Ý nghĩa chức năng của dải tần số α2 đối với tư duy ngôn ngữ hội tụ và phân kỳ

Human Physiology - Tập 33 - Trang 146-156 - 2007
O. M. Razumnikova1
1Institute of Physiology, Siberian Division, Russian Academy of Medical Sciences, Novosibirsk, Russia

Tóm tắt

Việc xác định mức độ công suất và độ kết nối của các điện thế sinh học α2 được sử dụng để phát hiện hiệu ứng chung của việc đồng bộ hóa nhịp trong hai loại tư duy ngôn ngữ hội tụ (sự hình thành bất kỳ từ nào bắt đầu bằng chữ cái cho trước hoặc sự liên kết đơn giản), với sự kích hoạt nửa cầu trái rõ rệt hơn, chủ yếu ở khu vực vỏ não thái dương, đỉnh và chẩm. Thêm vào đó, có những thay đổi chức năng cụ thể trong các điện thế sinh học α2 phụ thuộc vào giới tính của các đối tượng và mức độ sáng tạo ngôn ngữ, được ước lượng qua khả năng tư duy phân kỳ (tìm kiếm các liên kết cho các bộ ba từ có ý nghĩa xa cách). Sự động lực của sự kích hoạt khu vực của vỏ não phụ thuộc vào loại thao tác ngôn ngữ đặc trưng hơn cho nam giới so với nữ giới và cho những cá nhân sáng tạo so với những người không sáng tạo. Ở những cá nhân sáng tạo của cả hai giới, các liên kết độc đáo hơn thường đi kèm với độ kết nối nhịp α2 giảm. Ở những người phụ nữ không sáng tạo, sự tương tác giữa hai bán cầu lại tăng lên.

Từ khóa

#tư duy ngôn ngữ hội tụ; tư duy ngôn ngữ phân kỳ; điện thế sinh học α2; tương tác giữa các bán cầu; sáng tạo

