Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tác động của các ví dụ sai đến việc học phân số: Một thí nghiệm thực địa với học sinh lớp 6
Tóm tắt
Nghiên cứu giáo dục chỉ ra rằng việc phản ánh lỗi, đặc biệt là phản ánh về các ví dụ sai, có tác động tích cực đến việc tiếp thu kiến thức. Lợi ích của việc phản ánh lỗi có thể được giải thích bởi việc mở rộng kiến thức về các chiến lược và khái niệm không chính xác (kiến thức tiêu cực) qua đó thúc đẩy việc học nội dung mới. Trong một thí nghiệm thực địa với thiết kế trước-sau, chúng tôi đã dạy phân số cho N = 195 học sinh lớp 6 và so sánh hai điều kiện khuyến khích phản ánh về các ví dụ sai hoặc đúng. Chúng tôi phát hiện rằng các ví dụ sai hỗ trợ kiến thức tiêu cực của học sinh nhiều hơn so với các ví dụ đúng. Tuy nhiên, về kiến thức phân số, chỉ có những học sinh nâng cao mới có thể hưởng lợi từ các ví dụ sai; học sinh có kiến thức nền tảng thấp học được nhiều hơn từ các ví dụ đúng. Mặc dù kiến thức tiêu cực cho thấy một hiệu ứng qua trung gian một phần đối với việc tiếp thu kiến thức, nhưng nó không trung gian hóa tác động của việc phản ánh lỗi đến việc tiếp thu kiến thức về phân số. Những tác động đối với việc giảng dạy tại trường học được thảo luận.
Từ khóa
#phân số #quảng bá giáo dục #kiến thức tiêu cực #phản ánh lỗi #thí nghiệm thực địaTài liệu tham khảo
Anderson, J. R. (2010). Cognitive psychology and its implications (7th ed.). New York: Worth Publishers.
Baron, R. M., & Kenny, D. A. (1986). The moderator–mediator variable distinction in social psychological research: Conceptual, strategic, and statistical considerations. Journal of Personality and Social Psychology, 51, 1173–1182.
Ben-Zeev, T. (1998). Rational errors and the mathematical mind. Review of General Psychology, 2, 366–383.
Borasi, R. (1994). Capitalizing on errors as “springboards for inquiry”: A teaching experiment. Journal for Research in Mathematics Education, 25, 166–208.
Brophy, J. (1999). Teaching. Geneva: International Academy of Education/International Bureau of Education.
Brown, A. L. (1992). Design experiments. Theoretical and methodological challenges in creating complex interventions in classroom settings. Journal of the Learning Sciences, 2, 141–178.
Chillarege, K. A., Nordstrom, C. R., & Williams, K. B. (2003). Learning from our mistakes: Error management training for mature learners. Journal of Business and Psychology, 17, 369–385.
Curry, L. A. (2004). The effects of self-explanations of correct and incorrect solutions on algebra problem-solving performance. In K. Forbus & D. R. T. Gentner (Eds.), Proceedings of the 26th annual conference of the Cognitive Science Society (p. 1548). Mahwah, NJ: Erlbaum.
Duit, R., & Treagust, D. F. (2003). Conceptual change: A powerful framework for improving science teaching and learning. International Journal of Science Education, 25, 671–688.
Durkin, K., & Rittle-Johnson, B. (2012). The effectiveness of using incorrect examples to support learning about decimal magnitude. Learning and Instruction, 22, 206–214.
Eryilmaz, A. (2002). Effects of conceptual assignments and conceptual change discussions on students’ misconceptions and achievement regarding force and motion. Journal of Research in Science Teaching, 39, 1001–1015.
Fischbein, E., Deri, M., Nello, M. S., & Marino, M. S. (1985). The role of implicit models in solving verbal problems in multiplication and division. Journal for Research in Mathematics Education, 16, 3–17.
Große, C. S., & Renkl, A. (2007). Finding and fixing errors in worked examples. Can this foster learning outcomes? Learning and Instruction, 17, 612–634.
Hattie, J. (2008). Visible learning: A synthesis of meta-analyses relating to achievement. London: Routledge.
Heimbeck, D., Frese, M., Sonnentag, S., & Keith, N. (2003). Integrating errors into the training process: The function of error management instructions and the role of goal orientation. Personnel Psychology, 56, 333–361.
Ivancic, K., & Hesketh, B. (2000). Learning from errors in a driving simulation: Effects on driving skill and self-confidence. Ergonomics, 43, 1966–1984.
Joung, W., Hesketh, B., & Neal, A. (2006). Using “War Stories” to train for adaptive performance: Is it better to learn from error or success? Applied Psychology, 55, 282–302.
Kalyuga, S., & Renkl, A. (2010). Expertise reversal effect and its instructional implications: Introduction to the special issue. Instructional Science, 38, 209–215.
