Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Các tác động điều chỉnh của sự phát triển công nghệ di động và rào cản hệ thống đối với hành vi ưu tiên kênh m-commerce
Tóm tắt
Thương mại di động, hay còn gọi là m-commerce, đã nhanh chóng trở thành một phương pháp mạnh mẽ và cần thiết cho các ngành công nghiệp kinh doanh đến người tiêu dùng (B2C) đa dạng, nhằm thu hút khách hàng thuộc thế hệ N có định hướng công nghệ và chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, các sở thích hành vi của họ chưa được nghiên cứu sâu, khi mà hầu hết các nhà thực hành tin rằng người tiêu dùng m-commerce chỉ là một nhóm tiên phong trong thương mại điện tử, và không phải là những người tiêu dùng dịch vụ độc đáo với những đặc điểm riêng biệt. Nghiên cứu này xem xét các khía cạnh hành vi độc đáo của người tiêu dùng m-commerce thông qua việc tiến hành nghiên cứu lý thuyết toàn diện dựa trên một khung tích hợp bao gồm mô hình thành công của hệ thống thông tin, sự hài lòng về web, và mô hình ưu tiên kênh B2C. Đầu tiên, chúng tôi xây dựng một mô hình tích hợp để phân tích vai trò cơ bản của chất lượng hệ thống thông tin trong bối cảnh m-commerce. Một tập hợp các giả thuyết sau đó được kiểm tra và nghiên cứu nhằm xác nhận các tác động điều chỉnh của sự hiện diện, định vị, cá nhân hóa (các thuộc tính di động), và nỗ lực nhận thức (các rào cản hệ thống) đối với các mối quan hệ mới được thiết lập. Kết quả thống kê được thu thập từ một nghiên cứu khảo sát với 503 người tiêu dùng có trải nghiệm dịch vụ m-commerce tại Hàn Quốc, một quốc gia tiên tiến về m-commerce. Cuối cùng, các kết quả được phân tích và diễn giải để xác định mức độ chất lượng dịch vụ mà người tiêu dùng m-commerce nhận thức, cũng như các sự khác biệt so sánh với người tiêu dùng thương mại điện tử. Chúng tôi tin rằng cả các nhà nghiên cứu và nhà thực hành sẽ đều thu được lợi ích từ nghiên cứu này, vì nó không chỉ chỉ ra một danh sách ưu tiên các yếu tố quyết định chính của sự thành công của m-commerce, mà còn nhấn mạnh sự cần thiết của nỗ lực nghiên cứu liên tục trong các định hướng thị trường tương lai.
Từ khóa
#m-commerce #thương mại di động #hành vi người tiêu dùng #chất lượng hệ thống thông tin #sự hài lòng web #mô hình ưu tiên kênh B2C #rào cản hệ thống #định vị #cá nhân hóaTài liệu tham khảo
Agudo-Peregrina ÁF, Pascual-Miguel FJ, Chaparro-Peláez J (2014) It’s never the same: the role of homogeneity in online services. Serv Bus 8:453–464. doi:10.1007/s11628-014-0249-7
Anckar B, D’Incau D (2002) Value creation in mobile commerce: findings from a consumer survey. J Inf Technol Theory Appl 4:43–64
Bae J (2016) Brick-and-mortar supermarkets strive to win back online customers. In: Korea Her. http://www.koreaherald.com/view.php?ud=20160218001111. Accessed 10 Sept 2016
Bagozzi RP (1992) The self-regulation of attitudes, intentions, and behavior. Soc Psychol Q 55:178–204
Ball D, Coelho PS, Vilares MJ (2006) Service personalization and loyalty. J Serv Mark 20:391–403. doi:10.1108/08876040610691284
Barnes SJ, Vidgen R (2001) An evaluation of cyber-bookshops: the WebQual method. Int J Electron Commer 6:11–30. doi:10.1080/10864415.2001.11044225
Baron RM, Kenny DA (1986) The moderator-mediator variable distinction in social psychological research: conceptual, strategic, and statistical considerations. J Pers Soc Psychol 51:1173–1182. doi:10.1037/0022-3514.51.6.1173
Bauer HH, Falk T, Hammerschmidt M (2006) eTransQual: a transaction process-based approach for capturing service quality in online shopping. J Bus Res 59:866–875. doi:10.1016/j.jbusres.2006.01.021
Bhattacherjee A (2001) An empirical analysis of the antecedents of electronic commerce service continuance. Decis Support Syst 32:201–214. doi:10.1016/S0167-9236(01)00111-7
Cao M, Zhang Q, Seydel J (2005) B2C e-commerce web site quality: an empirical examination. Ind Manag Data Syst 105:645–661. doi:10.1108/02635570510600000
