, J. S. (2001). Women, men, work, and family. An expansionist theory. American Psychologist, 56, 781–796.
Beerkens, M., Mägi, E., & Lill, L. (2011). University studies as a side job: Causes and consequences of massive student employment in Estonia. Higher Education, 61(6), 679–692.
Butler, A. B. (2007). Job characteristics and college performance and attitudes: A model of work–school conflict and facilitation. Journal of Applied Psychology, 92(2), 500–510.
Butler, A. B., Grzywacz, J. G., Bass, B. L., & Linney, K. D. (2005). Extending the demands-control model: A daily diary study of job characteristics, work–family conflict and work–family facilitation. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 78, 155–169.
Byrne, B. M. (2001). Structural equation modeling with Amos. Basic concepts, applications, and programming. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.
Byrne, B. M. (2004). Testing for multigroup invariance using Amos graphics: A road less traveled. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 11(2), 272–300.
Callender, C. (2008). The impact of term-time employment on higher education students’ academic attainment and achievement. Journal of Educational Policy, 23, 359–377.
Carlson, D. S., Kacmar, K. M., & Williams, L. J. (2000). Construction and initial validation of a multidimensional measure of work–family conflict. Journal of Vocational Behavior, 56(2), 249–276.
Central Plan Bureau (CPB). (2013). CPB Notitie. Aflossing studieschuld bij sociaal leenstelsel [CPB Note. Repayment student debt of social feudal system]. The Hague: The Netherlands.
Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences (2nd ed.). Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates Inc.
Creed, P. A., French, J., & Hood, M. (2015). Working while studying at university: The relationship between work benefits and demands and engagement and well-being. Journal of Vocational Behavior, 86, 48–57.
Derous, E., & Ryan, A.-M. (2008). When earning is beneficial for learning: The relation of employment and leisure activities to academic outcomes. Journal of Vocational Behavior, 73, 118–131.
Eldering, L. (1997). Ethnic Minority Students in the Netherlands from a cultural-ecological perspective. Anthropology & Education Quarterly, 28(3), 330–350.
Ford, M. T., Heinen, B. A., & Langkamer, K. L. (2007). Work and family satisfaction and conflict: A meta-analysis of cross-domain relations. Journal of Applied Psychology, 92(1), 57–80.
Frone, M. R., Russell, M., & Cooper, M. L. (1992). Antecedents and outcomes of work–family conflict: Testing a model of the work–family interface. Journal of Applied Psychology, 77(1), 65–78.
Greenhaus, J. H., & Powell, G. N. (2006). When work and family are allies: A theory of work–family enrichment. Academy of Management Review, 31, 72–92.
Hiemstra, A. M. F., Derous, E., Serlie, A. W., & Born, M Ph. (2013). Ethnicity effects in graduates’ resume content. Applied Psychology: An International Review, 62(3), 427–453.
Hobson-Horton, L. D., & Owens, L. (2004). From freshman to graduate: Recruiting and retaining minority students. Journal of Hispanic Higher Education, 3, 86–107.
Hofman, W. H. A., & Van den Berg, M. N. (2003). Ethnic-specific achievements in Dutch higher education. Higher Education in Europe, 28(3), 371–389.
Hoving, I., Dibbits, H., & Schrover, M. (2005). Cultuur en migratie in Nederland. Veranderingen van het alledaagse 1950–2000 [Culture and migration in The Netherlands. Changes of everyday life 1950-2000]. The Hague, The Netherlands: Sdu Uitgevers.
Hu, L., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling, 6(1), 1–55.
IBM SPSS Amos. (2011). Amos 20.0.0 [software application]. Meadville, PA: Amos Development Co.
Jennissen, R. (2006). Allochtonen in het hoger onderwijs [Minorities in higher education]. DEMOS, 22, 65–68.
Jennissen, R. P. W. (2011). De Nederlandse migratiekaart. Achtergronden en ontwikkelingen van verschillende internationale migratietypen. [The Dutch migration monitor. Backgrounds and developments of different types of international migration]. The Hague: WODC, CBS, BJU.
Kahn, R. L., Wolfe, D. M., Quinn, R., Snoek, J. D., & Rosenthal, R. A. (1964). Organizational stress. New York: Wiley.
Kuh, G. D., Kinzie, J., Buckley, J. A., Bridges, B. K., & Hayek, J. S. (2006). What matters to student success: A review of the literature. (National Postsecondary education report 1–151). Washington, DC: National Postsecondary Education Cooperative.
Lammers, W. J., Onwuegbuzie, A. J., & Slate, J. R. (2001). Academic success as a function of gender, class, age, study habits, and employment of college students. Research in the Schools, 8, 71–81.