Kapur, M. (2012). Productive failure in learning the concept of variance. Instructional Science, 40, 651–672.
Keith, N., & Frese, M. (2005). Self-Regulation in error management training: Emotion control and metacognition as mediators of performance effects. Journal of Applied Psychology, 90, 677–691.
Limón, M. (2001). On the cognitive conflict as an instructional strategy for conceptual change: A critical appraisal. Learning and Instruction, 11, 357–380.
Ni, Y., & Zhou, Y.-D. (2005). Teaching and learning fraction and rational numbers: The origins and implications of whole number bias. Educational Psychologist, 40, 27–52.
Oser, F., Näpflin, C., Hofer, C., & Aerni, P. (2012). Towards a theory of Negative Knoledge (NK). Almost- mistakes as drivers of episodic memory amplification. In J. Bauer & C. Harteis (Eds.), Professional and Practice-based Learning (Vol. 6, pp. 53–70). Dordrecht: Springer Netherlands.
Oser, F., & Spychinger, M. (2005). Lernen ist schmerzhaft: Zur Theorie des Negativen Wissens und zur Praxis der Fehlerkultur. Weinheim: Beltz.
Padberg, F. (2009). Didaktik der Bruchrechnung. Heidelberg: Spektrum.
Pantziara, M., & Philippou, G. (2012). Levels of students’ “conception” of fractions. Educational Studies in Mathematics, 79, 61–83.
Pitkethly, A., & Hunting, R. (1996). A review of recent research in the area of initial fraction concepts. Educational Studies in Mathematics, 30, 5–38.
Prediger, S. (2008). The relevance of didactic categories for analysing obstacles in conceptual change: Revisiting the case of multiplication of fractions. Learning and Instruction, 18, 3–17.
Rogers, D. A., Regehr, G., & MacDonald, J. (2002). A role for error training in surgical technical skill instruction and evaluation. The American Journal of Surgery, 183, 242–245.
Siegal, M., & Smith, J. A. (1997). Toward making representation count in children’s conceptions of fractions. Contemporary Educational Psychology, 22, 1–22.
Siegler, R. S. (2002). Microgenetic studies of self explanations. In N. Granott & J. Parziale (Eds.), Microdevelopment. Transition processes in development and learning (pp. 31–58). Cambridge: Cambridge University Press.
Siegler, R. S., & Chen, Z. (2008). Differentiation and integration: Guiding principles for analyzing cognitive change. Developmental Science, 11, 433–448.
Siegler, R. S., Duncan, G. J., Davis-Kean, P. E., Duckworth, K., Claessens, A., Engel, M., et al. (2012). Early predictors of high school mathematics achievement. Psychological Science, 23, 691–697.
Siegler, R. S., Fazio, L. K., Bailey, D. H., & Zhou, X. (2013). Fractions: The new frontier for theories of numerical development. Trends in Cognitive Sciences, 17, 13–19.
Skinner, B. F. (1961). Why we need teaching machines. Harvard Educational Review, 31, 377–398.
Stafylidou, S., & Vosniadou, S. (2004). The development of students’ understanding of the numerical value of fractions. Learning and Instruction, 14, 503–518.
Stigler, J. W., & Hiebert, J. (1999). The teaching gap: Best ideas from the world’s teachers for improving education in the classroom. New York: Free Press.
Tennyson, R. D., & Cocchiarella, M. J. (1986). An empirically based instructional design theory for teaching concepts. Review of Educational Research, 56, 40–71.
Tsovaltzi, D., Melis, E., McLaren, B. M., Dietrich, M., Goguadze, G., & Meyer, A.-K. (2009). Erroneous examples. A preliminary investigation into learning benefits. In U. Cress, V. Dimitrova, & M. Specht (Eds.), Proceedings of the Fourth European Conference on Technology Enhanced Learning. Learning in the Synergy of Multiple Disciplines (EC_TEL 2009), LNCS 5794 (pp. 688–693). Berlin, Heidelberg: Springer.
Vamvakoussi, X., & Vosniadou, S. (2004). Understanding the structure of the set of rational numbers: A conceptual change approach. Learning and Instruction, 14, 453–467.
VanLehn, K. (1999). Rule-learning events in the acquisition of a complex skill: An evaluation of CASCADE. The Journal of the Learning Science, 8, 71–125.
Vom Hofe, R., Kleine, M., Blum, W., & Pekrun, R. (2005). Zur Entwicklung mathematischer Grundbildung in der Sekundarstufe I: theoretische, empirische und diagnostische Aspekte. In M. Hasselhorn, H. Marx, & W. Schneider (Eds.), Diagnostik von Mathematikleistungen (pp. 263–292). Göttingen: Hogrefe.
Wittrock, M. C. (1989). Generative processes of comprehension. Educational Psychologist, 24, 345–376.