Carlsson C, Walden P (2002) Mobile commerce: a summary of quests for value-added products and services. In: 15th bled electronic commerce conference, eReality: constructing the eEconomy, pp 463–476
Childers TL, Carr CL, Peck J, Carson S (2001) Hedonic and utilitarian motivations for online retail shopping behavior. J Retail 77:511–535. doi:10.1016/S0022-4359(01)00056-2
Chiu CM, Wang ETG, Fang YH, Huang HY (2014) Understanding customers’ repeat purchase intentions in B2C e-commerce: the roles of utilitarian value, hedonic value and perceived risk. Inf Syst J 24:85–114. doi:10.1111/j.1365-2575.2012.00407.x
Choi J, Seol H, Lee S et al (2008) Customer satisfaction factors of mobile commerce in Korea. Internet Res 18:313–335. doi:10.1108/10662240810883335
Chong AY-L, Chan FTS, Ooi K-B (2012) Predicting consumer decisions to adopt mobile commerce: cross country empirical examination between China and Malaysia. Decis Support Syst 53:34–43. doi:10.1016/j.dss.2011.12.001
Clarke I III (2001) Emerging value propositions for m-commerce. J Bus Strateg 18:133–148
Constantiou ID, Lehrer C, Hess T (2014) Changing information retrieval behaviours: an empirical investigation of users’ cognitive processes in the choice of location-based services. Eur J Inf Syst 23:513–528. doi:10.1057/ejis.2014.12
Cronin JJ, Brady MK, Brand RR et al (1997) A cross-sectional test of the effect and conceptualization of service value. J Serv Mark 11:375–391. doi:10.1108/08876049710187482
Cronin JJ, Brady MK, Hult GTM (2000) Assessing the effects of quality, value, and customer satisfaction on consumer behavioral intentions in service environments. J Retail 76:193–218. doi:10.1016/S0022-4359(00)00028-2
Cyr D, Head M, Ivanov A (2006) Design aesthetics leading to m-loyalty in mobile commerce. Inf Manag 43:950–963. doi:10.1016/j.im.2006.08.009
Dabholkar P, Bagozzi RP (2002) An attitudinal model of moderating effects of consumer traits and situational factors. J Acad Mark Sci 30:184–201
Davis FD (1989) Information technology introduction. MIS Q 13:319–340
DeLone WH, McLean ER (2003) The DeLone and McLean model of information systems success: a ten-year update. J Manag Inf Syst 19:9–30. doi:10.1073/pnas.0914199107
Devaraj S, Fan M, Kohli R (2002) Antecedents of B2C channel satisfaction and preference: validating eCommerce metrics. Inf Syst Res 13:316–333
Dholakia RR, Dholakia N (2004) Mobility and markets: emerging outlines of m-commerce. J Bus Res 57:1391–1396. doi:10.1016/S0148-2963(02)00427-7
Ding DX, Hu PJH, Sheng ORL (2011) E-SELFQUAL: a scale for measuring online self-service quality. J Bus Res 64:508–515. doi:10.1016/j.jbusres.2010.04.007
Eggert A, Ulaga W (2002) Customer perceived value: a substitute for satisfaction in business markets? J Bus Ind Mark 17:107–118. doi:10.1108/08858620210419754
Figge S (2004) Situation-dependent services—a challenge for mobile network operators. J Bus Res 57:1416–1422. doi:10.1016/S0148-2963(02)00431-9
Fornell C, Larcker DF (1981) Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. J Mark Res 18:39–50
Garofalakis J, Stefani A, Stefanis V, Xenos M (2007) Quality attributes of consumer-based m-commerce systems. IEEE international conference on e-business and telecommunication networks. ICETE, ICE-B, Barcelona, pp 130–136
Gefen D (2000) Structural equation modeling and regression: guidelines for research practice. Commun Assoc Inf Syst 4:7
Ho SY (2012) The effects of location personalization on individuals intention to use mobile services. Decis Support Syst 53:802–812. doi:10.1016/j.dss.2012.05.012
Im I, Hong S, Kang MS (2011) An international comparison of technology adoption: testing the UTAUT model. Inf Manag 48:1–8. doi:10.1016/j.im.2010.09.001
Jahng J, Jain H, Ramamurthy K (2007) Effects of interaction richness on consumer attitudes and behavioral intentions in e-commerce: some experimental results. Eur J Inf Syst 16:254–269. doi:10.1057/palgrave.ejis.3000665
Jiang L, Jun M, Yang Z (2016) Customer-perceived value and loyalty: how do key service quality dimensions matter in the context of B2C e-commerce? Serv Bus 10:301–317. doi:10.1007/s11628-015-0269-y
