Ngôn ngữ quyền lực và sức mạnh của ngôn ngữ. Phân tích ngữ nghĩa của tuyên truyền trong Fahrenheit 451
Tóm tắt
Sách của Ray Bradbury là một câu chuyện, trong bối cảnh dystopian, về cách mà ngôn ngữ quyền lực trở nên phổ quát, thâm nhập vào hiện thực, trong trải nghiệm của con người, trong ý thức của toàn xã hội, nhằm biến đổi mạnh mẽ ý nghĩa của những từ ngữ thường dùng, cũng như những tiêu chuẩn định nghĩa các hành vi và nghề nghiệp. Sẽ có một sự phản ánh về một số "gián điệp ngữ nghĩa" có mặt trong Fahrenheit 451, để làm nổi bật tính trung tâm của một số cách sử dụng ngôn ngữ, nhằm ảnh hưởng không chỉ đến hành vi của các thành viên mà còn sửa đổi một số thể chế, thao túng quy tắc và thủ tục, để phục vụ cho những ai mà kiểm soát xã hội vận hành bằng cách quản lý quyền lực. Sự can thiệp được đề xuất sẽ tập trung vào chức năng cụ thể của ngôn ngữ tuyên truyền. Cuối cùng, sẽ có một sự phản ánh về sức mạnh của từ ngữ, như một công cụ có khả năng hiểu biết hoàn toàn về hiện tại và cho phép tất cả các cá nhân xây dựng nền tảng cho những thực tế xã hội, pháp lý và chính trị mới trong tương lai.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Austin JL (1962) How to do things with words. Clarendon Press, Oxford
Austin JL (1988) Come fare cose con le parole, Italian edition (ed) Penco C, Sbisà M. Marietti, Genova
Bach K (2006) Christopher Potts. The logic of conventional implicatures (Oxford Studies in Theoretical Linguistics 7). Oxford University Press, 2005: xii 246. J Linguist 42(2):490–495. https://doi.org/10.1017/S0022226706304094
Bayer J, Struckmeier V (eds) (2017) Discourse particles formal approaches for their syntax and semantics. Walter de Gruyter GmbH, Berlin
Bobbio N (2012) Studi per una teoria generale del diritto (ed) Greco T. Giappichelli, Torino
Borsellino P (2018) Bioetica tra “morali” e diritto. Cortina, Milano
Bradbury R (1953) Fahrenheit 451. HarperVoyager, New York, p 2008
Bradbury R (2008), Fahrenheit 451. Simon and Schuster, New York
Capozzi MR (2014) I linguaggi della persuasione: propaganda e pubblicità. Gentes 1:99–106
Cepollaro B, Torrengo G (2018) The worst and the best of propaganda. Disputatio 51:289–303. https://doi.org/10.2478/disp-2018-0006
Cole R (2022) Encyclopaedia of propaganda. Routledge, London
Di Donato F (2011) Diritto, cultura, letteratura: una proposta di analisi narrativa. In: Mittica MP (ed) Diritto e narrazioni. Temi di diritto, letteratura ed altre arti, Ledizioni, Milano, pp 41–59
Diesen G (2022) Theorising propaganda and obscuring its meaning. Russophobia. Palgrave Macmillan, Singapore. https://doi.org/10.1007/978-981-19-1468-3_2
Faralli C, Carpi D, Belvisi F (2009) Diritto e letteratura in Italia. Stato dell’arte e riflessioni sul metodo. Materiali per una storia della cultura giuridica 1:274
Fatelli G (2019) Il dovere della persuasione. In: Lasswell HD, La propaganda, Armando Editore, Roma, pp 7–51
Forni L (2021) Il diritto e i suoi strumenti. Un percorso di teoria generale. Giappichelli, Torino
Forni L (2022) Ragionando su pandemia e guerra: significati, discorsi, prospettive. Notizie Di Politeia 146:119–123
Kelsen H (2012) Lineamenti di dottrina pura del diritto. Einaudi, Torino
Kiliçaslan E (2022) The use of ideological language in the context of political communication in the internet journalism media (the case of Ukraine crisis news). Afro Eurasian Studies 2:153–165. https://doi.org/10.33722/afes.1095890
Lasswell HD (2019) La propaganda. Italian Edition ed. by Fatelli G, Armando Editore, Roma
Levinson S (1982) Law as literature. Tex L Rev 3:373–404
Lucci A, Tirino M (2019) Filosofia e fantascienza. Spazi, tempi e mondi altri. Philosophy Kitchen Rivista Di Filosofia Contemporanea 10:7–10
McCready E (2019) The semantics and pragmatics of honorification. Register and social meaning. Oxford University Press, Oxford, pp 39–41
McKinnon R (2018) The epistemology of propaganda. Philos Phenomenol Res. https://doi.org/10.1111/phpr.12429
Minelli S (2020) Mito, utopia e propaganda Linguaggio di verità o tecniche di manipolazione? Thomas Project 3:32–47
Mittica MP (2011) (ed) Diritto e narrazioni. Temi di diritto, letteratura ed altre arti. Ledizioni, Milano.
Montanari F (2004) Linguaggi della guerra. Meltemi, Roma
Obreja DM (2022) Narrative communication regarding the Covid-19 vaccine: a thematic analysis of comments on Romanian official Facebook page “RO Vaccinare.” SN Soc Sci 2:119. https://doi.org/10.1007/s43545-022-00427-3
Orwell G (2021) 1984. Feltrinelli, Milano
Pecoriello D (2022) L’influenza sociale e la persuasione come fattori determinanti nella pubblicità e nella propaganda. Piesse 1:1–20
Perelman C, Olbrechts-Tyteca L (2001) Trattato sull’argomentazione. La nuova retorica. Einaudi, Torino
Piazza T (2020) Propaganda, linguaggio e conoscenza. In: Stanley J La propaganda. Cos’è e come funziona, Mondadori Università, Milano, pp VII–XLV
Pietroni N (2022) Il consenso politico. Modelli, funzioni, aspetti cognitivi ed emotivi. Rubbettino, Soveria Mannelli (Cz)
Pintore A (2021) Tra parole d’odio e odio per le parole. Metamorfosi della censura. Ed. Mucchi, Modena
Potts C (2005) The logic of conventional implicatures (Oxford studies in theoretical linguistics 7). Oxford University Press, Oxford
Potts C (2007) Conventional implicatures: a distinguished class of meanings. In: Reiss C, Ramchand G (eds) The Oxford handbook of linguistics interfaces. Oxford University Press, Oxford, pp 475–502
Stanley J (2020) La propaganda. Cos’è e come funziona. Mondadori Università, Milano
Volli U (2017) La svolta narrativa della semiotica. Narrazione e realtà 25:227–237
Viesel Y (2017) Discourse particles “embedded”: German ja in adjectival phrases. In: Bayer J, Struckmeier V (eds) Discourse particles. Formal approaches for their syntax and semantics. Walter de Gruyter GmbH, Berlin, pp 173–202
West R (1988) Communities, texts, and law: reflections on the law and literature movement. Yale J Law Human 1:129–156