Tài liệu tham khảo

Guilford, Y.P., The Nature of Human Intelligence, New York: McGraw-Hill, 1967. Razumnikova, O.M., Myshlenie i funktsional’naya asimmetriya mozga (Thinking and Functional Asymmetry of the Brain), Novosibirsk: Sib. Otd. Ross. Akad. Med. Nauk, 2004. Razumnikova, O.M., Functional Organization of Different Brain Areas during Convergent and Divergent Thinking: An EEG Investigation, Cogn. Brain Res., 2000, vol. 10, p. 11. Doppelmayer, M., Klimesch, W., Stadler, W., et al., EEG Alpha Power and Intelligence, Intelligence, 2002, vol. 30, p. 289. Neubauer, A., Fink, A., and Schrausser, D.G., Intelligence and Neural Efficiency: The Influence of Task Content and Sex on the Brain-IQ Relationship, Intelligence, 2002, vol. 30, p. 515. Klimesch, W., Doppelmayr, M., Pachinger, Th., and Ripper, B., Brain Oscillations and Human Memory: EEG Correlates in the Upper Alpha and Theta Band, Neurosci. Let., 1997, vol. 238, p. 9. Jauscovec, N., Differences in Cognitive Processes between Gifted, Intelligent, Creative, and Average Individuals while Solving Complex Problems: An EEG Study, Intelligence, 2000, vol. 28, no. 3, p. 213. Petsche, H., Kaplan, S., von Stein, A., and Fitz, O., The Possible Meaning of the Upper and Lower Alpha Frequency Ranges for Cognitive and Creative Tasks, Int. J. Psychophysiol., 1997, vol. 26, p. 77. Mednich, S.A., The Associative Basis of the Creative Process, Psychol. Rev., 1969, no. 2, p. 220. Razumnikova, O.M., Sex and Training Specialization as Factors of Creativity in Students, Vopr. Psikhol., 2002, no. 1, p. 111. Halpern, D.F., Sex Differences in Cognitive Abilities, Mahwah: Lawrence Erlbaum, 2000, 3rd edition. DeMoss, K., Millch, R., and DeMers, S., Gender, Creativity, Depression, and Attributional Style in Adolescents with High Academic Ability, J. Abnorm. Child Psychol., 1993, vol. 21, no. 4, p. 455. Dudek, S.Z., Strobei, M.G., and Runco, M.A., Cumulative and Proximal Influence on the social Environment and Children’s Creative Potential, J. Genet. Psychol., 1993, vol. 154, no. 4, p. 487. Vol’f, N.V., Sex Differences of Interhemispheric Interferential Interactions during Memorizing Verbal Information, Zh. Vyssh. Nervn. Deyat., 1998, vol. 48, no. 3, p. 551. Skrandies, W., Reik, P., and Kunze, Ch., Topography of Evoked Brain Activity during Mental Arithmetic and Language Tasks: Sex Differences, Neuropsychology, 1999, vol. 37, p. 421. Vikingstad, E.M., George, K.P., Jonson, A.F., and Cao, Y., Cortical Language Lateralization in Right Handed Normal Subjects Using Functional Magnetic Resonance Imaging, J. Neurol. Sci., 2000, vol. 175, p. 17. Gevins, A., Smith, M.E., and McEvoy, Yu.D., High-Resolution EEG Mapping of Cortical Activation Related to Working Memory: Effects of Task Difficulty, Type of Processing, and Practice, Cerebr. Cortex, 1997, vol. 7, no. 4, p. 374. Ivanitskii, G.A., Nikolaev, A.R., and Ivanitkii, A.M., Interaction between the Frontal and Left Parietotemporal Cortices during Verbal Thinking, Zh. Vyssh. Nervn. Deyat., 2002, vol. 28, no. 1, p. 5. Binder, J.R., Frost, J.A., Hammeke, T.A., et al., Human Brain Language Areas Identified by Functional Magnetic Resonance Imaging, J. Neurosci., 1997, vol. 17, p. 353. Neville, H.J. and Bavelier, D., Neural Organization and Plasticity of Language, Curr. Opin. Neurobiol., 1998, vol. 8, no. 2, p. 254. Federmeier, K.D. and Kutas, M., Right Words and Left Words: Electrophysiological Evidence for Hemispheric Differences in Meaning Processing, Cogn. Brain Res., 1999, vol. 8, no. 3, p. 373. Beeman, M.J. and Bowden, E.M., The Right Hemisphere Maintains Solution-Related Activation for Yet-to-Be-Solved Problems, Mem. Cognit., 2000, vol. 28, no. 7, p. 1231. Bekhtereva, N.P., Starchenko, M.G., Klyucharev, V.A., et al., Study of the Brain Organization of Creativity: II. Positron-Emission Tomography Data, Fiziol. Chel., 2000, vol. 26, no. 5, p. 12 [Hum. Physiol. (Eng. Transl.), 2000, vol. 26, no. 5, p. 516]. Klimesch, W., Vogt, F., and Doppelmayer, M., Interindividual Differences in Alpha and Theta Power Reflect Memory Performance, Intelligence, 2000, vol. 27, no. 4, p. 347. Corsi-Cabrera, M., Ramos, J., Guevara, M.A., et al., Gender Differences in the EEG during Cognitive Activity, Int. J. Neurosci., 1993, vol. 72, no. 3/4, p. 257. Hetrick, W.P., Sandman, C.A., Bunney, W.E., Jr., et al., Gender Differences in Gating of the Auditory Evoked Potentials in Normal Subjects, Biol. Psychiatry, 1996, vol. 39, no. 1, p. 51. Hoffman, L.D. and Polich, J., P300, Handedness, and Corpus Callosal Size: Gender, Modality, and Task, Int. J. Psychophysiol., 1999, vol. 31, p. 163. Lutzenberger, W., Pulvermuller, F., and Birbaumer, N., Words and Pseudowords Elicit Distinct Patterns of 30-Hz EEG Responses in Human, Neurosci. Lett., 1994, vol. 176, no. 1, p. 115. Bechtereva, N.P., Korotkov, A.D., Pakhomov, S.V., et al., PET Study of Brain Maintenance of Verbal Creative Activity, Int. J. Psychophysiol., 2004, vol. 53, no. 1, p. 11. Posner, M.I., Abdullaev, Y.G., McCaudliss, B.D., and Sereno, S.C., Anatomy, Circuitry and Plasticity of Word Reading, Neuroreport, 1999, vol. 10, no. 3, p. R12. Pulvermuller, F., Mohr, B., and Schleichert, H., Semantic or Lexico-Syntactic Factors: What Determines Word-Class Specific Activity in the Human Brain?, Neurosci. Lett., 1999, vol. 275, no. 2, p. 81. Elfgren, C.I. and Risberg, J., Lateralized Frontal Blood Flow Increases during Fluency Tasks: Influence of Cognitive Strategy, Neuropsychology, 1998, vol. 36, no. 6, p. 505. Gallagher, H.I., Happe, F., Brunswick, N., et al., Reading the Mind in Cartoons and Stories: An fMRI Study of ‘Theory of Mind’ in Verbal and Nonverbal Tasks, Neuropsychology, 2000, vol. 38, p. 11.