Jing G, Yoo IS (2013) An empirical study on the effect of e-service quality to satisfaction. Int J Manag Sci Bus Res 2:25–31
Junglas I, Watson RT (2003) U-Commerce: a conceptual extension of e-commerce and m-commerce. In: ICIS 2003 Proceedings, pp 667–677
Karanasios S, Allen D (2014) Mobile technology in mobile work: contradictions and congruencies in activity systems. Eur J Inf Syst 23:529–542. doi:10.1057/ejis.2014.20
Kim H-W, Chan HC, Gupta S (2007) Value-based adoption of mobile internet: an empirical investigation. Decis Support Syst 43:111–126. doi:10.1016/j.dss.2005.05.009
Kim C, Mirusmonov M, Lee I (2010) An empirical examination of factors influencing the intention to use mobile payment. Comput Human Behav 26:310–322. doi:10.1016/j.chb.2009.10.013
Kim YH, Kim DJ, Wachter K (2013) A study of mobile user engagement (MoEN): engagement motivations, perceived value, satisfaction, and continued engagement intention. Decis Support Syst 56:361–370. doi:10.1016/j.dss.2013.07.002
Kim C, Li W, Kim DJ (2015) An empirical analysis of factors influencing m-shopping use. Int J Hum Comput Interact 31:974–994. doi:10.1080/10447318.2015.1085717
Kleijnen M, De Ruyter K, Wetzels M (2007) An assessment of value creation in mobile service delivery and the moderating role of time consciousness. J Retail 83:33–46. doi:10.1016/j.jretai.2006.10.004
Kuo YF, Yen SN (2009) Towards an understanding of the behavioral intention to use 3G mobile value-added services. Comput Human Behav 25:103–110. doi:10.1016/j.chb.2008.07.007
Kuo Y, Wu C, Deng W (2009) The relationships among service quality, perceived value, customer satisfaction, and post-purchase intention in mobile value-added services. Comput Human Behav 25:887–896. doi:10.1016/j.chb.2009.03.003
Kwahk K-Y, Kim B (2016) Effects of social media on consumers’ purchase decisions: evidence from Taobao. Serv Bus. doi:10.1007/s11628-016-0331-4
Lam SY, Shankar V, Erramilli MK, Murthy B (2004) Customer value, satisfaction, loyalty, and switching costs: an illustration from a business-to-business service context. J Acad Mark Sci 32:293–311. doi:10.1177/0092070304263330
Lee H-M (2014) Perceived quality as a key antecedent in continuance intention on mobile commerce. Int J Electron Commer Stud 5:123–142. doi:10.7903/ijecs.1150
Lee I, Choi B, Kim J, Hong S-J (2007) Culture-technology fit: effects of cultural characteristics on the post-adoption beliefs of mobile internet users. Int J Electron Commer 11:11–51. doi:10.2753/JEC1086-4415110401
Lin H-F (2007) The impact of website quality dimensions on customer satisfaction in the B2C e-commerce context. Total Qual Manag Bus Excell 18:363–378. doi:10.1080/14783360701231302
Loiacono ET, Watson RT, Goodhue DL (2002) WebQual™: a measure of web site quality. Mark Theory Appl 13:432–438
Lu Y, Zhang L, Wang B (2009) A multidimensional and hierarchical model of mobile service quality. Electron Commer Res Appl 8:228–240. doi:10.1016/j.elerap.2009.04.002
Mahatanankoon P, Wen HJ, Lim B (2005) Consumer-based m-commerce: exploring consumer perception of mobile applications. Comput Stand Interfaces 27:347–357. doi:10.1016/j.csi.2004.10.003
McKinney V, Yoon K, Zahedi F (2002) The measurement of web-customer satisfaction: an expectation and disconfirmation approach. Inf Syst Res 13:296–315. doi:10.1287/isre.13.3.296.76
Middleton C, Scheepers R, Tuunainen VK (2014) When mobile is the norm: researching mobile information systems and mobility as post-adoption phenomena. Eur J Inf Syst 23:503–512. doi:10.1057/ejis.2014.21
Mulvenna MD, Anand SS, Büchner AG (2000) Personalization on the net using web mining: introduction. Commun ACM 43:122–125. doi:10.1145/345124.345165
Nunes PF, Kambil A (2001) Personalization? no thanks. Harv Bus Rev 79:32–34
Nunnally JC, Bernstein IH (1967) Psychometric theory. McGraw-Hill, New York
