Bài kiểm tra đối chiếu đối tượng mới (NOM Test): Một biện pháp tâm lý học về khả năng so sánh thị giác

Bethany Growns1,2, Alice Towler3,4, Kristy Martire3
1School of Psychology, Speech and Hearing, University of Canterbury, Christchurch, New Zealand
2School of Social and Behavioural Sciences, Arizona State University, Tempe, USA
3School of Psychology, University of New South Wales, Kensington, Australia
4School of Psychology, The University of Queensland, Brisbane, Australia

Tóm tắt

Bài báo này trình bày một bài kiểm tra mới về khả năng so sánh đối tượng: Bài kiểm tra Đối chiếu Đối tượng Mới (NOM Test). Khả năng đối chiếu đối tượng (hay so sánh thị giác) là một nhiệm vụ phức tạp về nhận thức và cảm nhận mà các nhà khoa học pháp y thực hiện – tuy nhiên vẫn chưa có bài kiểm tra khả năng đối chiếu đối tượng nào được công khai, chuẩn hóa và có xác thực tâm lý học. Điều này trái ngược với các lĩnh vực so sánh thị giác khác như đối chiếu khuôn mặt, nơi mà nhiều bài kiểm tra được cung cấp rộng rãi. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày sự phát triển và xác thực tâm lý học của bài kiểm tra đối chiếu đối tượng đầu tiên được công khai, trong đó người dùng sẽ quan sát hai mẫu hình thị giác phức tạp được đặt cạnh nhau và quyết định liệu chúng có cùng nguồn gốc hay khác nguồn gốc. Chúng tôi cung cấp dữ liệu chuẩn hóa và các thuộc tính tâm lý học cho hai phiên bản dài và hai phiên bản ngắn của bài kiểm tra, cùng với hai phiên bản bổ sung được thiết kế để xác định những người thực hiện tốt và kém. Chúng tôi cũng cung cấp bằng chứng về tính hợp lệ phân biệt và hợp lệ hội tụ cho thấy NOM Test có mối tương quan mạnh mẽ với các nhiệm vụ đối chiếu đối tượng khác như đối chiếu dấu vân tay – nhưng không với các nhiệm vụ yêu cầu kỹ năng nhận thức-cảm nhận (ví dụ, trí thông minh thị giác). NOM Test miễn phí cho mục đích nghiên cứu với sự ghi nhận và có sẵn tại https://osf.io/pv6ye/ .

Từ khóa

#đối chiếu đối tượng #so sánh thị giác #tâm lý học #xác thực tâm lý học #khả năng nhận thức

