Vai trò của đau đớn và chức năng trong việc xác định sự hài lòng của bệnh nhân sau phẫu thuật thay khớp gối toàn phần

British Editorial Society of Bone & Joint Surgery - Tập 89-B Số 7 - Trang 893-900 - 2007
Philip N. Baker1,2, Jan van der Meulen3, Jim Lewsey4,5, P. J. Gregg2,6
1Clinical Orthopaedic Research Fellow
2James Cook University Hospital, Marton Road, Middlesborough TS1 3BW, UK.
3London School of Hygiene and Tropical Medicine, Clinical Effectiveness Unit, The Royal College of Surgeons of England, 35-43 Lincoln’s Inn Fields, London WC2A 3PE, UK.
4Health Services Research Unit, London School of Hygiene and Tropical Medicine, Keppel Street, London WC1E 7HT, UK
5Lecturer in Medical Statistics
6Professor of Orthopaedics

Tóm tắt

Một bảng câu hỏi qua bưu điện đã được gửi đến 10.000 bệnh nhân hơn một năm sau khi họ phẫu thuật thay khớp gối toàn phần (TKR). Bệnh nhân được đánh giá bằng thang điểm Oxford về khớp gối và được hỏi liệu họ có hài lòng, không chắc chắn hay không hài lòng với phẫu thuật TKR của mình. Tỷ lệ phản hồi đạt 87,4% (8231 trong tổng số 9417 bảng câu hỏi đủ điều kiện) và tổng cộng có 81,8% (6625 trong số 8095) bệnh nhân cảm thấy hài lòng. Mô hình hồi quy đa biến cho thấy rằng những bệnh nhân có điểm số cao hơn liên quan đến các yếu tố đau đớn và chức năng trong thang điểm Oxford về khớp gối có mức độ hài lòng thấp hơn (p < 0.001), và rằng cơn đau kéo dài là yếu tố dự đoán mạnh mẽ hơn về điều này. Giới tính nữ và chẩn đoán nguyên nhân chính là viêm khớp thoái hóa được phát hiện là những yếu tố dự đoán mức độ hài lòng của bệnh nhân thấp. Những khác biệt về tỷ lệ hài lòng cũng được quan sát liên quan đến độ tuổi, cấp độ của Hiệp hội Gây mê Hoa Kỳ và loại prosthesis.

Nghiên cứu này đã cung cấp dữ liệu về thang điểm Oxford về khớp gối và mức độ hài lòng dự kiến một năm sau TKR. Các kết quả nên được coi là một tiêu chuẩn thực hành tại Vương quốc Anh và cung cấp một cơ sở để so sánh giữa các tổ chức.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1136/bmj.314.7094.1580

10.1016/j.jclinepi.2003.11.013

10.1054/arth.2001.23922

10.1016/j.cger.2005.02.005

10.1016/S0883-5403(96)80183-5

Hawker G, Wright J, Coyte P, et al. Health-related quality of life after knee replacement. J Bone Joint Surg [Am] 1998;80-A:163–73.

10.1080/000164700317411852

10.1097/00003086-199811000-00015

No authors listed. National Joint Registry for England and Wales: Summary Report the 2nd Annual Report. September 2005. http://www.njrcentre.org.uk (date last accessed 5 April 2007).

10.1302/0301-620X.80B1.0800063

10.1016/S0883-5403(97)90194-7

10.1054/arth.2002.31245

Mahomed NH, Liang MH, Cook EF, et al. The importance of patient expectations in predicting functional outcomes after total joint arthroplasty. J Rheumatology 2002;29:1273–9.

No authors listed. American Society of Anesthesiologists Relative Value Guide. ASA Publications, 2007.

10.1093/rheumatology/keh362

10.1016/S0968-0160(02)00095-9

No authors listed. WOMACTM osteoarthritis index health status measurements for osteoarthritis. http://www.womac.org/ (date last accessed 3 July 2007).

10.1302/0301-620X.83B3.0830339

10.1016/S0883-5403(05)80069-5

10.5694/j.1326-5377.1999.tb123628.x

No authors listed. National Joint Registry for England and Wales: 1st Annual Report. September 2004. http://www.njrcentre.org.uk (date last accessed 5 April 2007).

10.1002/1529-0131(199908)42:8<1722::AID-ANR22>3.0.CO;2-R

10.1046/j.1365-2648.2003.02624.x

10.1016/0277-9536(94)90247-X

Carr-Hill RA. The measurement of patient satisfaction. J Public Health Med 1992;14:236–49.

Bland M. An introduction to medical statistics. Third ed. Oxford: Oxford Medical Publications, 2000.