Ozok AA, Wei J (2010) An empirical comparison of consumer usability preferences in online shopping using stationary and mobile devices: results from a college student population. Electron Commer Res 10:111–137. doi:10.1007/s10660-010-9048-y
Parasuraman A, Zeithaml VA, Malhotra A (2005) E-S-QUAL: a multiple-item scale for assessing electronic service quality. J Serv Res 7:213–233. doi:10.1177/1094670504271156
Patterson PG, Spreng RA (1997) Modelling the relationship between perceived value, satisfaction and repurchase intentions in a business-to-business, services context: an empirical examination. Int J Serv Ind Manag 8:414–434. doi:10.1108/09564239710189835
Pearson A, Tadisina S, Griffin C (2012) The role of e-service quality and information quality in creating perceived value: antecedents to web site loyalty. Inf Syst Manag 29:201–215. doi:10.1080/10580530.2012.687311
Pereira HG, de Fátima Salgueiro M, Rita P (2016) Online determinants of e-customer satisfaction: application to website purchases in tourism. Serv Bus. doi:10.1007/s11628-016-0313-6
Schierz PG, Schilke O, Wirtz BW (2010) Understanding consumer acceptance of mobile payment services: an empirical analysis. Electron Commer Res Appl 9:209–216. doi:10.1016/j.elerap.2009.07.005
Swaid SI, Wigand RT (2009) Measuring the quality of e-service: scale development and initial validation. J Electron Commer Res 10:13–28
Szymanski DM, Hise RT (2000) E-satisfaction: an initial examination. J Retail 76:309–322. doi:10.1016/S0022-4359(00)00035-X
Tojib D, Tsarenko Y (2012) Post-adoption modeling of advanced mobile service use. J Bus Res 65:922–928. doi:10.1016/j.jbusres.2011.05.006
Udo GJ, Bagchi KK, Kirs PJ (2010) An assessment of customers’ e-service quality perception, satisfaction and intention. Int J Inf Manage 30:481–492. doi:10.1016/j.ijinfomgt.2010.03.005
Venkatesh V, Davis FD (2000) Theoretical acceptance extension model: field four studies of the technology longitudinal. Manage Sci 46:186–204. doi:10.1287/mnsc.46.2.186.11926
Wakefield RL, Whitten D (2006) Mobile computing: a user study on hedonic/utilitarian mobile device usage. Eur J Inf Syst 15:292–300. doi:10.1057/palgrave.ejis.3000619
Wang YS (2008) Assessing e-commerce systems success: a respecification and validation of the DeLone and McLean model of IS success. Inf Syst J 18:529–557. doi:10.1111/j.1365-2575.2007.00268.x
Wang W-T, Li H-M (2012) Factors influencing mobile services adoption: a brand-equity perspective. Internet Res 22:142–179. doi:10.1108/10662241211214548
Wang YS, Liao YW (2007) The conceptualization and measurement of m-commerce user satisfaction. Comput Human Behav 23:381–398. doi:10.1016/j.chb.2004.10.017
Wu J, Wang S (2005) What drives mobile commerce? an empirical evaluation of the revised technology acceptance model. Inf Manag 42:719–729. doi:10.1016/j.im.2004.07.001
Yang Z, Jun M, Peterson RT (2004) Measuring customer perceived online service quality: scale development and managerial implications. Int J Oper Prod Manag 24(11):1149–1174. doi:10.1108/01443570410563278
Yeh YS, Li Y-M (2009) Building trust in m-commerce: contributions from quality and satisfaction. Online Inf Rev 33:1066–1086. doi:10.1108/14684520911011016
Yoo B, Donthu N (2001) Developing a scale to measure the perceived quality of an internet shopping site (SITEQUAL). Q J Electron Commer 2:31–47
Zhang P, Von Dran GM (2002) User expectations and rankings of quality factors in different web site domains. Int J Electron Commer 6:9–33. doi:10.1080/10864415.2001.11044237
Zhang TC, Agarwal R, Lucas HC (2011) The value of IT-enabled retailer learning: personalized product recommendations and customer store loyalty in electronic markets. MIS Q Manag Inf Syst 35:859–881
Zhao L, Lu Y, Zhang L, Chau PYK (2012) Assessing the effects of service quality and justice on customer satisfaction and the continuance intention of mobile value-added services: an empirical test of a multidimensional model. Decis Support Syst 52:645–656. doi:10.1016/j.dss.2011.10.022