Tài liệu tham khảo

Burton, A. M., White, D., & McNeill, A. (2010). The Glasgow face matching test. Behavior Research Methods, 42(1), 286–291. https://doi.org/10.3758/BRM.42.1.286 Busey, T. A., & Dror, I. E. (2011). Special abilities and vulnerabilities in forensic expertise. In A. McRoberts (Ed.), The Fingerprint Sourcebook (pp. 1–23). U.S. Department of Justice, National Institute of Justice. Busey, T. A., & Vanderkolk, J. R. (2005). Behavioral and electrophysiological evidence for configural processing in fingerprint experts. Vision Research, 45(4), 431–448. https://doi.org/10.1016/j.visres.2004.08.021 Chan, L. K., & Hayward, W. G. (2013). Visual search. Wiley Interdisciplinary Reviews: Cognitive Science, 4(4), 415–429. https://doi.org/10.1002/wcs.1235 Dunn, J. D., Summersby, S., Towler, A., Davis, J. P., & White, D. (2020). UNSW Face Test: A screening tool for super-recognizers. PloS One, 15(11), 1-19. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0241747 Ericson, J. M., Kravitz, D. J., & Mitroff, S. R. (2017). Visual search: You are who you are (+ a learning curve). Perception, 46(12), 1434–1441. https://doi.org/10.1177/0301006617721091 Fox, E., & Bindemann, M. (2020). Individual differences in visual acuity and face matching ability. Applied Cognitive Psychology, 34(5), 1034–1046. https://doi.org/10.1002/acp.3682 Fysh, M. C., & Bindemann, M. (2018). The Kent face matching test. British Journal of Psychology, 109(2), 219–231. https://doi.org/10.1111/bjop.12260 Garrett, B. L., & Neufeld, P. J. (2009). Invalid forensic science testimony and wrongful convictions. Virginia Law Review, 95(1), 1–97. Grill-Spector, K., Knouf, N., & Kanwisher, N. (2004). The fusiform face area subserves face perception, not generic within-category identification. Nature Neuroscience, 7(5), 555–562. https://doi.org/10.1038/nn1224 Growns, B., & Martire, K. A. (2020a). Forensic feature-comparison expertise: Statistical learning facilitates visual comparison performance. Journal of Experimental Psychology: Applied, 26(3), 493–506. https://doi.org/10.1037/xap0000266 Growns, B., & Martire, K. A. (2020b). Human factors in forensic science: The cognitive mechanisms that underlie forensic feature-comparison expertise. Forensic Science International: Synergy, 2, 148–153. https://doi.org/10.1016/j.fsisyn.2020.05.001 Growns, B., Siegelman, N., & Martire, K. A. (2020). The multi-faceted nature of visual statistical learning: Individual differences in learning conditional and distributional regularities across time and space. Psychological Bulletin & Review, 27, 1291–1299. https://doi.org/10.3758/s13423-020-01781-0 Growns, B., Dunn, J. D., Mattijssen, E. J., Quigley-McBride, A., & Towler, A. (2022a). Match me if you can: Evidence for a domain-general visual comparison ability. Psychonomic Bulletin & Review, 29, 866–881. https://doi.org/10.3758/s13423-021-02044-2 Growns, B., Mattijssen, E. J., Salerno, J. M., Schweitzer, N., Cole, S. A., & Martire, K. A. (2022b). Finding the perfect match: Fingerprint expertise facilitates statistical learning and visual comparison decision-making. Journal of Experimental Psychology: Applied. https://doi.org/10.1037/xap0000422 Growns, B., Towler, A., Dunn, J. D., Salerno, J. M., Schweitzer, N. J., & Dror, I. E. (2022c). Statistical-feature training improves fingerprint-matching accuracy in novices and professional fingerprint examiners. Cognitive Research: Principles and Implications, 16(7), 1–21. https://doi.org/10.1186/s41235-022-00413-6 Guilford, J. P. (1954). Psychometric methods. McGraw-Hill. Heydasch, T., Haubrich, J., & Renner, K.-H. (2013). The short version of the Hagen Matrices Test (HMT-S): 6-item induction intelligence test. Methods, Data, Analyses, 7(2), 26. https://doi.org/10.12758/mda.2013.011 Kanwisher, N., McDermott, J., & Chun, M. M. (1997). The fusiform face area: A module in human extrastriate cortex specialized for face perception. Journal of Neuroscience, 17(11), 4302–4311. https://doi.org/10.1523/JNEUROSCI.17-11-04302.1997 McAuley, E., Duncan, T., & Tammen, V. V. (1989). Psychometric properties of the Intrinsic Motivation Inventory in a competitive sport setting: A confirmatory factor analysis. Research Quarterly for Exercise and Sport, 60(1), 48–58. https://doi.org/10.1080/02701367.1989.10607413 McCaffery, J. M., Robertson, D. J., Young, A. W., & Burton, A. M. (2018). Individual differences in face identity processing. Cognitive Research: Principles and Implications, 3(1), 1–15. https://doi.org/10.1186/s41235-018-0112-9 Mollon, J. D., Bosten, J. M., Peterzell, D. H., & Webster, M. A. (2017). Individual differences in visual science: What can be learned and what is good experimental practice? Vision Research, 141, 