Lens, W., Lacante, M., Vansteenkiste, M., & Herrera, D. (2005). Study persistence and academic achievements a function of type of competing tendencies. European Journal of Psychology and Education, 20(3), 275–287.
Lucassen, J. (2005). Appendix. Een kort overzicht van de immigratie naar Nederland in de twintigste eeuw [Appendix. A short overview of the immigration into The Netherlands in the 20th century]. In I. Hoving, H. Dibbits, & M. Schrover (Eds.), Cultuur en migratie in Nederland. Veranderingen van het alledaagse 1950-2000 [Culture and migration in The Netherlands. Changes of everyday life 1950–2000] (pp. 415–428). The Hague, The Netherlands: Sdu Uitgevers.
Lucassen, J., & Penninx, R. (1994). Nieuwkomers, nakomelingen, Nederlanders. Immigranten in Nederland 1550–1993 [Newcomers, descendants, Dutchmen. Immigrants in The Netherlands 1550–1993]. Amsterdam: Het Spinhuis.
MacCallum, R. C., Browne, M. W., & Sugawara, H. M. (1996). Power analysis and determination of sample size for covariance structure modeling. Psychological Methods, 1(2), 130–149.
Markel, K. S., & Frone, M. R. (1998). Job characteristics, work–school conflict, and school outcomes among adolescents: Testing a structural model. Journal of Applied Psychology, 83, 277–287.
Meeuwisse, M., Born, M Ph, & Severiens, S. E. (2011). The family–study interface and academic outcomes: Testing a structural model. Journal of Educational Psychology, 103(4), 982–990.
Meeuwisse, M., Born, M Ph, & Severiens, S. E. (2014). The family–study interface and academic outcomes: Differences and similarities between ethnic minority and ethnic majority students. Cultural Diversity & Ethnic Minority Psychology, 20(3), 401–412.
Procidano, M. E., & Heller, K. (1983). Measures of perceived social support from friends and from family: Three validation studies. American Journal of Community Psychology, 11, 1–24.
Pryor, J. H., Hurtado, S., Saenz, V. B., Santos, J. L., & Korn, W. S. (2007). The American Freshman: Forty year trends. Los Angeles: Higher Education Research Institute, UCLA.
Reeve, C. L., & Smith, C. S. (2001). Refining Lodahl and Kejner’s job involvement scale with a convergent evidence approach: Applying multiple methods to multiple samples. Organizational Research Methods, 4, 91–111.
Richardson, J. T. E. (2008). The attainment of ethnic minority students in UK higher education. Studies in Higher Education, 33, 33–48.
Riggert, S. C., Boyle, M., Petrosko, J. M., Ash, D., & Rude-Parkins, C. (2006). Student employment and higher education: Empiricism and contradiction. Review of Educational Research, 76(1), 63–92.
Severiens, S. E., & Wolff, R. (2008). A comparison of ethnic minority and majority students: Social and academic integration, and quality of learning. Studies in Higher Education, 33(3), 253–266.
Statistics Netherlands. (2014). Jaarrapport Integratie 2014 [Annual Report Integration 2014]. The Hague/Heerlen: The Netherlands, CBS.
Swail, W. S., Redd, K. E., & Perna, L. W. (2003). Retaining minority students in higher education: A framework for success. ASHE-ERIC Higher Education Report, 30(2), 1–187.
Tang, S., Siu, O. L., Cheung, F. (2012). A study of work–family enrichment among Chinese employees: The mediating role between work support and job satisfaction. Applied Psychology: An International Review. doi:10.1111/j.1464-0597.2012.00519.x.
Trockel, M. T., Barnes, M. D., & Egget, D. L. (2000). Health-related variables and academic performance among first-year college students: Implications for sleep and other behaviors. Journal of American College Health, 49, 125–131.
U.S. Department of Education, National Center for Education Statistics. (2006). Profile of undergraduates in U.S. postsecondary institutions: 2003–04 (NCES publication no. 2006-184). Washington, DC: IES.
Van der Burg, D., Kreetz, D., & Van der Schors, A. (2012). Nibud Studentenonderzoek 2011–2012. Report. Utrecht, The Netherlands: Nibud.
Vandenberg, R. J., & Lance, C. E. (2000). A review and synthesis of the measurement invariance literature: Suggestions, practices, and recommendations for organizational research. Organizational Research Methods, 3(1), 4–70.
Vogel, J. (2005). Cultuur en migratie in Nederland. Nabije vreemden [Culture and migration in The Netherlands. Near strangers]. The Hague, The Netherlands: Sdu Uitgevers.
Warren, J. R., LePore, P. C., & Mare, R. D. (2000). Employment during high school: Consequences for students’ grades in academic courses. American Educational Research Journal, 37(4), 943–969.