Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Khả năng chống lại sự phát triển của nứt trong xi măng amiăng
Tóm tắt
Khả năng chống nứt của xi măng amiăng dạng tấm đã được đặc trưng bằng một đường cong R (R-curve) có thể tiếp nhận các ảnh hưởng thường tác động đến việc đo lường yếu tố cường độ ứng suất tới hạn Kc. Việc phát hiện và xác định vị trí phát xạ âm (AE) từ xi măng amiăng cho thấy nó xuất phát từ các vết nứt vi mô ở khu vực ngay phía trước nứt chính. Kích thước của khu vực này tăng tới cực đại trong quá trình lan truyền chậm của nứt chính và sau đó giữ nguyên kích thước trong suốt quá trình phát triển nứt cuối cùng. Hình dạng của đường cong R đã được giải thích theo các cơ chế của sự gãy với sự hỗ trợ của các nghiên cứu về AE và phân tích vết nứt. Một nghiên cứu phân tích đã liên kết đường cong R thực nghiệm với đường cong R lý thuyết và, do đó, với tỷ lệ thể tích, tỷ lệ khía cạnh của sợi và độ bền của giao diện sợi-matrix. Đã chỉ ra rằng khu vực nứt vi mô có thể được coi là một sự mở rộng lý thuyết, khoảng một phần ba chiều dài khu vực, của chiều dài nứt thực tế.
Từ khóa
#xi măng amiăng #đường cong R #phát xạ âm #khuyết tật vi mô #cơ chế gãyTài liệu tham khảo
J. H. Brown,Mag. Conc. Res. 12 (1972) 185.
G. A. Cooper andJ. Figg,J. Brit. Ceram. Soc. Jan (1972) 104.
H. G. Allen,Composites 2 (1971) 98.
M. A. Ali, A. J. Majumdar andB. Singh,J. Mater. Sci. 10 (1975) 1732.
C. E. Inglis,Trans. Inst. Naval Archit. 55 (1913) 219.
A. A. Griffith,Phil Trans. Roy. Soc. 1 221 (1920) 163.
G. R. Irwin,Appl. Mater. Res. (1964) 65.
G. I. Barenblatt,Adv. Appl. Mech. 7 (1962) 55.
J. M. Krafft, A. M. Sullivan andR. W. Boyle, Proceedings of the Crack Propagation Symposium, Vol 1. (Cranfield, England, 1961). 8–26.
J. I. Bluhm, “Fracture 5” Edited by H. Liebowitz, (Academic Press, New York, 1968) Ch. 1.
J. H. Brown,Mag. Conc. Res. 25 (1973) 31.
P. C. Paris andG. C. Sih,ASTM STP 381 (1964) 67.
H. Krenchel, “Fibre reinforcement”, (Akademic Forlag, Copenhagen, 1964)
R. D. De Vekey andA. J. Majumdar,Mag. Conc. Res. 20 (1968) 229.