4–15. https://doi.org/10.1016/j.visres.2017.11.001 Murray, E., & Bate, S. (2020). Diagnosing developmental prosopagnosia: Repeat assessment using the Cambridge Face Memory Test. Royal Society Open Science, 7(9), 1-14. https://doi.org/10.1098/rsos.200884 Noyes, E., Phillips, P. J., & O’Toole, A. J. (2017). What is a super-recogniser? In Face processing: Systems, disorders and cultural differences (pp. 173–201). Nova Science Publishers Inc. Phillips, V. L., Saks, M. J., & Peterson, J. L. (2001). The application of signal detection theory to decision-making in forensic science. Journal of Forensic Sciences, 46(2), 294–308. Richler, J. J., Tomarken, A. J., Sunday, M. A., Vickery, T. J., Ryan, K. F., Floyd, R. J., Sheinberg, D., Wong, A. C.-N., & Gauthier, I. (2019). Individual differences in object recognition. Psychological Review, 126(2), 226. https://doi.org/10.1037/rev0000129 Robertson, D. J., Noyes, E., Dowsett, A. J., Jenkins, R., & Burton, A. M. (2016). Face Recognition by Metropolitan Police Super-Recognisers. PLOS ONE, 11(2), e0150036. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0150036 Robson, S. G., Tangen, J. M., & Searston, R. A. (2021). The effect of expertise, target usefulness and image structure on visual search. Cognitive Research: Principles and Implications, 6(1), 1–19. https://doi.org/10.1186/s41235-021-00282-5 Russell, R., Duchaine, B., & Nakayama, K. (2009). Super-recognizers: People with extraordinary face recognition ability. Psychological Bulletin & Review, 16(2), 252–257. https://doi.org/10.3758/PBR.16.2.252 Searston, R. A., & Tangen, J. M. (2017). The emergence of perceptual expertise with fingerprints over time. Journal of Applied Research in Memory and Cognition, 6(4), 442–451. https://doi.org/10.1016/j.jarmac.2017.08.006 Shah, P., Sowden, S., Gaule, A., Catmur, C., & Bird, G. (2015). The 20-item prosopagnosia index (PI20): Relationship with the Glasgow face-matching test. Royal Society Open Science, 2(11), 1–11. https://doi.org/10.1098/rsos.140343 Siegelman, N., & Frost, R. (2015). Statistical learning as an individual ability: Theoretical perspectives and empirical evidence. Journal of Memory and Language, 81, 105–120. https://doi.org/10.1016/j.jml.2015.02.001 Stanislaw, H., & Todorov, N. (1999). Calculation of signal detection theory measures. Behavior Research Methods, Instruments, & Computers, 31(1), 137–149. https://doi.org/10.3758/bf03207704 Stantic, M., Brewer, R., Duchaine, B., Banissy, M. J., Bate, S., Susilo, T., Catmur, C., & Bird, G. (2022). The Oxford Face Matching Test: A non-biased test of the full range of individual differences in face perception. Behavior Research Methods, 54(1), 158–173. https://doi.org/10.3758/s13428-021-01609-2 Thompson, M. B., & Tangen, J. M. (2014). The nature of expertise in fingerprint matching: Experts can do a lot with a little. PLoS ONE, 9(12), 1–23. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0114759 Thompson, M. B., Tangen, J. M., & McCarthy, D. (2013). Expertise in fingerprint identification. Journal of Forensic Sciences, 58(6), 1519–1530. https://doi.org/10.1111/1556-4029.12203 Towler, A., White, D., Ballantyne, K., Searston, R. A., Martire, K. A., & Kemp, R. I. (2018). Are forensic scientists experts? Journal of Applied Research in Memory and Cognition, 7(2), 199–208. https://doi.org/10.1016/j.jarmac.2018.03.010 White, D., Rivolta, D., Burton, A. M., Al-Janabi, S., & Palermo, R. (2017). Face matching impairment in developmental prosopagnosia. Quarterly Journal of Experimental Psychology, 70(2), 287–297. https://doi.org/10.1080/17470218.2016.1173076 White, D., Guilbert, D., Varela, V. P. L., Jenkins, R., & Burton, A. M. (2021). GFMT2: A psychometric measure of face matching ability. Behavior Research Methods. https://doi.org/10.3758/s13428-021-01638-x Wilmer, J. B. (2017). Individual differences in face recognition: A decade of discovery. Current Directions in Psychological Science, 26(3), 225–230. https://doi.org/10.1177/096372141771069 Wilmer, J. B., Germine, L., Chabris, C. F., Chatterjee, G., Williams, M., Loken, E., Nakayama, K., & Duchaine, B. (2010). Human face recognition ability is specific and highly heritable. Proceedings of the National Academy of Sciences, 107(11), 5238–5241. https://doi.org/10.1073/pnas.0913053107 Wilmer, J. B., Germine, L., Chabris, C. F., Chatterjee, G., Gerbasi, M., & Nakayama, K. (2012). Capturing specific abilities as a window into human individuality: The example of face recognition. Cognitive Neuropsychology, 29(5–6), 360–392. https://doi.org/10.1080/02643294.2012.753433 Young, A. W., & Burton, A. M. (2018). Are we face experts? Trends in Cognitive Sciences, 22(2), 100–110. https://doi.org/10.1016/j.tics.2017.11.007